Crystal bay

Thông tin du lịch

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của cung đường nối biển và hoa – đèo Khánh Lê

27/12/2023

Mục lục
Đèo Khánh Lê là cung đường nối biển và hoa đẹp nổi tiếng tại Nha Trang. Đây là cung đường mới lạ được nhiều du khách chinh phục.

Trong hành trình du lịch Nha Trang thì một địa điểm bạn không thể bỏ qua, đó là: Đèo Khánh Lê. Không những nổi tiếng với mệnh danh là cung đường đèo uốn lượn dài bậc nhất Việt Nam mà còn nổi tiếng bởi vẻ đẹp hút hồn,con đèo nối giữa biển và hoa.Chúng ta cùng đi tìm hiểu về đèo Khánh Lê nhé.

Đôi nét về đèo Khánh Lê

Đèo Khánh Lê là cung đèo được khởi công từ ngày 20/04/2004. Công trình được thông xe vào cuối năm 2006 này đã giúp rút ngắn gần 80km đường đi từ Nha Trang đến Đà Lạt. Trước đây, quãng đường giữa hai thành phố này là khoảng 220km, giờ chỉ còn 140km.

Cung đường nối biển và hoa thơ mộng (Ảnh sưu tầm )

Cung đường nối biển và hoa thơ mộng (Ảnh sưu tầm )

Với chiều dài là 33km thì đèo Khánh Lê cùng với đèo Ô Quy Hồ (50km), đèo Pha Đin (32km), đèo Khánh Vĩnh là một trong những cung đường đèo dài nhất Việt Nam.  Đèo nằm trên quốc lộ 27C – con đường “nối biển và hoa” nổi tiếng. Nơi đây thuộc vùng tiếp giáp giữa huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa và huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Tọa lạc ở độ cao hơn 1.700 mét so với mực nước biển. Đỉnh đèo nằm gần đỉnh núi Hòn Giao. đèo Khánh Lê chiếm trọn toàn bộ diện tích bên phía sườn đồi Nha Trang. Con đường này nổi tiếng bởi những đoạn uốn lượn quanh co và những khúc cua gấp nguy hiểm, ẩn hiện trong làn sương mù mờ ảo. Nhưng cung đường này lại là mục tiêu chinh phục của nhiều du khách đam mê mạo hiểm.

Đường quanh co mây phủ trắng xoá (Ảnh sưu tầm)

Đường quanh co mây phủ trắng xoá (Ảnh sưu tầm)

Ngoài tên gọi là đèo Khánh Lê của người dân Khánh Hòa thì còn rất nhiều cái tên gọi khác nữa. Như dân phượt thì họ gọi là đèo Khánh Vĩnh. Người dân Lâm Đồng gọi đèo Bi Đoup, theo tên đỉnh núi Bi Đoup cao 2287m của cao nguyên Lang Biang mà con đèo cắt ngang gần đó. Cũng có người gọi là đèo Hòn Giao theo tên dãy núi Hòn Giao nằm ở phía Bắc con đèo. Dù là tên gì thì con đèo vẫn là con đường du lịch đầy chất thơ và cảm xúc. Khách vừa ngẩn ngơ vì vẻ đẹp lẫn lo ngại vì sự cheo leo nguy hiểm bậc nhất Việt Nam.

Vì nối liền giữa rừng và biển nên Nơi đây sở hữu kiểu khí hậu mát mẻ, ôn hòa đặc trưng của cao nguyên Lâm Viên và cả những luồng gió mang hơi thở của biển Khánh Hòa. Dưới chân đèo có những cánh rừng lá rộng xanh mát. Đỉnh đèo có những khu rừng lá kim bạt ngàn.

Vẻ đẹp hùng vĩ, mát mẻ (Ảnh sưu tầm)

Vẻ đẹp hùng vĩ, mát mẻ (Ảnh sưu tầm)

Chấm phá trong khung cảnh hùng vĩ của đèo Khánh Lê là hàng chục dòng thác nằm dựng đứng dọc hai bên đường. Những con thác này cao đến cả trăm mét, thường được dân phượt gọi là thác Thần Tiên.

Thác nước dựng đứng bên sườn (Ảnh sưu tầm)

Thác nước dựng đứng bên sườn (Ảnh sưu tầm)

Không những là cung đường đèo nối liền hai địa danh nổi tiếng của Việt Nam, đèo Khánh Lê ngày nay còn mang lại giá trị kinh tế lớn cho ngành du lịch và giúp việc đi lại, di chuyển giữa hai nơi trở nên dễ dàng hơn.

Hướng dẫn đường đi đến đèo Khánh Lê

 Vì cung đường di chuyển đến đèo Khánh Lê là khá xa nên bạn hãy cân nhắc chọn đi bằng ô tô để đảm bảo an toàn cũng như sức khỏe. Còn đối với những ai ưa mạo hiểm, thích khám phá và đủ sức khoẻ thì xe máy là lựa chọn tuyệt vờ được thỏa niềm đâm mê khám phá,mạo hiểm, để trải nghiệm cùng đường đèo Khánh Lê. Chân đèo Khánh Lê cách TP Nha Trang khoảng 65km về hướng Đông, bạn có thể tham khảo tuyến đường di chuyển sau để đến được đèo

- Xuất phát từ trung tâm thành phố Nha Trang đi theo đường Nguyễn Thị Minh Khai về hướng Tây.

- Rẽ vào đường Võ Nguyên Giáp đến Diên Thạnh.

- Tiếp tục đi theo đường Cao Bá Quát sau đó vào QL27C/ĐT652.

- Đi tiếp khoảng 30km là đến được chân đèo Khánh Lê

Bản đồ hướng đi đến đèo Khánh Lê (Ảnh sưu tầm)

Bản đồ hướng đi đến đèo Khánh Lê (Ảnh sưu tầm)

Khám phá vẻ đẹp của đèo khánh Lê và các trải nghiệm cực chất

Trước hết bạn phải quan tâm đến thời tiết khi đi du ngoạn đèo Khánh Lê.Vì đây là con đèo khá dốc,cung đường thì nhiều đoạn cua quanh co, uốn lượn,khá nguy hiểm. Theo kinh nghiệm đi đèo Khánh Lê, để có hành trình an toàn và chiêm ngưỡng được khung cảnh thiên nhiên đẹp nhất, riwer đươc những bức ảnh đẹp nhất, bạn hãy đi vào những ngày nắng ấm, thời tiết đẹp. Bạn cần theo dõi thời tiết và tránh đi vào những ngày mưa to, có bão vì khu vực này dễ xảy ra tình trạng sạt lở, đồng thời mây mù sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế dễ gặp nguy hiểm.

Chinh phục và trải nghiệm cung đường đèo quanh co, uốn lượn

Đèo Khánh Lê có nhiều đoạn uốn lượn, ngoằn ngoèo,quanh co, nhiều khúc cua nguy hiểm, nhiều đoạn cua gấp. Một bên đèo là vách núi chênh vênh dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm với những con dốc dài. Đem đến cho du khách cảm giác lâng lâng,mây mây, sờ sợ,..nhưng cũng khiến du khách vô cùng thích thú và phấn khích.Địa hình hiểm trở này chính là thử thách cho nhiều phượt thủ. Do đó, cung đường cheo leo này chắc chắn sẽ làm thỏa lòng mọi tín đồ ưa mạo hiểm.

Nét đẹp đặc sắc từ sự quanh co uốn lượn (Ảnh sưu tầm )

Nét đẹp đặc sắc từ sự quanh co uốn lượn (Ảnh sưu tầm )

Chiêm ngưỡng và thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên mê đắm

Theo dọc hai bên sườn đèo và đồng bằng bạn đều là cây xanh phủ kín, khi bạn từ trên cao nhìn xuống là có thể thấy một màu xanh ngát bao trùm cả đất trời. Từng dãy núi nhấp nhô uốn lượn men theo dọc con đường quanh co. Chấm phá trong khung cảnh hùng vĩ đó là hàng chục dòng thác trắng xóa nằm dọc bên đường. Những con thác này có khi cao đến cao đến hàng mấy chục mét càng làm cho cảnh tượng thêm tráng lệ.

Đường đèo quanh co, uốn lượn như dải lụa mềm mại vắt ngang qua cánh rừng, sườn núi cao vút. Sườn núi bao phủ bởi mây trắng bồng bềnh khiến ta như lạc vào trốn tiên cảnh. Hai bên đường đèo là những rặng cỏ lau đung đưa trong gió mọc ven đường làm cho cung đường càng trở nên thơ mộng. Dưới chân đèo có khí hậu khô nóng nên có những cánh rừng lá rộng xanh mát.

Phong cảnh đẹp nên thơ, hữu tình (Ảnh sưu tầm )

Phong cảnh đẹp nên thơ, hữu tình (Ảnh sưu tầm )

Đỉnh đèo có khí hậu ôn đới nên có những khu rừng lá kim bạt ngàn. Ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách còn được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của núi rừng hoang sơ. Đây được mệnh danh là cung đường đèo tuy quanh co nhưng là điểm đi phượt đẹp nhất bời vì phong cảnh hữu tình hiếm thấy của nó.

Check in cùng thiên nhiên hùng vĩ

Trên đường đi qua đèo Khánh Lê,bạn có thể dừng chân bất cứ nơi đâu cũng cho ra những bức ảnh tuyệt đẹp. Vẻ đẹp không thể cưỡng lại được Một background xanh ngát màu trời, màu cây lá sẽ giúp bạn check-in cháy máy. Ở khung hình nào bạn cũng dễ dàng có được những bức ảnh “sống ảo” siêu độc đáo với từng dãy núi nhấp nhô uốn lượn, cung đường đèo hiểm trở, thác nước nhỏ trắng xóa và những bông cỏ lau mọc ven đường…

Một chút check in ngẫu hứng bên đường (Ảnh sưu tầm )

Một chút check in ngẫu hứng bên đường (Ảnh sưu tầm )

Vào mỗi sớm mai, từng đợt sương mù mờ ảo bao phủ con đèo, tạo nên khung cảnh thơ mộng, lãng mạn cho đèo Khánh Lê. Tất cả như vẽ thành một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp. Hãy chụp ngay một bức ảnh để ghi dấu hành trình đáng nhớ này nhé!

Sương mù bao phủ huyền ảo (Ảnh sưu tầm )

Sương mù bao phủ huyền ảo (Ảnh sưu tầm )

Phượt ở độ cao 1700m

Với độ cao 1700m so với mực nước biển, đoạn đường lên đỉnh lại quanh qua uốn lượn, độ dốc …nên đèo Khánh Lê được ví như một con dốc lớn luôn thử thách mọi phượt thủ. Theo kinh nghiệm của các phượt thủ, khách du lịch nên tránh đi đèo Khánh Lê từ tháng 9 đến tháng 12. Bởi thời điểm này là mùa mưa, thời tiết khá lạnh, nhiều sương mù, do đó dễ hạn chế tầm nhìn và xảy ra tình trạng sạt lở đất rất nguy hiểm.

Các phượt thủ chuyên nghiệp (Ảnh sưu tầm )

Các phượt thủ chuyên nghiệp (Ảnh sưu tầm )

Những kinh nghiệm khi phượt đèo Khánh Lê

 Dưới đây là lưu ý quan trọng bạn cần biết để có hành trình khám phá đèo Khánh Lê an toàn, thuận lợi:

- Di chuyển chậm, chú ý quan sát khi qua các đoạn cua trên đèo để đảo bảo an toàn.

- Đảm bảo có sức khỏe tốt, tay lái cứng và tập trung khi thực hiện hành trình.

- Càng lên cao, sương mù càng dày đặc nên du khách cần thực sự chú ý.

- Theo dõi thời tiết và tránh đi những ngày mưa nhằm đề phòng sạt lở.

- Nếu bạn có tay lái cứng và vững thì mới có thể tự tin chinh phục con đèo hiểm trở này, nếu không sự lựa chọn đi xe ô tô là hợp lý nhất.

- Có thể kết hợp hành trình phượt đèo Khánh lê và tham quan các điểm đến nổi tiếng trên cung đường như: thác Yang Bay Nha Trang, Hòn Bà Nha Trang, suối đá Hòn Giao,...

Cung đường phượt tuyệt đẹp (Ảnh sưu tầm)

Cung đường phượt tuyệt đẹp (Ảnh sưu tầm)

Hy vọng những thông tin trên về đèo Khánh Lê có thể giúp ích cho bạn trong lịch trình khám phá Đà Lạt sắp đến. Nếu có dịp hãy một lần ghé đến đèo Khánh Lê và tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ này nhé.

Tin khác

Brands/Partner