Crystal bay

Thông tin du lịch

Trọn vẹn kinh nghiệm khám phá du lịch Phan Rang - Tháp Chàm mới nhất

27/12/2023

Mục lục
Du lịch Phan Rang - Tháp Chàm được nhiều du khách lựa chọn khi tới Ninh Thuận bởi đây là một nơi nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn cùng đặc sản trứ danh miền nhiệt đới.

Không chỉ thu hút du khách bởi những điều hòa hòa, Phan Rang - Tháp Chàm còn để lại nhiều ấn tượng bởi những thứ đơn sơ, bình dị. Nếu đang có kế hoạch tới đây khám phá, hãy lưu lại ngay những thông tin quan trọng trong bài viết này nhé.

Đôi nét về Phan Rang - Tháp Chàm

Là một thành phố trung tâm của Ninh Thuận, Phan Rang - Tháp Chàm là địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất nắng gió. Nơi đây đã đón nhiều du khách hàng năm nhờ cảnh biển tuyệt mỹ và nhiều hoạt động du lịch, giải trí.

Có thể nói Phan Rang được ví như trái tim của Ninh Thuận khi nằm ở trung tâm tỉnh, là ngã ba nối liền giữa các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Khánh Hòa. Không chỉ có bờ biển dài hơn 10km, du lịch Phan Rang còn có nhiều điều kiện để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao trên biển như thuyền buồm, ván diều, lặn san hô… 

Bao quanh thành phố là hàng loạt các điểm đến nổi tiếng của Ninh Thuận như Vĩnh Hy, đồi cát Nam Cương, Vườn quốc gia Núi Chúa… được kết nối với trung tâm bằng hệ thống giao thông thuận tiện.

Thời điểm lý tưởng để đi du lịch Phan Rang?

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Phan Rang là khoảng thời gian tháng từ tháng 4 đến tháng 8 trong năm. Lúc này thời tiết khá mát mẻ, không quá nóng, không quá lạnh, rất dễ chịu, thuận tiện cho bạn đến khám phá, tham quan Phan Rang một cách trọn vẹn nhất.

Ngoài ra, nếu có dịp tới Phan Rang vào tháng 10 cũng rất thú vị. Đây là mùa lễ hội đặc sắc - lễ hội Kate. Được tổ chức vào ngày 1/7 theo lịch Chăm, khoảng tháng 10 dương lịch, lễ hội Kate là một trong những lễ hội đậm chất dân gian, văn hóa của người Chăm theo đạo Bà La Môn.

Cách di chuyển đến Phan Rang

Xe kháchThành phố Phan Rang – Tháp Chàm nằm trên trục giao thông chính Bắc – Nam – Tây Nguyên, có hai tuyến quốc lộ chạy qua: Quốc lộ 1A (Bắc – Nam), Quốc lộ 27 đi Thành phố Đà Lạt và các tỉnh miền Tây. Vì vậy, việc đi lại tương đối thuận lợi.

Xe chất lượng cao đi Phan Rang Tháp Chàm khởi hành hàng ngày từ bến xe Miền Đông, Sài Gòn. Với những người từ Hà Nội và miền Bắc, bạn có thể sử dụng các tuyến xe đường dài Bắc Nam và dừng tại những điểm muốn xuống.

Tàu hỏa

Nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam với ga Tháp Chàm là một trong những ga chính nên hầu hết các chuyến tàu Thống Nhất đều chạy qua và dừng tại đây. Từ Hà Nội, cũng có nhiều chuyến tàu dừng tại ga Tháp Chàm với thời gian di chuyển sẽ từ 27-30 tiếng. 

Tương tự từ Sài Gòn, nhiều chuyến tàu cũng dừng ở Tháp Chàm. Ngoài ra còn có 2 chuyến tàu chạy Nha Trang là SNT2 và SNT4 cũng dừng ở đây, thời gian di chuyển chỉ khoảng 5-8 tiếng. 

Máy bay

Ninh Thuận hiện có sân bay Thanh Sơn nhưng đây là sân bay quân sự, chưa được sử dụng vào khai thác dân dụng. Nếu muốn tới Ninh Thuận, bạn có thể đặt các chuyến bay tới Cam Ranh, Khánh Hòa. Sân bay này cách trung tâm Phan Rang – Tháp Chàm và vịnh Vĩnh Hy khoảng 60km.

Xe máy cá nhân

Với những ai có ý định chạy qua nhiều tỉnh để thưởng lãm cảnh đẹp thiên nhiên thì có thể sử dụng phương tiện cá nhân để đến Ninh Thuận. Từ Hà Nội bạn chỉ cần đi theo quốc lộ 1A, qua Cam Ranh là tới địa phận Ninh Thuận.

Từ Sài Gòn, với quãng đường khoảng 350km, bạn sẽ mất khoảng 7-8 tiếng để di chuyển tới Phan Rang – Tháp Chàm. Với phương tiện cá nhân, bạn sẽ chủ động hơn về lịch trình để  có thể thoải mái khám phá vùng đất đầy nắng và gió này.

Ở đâu khi du lịch Phan Rang? 

Du lịch Phan Rang nên ở đâu? Ở Phan Rang có rất nhiều loại hình lưu trú, từ khách sạn, resort cao cấp, nhà nghỉ bình dân cho đến những homestay thiết kế siêu đẹp. Homestay là loại hình lưu trú được các bạn trẻ yêu thích, tuy nhiên, các homestay thường ở xa trung tâm thành phố hoặc các địa điểm du lịch. Do đó, bạn nên chọn những khách sạn gần trung tâm thành phố để thuận tiện cho việc đi lại và đi chợ đêm nếu muốn.

Những điểm tham quan nổi tiếng ở Phan Rang

Du lịch Phan Rang nên đi đâu và chơi ở đâu? Phan Rang nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp và hoạt động giải trí lý tưởng. Du lịch Phan Rang nhất định phải tới những địa điểm sau:

Tháp Po Klong Garai

Tháp Po Klong Garai là tên gọi chung cho cụm tháp Chăm hùng vĩ và đẹp nhất còn lại ở Việt Nam. Tháp Po Klong Garai là một quần thể gồm 3 tháp: tháp chính (cao 20,5m), tháp lửa (cao 9,31m), tháp cổng (cao 8,56m). Công trình này có trình độ về kiến trúc, nghệ thuật, điêu khắc cao nhất ở nước ta.

Tháp nằm trên đồi Trầu, thuộc phường Đô Vinh, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 9 km về phía Tây Bắc. Po Klong Garai được xây dựng vào cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14 (thời vua Shihavaman, người Việt gọi là Chế Mân) để thờ vua Po Klong Garai (1151-1205), người có công lớn trong việc cai trị đất nước.

Biển Bình Sơn

Biển Bình Sơn có nước trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành… rất thích hợp để tổ chức các hoạt động ngoài trời, thể thao, bơi lội… đáp ứng nhu cầu vui chơi, thưởng ngoạn của người dân địa phương và du khách.

Nếu yêu thích biển thì đây chắc chắn là một tọa độ bạn không nên bỏ qua. Bầu không khí trong lành, nước xanh, bờ cát trải dài sẽ lôi cuốn bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên. 

Biển Ninh Chữ

Bãi biển Ninh Chữ  trải dài từ thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đến huyện Ninh Hải. Bãi biển này được vinh danh là một trong những bãi biển đẹp của miền Trung với bãi biển hình vòng cung dài 10 km, nước trong xanh, cát vàng mịn màng và bầu không khí trong lành, yên tĩnh. Hãy đến đây vào những ngày nắng đẹp, bạn sẽ thấy biển càng xanh và đẹp hơn.

Vườn nho Ba Mọi

Cách Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7km nhưng vườn nho Ba Mọi ở xã Phước Thuận luôn nhộn nhịp mỗi ngày, chào đón du khách gần xa đến tham quan, khám phá.

Tất cả du khách đến vườn nho đều được ăn nho, uống sirô, rượu vang miễn phí và trò chuyện với chú Ba Mọi. Chú Ba thường chia sẻ với du khách cách nhận biết nho Ninh Thuận với các loại nho nhập khẩu khác, cách làm rượu nho và những lợi ích mà rượu nho Ninh Thuận mang lại.

Dọc bờ biển Bình Tiên

Lái xe trên con đường ven biển Bình Tiên dài khoảng 20km, bạn sẽ có cảm giác như đang chạm vào núi, chạm tay vào biển, tiếng gió hòa cùng tiếng sóng. Không có lý do gì để bỏ qua trải nghiệm tuyệt vời này.

Hoặc ghé thăm làng Bàu Trúc, làng gốm Chăm lâu đời nhất Đông Nam Á. Đến đây, bạn sẽ được tìm hiểu những phong tục tập quán của người dân nơi này và có cơ hội thực hành chạm khắc hoa văn trên gốm sứ với những đồ vật tưởng chừng như bị bỏ đi như nắp chai, bánh xe đồ chơi…

Bảo tàng Ninh Thuận

Bảo tàng Ninh Thuận là nơi lưu giữ các di sản văn hóa, lịch sử của các dân tộc trong tỉnh như Kinh, Chăm, Raglai, Hoa, Churu, K'ho…. Nơi đây đang bảo tồn và trưng bày hàng ngàn hiện vật có giá trị được sưu tầm về văn hóa, lịch sử kháng chiến của quân và dân trong tỉnh.

Chợ đêm Ninh Thuận

Nằm ngay trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, chợ đêm Ninh Thuận được xem là địa chỉ lý tưởng dành cho du khách trong và ngoài nước muốn khám phá, thưởng thức những món ăn độc đáo.

Chợ nằm trên đường Trần Quang Diệu, có hơn 100 gian hàng bày bán cho du khách, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, đồ lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, nước uống, bánh căn, bánh xèo, đồ chơi trẻ em…

Vịnh Vĩnh Hy

Cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 42km về phía Đông Bắc, vịnh Vĩnh Hy nằm giữa thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải. Đây là nơi còn giữ được nhiều nét hoang sơ mà thiên nhiên ưu ái ban tặng với cảnh quan đẹp, hùng vĩ bao quanh là bãi biển cát trắng, núi đá cao chót vót và dòng suối chảy róc rách len lỏi giữa những hàng cây xanh bạt ngàn.

Tại đây, du khách có thể tắm biển, bơi lội, câu cá, hít thở không khí trong lành, khám phá hang động, rừng rậm; chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi đá hay tham quan cảnh đẹp Vịnh Vĩnh Hy bằng thuyền, ca nô, leo núi, cắm trại, ngắm san hô bằng tàu đáy kính hay ngắm rùa biển đẻ trứng trong những đêm trăng…

Đồi cát Nam Cương

Nằm cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 8 km về phía Đông Nam, đồi cát Nam Cương với diện tích 700 ha là điểm đến thú vị mà du khách không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận. Nhiều người so sánh đồi cát Nam Cương với vẻ đẹp của người thiếu nữ ẩn mình sau những bản làng, những thúng tre và những cánh đồng nho bạt ngàn.

Các hoạt động thể thao thú vị khi du lịch Phan Rang

Lướt ván diều

Tại bãi biển Ninh Chữ, mặt biển êm đềm, tốc độ gió trung bình đạt 17 hải lý/giờ, đặc biệt thích hợp cho hoạt động lướt ván diều. Tạp chí Kiteboarder đã bình chọn Ninh Thuận là điểm đến quốc tế hàng đầu về lướt ván diều.

Lướt sóng

Lướt sóng là một môn thể thao dưới nước, trong đó người chơi lướt sóng và sóng sẽ đẩy người chơi về phía bờ. Đây cũng là môn thể thao rất được yêu thích tại biển Ninh Thuận.

Thuyền chuối

Đây là trò chơi rất phù hợp cho nhóm bạn động người. Chiếc phao hình quả chuối sẽ được cano kéo đi với tốc độ cao, đưa nhóm bạn lướt trên biển với cảm giác bồng bềnh.

Lặn và ngắm san hô

Với kính lặn, áo phao và khả năng bơi lội của bản thân, bạn có thể thoải mái lặn ngắm san hô ở vùng biển nông tại bãi biển gần Phan Rang.

Ăn gì khi du lịch Phan Rang?

Ăn gì khi du lịch Phan Rang? Vì là du lịch biển nên bạn nên thưởng thức những món hải sản độc đáo ở đây. Ngoài hải sản, bạn có thể thử hững món ngon khác ở Phan Rang như: bánh căn, bánh xèo,...

Hải sản Ninh Thuận

Vùng biển Ninh Thuận có nhiều loài hải sản đa dạng như ghẹ, mực, ốc, ốc sên, ốc nhung, sò huyết, hàu, sò điệp,…. Tùy theo sở thích mà bạn có thể yêu cầu nhà hàng nấu theo cách mình thích. Đó có thể là nướng, luộc, hấp hoặc nướng mỡ hành.

Cơm gà Phan Rang

Cơm gà Phan Rang được nấu bằng gạo rất dẻo thơm. Trước khi nấu, gạo được vo sạch, nêm gừng, tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm. Muốn có đĩa cơm bắt mắt, người nấu thường cho thêm một ít bột nghệ. Thịt gà cắt thành miếng vừa. Món ăn này được dùng nóng với một ít rau mùi, dưa chuột và nước mắm chua ngọt, trộn cùng muối ớt.

Bánh căn

Bánh căn cực kỳ đơn giản và dễ làm, không cần nguyên liệu cầu kỳ, khó tìm, không cần trải qua nhiều công đoạn chế biến, chỉ cần khéo léo một chút là bạn có thể làm được những chiếc bánh căn.

Để có một mẻ bánh căn ngon, người ta thường sử dụng loại gạo hạt tròn, loại gạo địa phương phải là loại gạo càng già càng tốt. Điểm độc đáo là bánh có thể được đổ bằng khuôn đất, dụng cụ được làm từ bàn tay tài hoa của những người thợ gốm Chăm Bàu Trúc.

Bún mắm nêm

Khác với tô bún bò, tô bún nóng hổi và nhiều dưỡng chất… bún mắm nêm là món ăn khá đơn giản nhưng lại đầy hấp dẫn và lạ miệng với hầu hết mọi người. Trong món ăn này, điểm nhấn quan trọng chính là từ nước mắm nêm, đây là món ăn được người Phan Rang làm để ăn khi biển động, trời mưa không thể đi chợ được.

Vị ngọt của thịt, mùi thơm của rau sống, vị cay của ớt, vị đậm đà của tỏi, vị chua của dứa và chanh… kết hợp với hương vị cá nêm đặc trưng đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn cho tất cả mọi người. 

Bún sứa

Thịt sứa không chỉ thơm ngon, giòn, đặc trưng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Bát bún sứa thơm ngon gồm có bún, sứa tươi, trứng cút, đậu phụ, chấm với ngò xanh và rắc thêm một ít đậu phộng.

Đặc sản Phan Rang mua về làm quà

Mực một nắng

Mực Phan Rang thơm, mềm, ngọt. Khác với mực khô thông thường, để có được mực một nắng, người ta phải chọn mực từ những con mực được mang về từ biển còn tươi, rửa sạch mực bằng nước biển rồi phơi khô chỉ một nắng...

Rượu nho

Ninh Thuận nổi tiếng là vùng đất trồng nho ngon nên rượu nho ở đây cũng được coi là thượng phẩm, là báu vật của người trồng nho. 

Tỏi Phan Rang

Vùng đất Phan Rang có khí hậu khắc nghiệt nhưng lại khá thích hợp cho việc trồng trọt và phát triển loại nông sản khá hữu ích này trong cuộc sống. Tỏi Phan Rang không to, vỏ rất trắng, lõi nhỏ và nhiều tép, có vị cay và thơm, đã trở thành thương hiệu đặc sản nổi tiếng trong nước. Người nông dân thu hoạch tỏi sẽ đem phơi khô, không sử dụng chất bảo quản nên rất an toàn khi sử dụng.

Nước mắm Cà Ná

Xã Cà Ná sát biển, sẵn muối, nhiều cá, nhiều nắng gió ở Ninh Thuận nên hội tụ đủ mọi điều kiện thuận lợi để trở thành vùng nước mắm nổi tiếng. Nước mắm Cà Ná chuẩn sẽ có màu nâu hổ phách đậm, hương thơm đặc trưng, không quá gắt như các loại nước mắm Phú Quốc, vị mặn vừa phải.

Một số kinh nghiệm lưu ý khi đi du lịch Phan Rang

  • Bạn nên chuẩn bị đầy đủ thuốc men, kem chống nắng… khi  du lịch Phan Rang phòng trường hợp phải sử dụng
  • Có thể mua nho và các sản phẩm từ nho cũng như các sản phẩm thủ công mỹ nghệ về làm quà cho người thân, bạn bè
  • Mùa du lịch Phan Rang rất đông, bạn nên đặt phòng khách sạn, vé xe ít nhất một tuần trước khi đi

Không ai có thể phủ nhận Phan Rang - Tháp Chàm là “thiên đường” tách biệt khỏi khói bụi, tiếng còi xe ầm ĩ hay chốn đô thị ồn ào. Kinh nghiệm du lịch Phan Rang đã có ở trên, bạn đã sẵn sàng tới khám phá thiên đường này chưa?

Tin khác

Brands/Partner