Tại sao trên chuyến bay vẫn kết nối được Wifi?

22/07/2024

Mục lục
Làm thế nào để có thể truy cập Internet dễ dàng khi bạn đang ngồi trên máy bay với vận tốc hơn 800 km/giờ? Để trải nghiệm dịch vụ Wifi an toàn trong suốt hành trình bay, hành khách nên tìm hiểu trước các mẹo kết nối Wifi trên máy bay đúng cách và một số lưu ý quan trọng khác.

Ông Don Buchman, Tổng giám đốc và Phó chủ tịch thương mại tại hãng Viasat, nhà cung cấp Wi-Fi, cho biết: "Đó là công nghệ khá dễ dàng, bạn có một ăng-ten đặt trên đầu máy bay và liên tục hướng vào các vệ tinh trong bộ phận vòng cung địa tĩnh". Đây là nơi cung cấp Wifi cho gần 10.000 chuyến bay mỗi ngày với tốc độ lên tới khoảng 100 MB mỗi giây.

Tuy nhiên, với người có nền tảng kỹ thuật và công nghệ như ông Buchman nghe có vẻ dễ dàng nhưng đối với phần còn lại của chúng ta lại vô cùng phức tạp.

Các máy bay sẽ được trang bị Wi-Fi với Viasat, sau đó nhận tín hiệu từ ngoài vệ tinh cách Trái đất hơn 22.000 dặm (36.000 km), nằm trải dọc theo đường xích đạo.

wifi-duoc-ket-noi-de-dang-tren-may-bay-nhu-the-nao-1

Việc đưa chúng lên đó - đến các cấp độ được gọi là "vòng cung địa tĩnh" hay quỹ đạo mất thời gian trong khoảng từ 1 tháng đến 6 tháng. Nhưng như Buchman chia sẻ, một khi chúng đã đi vào quỹ đạo thì mọi việc trở nên đơn giản hơn nhiều. Độ cao đó có nghĩa là mỗi vệ tinh có thể "quan sát" khoảng một phần ba Trái đất, xét về mặt kỹ thuật, chỉ với ba vệ tinh thì bạn đã có thể bay vòng quanh Trái Đất - mặc dù Viasat có 18.

Mỗi vệ tinh bao phủ một phạm vi rộng lớn như vậy cho nên các máy bay không liên tục ngắt kết nối và sẽ được kết nối lại khi chúng cất cánh. Ông Buchman cho biết, một chuyến bay xuyên lục địa của Mỹ, các nhà điều hành có thể sử dụng bất cứ thứ gì từ một đến cả 5 vệ tinh Viasat với vị trí đặt gần Bắc Mỹ nhất.

"Ngày nay, chúng ta có thể bay từ London (Anh) đến New York (Mỹ) và sử dụng một vệ tinh, nhưng điều đó phụ thuộc vào thuật toán", Ông Buchman, đề cập đến thuật toán mà Viasat sử dụng để kết nối máy bay với vệ tinh tốt nhất cho chuyến bay - thời tiết có thể khiến tín hiệu từ một vệ tinh này tốt hơn vệ tinh khác.

Mặt khác, những chuyến bay từ Madrid đến Rio de Janeiro có thể đi qua hai hoặc ba vệ tinh khi nó bay từ bán cầu bắc xuống nam và băng qua Đại Tây Dương.

Khi ăng-ten ngắt kết nối với một vệ tinh này và liên kết với một vệ tinh khác, ông Buchman đánh cược rằng hành khách rất khó để phát hiện ra điều này.

"Hầu như luôn không thể nhận ra - bạn không cần phải đăng nhập lại, không có sự gián đoạn thực sự nào trong kết nối. Điều xấu nhất là có thể bạn sẽ ngoại tuyến vài giây", ông khẳng định. Những khoảng dừng dài hơn đó là nếu các vệ tinh đang được sử dụng cách xa nhau và ăng-ten cần định vị lại theo hướng từ đông sang tây.

"Nếu không, nó sẽ diễn ra gần như ngay lập tức", ông Buchman chia sẻ.

Ông Buchman cho biết, về mặt kỹ thuật, tốc độ có thể đạt trên 100 MB/giây trên máy bay, tuy nhiên, hành khách thường trải qua khoảng 20 - 40 MBPS, đủ thời gian để mọi người trên máy bay có thể phát trực tuyến Netflix riêng lẻ. Ví dụ, vào ngày diễn ra Super Bowl, Viasat ước tính có khoảng 100.000 người đã xem trực tiếp trận đấu trên 1.800 chuyến bay trong suốt 4 giờ chương trình chiếu. Các công ty cung cấp Wi-Fi vệ tinh phải chuẩn bị sẵn sàng để hoạt động ở những dịp đặc biệt đó.

Tại các sân bay lớn như New York, Atlanta, Chicago hay Dallas,… có rất nhiều hành khách trực tuyến và đòi hỏi nhiều băng thông duy trì kết nối mạng Internet.

Ăng-ten Wi-Fi trên máy bay không làm ảnh hưởng đến hoạt động liên lạc thiết yếu của máy bay, chỉ được sử dụng phục vụ riêng cho Wi-Fi và thường nằm trong cái được gọi là "vòm tia" trên đầu máy bay. "Nó trông giống như một cái bướu", Buchman cho biết. Những phi công cũng có thể sử dụng Wi-Fi để liên lạc không liên quan đến an toàn và cập nhật thời tiết, nhưng trên máy bay sẽ có riêng một hệ thống hoàn toàn khác dành cho các liên lạc thiết yếu.

wifi-duoc-ket-noi-de-dang-tren-may-bay-nhu-the-nao-4

Hiện nay, Wi-Fi trên máy bay càng trở nên phổ biến, Buchman nói rằng đó là sản phẩm của khoảng 20 năm trở lại đây, được khởi đầu bằng sự ra mắt của iPhone - một sản phẩm công nghệ mà theo ông đã thay đổi mọi thứ.

Ăng-ten Viasat đã bay trên bầu trời thân thiện kể từ khi JetBlue lắp đặt Wi-Fi trên máy bay của hãng vào năm 2013.

Cách đây 15 năm thì khả năng kết nối tích hợp là điều tuyệt vời - giờ đã trở thành vấn đề quan trọng với các hãng hàng không. British Airways đầu năm nay đã công bố tin nhắn miễn phí trên những chuyến bay cho hành khách, đây coi như một phần của chương trình nâng cấp dịch vụ trị giá 9 tỉ USD. Hãng tham gia cùng các hãng hàng không lớn bao gồm LATAM, Iberia và Southwest trong việc cung cấp dịch vụ nhắn tin miễn phí đối với hành khách của mình. Buchman cho biết tại Mỹ, đang dẫn đầu về Wi-Fi miễn phí là JetBlue và Delta, kế tiếp là hang American Airlines theo sát phía sau.

Thanh Xuân , 10:22 22/07/2024

Từ khóa :

Đây là cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Cuốn hộ chiếu bên ngoài màu đỏ, bên trong màu tím và cho phép người sở hữu nó có thể thoải mái di chuyển tới 195 quốc gia trên toàn thế giới mà không cần thị thực.

Du lịch chữa lành là gì? Top 5 địa điểm lý tưởng để du lịch chữa lành

Du lịch chữa lành đang dần trở thành xu hướng xê dịch mới được ưa chuộng bởi thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z. Vậy du lịch chữa lành là gì?

Mẹo tắm biển an toàn cho mùa hè

Mùa hè là thời gian lý tưởng để chúng ta lên kế hoạch cho những chuyến nghỉ dưỡng và du lịch biển. Để đảm bảo có những chuyến đi an toàn, bạn nên lưu ý một số mẹo vặt quan trọng để tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm bất ngờ.

Du lịch thể thao là gì? Tìm hiểu chi tiết về loại hình du lịch ngày càng phổ biến hiện nay

Trong thời đại ngày nay, khi con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe và tinh thần, du lịch thể thao đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mới nổi đầy tiềm năng. Vậy, du lịch thể thao là gì?

Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép đi du lịch chuẩn chỉnh nhất

Đơn xin nghỉ phép đi du lịch là một văn bản quan trọng thể hiện sự tôn trọng và chuyên nghiệp của người lao động đối với công ty và đồng nghiệp khi muốn nghỉ làm đi chơi.

Bí kíp để không bị “ghét” khi đi du lịch

Du khách được chào đón hơn nếu biết chọn địa điểm không quá tải, hòa nhập ở điểm đến và tôn trọng không gian riêng tư.

Tìm hiểu về du lịch cộng đồng và bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng địa phương

Du lịch cộng đồng là gì? Có những quy định gì liên quan tới quy tắc ứng xử cho cộng đồng địa phương. Liệu có yêu cầu gì với khu vực chế biến, ăn uống ở điểm du lịch cộng đồng không?

Du lịch xanh là gì mà đang trở thành xu hướng ở Việt Nam?

Khái niệm du lịch xanh được hiểu là du lịch có trách nhiệm với tự nhiên, bảo tồn môi trường, duy trì cuộc sống của người dân địa phương một cách bền vững, theo chuyên gia du lịch.

Du lịch tâm linh là gì? Đặc điểm, phân loại và một số điểm đến nổi tiếng nhất

Du lịch tâm linh là gì? Đây là một loại hình du lịch kết hợp giữa việc tham quan các địa điểm tôn giáo, tín ngưỡng và trải nghiệm những hoạt động tâm linh.

Du lịch sinh thái là gì: Khái niệm, đặc trưng, loại hình và nhiều thông tin hữu ích khác

Du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại hình du lịch này. Cùng tìm hiểu mọi thông tin về du lịch sinh thái qua bài viết dưới đây.

'Hướng dẫn viên' là gì theo Luật Du lịch 2017?

Luật Du lịch 2017 (có hiệu lực từ 1/10/2018) gồm gồm 9 Chương 78 Điều, dành hẳn 1 Chương gồm 9 Điều để quy định về hướng dẫn viên.

Kinh doanh lữ hành quốc tế là gì và điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế

Kinh doanh lữ hành quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam hoặc đưa khách du lịch ra nước ngoài.

Lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế là gì? Cách phân biệt ra sao?

Cả lữ hành nội địa và lữ hành quốc tế đều đang là lĩnh vực có sức bật rất tốt, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và du khách.

Thích du lịch làm nghề gì? TOP 15 việc làm du lịch cho phép bạn vừa kiếm tiền, vừa thoả sức vi vu

Thích du lịch làm nghề gì? Đam mê xê dịch nhưng vẫn muốn có thu nhập ổn định thì làm công việc gì? Hãy để Crystal Bay gợi ý cho bạn nhé!

Xu hướng Du lịch chậm (Slow travel) là gì?

Du lịch chậm được hiểu là những chuyến du lịch trải nghiệm, tham quan một cách thong thả và có thiên hướng về nghỉ dưỡng, giúp du khách có sự gắn kết sâu sắc với chuyến đi.

Ngành quản trị nhà hàng khách sạn là gì? Làm công việc gì và yêu cầu thế nào?

Quản trị Nhà hàng Khách sạn được đánh giá là lĩnh vực chưa từng hết "hot" vì nhu cầu sử dụng các dịch vụ ăn uống, giải trí và nghỉ dưỡng không ngừng phát triển. Để hiểu rõ hơn ngành quản trị nhà hàng khách sạn là gì, hãy để Crystal Bay chia sẻ cho bạn một số thông tin cơ bản nhé!

Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn là gì? Kỹ năng yêu cầu cần biết

Hiểu và làm chủ được nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn là tiền đề vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân muốn hoạt động thành công trong lĩnh vực này. Hãy cùng Crystal Bay tìm hiểu tổng quan về Nghiệp vụ Nhà hàng - Khách sạn nhé!

Chuyến bay thuê bao là gì? Lợi ích của việc thuê bay chuyên chuyến 

"Chuyến bay thuê bao" đang trở thành một lựa chọn phổ biến dành cho những ai đang tìm kiếm sự thoải mái, linh hoạt và độc đáo. Bạn đã bao giờ nghe về chuyến bay thuê bao chưa? và Lợi ích của việc thuê bay chuyên chuyến này là gì? Hãy cùng Crystal Bay tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Du lịch y tế và những loại hình du lịch y tế phổ biến

(Kiến thức ngành du lịch) - Du lịch y tế là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Cùng Crystal Bay tìm hiểu về thuật ngữ du lịch mới này để bạn đọc có thêm kiến thức du lịch bổ ích nhé.

Chuyến bay charter là gì? Làm thế nào để thuê charter flight từ airline? 

Trong ngành hàng không, “chuyến bay charter” đang trở thành một phần quan trọng của lĩnh vực du lịch và vận chuyển. Đây là một dịch vụ hàng không độc đáo mà nhiều người chưa biết đến hoặc chưa hiểu rõ. Vậy, chuyến bay Chater là gì? Làm thế nào để thuê Charter Flight từ airline? Hãy cùng Crystal Bay khám phá trong bài viết dưới đây nhé! 

Tour charter là gì? Tại sao hình thức du lịch này lại thu hút đông đảo du khách? 

Tour charter là một hình thức du lịch được nhiều người chú ý. Những chuyến du lịch này đang nhận được sự yêu thích và ủng hộ của du khách trong và ngoài nước. Vậy, “tour charter” là gì? Tại sao hình thức du lịch này lại thu hút đông đảo du khách? Hãy cùng Crystal Bay giải mã trong bài viết dưới đây nhé! 

Brands/Partner