Crystal bay

Thông tin du lịch

Thịt cừu: Đặc sản nổi tiếng Ninh Thuận, ai cũng nên thử một lần

27/12/2023

Mục lục
Ẩm thực Ninh Thuận vô cùng phong phú với nhiều món ăn nổi tiếng nhưng đặc sản mà nhiều du khách muốn thưởng thức nhất có lẽ chính là thịt cừu.

Đến với xứ sở hoa xương rồng, du khách dễ dàng bắt gặp những đàn cừu lang thang trên những đồng cỏ hoang, chạy dọc các cồn cát ven biển hay gần Quốc lộ 1A, tạo nên một hình ảnh vô cùng thân thương, mang tính đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận.

Tỉnh Ninh Thuận có 3 loại địa hình: núi, bán đồi và đồng bằng ven biển, được bao bọc bởi ba dãy núi (phía bắc giáp tỉnh Khánh Hòa, phía nam giáp tỉnh Bình Thuận, phía tây giáp tỉnh Lâm Đồng), và phía Đông có đường bờ biển dài 105 km.

Thịt cừu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Thịt cừu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Đặc sản của Ninh Thuận vô cùng phong phú với nhiều món ngon nổi tiếng như gỏi cá mơ, cơm gà, bún sứa, bánh xèo, bánh căn, trứng cút nướng… Song, món ăn đặc sản được nhiều du khách ghé thăm nhất tại đây chính là thịt cừu.

Thịt cừu Ninh Thuận có gì hấp dẫn?

Cừu được nuôi thả tự nhiên trên đồng cỏ hoặc đồi cát, chủ yếu ăn cỏ và cây nên thịt cừu non có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, giàu chất sắt, giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa loãng xương cũng như các bệnh về thiếu máu, tim mạch, cải thiện trí nhớ và não bộ. 

Để có món ăn ngon từ thịt cừu, khâu quan trọng nhất chính là khâu chọn thịt. Ưu tiên chọn miếng thịt cừu có màu hồng, sờ vào có cảm giác dẻo và mịn. Mỡ cừu là bộ phận tạo ra mùi hăng nên bạn không nên chọn miếng thịt có nhiều mỡ. Không nên chọn thịt đã chuyển sang màu tím, mỡ có màu vàng hoặc trắng ngà vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu cholesterol.

Thịt cừu có mùi khá đặc trưng. Bởi vậy, sơ chế mà không biết cách khử mùi sẽ làm giảm hương vị món ăn. Để khử mùi hôi của thịt cừu, người ta thường làm một số mẹo sau.

 

 

  • Dùng muối: Rửa sạch thịt cừu, rắc muối lên 2 mặt miếng thịt, để khoảng 60 phút thì rửa lại bằng nước sạch.
  • Dùng gừng: Rửa sơ qua thịt cừu với nước để loại bỏ máu và nước bám trên thịt. Nướng gừng cho đến khi có mùi thơm thì cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi xay nhuyễn, thoa đều lên thịt, để khoảng 5-10 phút rồi rửa sạch với nước.
  • Dùng ngũ vị hương: Thịt cừu sau khi mua về đem rửa nhanh với nước rồi ướp thịt với ngũ vị hương trong 5 phút.
  • Dùng nước trà xanh: Chuẩn bị một ấm trà đặc, khi trà nguội thì cho thịt cừu đã rửa sạch vào ngâm khoảng 10 phút. Sau đó loại bỏ bã trà và rửa thịt cừu bằng nước sạch.
  • Khử mùi thịt cừu qua các bước ướp: Ngoài một số gia vị thông thường, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc để thịt không gây mùi hôi và tăng hương vị, hoặc ướp thịt cừu với các loại nước ép trái cây có chứa nguyên liệu tự nhiên, vị chua như cam, chanh, táo… Thời gian ướp từ 12 tiếng để thịt thấm gia vị đều.

Các món thịt cừu Ninh Thuận thơm ngon

Thịt cừu xào sả ớt

Tuy cách chế biến đơn giản nhưng thịt cừu xào sả ớt được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt mềm của thịt và mùi thơm của sả hòa quyện với vị đặc trưng của ớt chuông.

Nguyên liệu xào gồm có đùi cừu, ớt chuông, cà rốt, măng tươi, tỏi và hành xắt nhỏ. Các gia vị cơ bản khác là đường, nước mắm, tiêu xay, dầu hào, dầu ăn.

 

 

Thịt cừu rửa sạch, khử mùi bằng gừng, rượu trắng hoặc giấm, rửa sạch, để ráo nước. Thái mỏng thịt cừu, đem ướp sả, tiêu xay, đường, nước mắm, dầu hào khoảng 20 phút cho thịt thấm gia vị. Rau rửa sạch, chần qua nước sôi khoảng 5 phút rồi vớt ra.

Phi thơm hành, sả, tỏi băm, cho thịt cừu vào đảo nhanh, sau đó cho ớt chuông, măng và cà rốt vào đảo đều, trộn đều, nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp. Thịt cừu xào sả ớt nên được xào trước bữa ăn khoảng 5-10 phút để món ăn luôn nóng hổi.

Sườn cừu nướng thảo mộc

Chọn những miếng thăn nguyên miếng, có thể cắt thành miếng nhỏ hoặc để thành miếng dài.

Dùng một chiếc tô lớn, sau đó xếp đều các miếng sườn cừu vào tô. Thêm dầu ô liu, muối hạt nghiền, tiêu xay, hương thảo tươi (thái nhỏ), lá húng tây, tỏi băm, giấm và rượu vang đỏ. Đậy kín, cho thịt vào tủ lạnh, ướp khoảng 30 phút rồi nướng trên lửa than (hoặc lò nướng).

Nên chọn sườn non để làm món sườn cừu nướng thảo mộc

Nên chọn sườn non để làm món sườn cừu nướng thảo mộc

Sườn cừu nướng thảo mộc có mùi thơm đặc trưng của lá hương thảo và lá húng tây, vị thịt đậm đà hòa quyện với vị béo của dầu olive và vị béo tiết ra từ thịt cừu. Lưu ý, không nên nấu sườn quá chín sẽ khiến sườn cừu bị dai và mất đi vị ngọt.

Nên ăn sườn cừu nướng thảo mộc khi còn nóng để cảm nhận được vị đậm đà và mùi thơm của thịt. Nó có thể dùng kèm với salad trộn, khoai tây chiên, sốt mù tạt hoặc tiêu chanh, sốt mayonnaise, hoặc bất kỳ loại nước chấm nào khác mà bạn thích.

Thịt cừu nấu nho

Cừu và nho là hai đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận. Người dân nơi đây đã khéo léo kết hợp hai nguyên liệu này để tạo nên một món ăn độc đáo và vô cùng hấp dẫn. Bí quyết làm món thịt cừu ngon là chọn vai cừu vừa có thịt vừa có mỡ để khi hầm thịt cừu mềm và nước có vị béo.

Cừu và nho là đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận

Cừu và nho là đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận

Nho đem gọt vỏ, bỏ hạt, có thể thêm cà rốt, rau củ để nước dùng có vị ngọt hơn. Thịt cừu cắt thành từng miếng, ướp khoảng 20 phút, xào với hành, tỏi cho đến khi thơm. Khi thịt chín hẳn, đun nhỏ lửa trong 1 giờ. Sau đó cho rau đã luộc vào nồi. Cuối cùng, xào một lượng nho vừa đủ, đun thêm vài phút nữa thì vặn nhỏ lửa. Đừng nấu quá chín sẽ khiến nho bị biến dạng, mất thẩm mỹ và nước nho sẽ khiến món ăn thêm chua, lấn át thịt cừu.

Thịt cừu nấu nho vừa mềm vừa béo, có mùi thơm đặc trưng hòa quyện với nước nho chua ngọt giúp món ăn thêm thơm ngon. Thịt cừu nấu nho thường được ăn kèm với bánh mì hoặc bún.

Một vài lưu ý khi ăn thịt cừu

Thịt cừu là món ăn lạ, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch, hệ thần kinh… Thịt cừu bổ máu, giúp tăng cường chắc gân, tốt cho phổi, giảm tình trạng hen suyễn hay nhiều bệnh về đường hô hấp khác thường gặp vào mùa đông. Tuy nhiên:

  • Không ăn sầu riêng sau khi ăn thịt cừu để tránh tăng cholesterol trong máu và gây chóng mặt. Tốt nhất nên ăn thịt cừu với măng cụt hoặc uống nước muối nhạt.
  • Không kết hợp thịt cừu với giấm và dưa hấu vì chúng ức chế hoạt động của lá lách và dạ dày. Trong quá trình chế biến, thịt cừu chỉ nên nấu ở lửa vừa.
  • Không uống trà trước và sau khi ăn thịt cừu vì thịt cừu rất giàu protein, đồng thời trà có chứa axit tannic, chúng sẽ cùng nhau sản sinh ra protein axit tannic, làm giảm nhu động ruột, dễ gây táo bón.
  • Thịt cừu có tính ấm nên tránh sử dụng các gia vị cay như ớt, tiêu, đinh hương… trong quá trình chế biến vì dễ làm tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Những người bị đau họng, đau mắt đỏ hoặc tiêu chảy nên tránh ăn thịt cừu vì nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu.

Bài viết trên đây đã giới thiệu cho bạn món thịt cừu Ninh Thuận và một số cách chế biến cũng như lưu ý khi ăn thịt cừu.  Hy vọng bạn sẽ có một trải nghiệm ăn uống đáng nhớ với món đặc sản này của vùng đất Ninh Thuận.

Tin khác

Brands/Partner