Cẩm nang du lịch

Đặt chân tới làng dệt Mỹ Nghiệp Ninh Thuận, chiêm nghiệm một vùng văn hoá của Chăm Pa
Mục lục
Là một trong những biểu tượng của văn hóa Chăm Pa rực rỡ một thời, làng dệt Mỹ nghiệp là điểm đến vô cùng độc đáo của Ninh Thuận - nơi tưởng chừng như chỉ có cát trắng và hoang mạc.

Đôi nét về Làng dệt Mỹ Nghiệp

Tọa lạc tại Khu phố Mỹ Nghiệp, Thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước (cách Bảo tàng Ninh Thuận khoảng 12 km về phía Nam), Làng dệt Mỹ Nghiệp là một trong ba làng nghề Chăm nổi tiếng nhất ở khu vực miền Trung và của cả Ninh Thuận. Không giống như những ngôi làng khác, làng dệt Mỹ Nghiệp gây ấn tượng khi lưu giữ được phong cách dệt vải của người Chăm cổ xưa mà không cần dùng đến máy móc và các thiết bị hiện đại. 

Du khách muốn tới đây khám phá có thể di chuyển bằng nhiều loại phương tiện khác nhau như ô tô riêng, taxi hay xe máy.

Được hình thành từ thế kỷ VI, làng dệt Mỹ Nghiệp có tổ nghề là nữ thần Po Yang Inư Nagar (mẹ xứ sở) của người dân Chăm Pa. Vị thần này còn có tên khác là Patao Kumay (nghĩa là vua của đàn bà) hay Stri Ratjnhi (nghĩa là chúa của phụ nữ)  và thần Muk Juk (tiếng Việt gọi là Bà Đen).

Làng dệt Mỹ Nghiệp là một trong ba làng nghề Chăm nổi tiếng nhất ở khu vực miền Trung nước ta

Làng dệt Mỹ Nghiệp là một trong ba làng nghề Chăm nổi tiếng nhất ở khu vực miền Trung nước ta

Vào năm 1992 khi cơ sở dệt thổ cẩm Inrahani của bà Thuận Thị Trụ được thành lập, công tác gìn giữ và duy trì làng nghề Mỹ Nghiệp đã được phát triển rực rỡ nhất. Cột mốc này đánh dấu sự xuất hiện của những sản phẩm đẹp mắt được tạo ra bởi những bàn tay lành nghề của người nghệ nhân Chăm. 

Công nghệ dệt của người dân nơi này không chỉ phát triển tại làng dệt Mỹ Nghiệp mà còn lan tỏa tới những ngôi làng khác như Làng Văn Lâm, làng Trung Mỹ, làng Hữu Đức. Bên cạnh đó, văn hóa dệt của người Chăm còn vươn xa và được lan tỏa tới cả những ngôi làng trăm của tỉnh Bình Thuận. 

Phần lớn nghề dệt ở làng Mỹ Nghiệp được lan tỏa tới các thế hệ sau nhờ phong tục mẹ truyền con nối. Nếu người phụ nữ Chăm muốn làm nghề dệt sẽ phải đạt được những tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp được đề ra bởi bà Muk Thruh Palei (bà tổ quê hương).

Ngôi làng dệt Mỹ Nghiệp cũng được chính quyền địa phương rất quan tâm và chú ý. Cụ thể, Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Ninh Thuận năm 2017 đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ văn hóa thể thao và du lịch để đưa làng nghề Mỹ Nghiệp vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ làng nghề trong việc kết hợp với các công ty may mặc tại thành phố Hồ Chí Minh để tạo nên những sản phẩm đẹp mắt, kết hợp thủ công và công nghiệp, truyền thống và hiện đại.

Tinh hoa nghề dệt làng Mỹ Nghiệp

Duy trì cách dệt truyền thống của người Chăm cổ

Người Chăm vẫn chọn cách lưu giữ cách dệt bằng khung truyền thống của người xưa với những thao tác cầu kỳ, đòi hỏi sự lành nghề và có vô vàn những tinh hoa của nghề dệt, thay vì chọn cách dệt công nghiệp nhằm thúc đẩy tiến độ công việc và tạo nên năng suất tốt hơn.

Làng dệt Mỹ Nghiệp duy trì cách dệt truyền thống của người Chăm cổ

Làng dệt Mỹ Nghiệp duy trì cách dệt truyền thống của người Chăm cổ

Đối với người Chăm, linh hồn của sợi chỉ dệt là những cây bông vải được trồng trong chính sân nhà của các hộ gia đình tại ngôi làng Mỹ Nghiệp. Từ một cây bông vải thuần túy đã tạo nên những mảnh vải Chăm đẹp mắt rất phức tạp và cầu kỳ đã đi từ công đoạn tách hạt để lấy bông cho đến ngâm dấm, nhuộm, hồ, chải và đánh ống. Những bước trong quy trình dệt này đều được làm một cách khéo léo và tỉ mỉ, trong đó những bước như nhuộm, chải và đánh ống phải thực sự thận trọng và kỹ lưỡng.

Thông thường, quá trình dệt vải bằng khung kéo dài từ hai tới ba ngày tùy theo mức độ phức tạp và cầu kỳ của từng sản phẩm. Người nghệ nhân khi dệt cần có sự tập trung cao độ và nhịp nhàng bởi sẽ dễ tạo nên những bản hoa văn bị lệch so với nguyên mẫu và làm mất giá trị thẩm mỹ cho sản phẩm.

Phương pháp dệt bằng khung cũng cần có sự bền bỉ và kiên trì của người nghệ nhân bởi mỗi sản phẩm đòi hỏi nhiều công đoạn và sự phức tạp khác nhau. Người nghệ nhân sẽ khó dệt một sản phẩm thành công nếu không có tinh thần bền bỉ và kiên nhẫn. 

Hoa văn dệt thổ cẩm đa dạng

Phong cách của các nghệ nhân tại đây là dệt bằng khung truyền thống nhưng không phải vì thế mà các hoa văn hay họa tiết trên sản phẩm trở nên thiếu điểm nhấn và đơn điệu. Tại ngôi làng Mỹ Nghiệp, các họa tiết được dệt trên thổ cẩm là các hoa văn thời xưa như rồng trời, thần Đèn, thần Shiva…

Bên cạnh đó, người Chăm tại làng dệt Mỹ Nghiệp còn dùng các hoa văn cổ để tạo nên những tấm vải đẹp. Người Chăm chuộng nhất những hoa văn như con voi của Tây Nguyên hay hoa mai của người Kinh. Họ không chỉ dùng mỗi sợi từ cây bông vải mà còn kết hợp dệt vải với các loại sợi kim tuyến và sợi tổng hợp để tạo nên những họa tiết văn cầu vồng vô cùng ấn tượng. 

Phong cách của các nghệ nhân tại làng Mỹ Nghiệp là dệt bằng khung truyền thống

Phong cách của các nghệ nhân tại làng Mỹ Nghiệp là dệt bằng khung truyền thống

Sự kết hợp hài hòa này không chỉ tạo nên sự đa dạng trong chất liệu mà còn cho thấy tinh thần cởi mở trong phong cách làm nghề của người dân tại làng dệt Mỹ Nghiệp. Không chỉ giữ được nét chấm phá tự nhiên độc đáo mang đầy tính truyền thống, sản phẩm còn có thể đáp ứng yêu cầu thoải mái và thuận tiện nhằm ứng dụng rộng rãi trong trang phục hàng ngày. 

Các sản phẩm được chế tác từ làng dệt Mỹ Nghiệp có nhiều mẫu mã và hoa văn khác nhau nhưng đều được dệt chỉ từ một loại khung dệt. Chỉ điều này thôi cũng đủ để thấy được sự lành nghề và tài tình của người dân làng dệt Mỹ Nghiệp.

Một ngày hoá thân làm nghệ nhân tại làng dệt Mỹ Nghiệp

Làng dệt Mỹ Nghiệp không chỉ đảm bảo giữ gìn và lưu truyền văn hoá dân tộc mà còn là địa điểm được nhiều bạn trẻ ghé qua để tìm hiểu về văn hoá dệt của người Chăm cổ. 

Du khách tới làng Mỹ Nghiệp sẽ có cơ hội chứng kiến những đôi bàn tay thoăn thoắt của những người nghệ nhân lành nghề đang lướt trên những khung dệt vô cùng điêu luyện. Ngoài ra, bạn còn được nghe về những câu chuyện xung quanh nghề dệt từ những nghệ nhân đã gắn bó với nghề lâu năm. Sau cùng, bạn có thể tham gia trải nghiệm trở thành một nghệ nhân dệt khi tự tay tạo nên những sản phẩm dưới sự chỉ dẫn của người dân nơi này.

Việc tự trải nghiệm này sẽ đem đến cảm giác trân trọng và quý giá hơn cho bạn đối với những sản phẩm thủ công được tạo ra bởi người Chăm. Các sản phẩm thủ công không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần rất quý báu. Đây là sự chịu thương chịu khó và tinh thần bền bỉ duy trì nền văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc này.

Làng dệt Mỹ Nghiệp là một nơi đã thành công phát triển văn hoá nghề dệt của dân tộc Chăm. Đây là địa chỉ lý tưởng dành cho những ai yêu thích tìm hiểu và khám phá nghề dệt cũng như văn hóa của người Chăm cổ xưa. Khi tới nơi này, bạn cũng có thể kết hợp tham quan đền Tháp Po Rome của Ninh Thuận vì có khoảng cách khá gần. Hãy đến ngay làng Mỹ Nghiệp để khám phá những điều mới lạ nhé! 

Như Ý , 08:23 27/12/2023

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

“Tôi không nghĩ Phú Quốc đẹp đến vậy”

Tôi đã từng nghe nhiều người nói về Phú Quốc, hòn đảo ngọc ở phía Nam nhưng chưa bao giờ thực sự tin vào những lời ca tụng đó….

Chùa Hộ Quốc: Hành trình về miền đất linh thiêng

Nằm trên sườn núi bình yên, hướng mặt ra biển, Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (hay còn gọi là Chùa Hộ Quốc) không chỉ là một công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái, vãn cảnh.

72h khám phá Phú Quốc - đảo ngọc đẹp top 2 thế giới

Phú Quốc được mệnh danh là "đảo ngọc" với vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng và những trải nghiệm du lịch đa dạng. Mặc dù 72 giờ là không đủ để khám phá hết hòn đảo này, nhưng với lịch trình hợp lý, bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn.

Top những điểm vui chơi “check in” hot nhất Phú Quốc năm 2024

Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường giải trí với nhiều điểm vui chơi, check-in hấp dẫn.

Top những tour lặn biển ngắm san hô hot nhất ở Phú Quốc bạn không nên bỏ lỡ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Tìm về chốn bình yên giữa núi rừng

Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thành phố Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm nổi lên như một ốc đảo thanh bình, thu hút những tâm hồn tìm kiếm sự an yên và tĩnh lặng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 27/7/2024 khứ hồi chưa tới 3 triệu đồng

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 27/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm đến văn hóa số một thế giới tiếp tục gọi tên Cuba

Năm 2024, Cuba lần đầu tiên được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng là là điểm đến văn hóa số một trên thế giới. Đây là kết quả của những nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các di tích, hiện vật cũng như truyền thống địa phương của Cuba.

Khám phá Cửa Cạn Phú Quốc - Nét đẹp hoang sơ và bình yên

Cửa Cạn, một khu du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đảo ngọc!

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Check-in Cổng Trời Bali Đà Lạt: “Sống ảo” như đang ở đảo thiên đường

Cổng Trời Bali Đà Lạt là một điểm "check-in" tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Pura Lempuyang Luhur nổi tiếng ở Bali, Indonesia, Cổng Trời Bali Đà Lạt đã tái hiện lại khung cảnh hùng vĩ và đầy mê hoặc, khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa hòn đảo thiên đường.

Cầu Hôn Phú Quốc: Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Giữa biển trời bao la của Phú Quốc, một biểu tượng tình yêu mang tên Cầu Hôn thu hút bao du khách đến khám phá. Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, Cầu Hôn không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và những lời hẹn ước trăm năm.

Đỉnh Langbiang Đà Lạt có gì hấp dẫn? Kinh nghiệm vui chơi từ A-Z

Đà Lạt, thành phố sương mù, không chỉ nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những thác nước hùng vĩ mà còn có một điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ - đỉnh Langbiang.

Thác Prenn Đà Lạt: “Góc thiên đường” tại thành phố hoa

Nhắc đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ giữa lòng cao nguyên Lâm Viên, không thể nào bỏ qua những tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Trong số đó, Thác Prenn luôn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cơ hội vàng để đi du lịch Phú Quốc với giá siêu hời

Tour du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ đang nổi như một "hiện tượng". Với những ưu đãi hấp dẫn và lịch trình đa dạng, đây chính là cơ hội vàng để du khách có thể thực hiện chuyến đi mơ ước mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Đà Nẵng và Hà Nội vào top 7 điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Australia Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 7 điểm đến an toàn, có chi phí phải chăng, thích hợp cho du lịch một mình tại Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam.