Crystal bay

Thông tin du lịch

Choáng ngợp trước sự tuyệt mỹ của kiến trúc đền tháp Po Rome Ninh Thuận

27/12/2023

Mục lục
Là công trình kiến trúc bằng gạch nguyên vẹn và lâu đời nhất của dân tộc Chăm Pa tính đến thời điểm hiện tại, tháp Po Rome Ninh Thuận là những vết tích còn sót lại tiêu biểu trong nghệ thuật tuyệt mỹ của người Chăm xưa. Nơi này xứng đáng là điểm đến tâm linh nổi bật trong hành trình khám phá Ninh Thuận.

Mỗi khi nhắc tới vùng đất nắng gió Bình Thuận, người ta thường nghĩ ngay tới những công trình kiến trúc, các di tích lịch sử và nghệ thuật đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm. Ở dải đất miền Trung, những ngôi đền tháp cổ kính, lộng lẫy nhưng đầy bí ẩn vẫn luôn mang cho mình sức hút vô cùng đặc biệt khiến đông đảo các tín đồ đam mê du lịch trong và ngoài nước rủ nhau ghé thăm.

Trong số đó, Đền tháp Po Rome nổi lên như một trong những đền tháp linh thiêng nhất của vùng đất Panduranga xưa. Nơi này hứa hẹn sẽ là một điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch và khám phá vùng đất Ninh Thuận.

Đôi nét về Đền tháp Po Rome Ninh Thuận

  • Địa chỉ: Thuộc địa phận thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận

Nằm cách  trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 15km về hướng Nam, trung tâm huyện Ninh Phước 7km, Quốc lộ 1A 6km về hướng Tây và cách Ủy ban nhân dân xã Phước Hữu 5km, Đền tháp Po Rome Ninh Thuận là công trình kiến trúc được xây dựng bằng gạch còn nguyên vẹn nhất của người Chăm xưa tại vùng đất Panduranga.

Đền tháp Po Rome là nơi ghi dấu về cuộc đời và sự nghiệp của vị vua Chăm Pa độc lập cuối cùng

Đền tháp Po Rome là nơi ghi dấu về cuộc đời và sự nghiệp của vị vua Chăm Pa độc lập cuối cùng

Công trình đền tháp là những gì còn sót lại của một thời vàng son rực rỡ sau hơn 17 thế kỷ hình thành và tồn tại ở dải đất miền Trung. Đó là nơi ghi dấu về cuộc đời và sự nghiệp của vị vua Chăm Pa độc lập cuối cùng - Vua Po Rome. Tháp được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1992. 

Là nơi sinh hoạt văn hoá, tâm linh hàng năm, Đền tháp Po Rome Ninh Thuận là địa điểm được lựa chọn để tổ chức nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm.

Lịch sử hình thành Đền tháp Po Rome Ninh Thuận

Tài liệu ghi chép cho thấy đền tháp Po Rome Ninh Thuận được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVI - đầu thế kỷ XVII để thờ vị vua Po Rome. Giống với tháp Po Klong Garai nổi tiếng, tổng thể kiến trúc tháp được xây dựng theo phong cách Muộn

Công trình kiến trúc này có rất ít đường nét hoa văn, phù điêu và trang trí chạm khắc so với các cụm tháp Chăm khác tại Ninh Thuận.

Tháp Po Rome Ninh Thuận được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVI - đầu thế kỷ XVII

Tháp Po Rome Ninh Thuận được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVI - đầu thế kỷ XVII

Đền tháp Po Rome Ninh Thuận không được xây dựng hoành tráng và cầu kỳ như Tháp Po Klong Garai và Tháp Hoà Lai nhưng lại là một công trình cổ kính và lâu đời nhất được xây dựng bằng gạch nung đỏ rất bề thế của người Chăm từ xưa. Đáng chú ý, đền tháp này vẫn còn giữ được nguyên vẹn những giá trị lớn lao về mặt nghệ thuật và kiến trúc dù đã trải qua nhiều năm.

Thời gian lý tưởng để đến tham quan Đền tháp Po Rome Ninh Thuận

Du khách có thể tới đền Tháp Po Rome Ninh Thuận vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nếu sắp xếp được lịch trình phù hợp. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm du lịch của nhiều người thì những khu di tích tại đây không có nhiều bóng cây che mát, còn tiết trời thì luôn nắng nóng oi bức.

 

 

Do đó, thời điểm lý tưởng nhất để tham quan đền Tháp Po Rome Ninh Thuận là khoảng thời gian trước buổi trưa và cuối buổi chiều. Đó là khi thời tiết dễ chịu và nắng cũng rất đẹp, thích hợp cho các hoạt động chụp ảnh và tham quan.

Cách di chuyển tới Đền tháp Po Rome Ninh Thuận

Du khách có thể lựa chọn đi bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân tuỳ theo nhu cầu để tới đền tháp Po Rome Ninh Thuận. Nhìn chung, nhiều bạn phượt vẫn hay chọn đi xe máy để thuận tiện chủ động lịch trình và dừng lại chụp hình bất kỳ lúc nào.

 

 

Khởi hành từ trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, du khách có thể di chuyển dọc theo Quốc lộ 1A tới Uỷ ban nhân dân xã Phước Dân rồi rẽ phải vào đường 703. Sau đó, bạn có thể tiếp tục chạy thẳng thêm 1km nữa là tới được Uỷ ban nhân dân xã Phước Hữu. Ở đây, du khách có thể tra Maps, hay hỏi thăm đường từ người dân địa phương để tới được khu di tích đền tháp Po Rome.

Khám phá vẻ đẹp của Đền tháp Po Rome Ninh Thuận

Ngắm nhìn kiến trúc tráng lệ và cổ kính

Đến tham quan tháp Po Rome Ninh Thuận, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính, kỳ vĩ và hết sức độc đáo đã tồn tại sau hàng nghìn năm lịch sử. Tổng thể khu di tích này có Tháp chính, tháp phụ và một cái miếu nhỏ. Toàn bộ công trình có điểm nhấn đặc sắc tập trung toàn bộ vào ngôi tháp chính - đáy rộng gần 8m và chiều cao chừng 8m.

Tháp có mặt chính quay về phía Đông, trên cửa điêu khắc thành từng tầng vòng cung, trong khi bên dưới đặt tượng thánh Siva và khối đá hình ngọn lửa. Khu vực thờ vua Po Rome và hoàng hậu Po Bia Sancan được bố trí ở bên trong chánh điện với nội thất trang trí khá đơn giản.

 

 

Tháp phụ còn lại được dùng làm nơi thờ hoàng hậu Pra Sucih. Ngoài ra, bên trong nơi này còn có lăng mộ của vua Po Rome. Du khách tới tháp sẽ được tận mắt chứng kiến và chạm vào những viên gạch nhung đỏ cổ xưa. Bên cạnh đó, còn được nghe hướng dẫn viên hay người dân bản xứ nói về những câu chuyện, truyền thuyết ly kỳ của vương triều Po Rome thời hưng thịnh. Đó là niềm tự hào của dân tộc Chăm tại đây.

Bên cạnh đó, đừng quên thoả sức checkin, chụp ảnh ở vô số góc sống ảo tuyệt đẹp tại đền tháp này. Bởi vậy, hãy nhớ sạc đầy pin và mặc những bộ trang phục xinh xắn khi đến đây để có album ảnh thật đẹp nhé!

Trải nghiệm và khám phá nét văn hoá độc đáo của Chăm Pa

Đền tháp Po Rome Ninh Thuận không chỉ lưu giữ những giá trị lớn lao về mặt lịch sử và kiến trúc nghệ thuật mà còn là nơi để người dân tộc Chăm tổ chức những lễ hội truyền thống. Trong đó, hàng năm diễn ra 4 lễ hội lớn:

  • Lễ cầu đạo (Yuer yang) diễn ra vào tháng 4 âm lịch.
  • Lễ hội Katê tổ chức vào tháng 7 âm lịch.
  • Lễ cúng tưởng nhớ mẹ Xứ sở diễn ra vào tháng 9 âm lịch.
  • Lễ mở cửa tháp tổ chức vào tháng 11 âm lịch.

Nếu tới đền tháp vào những dịp lễ hội này, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm và tham gia vào bầu không khí náo nhiệt đậm đà bản sắc văn hoá của dân tộc Chăm với những màn tấu nhạc hay điệu ca múa … vô cùng thú vị và độc đáo.

Đến đền tháp Po Rome Ninh Thuận nên ăn gì?

Đừng quên dành chút thời gian thưởng thức một số món ăn dân dã đậm chất vùng miền khi tới thăm Đền tháp Po Rome. Bạn nên thử một số món ăn chỉ có thể tìm thấy ở cộng đồng người Chăm tại Ninh Thuận như lá chùm ngây xào thịt dông, anh bồi, măng trúc, măng tre, các loại rau rừng… 

 

 

Đền tháp Po Rome Ninh Thuận không phải là kiến trúc rộng lớn, uy nghi như những công trình khác, song đã để lại cho đời sau nhiều giá trị có ý nghĩa lớn lao cả về tinh thần và văn hoá. Bạn nhất định không nên bỏ lỡ địa điểm du lịch tâm linh đặc sắc này nếu có dịp đến với mảnh đất Ninh Thuận. Chúc bạn sẽ có chuyến tham quan thật ý nghĩa!

Tin khác

Brands/Partner