Crystal bay

Thông tin du lịch

“Mùi của biển” trong món đặc sản gỏi cá mai Ninh Thuận ngon trứ danh ai cũng nên thử

27/12/2023

Mục lục
Là món ăn mang đậm hương vị vùng biển, gỏi cá mai Ninh Thuận khiến ai ăn một lần cũng mê. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất này mà bạn nên thêm vào danh sách các món ăn nhất định phải thử trong chuyến du lịch của mình.

Gỏi cá mai Ninh Thuận, món ăn ngon của vùng biển

Là một trong những món đặc sản làm nên tên tuổi của vùng đất nắng gió, gỏi cá mai Ninh Thuận khiến bao du khách thương nhớ sau mỗi chuyến đi. Có lẽ, sẽ là một điều đáng tiếc nếu bạn bỏ lỡ món ăn này trong hành trình vi vu của mình.

Gỏi cá mai Ninh Thuận đặc biệt từ chính nguyên liệu làm ra món ăn này. Đó là loại cá mai nhỏ, mảnh và kích thước chỉ khoảng chừng một ngón tay trỏ. Cá mai sẽ có hình thái hơi giống với cá cơm nếu nhìn bề ngoài. Tuy nhiên, thông thường loại cá này ít tanh hơn và có phần thân trong suốt. Bên cạnh đó, phần thịt cá mai dai, ngọt, không bị nhớt hay bở. Bởi vậy, loại cá này đã được người đầu bếp kết hợp với nguyên liệu khác để tạo nên sự đặc sắc và nét riêng cho đĩa gỏi.

Tại các nhà hàng và quán ăn Ninh Thuận, sẽ có hai loại gỏi cá mai là gỏi cá ướt và gỏi cá khô. Theo chia sẻ của nhiều người, dùng gỏi khô dễ ăn hơn và phù hợp cho những ai mới lần đầu ăn gỏi.

Công đoạn chế biến cầu kỳ của gỏi cá mai Ninh Thuận

Để làm được đĩa gỏi cá mai Ninh Thuận, người đầu bếp phải trải qua những bước chế biến không hề đơn giản. Sau khi đem cá mai về sẽ sơ chế sạch sẽ rồi rút hết phần xương nhỏ. Người đầu bếp phải cực kỳ khéo léo ở công đoạn này để không làm dập phần thịt cá.

Sau khi rút xương, sẽ đem cá mai mang đi rửa bằng giấm. Đó là cách làm tái cá bằng độ chua của giấm và là điều đặc biệt của chính những gỏi cá mai Ninh Thuận ngon hấp dẫn.

 

 

Phần thịt cá rửa sạch với giấm xong sẽ được xếp lên một chiếc đĩa, thêm hành tây, gừng thái sợi mỏng lên trên, rồi rắc thêm hành phi và đậu phộng rang.

Nhiều quán ăn và nhà hàng còn hay cho thêm thịt ba chỉ heo luộc thái nhỏ lên trên đĩa gỏi để làm điểm nhấn cho hương vị món ăn. Điều đó giúp cho những đĩa gỏi cá mai Ninh Thuận không chỉ có vị ngọt thanh tự nhiên của thịt cá, màn còn có thêm độ béo ngậy của thịt mỡ khiến ai cũng gắp mãi không dừng.

Cách thưởng thức gỏi cá mai Ninh Thuận đúng vị

Phần gỏi cá mai sẽ luôn được ăn kèm với nhiều loại rau sống như diếp cá, xà lách, ngổ, húng lủi, ngò gai, chuối chát, rau thơm, khế chua, bánh tráng và bún.

Trước khi ăn món gỏi này, thực khách có thể vắt thêm tí chanh lên cá chín rồi trộn với đậu phộng rang và rau thơm để tăng hương vị. Thông thường, mọi người vẫn hay xúc gỏi cá lên bánh tráng rồi cuốn lại, sau đó cắn một miếng to ụ để có thể cảm nhận được hương vị thanh mát trọn vẹn của món ăn.

 

 

Sẽ có thêm một chén nước chấm đặc biệt pha từ đậu phộng và nhiều loại gia vị khác nếu ăn với gỏi cá mai Ninh Thuận loại ướt. Để thưởng thức loại gỏi này, thực khách sẽ dầm cá trong bát nước chấm rồi cứ vậy mà thưởng thức. Thông thường, gỏi cá ướt sẽ đậm đà hơn, phù hợp dành cho những người có khẩu vị mặn.

Ăn gỏi cá mai Ninh Thuận ở đâu?

Hầu như nơi nào ở Ninh Thuận cũng có bán gỏi cá mai, bên cạnh các đặc sản nổi tiếng khác của địa phương như bánh căn, bánh xèo, mực một nắng.

 

 

Thế nhưng, bạn có thể ghé qua khu vực biển Ninh Chữ, Cà Ná hay Vĩnh Hy nếu muốn thưởng thức những đĩa gỏi cá mai Ninh Thuận chuẩn vị và ngon nhất. Trong đó, xung quanh vịnh Vĩnh Hy cũng sẽ có nhiều quán bán gỏi cá mai hơn.

 

 

Với hương vị tươi mới, đậm đà, gỏi cá mai Ninh Thuận là món ăn thu hút nhiều du khách gần xa tìm đến thưởng thức. Hãy thêm món ăn này vào list ẩm thực nhất định phải thử 1 lần trong chuyến vi vu sắp tới của bạn nhé!

Tin khác

Brands/Partner