Crystal bay

Thông tin du lịch

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

25/07/2024

Mục lục
Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Nhiều du khách đã gọi cú sốc du lịch khi đặt chân tới điểm đến mơ ước nhưng rồi thất vọng vì khác xa tưởng tượng là “Hội chứng Paris”. 

Bác sĩ tâm thần người Nhật Hiroaki Ota đã định nghĩa cụm từ Hội chứng Paris lần đầu vào những năm 1980 khi nói về việc du khách bị sốc văn hóa dẫn tới chóng mặt, buồn nôn, nhịp tim cao và ảo giác.

Tạp chí Mỹ gần 200 năm tuổi The Atlantic hồi năm 2011 cũng đưa tin tối thiểu 20 người mắc phải hội chứng trong mùa hè năm đó, phần lớn là người Nhật. Những người này lần đầu tới Paris đã phát hiện ra rằng nơi này không như họ tưởng tượng.

Paris, Pháp

Paris, Pháp

Hãy tưởng tượng rằng bạn luôn nghĩ về Paris với những con đường hoành tráng, xa hoa như đại lộ Champs Elysées. Tuy nhiên, khi đã đặt chân tới rồi thì bạn chợt nhận ra Paris cũng có những con phố tồi tàn, những nơi ngập rác và cả khu ổ chuột. Và đó cũng là lúc bạn bị thất vọng lên tới đỉnh điểm.

Thống kê từ Forbes cho thấy các du khách từ Nhật Bản là những người mắt hội chứng Paris nhiều hơn. Trung bình mỗi năm trước dịch có khoảng 1,1 triệu lượt khách Nhật tới thành phố này. Theo giải thích của các chuyên gia tâm lý, khách Nhật có thể đã lãng mạn hóa quá mức về Paris dẫn tới việc bị sốc văn hóa nặng. Reuters đưa tin có hàng chục khách Nhật Bản đã tìm sự trợ giúp về tâm lý hàng năm sau khi bị thất vọng do đặt chân tới Paris. 

Đã có lần đại sứ quán Nhật Bản tại Paris nhận được lời phàn nàn về việc bị nghe lén ở khách sạn khi tới thủ đô của nước Pháp.

Theo cách gọi của nhiều người, hội chứng này là cú sốc xa xỉ bởi Paris là một trong những điểm đến rất đắt đỏ và không phải tất cả mọi người đều có đủ tiền để đi du lịch.

Florence, Ý

Florence, Ý

Hội chứng Paris ngày này được dùng rộng rãi hơn khi nói về sự thất vọng của du khách do lý tưởng hóa một điểm đến bất kỳ so với thực tế. Chủ đề trên diễn đàn nổi tiếng Reddit đã nói về Hội chứng Paris và nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều người. Theo đó, hàng trăm câu trả lời đã được đưa ra. Trong đó, có một số người thừa nhận rằng đang gặp Hội chứng Paris ngược. Đó là việc đánh giá thấp điểm đến khi nghe nhiều điều tiêu cực về Paris. Tuy nhiên, đến khi họ tham quan Paris thì lại không xấu như lời đồn và chuyến du lịch trở nên rất thú vị.

Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là làm thế nào để tránh Hội chứng Paris. Các chuyên gia cho biết cơ thể mệt mỏi sẽ dẫn tới các trải nghiệm du lịch không còn thú vị nữa. Bởi vậy, du khách cần đảm bảo sức khỏe tốt trong suốt cả hành trình đi. Nếu đi vào mùa hè, bạn nên uống nhiều nước. Ngoài ra, cần nghe theo ý kiến của các bác sĩ để giảm ảnh hưởng của việc say máy bay và không đóng gói hành lý quá nhiều dẫn tới mệt mỏi khi mang vác các đồ đạc.

Tương tự như bất kỳ điểm đến nào khác, Paris luôn có mặt đẹp và xấu. Nơi đây có những di tích lịch sử, khu chợ và ẩm thực. Tuy nhiên, người dân ở đây cũng cần sống và thở. Bởi vậy, đường phố sẽ có rác và tàu điện ngầm có thể đông đúc và không phải lúc nào khách hàng cũng được xem là thượng đế.

Theo nhận xét của Forbes, suy cho cùng thì Paris cũng chỉ là một thành phố như bao thành phố khác.

Bên cạnh Hội chứng Paris, du khách còn mắc hội chứng tâm lý khác như hội chứng Jerusalem hay Stendhal dù là hiếm gặp.

Jerusalem, thủ đô của Israel

Jerusalem, thủ đô của Israel

Hội chứng Jerusalem được lấy theo tên Jerusalem. Đây là điểm đến hành hương rất nổi tiếng ở giữa Biển Chết ở Trung Đông và Địa Trung Hải. Du khách tới đây thường bị ám ảnh và tưởng mình là những nhân vật trong Kinh Thánh hay là hiện thân của đấng cứu thế.

Tờ BBC cho biết các bác sĩ từ Trung tâm sức khỏe tâm thần Kfer Shaul, Israel thông tin rằng đã trị bệnh cho khoảng 100 du khách mắc hội chứng này mỗi năm sau khi đến tham quan Jerusalem. Họ là những người Do Thái, hoặc theo đạo Cơ Đốc, hoặc Hồi Giáo, bị rối loạn tâm thần và thường nghe thấy những lời nói kỳ lạ trong đầu hoặc bên tai, dẫn tới có nhiều hành vi bất thường.

Điều tương tự có thể xảy đến với du khách tới Florence, thành phố nghệ thuật của Ý và mắc hội chứng Stendhal (hay hội chứng thẩm mỹ). Đó là kết quả của trải nghiệm liên tục đối mặt với các tác phẩm kiến trúc và nghệ thuật tuyệt vời. 

Sau khi bị choáng ngợp, nhiều du khách có thể hồi hộp và bị hoang tưởng. Một du khách 40 tuổi từng nghĩ rằng các nhân vật ở mọi bức bích họa ở nhà nguyện Strozzi của nhà thờ Santa Maria Novella đang chỉ vào mình.

Như Ý , 22:10 25/07/2024

Việt Nam tiếp tục là “Điểm đến hàng đầu châu Á”

Việt Nam một lần nữa được công nhận là "Điểm đến hàng đầu châu Á," "Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024" và "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024," cùng với nhiều giải thưởng danh giá khác.

Đề phòng bão Yagi, ngưng chạy tàu cao tốc đi Phú Quốc, Nam Du

Nhằm đề phòng ảnh hưởng của bão Yagi cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách, Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang đac cho tạm thời ngưng các chuyến phà, tàu cao tốc từ đất liền đi các đảo Phú Quốc và Nam Du (huyện Kiên Hải).

Hà Giang được vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”

Tỉnh Hà Giang đã được vinh danh là "Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024" tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards (WTA) 2024 khu vực châu Á và châu Đại Dương diễn ra tối 3/9.

Bỏ túi kinh nghiệm khám phá Khu dã ngoại Trung Lương, Bình Định chi tiết nhất

Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn bình yên, hoang sơ để "trốn" khỏi nhịp sống hối hả, Khu dã ngoại Trung Lương ở Bình Định chính là điểm đến lý tưởng.

“Vườn quốc gia hàng đầu châu Á” 2024 xướng tên Cúc Phương

Đây là lần thứ 6 liên tiếp Vườn Quốc gia Cúc Phương được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2024 bởi Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA).

Vãn cảnh Thiền Viện Chơn Không Vũng Tàu – Mãn nhãn với bức tượng Phật bằng vàng khổng lồ

Không chỉ gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo, không gian thanh tịnh, Thiền Viện Chơn Không còn nổi bật với bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng vàng lớn nhất châu Á.

Chùa Quan âm Các Vũng Tàu: Nơi tìm bình yên

Tọa lạc ngay trên con đường Trần Phú, một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Vũng Tàu, Chùa Quan Âm Các thu hút khách hành hương không bởi sự nguy nga, tráng lệ mà bởi vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ, gần gũi.

Loại "kẹo tuổi thơ" của Việt Nam lọt Top bánh kẹo ngon nhất hành tinh

Theo tờ Taste Atlas, kẹo dừa Bến Tre lọt top 70 loại bánh kẹo ngon nhất trên thế giới khi xếp ở vị trí thứ 26.

Tham quan Nhà tù Hỏa Lò: Trải nghiệm lịch sử sống động giữa lòng thủ đô

Nhà tù Hỏa Lò không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là chứng nhân của thời kỳ đấu tranh gian khổ. Bước qua cánh cổng, du khách như được ngược dòng thời gian về những năm tháng chiến tranh, nơi những người con ưu tú bị giam cầm, tra tấn nhưng vẫn kiên cường, giữ vững niềm tin vào độc lập.

 Tìm về chốn bình yên tại Chùa Quan Âm Bồ Tát Vũng Tàu

Tọa lạc trên sườn núi Lớn, thành phố Vũng Tàu, Chùa Quan Thế Âm Bồ Tát (hay còn gọi là Phổ Đà Sơn Quan Âm Bồ Tát Tự) là một điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và Phật tử đến tham quan, chiêm bái.

Làng hương Thủy Xuân - Nơi hương thơm kể chuyện

Đến với làng hương Thủy Xuân, bạn sẽ bị cuốn hút bởi không gian yên bình, hương thơm dịu nhẹ và những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam. 

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 7/9/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 7/9/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Review chi tiết Thác Lựng Xanh: Kinh nghiệm du lịch tự túc từ A-Z

Giữa lòng Quảng Ninh, nơi núi non hùng vĩ và thiên nhiên tươi đẹp giao hòa, Thác Lựng Xanh hiện lên như một viên ngọc quý ẩn mình giữa rừng xanh. Dòng thác trắng xóa đổ xuống từ độ cao, tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, khiến lòng người say đắm.

Động Ngườm Ngao: Thiên đường thạch nhũ giữa núi rừng Cao Bằng

Giữa núi rừng hùng vĩ của Cao Bằng, Động Ngườm Ngao hiện lên như một tuyệt tác nghệ thuật được thiên nhiên dày công tạo tác qua hàng triệu năm.

Khách ngoại tấp nập đổ bộ Phú Quốc dịp nghỉ lễ 2/9

Chỉ tính riêng ngày 1/9, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã đón tiếp khoảng 36 chuyến bay, mang theo du khách từ khắp mọi miền đất nước và quốc tế đến khám phá đảo ngọc Phú Quốc. Trong đó, khách quốc tế chiếm đa số.

Vịnh Vũng Rô: Khám phá nơi sơn thủy hữu tình giữa lòng Phú Yên

Vịnh Vũng Rô, một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Phú Yên. Với vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình, Vũng Rô hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 6/9/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 6/9/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Doanh thu du lịch TP HCM dịp lễ 2/9 đạt gần 3.000 tỷ đồng

Theo ước tính, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, TP HCM đón khoảng 980.000 lượt, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.

Du lịch Nha Trang, Măng Đen "đại thắng" dịp lễ 2/9

Du lịch Nha Trang đón lượng khách ấn tượng với 578.219 lượt dù không phải mùa cao điểm. Măng Đen (Kon Tum) cũng đón lượng khách vượt dự kiến.

Brands/Partner