Crystal bay

Thông tin du lịch

Khám phá cuộc sống miền biển bình yên ở làng chài Ninh Thủy

27/12/2023

Mục lục
Nha Trang làm say đắm lòng người không phải chỉ bởi cảnh sắc trời phú mà còn thu hút người ta bởi cuộc sống mộc mạc nhưng "rất thơ" của những người con miền biển. Hãy một lần đến với làng chài Ninh Thủy để vừa trải nghiệm cảnh quang đặc sắc, vừa cùng sống nhịp sống của người dân địa phương.

Giới thiệu chung về làng chài Ninh Thủy

Làng chài Ninh Thủy là một làng chài nhỏ có truyền thống lâu đời tọa lạc tại vùng biển xã Ninh Vân, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong những địa điểm du lịch Nha Trang nổi tiếng thu hút đông đảo du khách bởi nét đẹp mộc mạc, giản dị và nguyên sơ.

Làng chài Ninh Thủy bình yên và trữ tình (Ảnh: sưu tầm)

Làng chài Ninh Thủy bình yên và trữ tình (Ảnh: sưu tầm)

Đến với ngôi làng này, du khách có thể tận hưởng một không gian hiền hòa, bình dị và hòa mình vào cuộc sống yên bình của bà con ngư dân. Không khí trong lành và sự mộc mạc nơi đây có thể giúp du khách rời xa những xô bồ, ồn ào của nhịp sống hiện đại, vội vã.

Làng chài Ninh Thủy trải qua gần 200 năm lịch sử vẫn giữ nguyên những nét đẹp văn hóa và giá trị truyền thống lâu đời. Lữ khách phương xa đến đây có thể trải nghiệm, khám phá các lễ hội truyền thống và thưởng thức những bài hát chèo, âm công nổi tiếng ngày nào. Chắc chắn ngôi làng nhỏ sẽ mang đến những kỉ niệm khó quên trong chuyến đi của bạn.

Thời gian đẹp nhất để thăm làng chài Ninh Thủy

Nha Trang vốn nổi tiếng là một thành phố rất đáng yêu và mến khách, bạn có thể ghé thăm Nha Trang nói chung và làng chài Ninh Thủy nói riêng bất kì thời điểm nào trong năm, miễn là bạn xem trước dự báo thời tiết để có một chuyến du lịch thuận lợi nhất. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng để ghé thăm Nha Trang và làng chài Ninh Thủy là từ tháng 2 đến tháng 9 hằng năm. Đây là thời điểm thời tiết ít mưa bão và nắng đẹp, rất thích hợp để thăm thú và trải nghiệm cuộc sống nơi đây.

Những con tàu yên mình neo đậu ở chài Ninh Thủy vào mùa hạ (Ảnh: sưu tầm)

Những con tàu yên mình neo đậu ở chài Ninh Thủy vào mùa hạ (Ảnh: sưu tầm)

 Cách di chuyển đến làng chài Ninh Thủy

Để đến làng chài Ninh Thủy bạn phải di chuyển khoảng 50km từ trung tâm thành phố Nha Trang, hơn 1 giờ đi xe. Từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn đi theo đường quốc lộ 1A đến thị xã Ninh Hòa, sau đó rẽ vào quốc lộ 26B và tiếp tục đi thẳng khoảng 10km là đến ngôi làng nhỏ. Tùy theo "gu" của mình mà bạn có thể lựa chọn thuê xe máy để di chuyển hoặc đi taxi. Nhưng nếu đi nhóm đông người thì hãy di chuyển bằng taxi cho an toàn bạn nhé.

Những trải nghiệm tuyệt vời ở làng chài Ninh Thủy

Khám phá nét đẹp mộc mạc, bình yên của làng chài Ninh Thủy

Đến với ngôi làng nhỏ, điều đầu tiên gây ấn tượng với du khách có lẽ là cổng làng. Dù không quá nổi bật, nhưng chiếc cổng làng này vẫn có một nét đặc trưng không nơi nào có và được nhiều khách du lịch lựa chọn check-in. Đó là chiếc cổng làng được làm bằng sắt, hướng về nơi biển cả mênh mông. Tên các làng chài được ghi trên mặt trước của cổng như Mỹ Lương, Bá Hà, Thủy Đầm,... còn mặt sau khắc lên mong muốn thuận lợi bình an của ngư dân sau mỗi chuyến ra khơi bằng sáu chữ “Thiên thời địa lợi nhân hòa”.

Cổng làng chài Ninh Thủy, điểm tựa tâm linh của người dân miền biển (Ảnh: sưu tầm)

Cổng làng chài Ninh Thủy, điểm tựa tâm linh của người dân miền biển (Ảnh: sưu tầm)

Tiếp đó, khi du khách dạo bước vào làng chài, du khách có thể bắt gặp những bức tường xù xì được xây bằng san hô ép vữa, đã mòn đi bởi gió cát theo thời gian. Bởi lẽ trước đây vùng biển Ninh Thủy có rất nhiều dải san hô, nguyên liệu chính của những bức tường này. Cứ thế, làng chài Ninh Thủy đã thành công níu chân du khách bởi chính những nét mộc mạc, bình dị này.

Những bức tường được làm từ san hô (Ảnh: sưu tầm)

Những bức tường được làm từ san hô (Ảnh: sưu tầm)

Dòng chữ thể hiện khát vọng của người dân Ninh Hòa (Ảnh: sưu tầm)

Dòng chữ thể hiện khát vọng của người dân Ninh Hòa (Ảnh: sưu tầm)

Tận hưởng nét đẹp biển cả

Bãi biển ở làng chài Ninh Thủy vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có, nước biển xanh trong, mát lạnh, gió thổi rì rào. Bạn có thể đi bộ dọc bờ cát trắng và ngắm nhìn những con sóng nối đuôi nhau nhẹ nhàng xô vào bờ. Bạn cũng có thể đắm mình trong làn nước, tha hồ bơi lội, hòa mình với biển cả mênh mông. Đây có lẽ là sự bình yên, trong lành mà bất kì ai cũng muốn được tận hưởng. Ngoài ra, bạn có thể ngắm nhìn và chụp hình cùng những con thuyền neo đậu bến hay rặng dừa khẽ đung đưa theo gió.

Một góc biển vẫn còn nguyên nét hoang sơ ở Ninh Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Một góc biển vẫn còn nguyên nét hoang sơ ở Ninh Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Tìm hiểu cuộc sống của bà con ngư dân Ninh Thủy

Bên cạnh không khí trong lành, biển cả mênh mông, nhịp sống bình dị và thân thuộc của làng chài Ninh Thủy cũng là nét hấp dẫn du khách. Du khách tới đây sẽ được chứng kiến hình ảnh cuộc sống đời thường vô cùng bình dị của bà con ngư dân bơi thuyền đánh cá. Có người lấy rong biển, người gỡ lưới, trẻ con thì hồn nhiên chơi đùa vui vẻ,... Không cần bàn cãi gì thêm, bức tranh đẹp nhất là bức tranh mà con người và thiên nhiên hòa hợp, làng chài Ninh Thủy là một bức tranh như vậy. Bức tranh ấy còn khiến bạn thấy cuộc sống này thật thân thương bởi những làn da cháy nắng, nụ cười hiền hậu, giọng nói âm vang, sự hiếu khách của người dân Ninh Thủy.

Cuộc sống bình yên của người dân làng chài Ninh Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Cuộc sống bình yên của người dân làng chài Ninh Thủy (Ảnh: sưu tầm)

 

Ăn ở ở làng chài Ninh Thủy

Lưu trú ở làng chài Ninh Thủy

Làng chài Ninh Thủy không cách quá xa trung tâm thành phố, bạn hoàn toàn có thể di chuyển và thăm quan trong ngày và lựa chọn lưu trú ngay trong trung tâm. Ban ngày khám phá làng chài Ninh Thủy, buổi tối dạo chơi chợ đêm Nha Trang cũng là một lịch trình hợp lý bạn có thể thử. Mặc dù khách sạn ở Nha Trang nổi tiếng là rẻ và dịch vụ tốt với số lượng phòng lớn nhưng để chắc chắn lựa chọn được căn phòng ưng ý, bạn hãy đặt chỗ thật sớm nhé.

Còn nếu bạn muốn thấy hết được cuộc sống nơi đây, hòa mình vào không gian làng chài mộc mạc mà thu hút này thì bạn có thể lựa chọn ở lại qua đêm. Tuy nhiên, dịch vụ lưu trú ở những làng chài Ninh Thủy còn khá hạn chế nên bạn sẽ rất khó để có thể tìm được một khách sạn sang trọng hay đầy đủ tiện nghi ở đây. Có lẽ hợp lý nhất sẽ là xin ở nhờ nhà người dân địa phương để trải nghiệm cuộc sống làng chài chân thực nhất.

Ẩm thực của làng chài Ninh Thủy

Làng chài Ninh Thủy không phải một khu được quy hoạch vì mục đích du lịch mà là nơi sinh sống từ bao đời của người dân biển. Bởi vậy ẩm thực nơi đây không du nhập quá nhiều phong cách ẩm thực của vùng miền khác mà mang nét đặc trưng rất riêng. Nếu như ở thành phố Nha Trang du khách được thưởng thức bữa tiệc ẩm thực nhiều màu sắc thì làng chài Ninh Thủy sẽ chiêu đãi du khách bằng nhiều món ngon giá rẻ tại các con hẻm nhỏ. Bạn có thể thử một vài món ăn đặc trưng như chè táo, bánh canh chả cá, chuối nướng,...

Bánh căn Nha Trang ở một con ngõ Ninh Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Bánh căn Nha Trang ở một con ngõ Ninh Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Và tất nhiên, đến Ninh Thủy, bạn cũng có thể mua những mẻ hải sản tươi ngon vừa mới được ngư dân đánh bắt lên bờ với giá hợp lý. Ngày ngày, tàu lớn tàu nhỏ nối nhau cập bến, cảnh mua bán tấp nập. NHanh tay chọn những sản vật của mẹ thiên nhiên sau đó nhờ người dân chế biến theo đúng chất người dân biển rồi thưởng thức bên người thân. Đây cũng sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Hải sản tươi ngon nhất định phải thử (Ảnh: sưu tầm)

Hải sản tươi ngon nhất định phải thử (Ảnh: sưu tầm)

Cùng bỏ túi những kinh nghiệm trên để có một chuyến đi an toàn và khám phá được nhiều điều thú vị ở những làng chài Ninh Thủy bình yên bạn nhé! Biết đâu sau khi thấy những người dân hăng say lao động nơi đây bạn sẽ nạp được cho mình những năng lượng tích cực, chữa lành mà bạn đang mong muốn tìm được.

Tin khác

Brands/Partner