Cẩm nang du lịch

Vườn quốc gia Núi Chúa - khám phá “lá phổi xanh” của xứ sở nắng gió
Mục lục
Vườn quốc gia Núi Chúa được mệnh danh là “đảo sự sống” Nam Trung Bộ Việt Nam. Mặc dù không phải là một hòn đảo, nhưng nơi này lại thường được mô tả là một “đảo” hoặc “ốc đảo” bởi là một trong những không gian tự nhiên được bảo tồn duy nhất để bảo vệ hệ động thực vật biển của Việt Nam.

Đôi nét về vườn quốc gia Núi Chúa

  • Địa chỉ: Khu vực phía Đông của Quận 2 Ninh Hải và Thuận Bắc, Tỉnh Ninh Thuận, cách Thành phố Phan Rang hơn 20 km

Vườn quốc gia Núi Chúa nằm trên đỉnh một mỏm núi, nhô ra Biển Đông giữa vịnh Cam Ranh và vịnh Phan Rang. Nơi đây nổi lên như một “viên ngọc quý” giữa lòng sa mạc với biển xanh, cát trắng, san hô nhiều màu sắc cùng những hang động kỳ vĩ và loài linh trưởng ẩn mình dưới những tán rừng hoang sơ.

Vườn quốc gia Núi Chúa trải rộng trên diện tích 20.000 ha với những khu rừng rậm rạp cùng nhiều loài thực vật và động vật. Vì vậy, đây được coi là lá phổi xanh của tỉnh Ninh Thuận, rất đáng để tham quan và khám phá. Mới đây, Vườn quốc gia này đã được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới nhờ thiên nhiên hoang sơ.

Thời điểm lý tưởng để khám phá vườn quốc gia Núi Chúa

Vườn quốc gia Núi Chúa có khí hậu đậm chất nhiệt đới gió mùa nên thời tiết tại đây có hai mùa rõ rệt, mùa mưa từ cuối tháng 9 đến tháng 12, còn mùa nắng bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 9. 

Bạn nên ghé thăm vườn quốc gia Núi Chúa trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 bởi đây là thời điểm thích hợp nhất sẽ giúp bạn ngắm chọn được vẻ đẹp nên thơ của nơi này. 

Cách di chuyển tới vườn quốc gia Núi Chúa

Máy bay

Vì Ninh Thuận chưa có sân bay nên bạn có thể di chuyển tới sân bay Khánh Hòa chỉ cách địa điểm du lịch vườn quốc gia Núi Chúa tầm 70 km. Sau khi đáp xuống sân bay Cam Ranh, bạn sẽ đi đến Ninh Thuận bằng taxi, xe buýt hay thuê xe máy để dễ dàng di chuyển.

Tàu hoả

Bạn có thể đi tới Ninh Thuận bằng tàu hoả. Nếu đi từ ga Sài Gòn tới ga Phan Răng - Tháp Chàm thì sẽ mất khoảng tầm 6 giờ  đồng hồ.

Xe khách

Xe khách cũng là một loại phương tiện được đa số các du khách lựa chọn để di chuyển từ Sài Gòn tới Phan Rang. Thời gian di chuyển sẽ mất khoảng tầm 8 tiếng với giá vé từ 180 đến 500.000₫/chuyến.

Phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy)

Bạn có thể di chuyển bằng xe máy và ô tô tự túc để tới Phan Rang Tháp Chàm rồi tiếp tục xem chỉ đường để tới vườn quốc gia Núi Chúa. Đây là phương tiện được nhiều du khách yêu thích bởi tự chủ được thời gian, tự lên kế hoạch và lịch trình cũng như có thể dừng lại bất kỳ đâu để chụp ảnh nếu bạn muốn.

Các trải nghiệm thú vị tại vườn quốc gia Núi Chúa

Trekking vườn quốc gia và công viên đá Núi Chúa

Một trong những trải nghiệm bạn không về bỏ qua khi tới vườn quốc gia Núi Chúa là trekking đường bộ đi xuyên qua những khu rừng. Đây là con đường đi bộ duy nhất vừa có biển lại vừa có núi khiến bạn không khỏi trầm trồ trước những kỳ quan thiên nhiên mà Ninh Thuận được ưu ái. 

Cung đường trekking phổ biến nhất ở đây là thôn Hàng Da – sông Ô Liên. Chuyến trekking này thường sẽ mất khoảng 3 ngày 7 giờ.

Du khách sẽ đi qua  qua cánh đồng cây bụi thấp, qua hồ và đồng cỏ. Tiếp đó, bạn sẽ đến được Bãi Thung (hay còn gọi là Vũng Thung), bãi biển đẹp nhất trên con đường này. Đây là bãi biển đẹp được mệnh danh là một trong 8 “nàng tiên” của tỉnh Ninh Thuận. Bãi Thung vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ với các loài sinh vật biển đa dạng như rong biển, rêu, san hô, cá và ốc. 

Ngoài ra, du khách còn có thể khám phá Công viên đá Ninh Thuận rộng 3 ha. Địa điểm này giống như một mê cung được tạo nên từ những viên đá có hình dạng đặc biệt. Đây sẽ là nơi thử thách trí tưởng tượng của du khách bằng việc đoán hình dạng từ những phiến đá vô cùng hấp dẫn.

Chinh phục đỉnh Núi Chúa

Quãng đường tới Núi Chúa dài 22km. Du khách có thể tản bộ qua những hàng cây khô trụi lá mang nét “nắng rang” đặc trưng của Ninh Thuận. Cung đường này phù hợp với những người thường xuyên tham gia các hoạt động leo núi, trekking ở mức độ thử thách cao hơn.

Cuộc hành trình không chỉ có nắng và gió. Du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn sự phân tầng đặc biệt của các loài thực vật nơi đây trên hành trình chinh phục Núi Chúa. 

Sau khi băng qua những bụi cây gai góc, bạn sẽ đến dòng suối Lồ Ồ êm đềm và hiền hòa. Suối Lồ Ồ nằm giữa lòng rừng, được chia thành nhiều bậc với những khối đá khổng lồ đủ hình thù xếp dọc hai bên. Du khách có thể nghỉ ngơi, hạ nhiệt và thư giãn trong khi tận hưởng làn nước sảng khoái.

 

 

Du khách sẽ lên đến đỉnh Núi Chúa ở độ cao 1.039 m so với mực nước biển sau khi vượt qua những thử thách do môi trường khắc nghiệt và cảnh quan khác tạo nên trong suốt hành trình trekking của mình. Đừng quên chụp ảnh check-in để ghi lại chuyến hành trình chinh phục đầy thử thách của mình nhé!

Cắm trại qua đêm tại Hang Rái

Nằm gần Vườn Quốc gia Núi Chúa, Hang Rái là địa điểm có cảnh quan ngoạn mục được tạo nên từ các thành tạo đá và hang động cổ xưa. Đây là một địa điểm tuyệt vời để cắm trại qua đêm nếu bạn có dịp tới thăm vườn quốc gia Núi Chúa. Khi tới Hang Rái, bạn không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh mê hoặc mà còn có thể ngắm bình minh và hoàng hôn ở những góc tuyệt đẹp. 

 

 

Chiêm ngưỡng rạn san hô ven biển lớn nhất Việt Nam 

Đến với Vườn Quốc gia Núi Chúa, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn rạn san hô ven biển lớn nhất Việt Nam với hơn 350 loài và vô số sinh vật biển. 

Thăm làng chài

Vườn quốc gia Núi Chúa nhìn ra Vịnh Vĩnh Hy, nơi có rải rác các làng chài nổi. Bạn có thể chọn ở nhà dân gần đó, gặp gỡ những cư dân bản địa và khám phá văn hóa địa phương nhiều hơn.

Các địa điểm tuyệt đẹp gần vườn quốc gia Núi Chúa

Suối Lồ Ồ

Như đã đề cập trong hành trình chinh phục Núi Chúa, bạn sẽ đi qua Suối Lồ Ồ. Đây là con suối ẩn mình giữa núi rừng xanh ngát với làn nước mát lành chảy theo những tảng đá cao tạo thành một thác nước vô cùng đẹp mắt. Nếu có ý định tới con suối này, bạn cũng nên chú ý xem thời tiết trước khi đi và chọn đi theo nhóm hay có hướng dẫn viên và người bản địa hỗ trợ bởi vì nơi này có đường đá khá gồ ghề và rất khó di chuyển. 

 

 

Vịnh Vĩnh Hy

Điểm tham quan không thể bỏ qua nếu có dịp tới vườn quốc gia Núi Chúa, đó là vịnh Vĩnh Hy. Đây là một trong 4 vịnh hoang sơ và đẹp nhất của Việt Nam. Nơi đây nổi bật với cảnh quan biển xanh cát trắng, non nước hữu tình mang đến một khung cảnh nên thơ và khiến người nhìn say đắm mãi không rời. 

 

 

Khi đặt chân tới đây, bạn sẽ có cơ hội để khám phá cung đường đèo thơ mộng, ngắm nhìn những rạn san hô đầy màu sắc sặc sỡ. Nhìn từ trên cao, bạn có thể thấy Vĩnh Hy như được ôm ấp trong lòng bởi ngọn núi và những con sóng từ biển cả. Đừng quên tham gia các trải nghiệm thú vị trên vịnh Vĩnh Hy như lặn ngắm san hô, đi tàu đáy kính, vượt sóng khám phá đại dương trên những du thuyền hay những chiếc thuyền cùng ngư dân ra biển. 

Bãi Hỏm

Còn được gọi là bãi rùa, bãi Hỏm là nơi sinh sản của rùa biển, là điểm dừng chân tuyệt vời dành cho những bạn trẻ yêu thích khám phá. Vẻ đẹp hoàn hảo của nơi này vừa nên thơ lãng mạn lại huyền bí được ba mặt núi bao bọc.

 

 

Đến đây, bạn có thể nghỉ chân cắm trại qua đêm cùng bạn bè hay cùng nhau ngắm trăng, sao để nghe tiếng sóng vỗ về. Đó chắc chắn là một trong những ký ức khó quên trong chuyến hành trình khám phá tỉnh Ninh Thuận. Những giây phút đó sẽ khiến bạn tạm thời quên đi những mệt mỏi và ưu phiền trong công việc và cuộc sống để tận hưởng những trải nghiệm đầy thú vị.

Ăn gì và ở đâu khi tới vườn quốc gia Núi Chúa?

Ngoài cảnh quan ngoạn mục thì du khách cũng không nên bỏ qua ẩm thực của nơi này - vô cùng phong phú và đa dạng sẽ khiến bạn xuýt xoa khó quên.

Lẩu cháo cá Chẽm

Đây là một trong những món ăn rất phổ biến của vùng biển nơi này. Cá chẽm to được thái lát mỏng và nêm nếm gia vị đậm đà, còn cháo thì nấu từ gạo cũ thơm lừng kết hợp với rau đắng, rau má, giá sống để tạo nên món ăn chân phương mộc mạc nhưng lại khiến thực khách mê mẩn.

Bún riêu cua ốc

Có lẽ bún riêu đã quá đỗi quen thuộc đối với những người yêu thích ẩm thực Việt Nam. Thế nhưng khi tới vườn quốc gia Núi Chúa, bạn cũng có thể thưởng thức món bún riêu độc đáo và lạ vị này. Riêu cua tại đây được làm hoàn toàn từ cua biển, bạn có thể gọi thêm một đĩa ốc xào sa tế có vị cay cay nhè nhẹ để khiến món ăn bắt vị hơn rất nhiều.

 

 

Bánh canh chả cá

Hương vị của bánh canh chả cá vừa thanh vừa ngọt tự nhiên vì nước dùng được nấu từ xương của các loại cá biển. Còn chả cá thì mềm dai, đậm vị và thơm lừng. Một bát bánh canh chả cá nóng hổi sẽ khiến bạn thương nhớ vô cùng.

Có khá nhiều sự lựa chọn để bạn dừng chân nghỉ qua đêm khi tới vườn quốc gia Núi Chúa như khu nghỉ dưỡng, khách sạn hay homestay tùy theo số lượng người đi, mục đích chuyến đi và khả năng tài chính.

 

 

Hoặc nếu thích bạn có thể khám phá trải nghiệm cắm trại, thuê lều bên bờ biển để có cơ hội hòa mình và thiên nhiên ngắm toàn cảnh biển về đêm.

Một số khách sạn gần Vườn quốc gia Núi Chúa được nhiều du khách đánh giá cao:

  • Saigon Ninh Chữ Hotel & Resort: 19 An Dương Vương, Khánh Hải, Thị trấn Khánh Hải, Huyện Ninh Hải
  • Aniise Villa Resort: Yên Ninh, Khánh Hải
  • Gold Rooster Resort: Yên Ninh, Phan Rang
  • Aloha Bình Tiên: Bình Tiên, Thuận Bắc

Bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản nhất về vườn quốc gia Núi Chúa. Hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa tại đây. 

Như Ý , 17:22 26/12/2023

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

“Tôi không nghĩ Phú Quốc đẹp đến vậy”

Tôi đã từng nghe nhiều người nói về Phú Quốc, hòn đảo ngọc ở phía Nam nhưng chưa bao giờ thực sự tin vào những lời ca tụng đó….

Chùa Hộ Quốc: Hành trình về miền đất linh thiêng

Nằm trên sườn núi bình yên, hướng mặt ra biển, Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (hay còn gọi là Chùa Hộ Quốc) không chỉ là một công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái, vãn cảnh.

72h khám phá Phú Quốc - đảo ngọc đẹp top 2 thế giới

Phú Quốc được mệnh danh là "đảo ngọc" với vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng và những trải nghiệm du lịch đa dạng. Mặc dù 72 giờ là không đủ để khám phá hết hòn đảo này, nhưng với lịch trình hợp lý, bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn.

Top những điểm vui chơi “check in” hot nhất Phú Quốc năm 2024

Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường giải trí với nhiều điểm vui chơi, check-in hấp dẫn.

Top những tour lặn biển ngắm san hô hot nhất ở Phú Quốc bạn không nên bỏ lỡ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Tìm về chốn bình yên giữa núi rừng

Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thành phố Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm nổi lên như một ốc đảo thanh bình, thu hút những tâm hồn tìm kiếm sự an yên và tĩnh lặng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 27/7/2024 khứ hồi chưa tới 3 triệu đồng

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 27/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm đến văn hóa số một thế giới tiếp tục gọi tên Cuba

Năm 2024, Cuba lần đầu tiên được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng là là điểm đến văn hóa số một trên thế giới. Đây là kết quả của những nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các di tích, hiện vật cũng như truyền thống địa phương của Cuba.

Khám phá Cửa Cạn Phú Quốc - Nét đẹp hoang sơ và bình yên

Cửa Cạn, một khu du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đảo ngọc!

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Check-in Cổng Trời Bali Đà Lạt: “Sống ảo” như đang ở đảo thiên đường

Cổng Trời Bali Đà Lạt là một điểm "check-in" tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Pura Lempuyang Luhur nổi tiếng ở Bali, Indonesia, Cổng Trời Bali Đà Lạt đã tái hiện lại khung cảnh hùng vĩ và đầy mê hoặc, khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa hòn đảo thiên đường.

Cầu Hôn Phú Quốc: Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Giữa biển trời bao la của Phú Quốc, một biểu tượng tình yêu mang tên Cầu Hôn thu hút bao du khách đến khám phá. Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, Cầu Hôn không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và những lời hẹn ước trăm năm.

Đỉnh Langbiang Đà Lạt có gì hấp dẫn? Kinh nghiệm vui chơi từ A-Z

Đà Lạt, thành phố sương mù, không chỉ nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những thác nước hùng vĩ mà còn có một điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ - đỉnh Langbiang.

Thác Prenn Đà Lạt: “Góc thiên đường” tại thành phố hoa

Nhắc đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ giữa lòng cao nguyên Lâm Viên, không thể nào bỏ qua những tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Trong số đó, Thác Prenn luôn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cơ hội vàng để đi du lịch Phú Quốc với giá siêu hời

Tour du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ đang nổi như một "hiện tượng". Với những ưu đãi hấp dẫn và lịch trình đa dạng, đây chính là cơ hội vàng để du khách có thể thực hiện chuyến đi mơ ước mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Đà Nẵng và Hà Nội vào top 7 điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Australia Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 7 điểm đến an toàn, có chi phí phải chăng, thích hợp cho du lịch một mình tại Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam.