Crystal bay

Thông tin du lịch

Núi Mẫu Tử: Ngọn núi thiêng và huyền tích "ngậm ngải tìm trầm"

21/10/2024

Núi Mẫu Tử hay hòn Mẫu Tử và còn được gọi với tên khác là hòn Vọng Phu, một ngọn núi thiêng của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây không chỉ là một thắng cảnh đẹp mà còn mang trong mình huyền tích ly kỳ về việc dùng bùa ngải hóa cọp hay "ngậm ngải tìm trầm" của các phu trầm.

Ngọn núi thiêng xứ trầm hương

Núi Mẫu Tử, hay còn được gọi với cái tên đầy trìu mến là Mẹ Bồng Con, là một ngọn núi cao 2.051m, nổi bật giữa hàng trăm ngọn núi khác thuộc dãy Trường Sơn, tọa lạc ở hướng Tây Bắc thị trấn Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

nui-mau-tu-khanh-hoa-ngon-nui-thieng-và-huyen-tích-ngam-ngai-tim-tram-4

Điểm đặc biệt của ngọn núi này là đỉnh bằng phẳng, không có cây cao. Trên đỉnh núi có một tảng đá xanh lớn, bên cạnh là một tảng đá nhỏ hơn tựa như người mẹ đang bồng con. Chính hình dáng độc đáo này cùng với mây trắng quanh năm bao phủ, khiến người dân địa phương liên tưởng đến hình ảnh người mẹ ôm ấp đứa con thơ, và đặt tên là Mẹ Bồng Con.

Theo sách "Non Nước Khánh Hòa", hình dáng hai khối đá của núi Mẫu Tử trông tựa như một người mẹ đang bồng con, hướng mắt ra biển cả. Dáng hình ấy nổi bật đến mức dù đứng cách xa 40 cây số vẫn có thể nhìn thấy rõ. Người xưa đã ví von hình ảnh này với câu thơ:

"Bồng con ngồi dựa trên non

Trăng thu vằng vặc dạ còn nhớ trông"

Hai câu thơ vừa khắc họa vẻ đẹp hùng vĩ của núi Mẫu Tử, vừa gợi lên câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, sự chờ đợi mỏi mòn của người mẹ trong truyền thuyết. Chính sự kết hợp giữa cảnh đẹp thiên nhiên và yếu tố nhân văn đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho ngọn núi này.

nui-mau-tu-khanh-hoa-ngon-nui-thieng-và-huyen-tích-ngam-ngai-tim-tram-5

Dân gian lưu truyền ba dị bản về sự tích núi Vọng Phu, mỗi câu chuyện mang một sắc thái riêng nhưng đều khắc họa chung một chủ đề: tấm lòng thủy chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam. Chính hình ảnh người vợ chờ chồng hóa đá, trở thành biểu tượng bất diệt cho tình yêu và sự hy sinh, đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật bất hủ. Có thể kể đến những áng văn thơ lay động lòng người của các thi sĩ Tôn Thọ Tường, Quách Tấn, Phạm Đình Tân... hay những giai điệu da diết của nhạc sĩ Lê Thương, Hình Phước Liên... Ca dao cũng khắc họa nàng Vọng Phu như hiện thân của bi đát, đau thương và bất hạnh:

Bao năm đâu quản gió mưa

Bồng con đứng đợi vẫn chưa thấy về

Thời gian bôi xóa lời thề

Mẹ con hóa đá bên lề tháng năm

Huyền tích dùng bùa ngải hóa cọp hay "ngậm ngải tìm trầm"

Truyền thuyết kể rằng, núi Mẫu Tử vốn là một người phụ nữ hóa thành. Xung quanh, những tảng đá nhỏ hơn chính là vật dụng quen thuộc và thú nuôi trong nhà. Chuyện xưa kể rằng, hai vợ chồng vì chán ghét sự ồn ào, náo nhiệt chốn phồn hoa nên đã quyết định dẫn nhau lên núi ẩn cư. Sau bốn năm, họ sinh được một đứa con. Một hôm, người bạn cũ của hai vợ chồng tu tiên đắc đạo đã tìm đến thăm. Cuộc gặp gỡ bất ngờ khiến cả chủ và khách đều mừng rỡ. Người vợ tất bật chuẩn bị tiệc rượu để thết đãi bạn, trong khi người chồng mải mê nghe bạn giảng giải phép tu tiên.

nui-mau-tu-khanh-hoa-ngon-nui-thieng-và-huyen-tích-ngam-ngai-tim-tram-3

Người bạn tiết lộ rằng, để lời cầu nguyện linh ứng, cần phải dâng hương trầm và thành tâm khấn vái. Hương thơm thanh khiết của trầm hương sẽ như một sứ giả tâm linh, mang theo những ước nguyện của con người bay đến cung Tam Thanh. Tại nơi ngự trị của các vị thần tiên, lời thỉnh cầu sẽ được chư vị lắng nghe và ban phước lành cho người thành tâm. Đồng thời, ngỏ ý muốn cùng khám phá núi rừng, tìm kiếm trầm hương kỳ nam quý giá.

Người chồng lo lắng, khuyên can rằng chốn rừng thiêng nước độc, hiểm nguy rình rập, việc tìm trầm chẳng khác nào đánh cược mạng sống. Nhưng người bạn kia lại tự tin khoe khoang, bảo rằng đã có bí quyết hóa giải mọi hiểm nguy, đó chính là "ngậm ngải" - một loại bùa chú giúp tránh được thú dữ, tà ma và tăng cường may mắn khi tìm trầm.

Nói đoạn, người bạn đưa cho chồng xem một củ ngải to, kèm theo lời giải thích: "Đây là củ ngải tôi đã luyện bao năm mới thành. Chỉ cần ngậm một chút thôi là có thể đi cả tháng trong rừng mà không sợ cọp beo, rắn rết làm hại, cũng chẳng cần ăn uống nhiều. Nếu may mắn gặp được kỳ nam sống trăm năm tuổi, chỉ cần vài chục ký là đủ để gia đình ta sung túc ba đời.

Nghe bạn kể về công dụng thần kỳ của củ ngải, người chồng nổi lòng tham muốn chiếm đoạt bảo vật để "ngậm ngải tìm trầm", mong một bước lên mây, giàu sang phú quý. Vậy là, hắn nhiệt tình mời bạn ở lại, rồi cùng nhau vừa ăn uống, vừa đánh cờ. Giữa cuộc vui, người chồng "vô tình" khoe khoang về bộ cờ ngà voi gia truyền, trong đó có một con tốt được làm bằng hồng ngọc, tỏa ánh hào quang rực rỡ kể cả ban đêm.

Ánh mắt người bạn tham lam dán chặt vào con tốt hồng ngọc, to như quân cờ, lấp lánh ánh sáng mê hoặc. Hắn thầm thừa nhận lời người chồng quả không sai, viên ngọc quý giá này chắc chắn sẽ là món hàng vô giá nơi thành thị phồn hoa. Lòng tham nổi lên, hắn ủ mưu chiếm đoạt báu vật cho riêng mình.

Trong lúc hai người còn đang mưu tính chiếm đoạt báu vật, người vợ mau mắn kêu chồng dọn cơm ra mời khách. Lợi dụng lúc gia chủ bận rộn, người bạn lén giấu con tốt hồng ngọc vào người. Sau bữa cơm thịnh soạn, người bạn say giấc nằm ngủ li bì mấy ngày liền. Thì ra, trong lúc mời cơm, người chồng đã lén bỏ thuốc mê vào rượu để cướp củ ngải từ người bạn của mình.

nui-mau-tu-khanh-hoa-ngon-nui-thieng-và-huyen-tích-ngam-ngai-tim-tram-6

Tỉnh giấc, người bạn tá hỏa khi phát hiện củ ngải quý đã biến mất. Anh vội vàng hỏi người vợ xem chồng cô đang ở đâu, nhưng cô chỉ biết lắc đầu tỏ vẻ không hay biết. Quyết tâm tìm lại bảo vật, người khách lập tức lên đường truy tìm tung tích người chồng. Hành trình tìm lại củ ngải quý và người bạn đồng hành bỗng chốc trở thành một cuộc phiêu lưu đầy bí ẩn và bất trắc.

Trong hành trình đi tìm lại củ ngải quý của mình, người bạn leo lên một ngọn cây cao, phóng tầm mắt nhìn ra xa để cố tìm người chồng, chẳng may trượt chân rơi xuống núi mà chết, con tốt bằng hồng ngọc văng ra hóa thành đá còn hắn hóa thành cây, rể cây ôm chặt lấy hòn đá giống như không muốn rời ra.

Về phần người chồng sau khi chiếm được củ ngải quý, liền vội vã lên đường tìm kiếm trầm hương, kỳ nam. Hắn ngắt ngải, bỏ vào miệng nhai ngấu nghiến với hy vọng bùa phép sẽ hiển linh, dẫn lối đến những kho báu ẩn giấu trong rừng sâu. Nhưng càng đi sâu vào rừng, hắn càng lạc lối, củ ngải cũng dần cạn kiệt. Lúc này, một biến đổi kỳ lạ đã xảy ra với cơ thể hắn: chiếc đuôi cọp mọc dài phía sau, hàm răng lộ ra hai chiếc nanh sắc nhọn, toàn thân mọc đầy lông vằn vện. Không còn nhận thức được bản thân, người chồng đã hóa thành con cọp dữ tợn từ lúc nào không hay.

nui-mau-tu-khanh-hoa-ngon-nui-thieng-và-huyen-tích-ngam-ngai-tim-tram-8

Nhưng người chồng không hề biết bạn mình còn nắm giữ một câu thần chú bí mật khi ngậm ngải để tránh bị biến thành cọp. "Ngải" ở đây được tương truyền là một loại cỏ thiêng, người miền núi gọi là "bách nhật ngải" - loại ngải trăm ngày. Họ tin rằng, ngậm loại ngải này khi vào rừng sẽ giúp họ tránh được thú dữ, nhìn thấu lòng đất để tìm ra trầm hương hay kỳ nam quý giá. Tuy nhiên, nếu ngậm quá 100 ngày mà không nhả ra, người ngậm ngải sẽ mọc lông, mọc đuôi và hóa thành cọp.

Người vợ ở nhà, nỗi nhớ thương chồng da diết khiến người vợ ngày đêm trông ngóng, lệ tuôn trào thành suối. Dưới nắng mưa dãi dầu, thân xác nàng dần hóa đá. Kỳ lạ thay, những vật dụng quen thuộc và cả vật nuôi cũng hóa đá theo mẹ con nàng. Dòng lệ tuôn chảy bất tận tạo thành những dòng sông ngoài trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Trong số đó, có một dòng suối mang tên Suối Tiên, nổi tiếng với làn nước trong xanh và không bao giờ cạn. Người đời tin rằng, đó chính là dòng lệ thủy chung của người vợ hóa đá.

Chìm đắm giữa đại ngàn mênh mông, người chồng trải qua tháng ngày dài đằng đẵng trong rừng sâu thăm thẳm. Nỗi nhớ vợ con cồn cào thôi thúc chàng tìm đường trở về. Nhưng rừng thiêng nước độc, đường về mờ mịt, chàng lạc lối giữa chốn hoang vu.

Thời gian trôi qua, ngải nơi miệng dần tan biến, kì lạ thay, cơ thể chàng mọc đầy lông lá và biến thành một con cọp xám hung dữ. Cọp gầm lên những tiếng thê lương rồi theo bản năng quay về chốn cũ tìm vợ con. Nhưng khi trở về, cảnh vật đã đổi thay, vợ con chàng biến mất từ bao giờ.

Chứng kiến cảnh tượng thương tâm, cọp xám gầm lên những tiếng vang động cả núi rừng. Nỗi đau đớn tột cùng khiến nó điên cuồng phá tan cây cối cổ thụ trên đỉnh núi rồi lủi sâu vào rừng thẳm, biến mất vĩnh viễn.

nui-mau-tu-khanh-hoa-ngon-nui-thieng-và-huyen-tích-ngam-ngai-tim-tram-7

Núi Mẫu Tử không chỉ mang vẻ đẹp hùng vĩ mà còn ẩn chứa những câu chuyện linh thiêng kỳ bí. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, tiểu đoàn Lê Dương chọn nơi đây làm điểm dừng chân. Tương truyền rằng, một người lính đã nghịch ngợm chôn mìn dưới chân tượng đá Mẹ bồng con rồi châm ngòi nổ. Tiếng nổ vang trời, cây cối xung quanh đổ rạp, thế nhưng tượng đá vẫn sừng sững, không hề hấn gì. Kỳ lạ thay, ngay sau đó, người lính kia bỗng nhiên thổ huyết và qua đời.

Trải qua bao biến thiên dâu bể, ngọn núi đá sừng sững mang hình hài người mẹ bồng con vẫn đứng đó, như một chứng nhân lịch sử lặng lẽ. Hình ảnh núi Mẫu Tử không chỉ gợi nhắc về huyền thoại xứ sở trầm hương, mà còn là biểu tượng của tình nghĩa vợ chồng thủy chung son sắt, một câu chuyện đầy xúc động vẫn được lưu truyền qua bao thế hệ.

Ngày nay, núi Mẫu Tử trở thành điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chiêm bái và cầu bình an.

Núi Mẫu Tử là một điểm đến tâm linh hấp dẫn ở Ninh Hòa, Khánh Hòa. Nếu bạn có dịp ghé thăm ngọn núi thiêng này, đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá thêm những địa điểm du lịch thú vị gần đó nhé!

  • Vịnh Ninh Vân: Cách núi Mẫu Tử khoảng 30km, vịnh Ninh Vân nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, yên bình với biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Nơi đây là điểm đến lý tưởng để nghỉ dưỡng, tắm biển, lặn ngắm san hô và thưởng thức hải sản tươi ngon.
  • Dốc Lết: Một bãi biển đẹp khác cách núi Mẫu Tử khoảng 40km. Dốc Lết sở hữu bãi cát trắng mịn trải dài, nước biển trong xanh và sóng êm dịu. Bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi trên biển như tắm biển, dù lượn, chèo thuyền kayak...
  • Vịnh Nha Phu: Một điểm đến hấp dẫn ở Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 15km về phía Bắc. Nơi đây được ví như một bức tranh thủy mặc hữu tình với biển xanh, cát trắng, những hòn đảo nhỏ nhấp nhô và rừng nguyên sinh xanh mướt.
  • Suối nước nóng Dục Mỹ: Hay suối nước nóng Trường Xuân, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn thư giãn và trải nghiệm tắm khoáng nóng tự nhiên. Nằm cách Nha Trang khoảng 50km và Ninh Hòa 20km, suối nước nóng Dục Mỹ thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Khắc Tiến , 11:39 21/10/2024

ĐỌC TIẾP

Lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương diễn ra từ ngày 26-29/10: Trình diễn 35 khinh khí cầu và dù lượn

Với chủ đề “Tuyệt sắc miền Cố đô”, Lễ hội Khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 26 đến 29/10.

Top 5 địa điểm cắm trại tại Đà Nẵng đang “hot rần rần”

Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp, những cây cầu độc đáo mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích cắm trại, hòa mình vào thiên nhiên.

Thái Lan: Các công viên quốc gia “hốt bạc” nhờ du lịch

Trong tài khóa 2024, Cơ quan Công viên quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn thực vật (DNP) trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan đã ghi nhận doanh thu 2,2 tỷ Baht (66 triệu USD), tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Đức Mẹ Tà Pao: Điểm đến linh thiêng và bình yên giữa đại ngàn Bình Thuận

Tọa lạc trên đỉnh núi Tà Pao, thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, Đức Mẹ Tà Pao là điểm đến hành hương nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Làng chiếu Cẩm Nê: Tọa độ check-in lung linh sắc màu tại Đà Nẵng

Làng chiếu Cẩm Nê là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời nhất Việt Nam, nổi tiếng với nghề dệt chiếu thủ công tinh xảo.

Năm 2024 - “bước ngoặt” của du lịch Phú Quốc

Nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng du lịch quốc tế, năm 2024 có thể được xem là “năm bước ngoặt” của đảo ngọc Phú Quốc.

Đà Nẵng sửa sang đường hoa biển, duy trì cảnh quan phục vụ du khách

Đơn vị quản lý đường hoa biển Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉnh trang lại con đường này để phục vụ du khách vì lượng khách tới đây vui chơi và tham quan vẫn khá đông dù thời gian của dự án đường hoa biển đã kết thúc.

Măng Đen sẽ trở thành khu du lịch mang tầm cỡ quốc gia

Khu du lịch Măng Đen của tỉnh Kon Tum sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, mang tầm cỡ quốc gia với diện tích quy hoạch hơn 90.000 ha.

Miếu Ông Cọp Phước Đồng - Nha Trang: Điểm du lịch bí ẩn, linh thiêng xứ trầm hương

Miếu Ông Cọp Phước Đồng - Nha Trang, một điểm đến tâm linh kỳ bí thu hút du khách khi đến với Nha Trang. Ngôi miếu cổ kính này không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn gắn liền với những câu chuyện huyền bí về loài cọp - "chúa sơn lâm" của núi rừng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 22/10/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 22/10/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Kiên Giang thu hút được hơn 16,5 tỷ USD cho các dự án phát triển du lịch

Kiên Giang đang khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư du lịch với 317 dự án lớn nhỏ, trải rộng trên diện tích gần 10.000 ha.

"Siêu tàu" du lịch với hơn 2.300 hành khách sắp cập Cảng quốc tế Cam Ranh

"Công chúa San hô" - tàu Coral Princess lộng lẫy với sức chứa hơn 2.300 hành khách, do hãng tàu Princess Cruises danh tiếng điều hành, sẽ ghé thăm Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) vào sáng 23/10.

3 trải nghiệm tuyệt vời tại thiên đường nhiệt đới Nha Trang

Nha Trang, thiên đường nhiệt đới với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, được tạp chí du lịch Travel+Leisure gợi ý 3 trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ lỡ.

Tuyến tàu cao tốc Hạ Long - Cát Bà chính thức hoạt động từ tháng 11

Từ ngày 15/11/2024, tuyến tàu cao tốc kết nối 2 di sản thế giới Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà sẽ chính thức đi vào hoạt động. Với thời gian di chuyển chỉ khoảng 1 tiếng, du khách sẽ dễ dàng khám phá vẻ đẹp của cả hai kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng này.

Hành trình về miền đất Phật tại chùa Từ Đàm Huế

Sở hữu nét đẹp cổ kính với tuổi đời hơn 300 năm, chùa Từ Đàm không chỉ là chốn linh thiêng cho Phật tử mà còn là điểm đến thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo và không gian thanh tịnh, trầm mặc.

Đầm Lập An: Khám phá vẻ đẹp "tuyệt tình cốc" của xứ Huế mộng mơ

Đầm Lập An, một viên ngọc ẩn mình giữa thiên nhiên hùng vĩ của miền Trung Việt Nam. Với những cánh rừng ngập mặn xanh mướt, những bãi cát trắng mịn màng và làn nước trong veo, đầm Lập An hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Đảo Bích Đầm Nha Trang sẽ thành điểm du lịch cộng đồng

TP Nha Trang - Khánh Hòa, nhằm phát triển bền vững và bảo tồn giá trị sinh thái của vịnh Nha Trang, các chuyên gia đề xuất điều chỉnh phân vùng chức năng, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng điểm du lịch cộng đồng trên đảo Bích Đầm.

Cột mốc biên giới 3 nước Đông Dương: Điểm đến kỳ thú bạn chưa biết

Cột mốc biên giới 3 nước Đông Dương là một điểm đến đặc biệt, mang ý nghĩa lịch sử và địa lý quan trọng, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Bãi biển Rạng Núi Thành: Viên ngọc ẩn mình của Quảng Nam

Bãi biển Rạng thuộc huyện Núi Thành là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên bình, muốn tìm về với thiên nhiên trong lành.

Tận hưởng những khoảnh khắc yên bình tại biển Nhân Trạch Quảng Bình

Biển Nhân Trạch là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Quảng Bình, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những hoạt động thú vị. Nằm cách thành phố Đồng Hới khoảng 10km về phía Bắc, Nhân Trạch thu hút du khách bởi những đặc trưng riêng biệt.

Brands/Partner