Cẩm nang du lịch

“Mê cung tuyệt đẹp” Vườn nho Ba Mọi: Điểm thu hút tại Ninh Thuận không nên bỏ qua
Mục lục
Nhắc tới du lịch Ninh Thuận, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những vườn nho đỏ. Đến đây, sẽ không quá khó khăn để du khách có thể tìm được một vườn nho và tới tham quan, khám phá. Trong số đó, nổi tiếng nhất phải kể tới vườn nho Ba Mọi. Hãy cùng khám phá xem nơi này có gì nhé!

Đôi nét về vườn Nho Ba Mọi: Thiên đường cổ tích của Ninh Thuận

Vườn nho Ba Mọi tọa lạc tại thị trấn Hiệp Hòa, phường Phước Thuận, huyện Ninh Thuận, cách trung tâm Phan Rang khoảng 7km. Đây được xem là một trong những khu du lịch sinh thái nổi tiếng hàng đầu tại Ninh Thuận và cũng là một trong những vườn nho đầu tiên trong cụm làng nghề trồng nho ở Phan Rang. 

Vườn nho Ba Mọi có tổng diện tích lên tới 15.000m2, trong vườn đang trồng khoảng 13 loại nho, trong đó có 9 loại quả, 4 loại còn lại dùng để làm rượu vang. Nơi này đã nhanh chóng phát triển và gây ấn tượng bởi nét đẹp và năng suất kinh tế của giàn nho. Hiện nay, Ba Mọi đã chuyển sang mô hình dịch vụ sinh thái, là điểm dừng chân thú vị cho du khách và không gian nghiên cứu ấn tượng của các sinh viên nông nghiệp.

Về tên Ba Mọi, thương hiệu này lấy từ tên của ông chủ khu vườn. Được biết, chú Ba Mọi là người hướng dẫn du khách tham quan và rất nhiệt tình giới thiệu về lịch sử cũng như quá trình phát triển của khu vườn nho này.

Mang hương vị đặc trưng của vùng đất khô cằn, gió mặn Ninh Thuận, nho Ba Mọi nổi tiếng khắp mọi miền đất nước với vị ngọt và độ mọng nước, ăn rất cuốn.

Thời gian mở cửa và thời điểm đẹp nhất để tới vườn nho Ba Mọi

Vườn nho Ba Mọi mở cửa vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7, trong khung giờ từ 7h sáng đến 5h chiều. Theo đó, du khách có thể tới đây tham quan và thoải mái khám phá, thưởng thức những trái nho ngon ngọt của nơi này.

Vì nho là loại cây thích hợp với điều kiện thời tiết của Ninh Thuận nên mùa nào, vườn nho cũng có trái để bạn tham quan, thưởng thức và mua về làm quà. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận, tùy từng tháng mà lượng nho nhiều hay ít, chín hay xanh.

Theo chủ vườn, mỗi năm sẽ có 3 vụ nho chính: Xuân-Hè (tháng 1 – 3: thu hoạch vào tháng 4); vụ Hè Thu (tháng 5 – 7: thu hoạch vào tháng 8); Vụ Thu Đông (tháng 9 – 11: thu hoạch vào tháng 12). Những tháng cuối năm thường xuyên có mưa nên việc di chuyển, đi lại trong vườn có phần khó khăn hơn. Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để đến vườn nho Ba Mọi là vào tháng 4, thời điểm nho được thu hoạch nhiều nhất. 

Giá vé tham quan vườn nho Ba Mọi

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi nét đẹp thiên nhiên, nơi này còn mang đến cho du khách gần xa không khí dịu dàng yên tĩnh, cảm giác thư thái để tạm quên đi những ưu phiền của cuộc sống.

Một điều rất đặc biệt của khu du lịch vườn nho tại Ninh Thuận này là giá vé miễn phí hoàn toàn. Bởi vậy, mà du khách cũng vô cùng hào hứng tới đây không một chút ngần ngại. 

Tuy không thu phí nhưng luôn có những hướng dẫn viên nhiệt tình hướng dẫn du khách vào vườn. Khu vực đỗ xe rộng rãi có thể đỗ cả ô tô và xe khách. Không chỉ tham quan vườn nho, bạn còn có cơ hội được nghe về nghề trồng nho, cách làm rượu vang và thưởng thức rượu vang miễn phí. Điều thú vị nhất khi đến đây là bạn sẽ được nhìn thấy những màu sắc độc đáo của nho như: nho xanh, nho đen, nho tím trên giàn. 

Cách di chuyển tới vườn nho Ba Mọi

Xuất phát từ Phan Rang, bạn đi theo quốc lộ 27 hướng về Tháp Chàm. Sau đó, đến ngã tư Tháp Chàm, rẽ trái và đi thẳng tới khu vực cầu Mống. Sau khi qua cầu rẽ trái, đi thêm khoảng 400m nữa là tới trường tiểu học Hiệp Hòa. Tại đây, du khách có thể hỏi người dân về vườn nho Ba Mọi và sẽ có người chỉ đường cho bạn. 

Những trải nghiệm thú vị ở vườn nho Ba Mọi 

Tham quan quy trình sản xuất rượu vang nho

Theo chủ vườn, những trái nho chín sẽ ở giai đoạn thu hoạch và tuyển chọn. Thời điểm hái có ảnh hưởng nhất định đến độ chua, độ ngọt và hương vị của rượu. Để xác định thời điểm thu hoạch, đòi hỏi người trồng nho phải có kinh nghiệm. Vị ngọt và độ chua của nho có sự cân bằng nhất định nhưng đôi khi còn phụ thuộc vào thời tiết. Việc thu hoạch nho sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng tay. 

Nho sau khi được thu hoạch sẽ trải qua công đoạn chọn lọc chùm. Những quả bị bệnh hoặc hư hỏng sẽ bị loại bỏ. Khi phân loại xong, chúng sẽ được ép để chuẩn bị cho giai đoạn lên men và ủ rượu.

Tham quan vườn nho 

Rời xa nhịp sống vội vã, đến với vườn nho Ba Mọi, bạn có thể tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ cùng với hương thơm dịu nhẹ của nho. Trải nghiệm cắm trại, dã ngoại ngay tại vườn sẽ vô cùng thú vị.

Đó sẽ là cảm giác yên bình, bạn vừa có thể đắm mình vào thiên nhiên vừa checkin, chụp ảnh thoải mái ở khu vườn nho bạt ngàn.

Khám phá các ngóc ngách “sống ảo” ở khu vườn

Vẻ đẹp của vườn nho Ba Mọi chắc chắn sẽ khiến nhiều du khách thích thú. Ngay từ khi bước vào vườn, bạn đã cảm thấy rất dễ chịu bởi mùi thơm của nho chín. Ngoài ra, đứng ở bất kỳ góc vườn nào bạn cũng sẽ có được cho mình một cuốn album ảnh để đời. 

Thưởng thức siro, rượu nho thơm ngon tại vườn nho Ba Mọi 

Du khách đến với vườn nho Ba Mọi còn có cơ hội thưởng thức những loại nho tinh tuý của vùng đất nắng gió Ninh Thuận. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được trải nghiệm các loại siro và rượu nho đặc trưng tại đây miễn phí hoàn toàn. 

Du khách chắc chắn sẽ có cảm giác sảng khoái tuyệt vời và khó quên khi thưởng thức những hương vị độc đáo cùng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đồng thời, có thể hiểu hơn về nghề trồng nho và làm rượu truyền thống của nơi này khi được nghe những thông tin về quá trình chăm sóc và sản xuất nho. 

Một vài kinh nghiệm khi tới vườn nho Ba Mọi

Du khách nên chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để trải nghiệm vườn nho Ba Mọi - một trong những điểm đến thú vị bậc nhất của NInh Thuận. 

Theo kinh nghiệm du lịch, hãy đeo khẩu trang để đảm bảo sức khoẻ khi tham quan vườn nho Ba Mọi. Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị giày dép thoải mái, trang phục phù hợp, cùng nón, kính râm để bảo vệ mặt nếu muốn tham gia trực tiếp vào quá trình thu hoạch nho. 

Du khách nên chọn thời điểm thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9 để có thể thưởng thức hương vị nho tươi ngon nhất. Du khách tại đây có thể tìm hiểu, tham quan quy trình chăm sóc, trồng trọt và thu hoạch nho. Ngoài ra, còn có thể trực tiếp tham gia vào quá trình đó và thu hoạch những trái nho ngon bằng chính đôi tay của mình. 

Sau cùng, hãy mang về những trái nho tươi để làm quà cho người thân nhé. Vườn nho Ba Mọi chắc chắn sẽ sẵn lòng đón tiếp bạn và mang tới những trải nghiệm đáng nhớ.

Với hương vị nho đặc trưng, vườn nho Ba Mọi sẽ để lại cho bạn những ấn tượng khó phai về Ninh Thuận. Bạn đã sẵn sàng tới đây khám phá chưa?

Gợi ý một vài điểm du lịch kết hợp tham quan vườn nho Ba Mọi

Bạn có thể làm cho chuyến tham quan vườn nho Ba Mọi trở nên thú vị và hấp dẫn hơn với 3 điểm nổi tiếng nhất của Ninh Thuận bao gồm Tháp Po Klong Garai, Làng gốm Bàu Trúc, Làng dệt Mỹ Nghiệp.

Làng dệt Mỹ Nghiệp

Du khách tới thăm làng Dệt Mỹ Nghiệp sẽ có cơ hội chứng kiến sự độc đáo và công phu của những sản phẩm thổ cẩm được dệt bởi các nghệ nhân người Chăm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi cách để nhận biết, phân biệt các loại sản phẩm thổ cẩm dệt may thủ công và dệt máy. Mỗi tấm thổ cẩm ở đây đều có những hoa văn bắt mắt, màu sắc đẹp tươi tắn, mang đậm nét đẹp và văn hoá Chăm.

Làng gốm Bàu Trúc

Ông Poklong Chanh là người sáng lập nghề gốm ở đây. Lúc đầu, nghề này chỉ được truyền thụ lại cho những người phụ nữ ở làng nhằm tạo ra các vật dụng phục vụ cuộc sống thường ngày như vại, chum, lò than, tộ kho cá. Thế nhưng về sau, làng nghề chế tác Mỹ Nghệ tại Ninh Thuận đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của du lịch địa phương bằng quy trình sản xuất sản phẩm thủ công với cách trang trí tinh tế và độc đáo.

Được tạo ra hoàn toàn bằng thủ công, gốm Bàu Trúc là một trong những sản phẩm đặc trưng của làng nghề này. Mỗi sản phẩm đều mang dấu ấn riêng của nghệ nhân, và trở thành sản phẩm đặc biệt, độc đáo không giống với bất kỳ đâu. 

Tháp Chàm PoKlong Garai

Du khách cũng có thể kết hợp tham quan vườn nho Ba Mọi với điểm đến tháp Po Klong Garai. Đây là một di tích văn hoá độc đáo của người Chăm và cũng là hệ thống tháp Chăm có độ nguyên vẹn cao nhất tại Việt Nam.

Là một ngôi tháp cổ, được xây dựng từ cuối thế kỷ 13 đến đầu thế kỷ 14, tháp Po Klong Garai  sở hữu thiết kế kiến trúc độc đáo và ấn tượng. Tháp nằm ở vị trí đắc địa, trên đỉnh núi Trầu nên từ xa bạn cũng có thể ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ.

Hầu hết hệ thống tháp Chăm ở đây đều được xây dựng bằng đất nung đỏ ghép lại với nhau, tạo nên những đường nét tinh tế. Ngoài ra, xung quanh tòa tháp là khung cảnh thiên nhiên xanh mát, tạo nên bầu không khí trong lành, nơi bạn có thể thư giãn, nghỉ ngơi. Bởi vậy, đây cũng là địa điểm du lịch Ninh Thuận thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Hiện nay, vườn nho Ba Mọi xinh đẹp ở Ninh Thuận đã thu hút một lượng lớn khách du lịch tới tham quan. Đến với vườn nho này, bạn có thể thỏa thích khám phá các vùng trồng nho, chụp ảnh check-in và tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất rượu vang. Đó chắc chắn là “highlight” trong hành trình du lịch Ninh Thuận của bạn!

Như Ý , 08:22 27/12/2023

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

“Tôi không nghĩ Phú Quốc đẹp đến vậy”

Tôi đã từng nghe nhiều người nói về Phú Quốc, hòn đảo ngọc ở phía Nam nhưng chưa bao giờ thực sự tin vào những lời ca tụng đó….

Chùa Hộ Quốc: Hành trình về miền đất linh thiêng

Nằm trên sườn núi bình yên, hướng mặt ra biển, Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (hay còn gọi là Chùa Hộ Quốc) không chỉ là một công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái, vãn cảnh.

72h khám phá Phú Quốc - đảo ngọc đẹp top 2 thế giới

Phú Quốc được mệnh danh là "đảo ngọc" với vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng và những trải nghiệm du lịch đa dạng. Mặc dù 72 giờ là không đủ để khám phá hết hòn đảo này, nhưng với lịch trình hợp lý, bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn.

Top những điểm vui chơi “check in” hot nhất Phú Quốc năm 2024

Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường giải trí với nhiều điểm vui chơi, check-in hấp dẫn.

Top những tour lặn biển ngắm san hô hot nhất ở Phú Quốc bạn không nên bỏ lỡ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Tìm về chốn bình yên giữa núi rừng

Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thành phố Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm nổi lên như một ốc đảo thanh bình, thu hút những tâm hồn tìm kiếm sự an yên và tĩnh lặng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 27/7/2024 khứ hồi chưa tới 3 triệu đồng

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 27/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm đến văn hóa số một thế giới tiếp tục gọi tên Cuba

Năm 2024, Cuba lần đầu tiên được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng là là điểm đến văn hóa số một trên thế giới. Đây là kết quả của những nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các di tích, hiện vật cũng như truyền thống địa phương của Cuba.

Khám phá Cửa Cạn Phú Quốc - Nét đẹp hoang sơ và bình yên

Cửa Cạn, một khu du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đảo ngọc!

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Check-in Cổng Trời Bali Đà Lạt: “Sống ảo” như đang ở đảo thiên đường

Cổng Trời Bali Đà Lạt là một điểm "check-in" tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Pura Lempuyang Luhur nổi tiếng ở Bali, Indonesia, Cổng Trời Bali Đà Lạt đã tái hiện lại khung cảnh hùng vĩ và đầy mê hoặc, khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa hòn đảo thiên đường.

Cầu Hôn Phú Quốc: Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Giữa biển trời bao la của Phú Quốc, một biểu tượng tình yêu mang tên Cầu Hôn thu hút bao du khách đến khám phá. Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, Cầu Hôn không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và những lời hẹn ước trăm năm.

Đỉnh Langbiang Đà Lạt có gì hấp dẫn? Kinh nghiệm vui chơi từ A-Z

Đà Lạt, thành phố sương mù, không chỉ nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những thác nước hùng vĩ mà còn có một điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ - đỉnh Langbiang.

Thác Prenn Đà Lạt: “Góc thiên đường” tại thành phố hoa

Nhắc đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ giữa lòng cao nguyên Lâm Viên, không thể nào bỏ qua những tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Trong số đó, Thác Prenn luôn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cơ hội vàng để đi du lịch Phú Quốc với giá siêu hời

Tour du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ đang nổi như một "hiện tượng". Với những ưu đãi hấp dẫn và lịch trình đa dạng, đây chính là cơ hội vàng để du khách có thể thực hiện chuyến đi mơ ước mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Đà Nẵng và Hà Nội vào top 7 điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Australia Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 7 điểm đến an toàn, có chi phí phải chăng, thích hợp cho du lịch một mình tại Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam.