Crystal bay

Thông tin du lịch

Chiêm ngưỡng kiến trúc Sắc Tứ Kim Sơn Tự - vẻ đẹp cổ kính nổi bật của miền nhiệt đới

27/12/2023

Mục lục
Du khách đến tham quan Sắc Tứ Kim Sơn Tự sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc vững chắc và tận hưởng bầu không khí yên bình. Nơi đây mang vẻ đẹp uy nghiêm, cổ kính, hứa hẹn sẽ là chốn dừng chân mà Phật tử thập phương và người hành hương không nên bỏ qua trong hành trình khám phá Ninh Thuận.

Đôi nét về Sắc Tứ Kim Sơn Tự

  • Địa chỉ: đường ĐT 702, thôn Tri Thủy, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận (cách Quảng trường 16/4 khoảng 8km)

Còn được gọi ngắn gọn là Chùa Kim Sơn hay Kim Sơn Tự, Sắc Tứ Kim Sơn Tự là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng khắp vùng đất nắng gió Ninh Thuận bên cạnh Tịnh xá Ngọc Ninh hay Trùng Sơn Cổ Tự… Chùa Kim Sơn nằm uy nghiêm và sừng sững ở điểm giao nhau giữa biển, sông, núi, và rừng, được xem là nơi giao hòa của linh khí đất trời với Đầm Nại huyền bí.

Ngắm nhìn toàn cảnh Sắc Tứ Kim Sơn Tự trong khu đất 1.403 m2 với mặt tiền nhìn ra Đầm Nại

Ngắm nhìn toàn cảnh Sắc Tứ Kim Sơn Tự trong khu đất 1.403 m2 với mặt tiền nhìn ra Đầm Nại

Từ lâu, Sắc Tứ Kim Sơn đã là điểm đến chiêm bái, vãn cảnh và lễ Phật quen thuộc của người hành hương đến từ mọi miền tổ quốc thành tâm hướng thượng.

Thời điểm lý tưởng để tới Sắc Tứ Kim Sơn Tự

Theo kinh nghiệm du lịch của nhiều người, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau là thời điểm lý tưởng nhất để đến tham quan Sắc Tứ Kim Sơn Tự. Nếu đi vào những tháng khác, dù thời tiết hay có mưa rào bất chợt nhưng bạn sẽ có cơ hội khám phá thêm mùa nho chín hay lễ hội Kate đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm. 

Thời điểm lý tưởng để tới tham quan Sắc Tứ Kim Sơn Tự là từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau

Thời điểm lý tưởng để tới tham quan Sắc Tứ Kim Sơn Tự là từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau

Tuy nhiên, mùa nắng đẹp vẫn luôn là lựa chọn vàng dành cho các chuyến du lịch khám phá. Nếu đi vào thời gian này, bạn cũng sẽ tiện đường để tới tham quan các bãi biển thơ mộng, hoang sơ dưới tiết trời lý tưởng mà không cần lo ngại quá nhiều.

Cách di chuyển tới ngôi chùa Kim Sơn

Xuất phát từ tỉnh thành xa đến chùa

Sắc Tứ Kim Sơn Tự nằm cách Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 9km, Sài Gòn tầm 345km, Cam Ranh chừng 49km. Tuy vào nơi xuất phát mà bạn có thể viếng thăm nơi đây bằng nhiều hình tức di chuyển từ phương tiện cá nhân đến công cộng.

Có thể di chuyển tới Chùa Sắc Tứ Kim Sơn bằng nhiều cách khác nhau

Có thể di chuyển tới Chùa Sắc Tứ Kim Sơn bằng nhiều cách khác nhau

Nếu ở xa, bạn có thể chọn đi xe khách hoặc máy bay để tiết kiệm thời gian di chuyển, sau đó bắt taxi để tới được ngôi chùa. Nếu đi máy bay, bạn cần lưu ý rằng Phan Rang - Tháp Chàm không có cảng hàng không, do đó bạn có thể đặt chuyến bay hạ cánh ở sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa rồi mới di chuyển đến Ninh Thuận khám phá.

Khởi hành từ trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm

Du khách đi từ trung tâm thành phố Phan Rang Tháp Chàm có thể cân nhắc đi theo cung đường gợi ý sau.

Chùa Kim Sơn mang lối kiến trúc uy nghiêm, cổ kính với lưng dựa vào ngọn núi có Đình Tri Thủy

Chùa Kim Sơn mang lối kiến trúc uy nghiêm, cổ kính với lưng dựa vào ngọn núi có Đình Tri Thủy

Từ Bảo Tàng Ninh Thuận đoạn Quảng trường 16/4, bạn sẽ đi hết đường về phía biển Ninh Chữ, sau đó rẽ trái vào Yên Ninh. Tiếp tục chạy qua Cầu Tri Thủy khoảng 70m là sẽ thấy ngôi chùa nằm ở phía bên tay phải. Tuyến đường đến Kim Sơn Tự nhìn chung được làm khá rộng rãi và đẹp. Bởi vậy, rất thuận tiện cho các phương tiện di chuyển, đi lại. Ngoài ra, nếu vẫn mơ hồ về đường đi, bạn có thể tìm đường trên Google Maps hoặc hỏi thăm người dân địa phương.

Khám phá những giá trị đặc sắc của Sắc Tứ Kim Sơn Tự

Sắc Tứ Kim Sơn Tự nằm trên lưng chừng ngọn núi có Đình Tri Thủy. Ngôi chùa có tầm nhìn hướng ra Đầm Nại, Tri Thủy với kiến trúc dựa lưng lên những khối đá nhân tạo khổng lồ tạo thành các bậc tam cấp cầu kỳ. Nơi này được xây dựng trên một khu đất rộng tầm 1.403 m2 có cửa hướng về phía Nam và phía Tây. Với vị trí đắc địa ngay trước mặt đường liên thôn cạnh Đầm Nại và phía Tây giáp với trường hợp và đường đi, bạn có thể tìm thấy ngôi chùa dễ dàng mà không lo phải đi vào núi hẻo lánh, xa xôi.

Sắc Tứ Kim Sơn Tự nằm trên lưng chừng ngọn núi có Đình Tri Thủy

Sắc Tứ Kim Sơn Tự nằm trên lưng chừng ngọn núi có Đình Tri Thủy

Chính lối kiến trúc độc đáo có giá trị đặc trưng của vùng biển Trung bộ là lý do khiến Kim Sơn Tự đi liền với sự hình thành và phát triển của thôn Tri Thủy. Tất cả những vật liệu cấu tạo nên nơi này đều được khai thác tại địa phương. Bởi vậy, chúng không chỉ chống chịu tốt mà đem lại những giá trị thẩm mỹ cao.

Sắc Tứ Kim Sơn Tự có lối nghệ thuật giáp mộng truyền thống tạo nên một thể thống nhất chắc chắn về kết cấu. Trải qua gần một thế kỷ, ngôi chùa vẫn giữ được thiết kế vẹn toàn của mình trước sự tác động trực tiếp của khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình.  

Không mang phong cách kiến trúc một tòa nhà gồm nhiều ngôi nhà ghép lại tương tự như những ngôi chùa khác, Sắc Tứ Kim Sơn Tự có lối nghệ thuật giáp mộng truyền thống tạo nên một thể thống nhất vừa chắc chắn, vừa vững chãi về kết cấu và sự liên kết giữa các bộ phận.

Tham quan, vãn cảnh Sắc Tứ Kim Sơn tự sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên bình

Tham quan, vãn cảnh Sắc Tứ Kim Sơn tự sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên bình

Không chỉ là trung tâm văn hóa lịch sử Phật giáo với lối thiết kế gây ấn tượng mạnh, Chùa Sắc Tứ Kim Sơn còn là điểm tổ chức các lễ hội, thuyết pháp, cúng bái… đem đến nét đẹp truyền thống văn hóa. Không có gì phải bàn cãi khi di tích tôn giáo tiêu biểu nhất thôn Tri Thủy đó trở thành điểm du lịch tâm linh vinh danh vùng đất nắng gió Ninh Thuận 

Du khách dừng chân tại đây, hãy dành thời gian vãn cảnh, chiêm bái vào những dịp lễ Phật lớn. Bên cạnh đó, có thể ngắm nhìn phong cách kiến trúc độc đáo và tận hưởng bầu không khí tự tại, thanh bình. Chắc chắn ngôi chùa sẽ là điểm ghé lý tưởng mà bạn đang tìm kiếm để có được những giây phút thoải mái khi du lịch tới Ninh thuận.

Dùng vật liệu xây dựng được khai thác hoàn toàn từ địa phương có thể chống chịu tốt, ngôi chùa vẫn giữa được nét đẹp nguyên vẹn của mình dù đã gắn bó với thôn Tri Thủy trong hơn 1 thế kỷ. Bên cạnh ngôi chùa, hãy thưởng ngoạn phong cảnh Đầm Nại hay bắt trọn vẻ đẹp vẹn toàn của vùng xã Tri Hải nhé.

Một số lưu ý khi tham quan Sắc Tứ Kim Sơn Tự

Bên cạnh lưu ý về thời điểm thích hợp, du khách cũng cần chú ý một số điều dưới đây để có một chuyến đi khám phá chùa Kim Sơn trọn vẹn và thuận lợi nhất:

  • Nhớ mặc trang phục lịch sử khi đến chùa để bày tỏ sự thành kính với một nơi thanh tịnh, thiêng liêng 
  • Chú ý chọn những bộ trang phục lịch sự và kín đáo bởi chùa là nơi thanh tịnh của bậc tu hành
  • Nên có sự cư xử hoan hỷ, nhã nhặn, không nói tục, hay cười đùa quá lớn để không gây ảnh hưởng tới không gian thiêng liêng, yên tĩnh của nơi này
  • Nên có thái độ tôn trọng trong việc chấp hành nội quy và chung tay giữ gìn nét đẹp của ngôi chùa

Bài viết trên đây đã mang đến những giới thiệu cơ bản về Sắc Tứ Kim Sơn Tự. Đây là một trong những ngôi chùa lớn tại Ninh Thuận và cũng là niềm tự hào về giá trị văn hóa của thôn Tri Thủy. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn khi đang tìm hiểu và khám phá ngôi chùa này. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi suôn sẻ!

Tin khác

Brands/Partner