Cẩm nang du lịch

Chinh phục đèo Ngoạn Mục, nơi có cảnh quan “ngoạn mục” đúng nghĩa
Mục lục
Nằm trong danh sách những đường đèo nguy hiểm bởi độ dốc cao và những đường cua khúc khuỷu, đèo Ngoạn Mục, hay còn gọi là đèo sông pha đã thu hút rất nhiều bạn trẻ muốn chinh phục và khám phá.

Những cung đường đèo hiểm trở luôn là sức hấp dẫn khôn tả đối với những người yêu thích phượt. Nếu Là tín đồ xê dịch thì bạn khó có thể bỏ qua đèo Ngoạn Mục khi du lịch Ninh Thuận. Cung đường đèo này này nối liền giữa Ninh Thuận với Lâm Đồng và cao nguyên Langbiang hùng vĩ.

Đôi nét về Đèo Ngoạn Mục, Ninh Thuận

Còn có tên gọi là đèo Sông Pha, đèo Ngoạn Mục nằm trên quốc lộ 27 được xây dựng nhằm nối liền huyện Đơn Dương, Lâm Đồng và Phan Rang Ninh Thuận.

Đèo Ngoạn Mục, hay còn gọi là đèo sông pha đã thu hút rất nhiều bạn trẻ muốn chinh phục và khám phá

Đèo Ngoạn Mục, hay còn gọi là đèo sông pha đã thu hút rất nhiều bạn trẻ muốn chinh phục và khám phá

Có tổng chiều dài hơn 20km và độ dốc trung bình 9 độ, trong đó cũng có khá nhiều con dốc tương đối cao, đèo Ngoạn Mục có điểm cao nhất là đèo 980m so với mực nước biển, thấp nhất là 200m.

Nơi đây nổi tiếng với những cung đường khúc khuỷu, quanh co uốn lượn theo những sườn đồi. Du khách đi qua cung đường này sẽ không khỏi choáng ngợp bởi độ dốc thăm thẳm cùng cảnh đẹp hai bên khiến ai cũng phải xiêu lòng.

Ngoài ra, Đèo Ngoạn Mục còn là một cửa ngõ và đường giao thương huyết mạch của các tỉnh miền duyên hải Nam Trung bộ với khu vực Tây Nguyên. Do đó, bạn có thể kết hợp khám phá đèo Ngoạn Mục cùng với các địa điểm gần đó như biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy, Suối Lồ Ồ… 

Tìm hiểu về lịch sử xây dựng của đèo Ngoạn Mục

Sau khi vùng đất Đà Lạt được phát hiện bởi bác sĩ nổi tiếng Yersin, Đèo Ngoạn Mục đã được bắt đầu xây dựng từ năm 1897. Với lợi thế là vùng đất ôn hòa có khí hậu giống như châu Âu, Đà Lạt đã được người Pháp lên kế hoạch xây dựng trở thành khu nghỉ dưỡng.

Do đó, những cung đường đèo đã được xây dựng để kết nối các tỉnh miền Nam Trung Bộ lên khu vực Tây Nguyên. Bắt đầu được xây dựng với lộ trình dài 122km từ Phan Rang đến Xóm Gòn (thung lũng Ninh Sơn hiện nay), con đường quốc lộ tiếp tục đi qua những điểm dừng như thung lũng Đa Nhim, Klong, đèo Prenn và điểm đến cuối cùng là Đà Lạt. 

Đèo Ngoạn Mục được xây dựng nhằm kết nối các tỉnh Nam Trung Bộ đến khu vực Tây Nguyên

Đèo Ngoạn Mục được xây dựng nhằm kết nối các tỉnh Nam Trung Bộ đến khu vực Tây Nguyên

Trong đó, một hướng đường bộ cũng được xây dựng là đèo Bellevue (hay là đèo Ngoạn Mục ngày nay). Trải qua hàng hơn trăm năm, đèo Ngoạn Mục vẫn giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế văn hóa của Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Cách đi tới đèo Ngoạn Mục

Bạn có thể lựa chọn nhiều loại hình phương tiện khác nhau khi muốn chinh phục đèo Ngoạn mục như xe máy, ô tô hay xe đạp. Tất nhiên rất nhiều người đã lựa chọn xe máy bởi nó thuận tiện trong việc di chuyển và cũng không mất nhiều sức lực.

Tuy nhiên, nếu là người yêu thích đạp xe và thường xuyên tập luyện thể thao thì bạn cũng có thể thử thách bản thân bằng cách vượt đèo bằng xe đạp. 

 

 

Khởi hành từ thành phố Phan Rang, du khách sẽ đi theo tuyến quốc lộ 27A theo hướng Lâm Đồng, rồi đi qua Đa Nhim là bắt đầu bước vào cung đường đèo Ngoạn Mục.

Trải nghiệm và khám phá cung đường đèo Ngoạn mục

Đèo Ngoạn Mục đi qua nhiều địa hình từ cao nguyên xanh mướt, vùng đồng bằng yên bình đến núi non hùng vĩ. Đây là nơi lý tưởng để du khách có thể chinh phục đường đèo kết hợp với du lịch tỉnh thành phố Đà Lạt.

Ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ ở đèo Ngoạn Mục

Nếu như vùng Tây Bắc của Việt Nam có Tứ Đại Đỉnh Đèo thì vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng gây ấn tượng với đèo Ngoạn Mục với độ cao lên tới gần 1.000 m. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội đi qua những chặng đường, một bên là bậc, một bên là núi để thấy được sự hiểm trở của đèo ngoạn mục.

Hai bên đường đèo Ngoạn Mục là cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ

Hai bên đường đèo Ngoạn Mục là cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ

Nếu đi vào buổi sáng, du khách có thể bắt gặp những áng mây vờn quanh đỉnh núi hay những tia nắng đang le lói trong từng hàng cây. Còn vượt đèo vào buổi chiều, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp với áng màu cam đỏ rực rỡ.

 

 

Khi di chuyển, bạn cũng sẽ nhận thấy những thảm thực vật được phân hóa theo độ cao một cách dễ dàng. Khi càng lên cao, bạn sẽ càng cảm nhận rõ những vùng cao nguyên với rừng thông đại ngàn. Bên cạnh đó, bầu không khí cũng thay đổi từ nóng bức của thành phố biển chuyển sang gió dịu mát và se lạnh của vùng cao nguyên. 

Cảnh vật thay đổi thú vị trên cung đường đèo Ngoạn Mục

Du khách sẽ có những cảm giác thú vị khi chinh phục đường đèo Ngoạn Mục bởi có những sự thay đổi về khí hậu đặc thù khác nhau khi đi qua từng đoạn đường di chuyển giữa hai vùng Phan Rang và Đà Lạt. 

Nếu như địa phận của Ninh Thuận đầy nắng và gió thì cao nguyên Lâm Viện sẽ có sự mát dịu nhờ những cơn gió se lạnh hơn.

 

 

Chặng cuối cùng của đèo Ngoạn Mục là huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng gây ấn tượng với những vườn hạt tiêu, bơ và cà phê… Nếu du khách đi vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 còn có cơ hội được thưởng thức những triền hoa Dã Quỳ có màu vàng rực rỡ trên từng con đường.

 

 

Từ đây, du khách có thể bắt đầu hành trình khám phá Lâm Đồng với những cánh vườn cà phê bạt ngàn. Đừng quên lên kế hoạch du lịch Đà Lạt mộng mơ với những điểm điểm hấp dẫn đang chờ đón phía trước nhé.

Các điểm quan tham trên cung đường Đèo Ngoạn Mục

Trong hành trình chinh phục đường đèo, bạn sẽ không chỉ được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn có thể dừng chân tại một số địa điểm du lịch gần đèo như nhà máy thủy điện Đa Nhim. 

Được xây dựng từ năm 1962, nhà máy này là đơn vị cung cấp điện cho các tỉnh trong khu vực. Nhìn từ xa xăm, bạn đã có thể nhận thấy đập nước lớn để trữ nước tạo nên hồ nước xanh mát.

 

 

Bên cạnh đó, còn có thể tới những vườn trái cây nổi tiếng để tham quan như Bốn Tạo, Quang Lai và khám phá các khu du lịch sinh thái Sakai. Với đa dạng các loại quả ngon như chôm chôm, mít, măng cụt hay sầu riêng, những vườn trái cây này có lẽ là trạm nghỉ lý tưởng và tuyệt vời để các tín đồ có thể nghỉ ngơi và thưởng thức hoa quả ngọt thơm lấy lại sức.

Ở khu du lịch sinh thái Sakai cũng có rất nhiều hoạt động vui chơi như cắm trại, tắm suối thưởng thức ẩm thực. Khi tới đây, bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá đèo Ngoạn Mục.

Một vài kinh nghiệm cần lưu ý khi vượt đèo Ngoạn Mục

Bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi vượt đèo Ngoạn Mục:

 

 

  • Nên để người cầm lái là người có kinh nghiệm và vững tay lái để tránh trường hợp bị đổ đèo
  • Cần kiểm tra phương tiện kỹ càng trước khi di chuyển và đảm bảo xe được đổ đầy bình xăng
  • Hạn chế không nên vượt đèo vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối vì có thể gặp những phương tiện đối diện gây mất an toàn. Ngoài ra, đèo thường có nhiều sương mù vào sáng sớm nên sẽ bị cản trở tầm nhìn.

Chinh phục đèo Ngoạn Mục là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng lý thú. Hãy lên chi tiết kế hoạch để có một chuyến vượt đèo đáng nhớ cùng bạn bè của mình nhé!

Như Ý , 08:30 27/12/2023

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

“Tôi không nghĩ Phú Quốc đẹp đến vậy”

Tôi đã từng nghe nhiều người nói về Phú Quốc, hòn đảo ngọc ở phía Nam nhưng chưa bao giờ thực sự tin vào những lời ca tụng đó….

Chùa Hộ Quốc: Hành trình về miền đất linh thiêng

Nằm trên sườn núi bình yên, hướng mặt ra biển, Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (hay còn gọi là Chùa Hộ Quốc) không chỉ là một công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái, vãn cảnh.

72h khám phá Phú Quốc - đảo ngọc đẹp top 2 thế giới

Phú Quốc được mệnh danh là "đảo ngọc" với vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng và những trải nghiệm du lịch đa dạng. Mặc dù 72 giờ là không đủ để khám phá hết hòn đảo này, nhưng với lịch trình hợp lý, bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn.

Top những điểm vui chơi “check in” hot nhất Phú Quốc năm 2024

Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường giải trí với nhiều điểm vui chơi, check-in hấp dẫn.

Top những tour lặn biển ngắm san hô hot nhất ở Phú Quốc bạn không nên bỏ lỡ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Tìm về chốn bình yên giữa núi rừng

Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thành phố Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm nổi lên như một ốc đảo thanh bình, thu hút những tâm hồn tìm kiếm sự an yên và tĩnh lặng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 27/7/2024 khứ hồi chưa tới 3 triệu đồng

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 27/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm đến văn hóa số một thế giới tiếp tục gọi tên Cuba

Năm 2024, Cuba lần đầu tiên được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng là là điểm đến văn hóa số một trên thế giới. Đây là kết quả của những nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các di tích, hiện vật cũng như truyền thống địa phương của Cuba.

Khám phá Cửa Cạn Phú Quốc - Nét đẹp hoang sơ và bình yên

Cửa Cạn, một khu du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đảo ngọc!

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Check-in Cổng Trời Bali Đà Lạt: “Sống ảo” như đang ở đảo thiên đường

Cổng Trời Bali Đà Lạt là một điểm "check-in" tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Pura Lempuyang Luhur nổi tiếng ở Bali, Indonesia, Cổng Trời Bali Đà Lạt đã tái hiện lại khung cảnh hùng vĩ và đầy mê hoặc, khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa hòn đảo thiên đường.

Cầu Hôn Phú Quốc: Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Giữa biển trời bao la của Phú Quốc, một biểu tượng tình yêu mang tên Cầu Hôn thu hút bao du khách đến khám phá. Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, Cầu Hôn không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và những lời hẹn ước trăm năm.

Đỉnh Langbiang Đà Lạt có gì hấp dẫn? Kinh nghiệm vui chơi từ A-Z

Đà Lạt, thành phố sương mù, không chỉ nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những thác nước hùng vĩ mà còn có một điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ - đỉnh Langbiang.

Thác Prenn Đà Lạt: “Góc thiên đường” tại thành phố hoa

Nhắc đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ giữa lòng cao nguyên Lâm Viên, không thể nào bỏ qua những tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Trong số đó, Thác Prenn luôn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cơ hội vàng để đi du lịch Phú Quốc với giá siêu hời

Tour du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ đang nổi như một "hiện tượng". Với những ưu đãi hấp dẫn và lịch trình đa dạng, đây chính là cơ hội vàng để du khách có thể thực hiện chuyến đi mơ ước mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Đà Nẵng và Hà Nội vào top 7 điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Australia Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 7 điểm đến an toàn, có chi phí phải chăng, thích hợp cho du lịch một mình tại Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam.