Crystal bay

Thông tin du lịch

Cá mương Khánh Vĩnh – Đặc sản quê hương , ăn là nhớ

27/12/2023

Mục lục
Cá mương Khánh Vĩnh là nguyên liệu để chế biến những món ăn ngon, thường xuất hiện trong bữa cơm của người dân Nha Trang. Cá mương không chỉ có hương vị thơm ngon, mà còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất.

Giới thiệu về cá mương

Cá mương là loài cá với đặc điểm nhỏ, dài … thường có mặt ở hầu khắp  các mương nước trong Nam, ngoài Bắc. Và cũng chính vì vậy mà có lẽ cái tên gọi “Cá Mương” này cũng do môi trường sống, không gian sống của chúng... Nhưng “cá mương Khánh Vĩnh” thì lại sống dưới sông, khu vực này thuộc thượng nguồn sông Cái – con sông lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa. Phải chăng chính vì thế mà  “cá mương Khánh Vĩnh” mang hương vị đặc sắc riêng và dấu ấn riêng.

Những con cá mương tươi rói (Ảnh: sưu tầm)

Những con cá mương tươi rói (Ảnh: sưu tầm)

Tiếp xúc với người dân nơi đây thì được biết thêm về loài cá này. Họ giải thích thêm về tập quán sinh hoạt của loài cá này: chúng sống trong các gộp đá, lại ở nơi nước chảy tương đối mạnh nên rất khó bắt. Cá mương chỉ ra khỏi các gộp đá một khi nhận biết có sự an toàn tuyệt đối.

Hễ nghe một âm thanh bất an nào đó là cả đàn sẽ trốn ngay. Vì thế để bắt được loài cá mương này đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm, rất công phu và hiểu biết. Một trong những tay thiện nghệ trong việc vây đuổi cá mương phải kể đén, đó là người Raglai-dân tộc thiểu số vùng này.

Cách chế biến và thưởng thức

Có nhiều cách để chế biến món cá mương này. Nhưng bí quyết mà các chủ nhà hàng tiết lộ để có món  vừa thơm ngon, hấp dẫn. Đó là cá mương nướng than hoa,cá nương chiên giòn. Vì cá chỉ ăn rong tảo hoặc phù du nơi thượng nguồn nên bụng con nào cũng xanh lặc lè màu rêu.  

Cứ để nguyên ruột cá vậy rồi cho lên giàn than hoa để nướng, mất chừng khoảng mười phút là đã cho ra một đĩa các mương nướng thơm ngon nức mũi. Thêm đĩa muối sống giã bằng tỏi ớt để chấm thì thật là đúng vị, hợp vị. Quả là “đúng bài” vì mùi thơm của các như được nhân  lên khi chúng xúc với độ mặn vừa phải từu muối giã nhuyễn, đặc biệt là  vị cay nồng rất đặc trưng của loài ớt chỉ thiên vùng này.

Cá mương nướng thơm ngon (Ảnh sưu tầm )

Cá mương nướng thơm ngon (Ảnh sưu tầm )

Cá mương chiên giòn  cũng là một lựa chọn của rất nhiều vị khách. Cá được sơ chế sạch, ướp gia vị  và cho vào chảo dầu đang sôi, chiên ngập mỡ đén khi vàng giòn là được. Sau đó vớt ra cho lá lốt thái chỉ vào đảo giòn vớt ra trang trí cùng với cá. Một đĩa cá mương chiên giòn thơm phức hòa quện bởi mùi thơm đặc trung của các và mùi thơm của lá lốt. đúng chất hương vị quê hương mộc mạc và quyến rũ. 

Cá mương chiên giòn bắt mắt (Ảnh sưu tầm )

Cá mương chiên giòn bắt mắt (Ảnh sưu tầm )

Ngoài ra, các thượng khách có thể đổi vị lựa chọn các mương kho nhừ với tương và quả chay. Món này cũng khá ngon và hấp dẫn với mùi vị riêng biệt. Tuy nhiên du khách phải chờ đợi lâu nếu như chua đặt sẵn.

Cá mương kho (Ảnh: sưu tầm )

Cá mương kho (Ảnh: sưu tầm )

Mách nhỏ kinh nghiệm bỏ túi

Hiện nay, tại các “trạm dừng chân” dài hàng chục cây số từ TT Khánh Vĩnh đến sát chân đèo Khánh Lê đã đều có bán món “Cá mương Khánh Vĩnh”. Ở đây bạn sẽ được các chủ uán giới thiệu rất tỉ mỉ về món đặc sản này, bạn có thể thỏa sức lựa chọn thưởng thức hoặc mua về làm quà cho người thân. 

Bạn nhớ nhé, trong hành trình du lịch Khánh Hòa, nhất định bạn không được bỏ qua món ăn đặc sản, đậm chất hương vị quê hương  “cá mương Khánh Vĩnh” này nhé.

Tin khác

Brands/Partner