Crystal bay

Thông tin du lịch

Khám phá Đền tháp Hòa Lai đầy bí ẩn của Ninh Thuận

27/12/2023

Mục lục
Là một trong ba đền tháp cổ nhất của dân tộc Chăm còn sót lại ngày nay, đền tháp Hòa Lai đại diện cho phong cách kiến trúc nghệ thuật nổi bật của nền văn hóa Chăm Pa xưa, hứa hẹn sẽ là một điểm đến đặc sắc trong hành trình khám phá Ninh Thuận của bạn.

Không chỉ ghi tên mình trên bản đồ du lịch Việt Nam bởi những địa danh, thắng cảnh đặc sắc như vịnh Vĩnh Hy, Hòn Đỏ hay bãi rêu xanh làng Từ Thiện, Ninh Thuận còn có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật đậm chất văn hóa của đồng bào dân tộc Chăm Pa.

Một trong số đó là Tháp Hòa Lai. Đây là một trong những cụm đèn tháp cổ xưa nhất còn sót lại ngày nay. Với muôn vàn điều bí ẩn chưa có lời giải và vẻ đẹp trường tồn theo thời gian, đền tháp Hòa Lai là địa điểm mà bạn nên bổ sung vào cẩm nang du lịch của Ninh Thuận.

Vài nét về Tháp Hòa Lai

Còn được gọi là Ba Tháp, Tháp Hòa Lai tọa lạc trên cung đường Quốc lộ 1 A thuộc thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Nơi đây cách trung tâm thành phố Phan Rang chừng 15km về phía Bắc. Không chỉ là di tích lâu đời nhất còn tương đối nguyên vẹn trên dải đất miền Trung, ngọn tháp này là một trong những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của vương quốc Chăm Pa vùng Panduranga xưa.

Tháp Hòa Lai gây ấn tượng với những cánh cửa hình vòm có nhiều mũi tròn và các trụ bổ tường hình bát giác

Tháp Hòa Lai gây ấn tượng với những cánh cửa hình vòm có nhiều mũi tròn và các trụ bổ tường hình bát giác

Không giống như tháp Po Klong Garai, ngôi tháp này mang lối phong cách kiến trúc Hòa Lai nổi bật của văn hóa Chăm Pa ở thế kỷ IX. Gây ấn tượng với những cánh cửa hình vòm có nhiều mũi tròn và các trụ bổ tường hình bát giác và phong cách trang trí hình lá uốn cong, cụm đền tháp này đặc biệt có giá trị và ý nghĩa lịch sử lớn lao, được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia vào năm 1997.

Nguồn gốc của tên gọi Tháp Hòa Lai

Tên gọi Tháp Hòa Lai đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Hiện trạng có thể thấy tỉnh Ninh Thuận có 2 ngọn tháp Chăm ở quốc lộ 1A. Thế nhưng, trước đây đã từng có 3 ngôi tháp và một ngọn đã bị sụp đổ, do đó mới có tên gọi là Ba Tháp.

Bên cạnh đó, người dân địa phương ở đây còn gọi là đền Tháp Hòa Lai. Có lời giải thích rằng Hòa Lai là tên gọi được phiên âm từ người Kinh của vùng Ninh Thuận, dựa trên từ Bal Lai (tên của một thủ đô đã biến mất trong lịch sử). 

Tháp Hòa Lai trong quá khứ đã từng có 3 ngôi tháp và một ngọn đã bị sụp đổ

Tháp Hòa Lai trong quá khứ đã từng có 3 ngôi tháp và một ngọn đã bị sụp đổ

Hiện nay, Tháp Hòa Lai cùng với những địa danh nổi tiếng khác trên quốc lộ 1A như Làng gốm Bàu Trúc, Làng dệt Mỹ Nghiệp, Tháp Po Klong Garai đã trở thành điểm đến được đông đảo du khách yêu thích và khám phá lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng. Đáng chú ý, nơi này còn là không gian lý tưởng để tìm hiểu về nguồn gốc đầy huyền bí khi bản sắc văn hóa dân tộc đang là vấn đề được chú ý hàng đầu.

Thời điểm thích hợp để ghé thăm Tháp Hòa Lai

Kinh nghiệm du lịch cho thấy bạn có thể đến tháp Hòa Lai tham quan và khám phá vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nếu sắp xếp được lịch trình phù hợp. Ngoài ra, khi tới tham quan, bạn nên tránh đi vào buổi trưa vì nơi này có đặc trưng khí hậu thường xuyên nắng nóng. Tại Tháp Hòa Lai, thời điểm thích hợp nhất cho các hoạt động tham quan là từ 8:00 - 10:00 hoặc 15:00 - 16:40 bởi đó là khi thời tiết dễ chịu và mát mẻ hơn.

Cách di chuyển tới Tháp Hòa Lai Ninh Thuận

Khởi hành từ trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, du khách muốn tới Tháp Hòa Lai có thể đi về ngã năm Phủ Hà rồi tiếp tục đi thẳng trên cung đường quốc lộ 1A chừng 15km theo hướng về thành phố Nha Trang, Khánh.

Sau khi đi qua cánh đồng quạt gió Ba Tháp, thì bạn chỉ cần đi thêm chừng 2km nữa là có thể thấy được di tích Tháp Hòa Lai ở bên tay phải. Ngoài ra, bạn có thể đi theo hướng dẫn của Google Maps hay hỏi đường người dân địa phương nếu chưa nắm rõ lộ trình di chuyển.

Tháp Hòa Lai là khu di tích cần được bảo tồn. Do đó, dường như không có nhà nghỉ hay khách sạn nào ở xung quanh. Do vậy, nếu là người tỉnh khác muốn tìm chỗ lưu trú, bạn nên bắt xe đi dọc theo Quốc lộ 1A vì ở đó có nhiều nhà nghỉ và khách sạn hội tụ hơn.

Nét đẹp đặc sắc của Tháp Hòa Lai Ninh Thuận

Ngắm nhìn công trình kiến trúc tuyệt đẹp của văn hóa Chăm cổ

Du khách đến với Tháp Hòa Lai sẽ được tận mắt ngắm nhìn và chiêm ngưỡng nghệ thuật xây dựng và điêu khắc vô cùng tinh tế của dân tộc Chămpa. Vốn là một tổng thể kiến trúc gồm Tháp Bắc, Tháp Giữa và Tháp Nam, ngôi tháp hiện là ngọn tháp trung tâm chỉ còn lại phần nền vì đã bị hủy hoại nghiêm trọng ở thế kỷ XIX. Nơi này được biết tới là khu di tích cổ có nhiều công trình phụ bao quanh tháp. Tuy nhiên, qua thời gian, chỉ còn lại một ít vết tích lưu lại như lò gạch, tường thành…

Chiêm ngưỡng nghệ thuật xây dựng và điêu khắc vô cùng tinh tế của dân tộc Chăm Pa tại Tháp Hòa Lai

Chiêm ngưỡng nghệ thuật xây dựng và điêu khắc vô cùng tinh tế của dân tộc Chăm Pa tại Tháp Hòa Lai

Cụm Tháp Hòa Lai mang nét đặc sắc nằm ở phong cách trang trí vô cùng tinh xảo với những đường nét hoa văn bên ngoài mặt tháp chỉ giới hạn ở trụ ốp, vồm cửa, và bộ diềm mái.

Mỗi công trình tháp có nét đẹp riêng, tuy nhiên lại được xây dựng vô cùng hòa hợp với nhau. Trong đó, tháp Bắc được xây bằng gạch, trên tường chạm trổ hoa văn có hình thú, lá, chim, hoa… đặc biệt ấn tượng. Phía Đông của tháp Bắc chỉ có một cửa vào duy nhất, trong khi 3 hướng còn lại đều là cửa giả. Trong tháp có các ô hình tam giác sẵn được gắn đèn lên mỗi khi cúng tế.

Mỗi công trình tháp tại Tháp Hòa Lai Ninh Thuận đều có nét đẹp riêng

Mỗi công trình tháp tại Tháp Hòa Lai Ninh Thuận đều có nét đẹp riêng

Ngọn tháp cao nhất ở đây là tháp Nam được xây bằng gạch, có chạm khắc hoa văn trên tường nhưng chưa hoàn thiện. Tất cả thân tháp giống như một khối lập phương đồ sộ nhô lên từ một bệ vuông và nâng đỡ cả một hệ thống các tầng nhỏ hơn.

 

 

Vẻ đẹp của Tháp Hòa Lai sau hơn 1000 năm thăng trầm lịch sử vẫn trường tồn cùng năm tháng và giữ nguyên được những giá trị đặc sắc về kiến trúc nghệ thuật, điêu khắc của người Chăm cổ.

Chụp ảnh với background cực lạ

Với vẻ đẹp cổ kính, tráng lệ và đầy bí ẩn của mỗi công trình tháp, Tháp Hòa Lai là một trong những tọa độ checkin lý tưởng của đông đảo du khách gần xa, nhất là các bạn trẻ. Không chỉ vậy, nơi đây cũng trở thành địa điểm khơi nguồn cảm hứng và tác nghiệp của vô số nhiếp ảnh gia. Đến với Tháp Hòa Lai, bạn sẽ được thỏa sức bấm máy với nhiều góc sống ảo cực xịn, và có cho mình những bộ ảnh “chất phát ngất”.

 

 

Đừng quên mặc những bộ trang phục hơi hướng cổ điển và vintage để có thể đồng điệu với cảnh nền và rinh về những thước phim, bộ ảnh thật lung linh nhé!

 

 

Bài viết trên đây đã giới thiệu cơ bản về nét đặc sắc của Tháp Hòa Lai Ninh Thuận. Dù trải qua hơn 10 thế kỷ thăng trầm, nhưng nơi này vẫn giữ được nét đẹp nguyên vẹn của nghệ thuật, kiến trúc độc đáo đậm đà bản sắc văn hóa và tín ngưỡng thiêng liêng của người Chăm cổ. Mong rằng những thông tin này sẽ đặc biệt hữu ích cho chuyến khám phá của bạn. Chúc bạn sẽ có một hành trình tham quan đáng nhớ tại đây!

Tin khác

Brands/Partner