Crystal bay

Thông tin du lịch

“Xuyên không về quá khứ” với ngôi làng cổ Phú Vinh đượm màu thời gian

27/12/2023

Mục lục
Làng cổ Phú Vinh toát lên một nét đẹp hoài cổ, có đôi chút nhuốm màu thời gian, khác hoàn toàn với bầu không khí sôi động tại trung tâm thành phố Nha Trang. Nơi đây được xem là nhân chứng về một thời kỳ phát triển thịnh vượng của Nha Trang cách đây 200 năm.

Đôi nét về làng cổ Phú Vinh Nha Trang

Nằm ở xã Vĩnh Thạnh, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, làng cổ Phú Vinh cách trung tâm các điểm du lịch của thành phố biển chừng 7km. Nơi đây đã trải qua hơn 200 năm lịch sử với nhiều ngôi nhà cổ đậm dấu ấn kiến trúc của miền Trung. Đến nay, địa điểm thú vị này đã thu hút được nhiều du khách tới tham quan.

Làng cổ Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Thạnh, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Làng cổ Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Thạnh, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Từ lâu, làng cổ Phú Vinh đã lưu giữ được bao nét đặc trưng của những ngôi nhà cổ của nước ta. Du khách đặt chân tới đây như có cảm giác đang ở trong khung cảnh nông thôn Việt Nam gần trăm năm về trước. 

Khi đến ngôi làng cổ này, bạn cũng sẽ có cơ hội tận hưởng sự thư thái, dễ chịu trong bầu không khí cảnh quan của rơm rạ, cỏ cây.

Ngắm nhìn vẻ đẹp của làng cổ Phú Vinh

Làng cổ Phú Vinh vốn rất nổi tiếng với lối kiến trúc cổ kính, mang đậm nét miền Trung đã thu hút nhiều khách du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến thăm. Bước tới nơi này, bạn như đang lạc lối vào một thế giới trở về quá khứ của mốc thời gian cách đây 200 năm.

Nha Trang đang phát triển du lịch mạnh mẽ. Ngoài những bãi tắm, vịnh đảo trong như ngọc, nơi đây còn thu hút du khách đến khám phá văn hoá và di tích lịch sử.

Trong đó, làng cổ Phú Vinh đã nổi lên nhờ khung cảnh mộc mạc, cổ kính đậm chất miền quê. Những ngôi nhà cổ, những con đường đất, và không gian thanh mát đã khiến cho nhiều du khách phải ngỡ ngàng.

Làng cổ Phú Vinh đã thu hút được nhiều du khách nhờ kiến trúc cổ kính, đậm chất miền Trung

Làng cổ Phú Vinh đã thu hút được nhiều du khách nhờ kiến trúc cổ kính, đậm chất miền Trung

Kể từ khi bước chân đến làng cổ Phú Vinh có tuổi đời hơn 200 năm, du khách đã có cảm giác như đang lạc vào thế giới xưa cũ cùng những cảnh vật hết sức yên bình. Đó là nơi cũng có những con đường lát đát, xa xa là cách đồng lúa bạt ngàn, và thoang thoảng mùi thơm của cỏ cây, rơm rạ. Bên cạnh đó, còn có tiếng chim hót líu lo văng vẳng bên tai.

Ngôi làng này không có các toà nhà cao tầng với những ánh đèn rực sáng hay không có tiếng còi xe inh ỏi cả ngày. Thay vào đó, làng cổ Phú Vinh chỉ có những mái nhà đơn sơ lợp ngói âm dương, những cột gỗ kim đen bóng, những sân nhà lát gạch và cả những bình gốm cổ khổng lồ. 

Có vẻ như nhịp sống hiện đại và náo nhiệt của đô thị ngoài kia không thể nào làm mờ đi sự mộc mạc, giản dị lạ thường của chốn làng quê thân thương này.

Đó là một nơi có không gian quá yên bình, không hề xô bồ, hối hả khiến cho ai ai đến đây cũng phải nhớ hoài và khắc khoải.

Du khách như có cảm giác thực sự nhẹ nhõm khi đang đặt chân vào khung cảnh bình yên nơi làng cổ Phú Vinh

Du khách như có cảm giác thực sự nhẹ nhõm khi đang đặt chân vào khung cảnh bình yên nơi làng cổ Phú Vinh

Mỗi lần tới nơi này khám phá, du khách như có cảm giác thực sự nhẹ nhõm khi đang đặt chân vào khung cảnh bình yên, nơi có những cánh đồng lúa chín vàng ươm trải dài, mùi hương đặc trưng của cỏ cây hay tiếng chim đang gọi nhau ríu ríu. Tất cả những điều đó biến ngôi làng cổ có tuổi đời lên đến hơn 200 năm tuổi này thật đặc biệt và thôi thúc du khách đến trải nghiệm và tìm hiểu.

Khám phá nét kiến trúc cực ấn tượng của làng cổ Phú Vinh

Kiến trúc của làng cổ Phú Vinh khiến ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng vì sự ấn tượng đến đặc sắc. Làng cổ Phú Vinh hiện đang giữ lại những ngôi nhà cổ có phong cách mục đồng xưa tại miền Trung, có tên là Bát Căn. Đây là ngôi nhà 3 gian trên 36 cột gỗ vững chắc. Điểm nổi bật nhất trong số đó là 6 ngôi nhà được bảo tồn dường như nguyên vẹn và chưa bị hư hỏng nhiều do ảnh hưởng của thời tiết hay thời gian. 

Đa số những cột gỗ trong nhà đều được chạm trổ với nhiều hoa văn ấn tượng do các gia đình giàu trong làng thuê thợ giỏi đến trang trí thêm phần sang trọng và lộng lẫy cho ngôi nhà.

Hầu như căn hộ nào ở nơi này cũng có cửa gỗ được uốn cong. Trong nhà, còn có các vật dụng trang trí khác như tủ, bàn thờ, kèo, chạn và các vật dụng sinh hoạt hàng này được làm bằng gỗ tự nhiên hoàn toàn.

Trong số các ngôi nhà ấn tượng nhất ở làng cổ là nhà ông Nguyễn Xuân Hải. Dù đã trải qua 6 đời nhưng ngôi nhà cổ này vẫn bảo quản mọi thứ rất tốt và gần như là còn nguyên. 

Làng cổ Phú Vinh vẫn giữ được những ngôi nhà cổ xưa gọi là Bát Căn. Đó là ngôi nhà ba gian được xây dựng trên 36 cột gỗ

Làng cổ Phú Vinh vẫn giữ được những ngôi nhà cổ xưa gọi là Bát Căn. Đó là ngôi nhà ba gian được xây dựng trên 36 cột gỗ

Nằm trong khuôn viên sân vườn rộng có diện tích hơn 4.000m2, ngôi nhà cổ của ông Hải được xây dựng dựa theo kiểu nhà truyền thống Việt Nam với 3 gian năm chái, mái lợp ngói liệt. Bởi vậy, phong cách ngôi nhà trông có vẻ đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng hiếm thấy. Đặc biệt, nhà ông Hải còn có vườn cây trái hơn 100 năm tuổi với nhiều loại quả như ổi, xoài, mít.

Trải nghiệm xe ngựa đi tham quan làng cổ Phú Vinh

  • Vé xe ngựa: 20.000 - 30.000 đồng/lượt
  • Vé thưởng thức trái cây: 30.000 đồng/lượt

Tại làng cổ Phú Vinh, người dân địa phương rất khéo léo khi dùng lợi thế của làng để phát triển thành các dịch vụ du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến với làng cổ nhiều hơn.

Một trong những dịch vụ đáng trải nghiệm nhất khi đặt chân tới đây là tham quan làng bằng xe ngựa. Các xe sẽ đưa du khách chiêm ngưỡng không gian thanh bình của làng cổ khi đi xung quanh ngôi làng.

Tuy nhiên, cần lưu ý một điều khá hạn chế đó là mỗi chuyến xe ngựa thường chỉ chở được tối đa 3 người. Khi đi, người lái sẽ cầm dây cương để điều khiển ngựa đi theo lộ trình đã định. 

Tham quan khung cảnh bình yên của làng cổ Phú Vinh với trải nghiệm ngồi xe ngựa của người dân. Ảnh sưu tầm

Tham quan khung cảnh bình yên của làng cổ Phú Vinh với trải nghiệm ngồi xe ngựa của người dân. Ảnh sưu tầm

Vốn thô sơ và giản dị, nên chiếc xe rất gần gũi và mộc mạc với truyền thống văn hoá xưa kia của người Việt. Điều này càng khiến du khách không khỏi thích thú và muốn ngồi mãi.

Khi đi dọc theo con đường làng, bạn sẽ những tán cau, tán dừa và hàng loạt cây ăn quả rợp bóng mát. Du khách có thể nghỉ chân hay dạo bước để ngắm nhìn vườn cây tươi tốt, và chiêm ngưỡng ngôi nhà cổ với nhiều chậu cây bonsai đã được chủ nhân cắt tỉa theo những hình thù rất đẹp mắt. 

Sau khi trải qua hành trình tham quan đã thấm mệt, bạn có thể nghỉ chân ở một vườn trái cây để thưởng thức quả chín tại vườn và nhâm nhi ly trà nóng.

Mua quà lưu niệm ở làng cổ Phú Vinh

Khi đã tới làng cổ Phú Vinh, đừng quên lựa chọn cho mình một số món quà nhỏ mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

Tại đây, những món đồ này có giá rất phải chăng, phù hợp với khả năng của hầu hết du khách.

Đặt chân tới làng cổ Phú Vinh, du khách như được quay ngược thời gian trở lại một miền quê của thời cổ xưa. Đó là nơi có nhà mái ngói, đình làng, rơm rạ. Mong rằng vẻ đẹp bình yên và cổ kính của ngôi làng này vẫn luôn được giữ gìn mãi dẫu cho thời gian có thay đổi như thế nào đi chăng nữa.

Tin khác

Brands/Partner