Tìm hiểu về du lịch cộng đồng và bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng địa phương

14/06/2024

Mục lục
Du lịch cộng đồng là gì? Có những quy định gì liên quan tới quy tắc ứng xử cho cộng đồng địa phương. Liệu có yêu cầu gì với khu vực chế biến, ăn uống ở điểm du lịch cộng đồng không?

Khái niệm du lịch cộng đồng là gì?

Du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch hướng đến sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương. Trong mô hình này, du khách tham gia trực tiếp vào các hoạt động của cộng đồng, trải nghiệm văn hóa bản địa và góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Ngoài ra có thể hiểu định nghĩa về du lịch cộng đồng thông qua các khái niệm dưới đây, dựa trên TCVN 13259:2020.

  • Cộng đồng: Là tập hợp những người, chủ thể văn hòa cùng lưu trú ở một khu vực địa lý, có đặc tính chung về xã hội, cùng giữ gìn di sản văn hóa mà họ xem là bản sắc.
  • Du lịch cộng đồng: Là loại hình được phát triển dựa trên cơ sở giá trị văn hóa cộng đồng, được quản lý bởi cộng đồng dân cư.
  • Sản phẩm du lịch: Là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên để có thể đáp ứng nhu cầu của du khách.
  • Cơ sở lưu trú du lịch cộng đồng: Đây là nơi cung cấp dịch vụ lưu trú cho du khách ở điểm du lịch cộng đồng
  • Cơ sở dịch vụ ăn uống du lịch cộng đồng: Đây là nơi cung cấp dịch vụ ăn uống cho du khách trong khu vực du lịch cộng đồng.
  • Đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng: Là đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định, đưa du khách đến khu vực du lịch cộng đồng và thực hiện chức năng: Bảo vệ bền vững về tự nhiên và văn hóa của khu du lịch cộng đồng và hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội của cộng đồng, địa phương, cam kết theo Bộ Quy tắc ứng xử.
  • Điểm du lịch cộng đồng: Nơi có tài nguyên du lịch được khai thác nhằm phục vụ du khách.
  • Người hướng dẫn du lịch cộng đồng: Thành viên của cộng đồng có thẻ hướng dẫn viên du lịch ở điểm du lịch cộng đồng theo quy định, thực hiện cung cấp thông tin, kết nối dịch vụ, dẫn du khách và hỗ trợ họ sử dụng các dịch vụ theo chương trình.
  • Trình diễn văn hóa, nghệ thuật truyền thống: Do thành viên thuộc cộng đồng trình diễn, thể hiện những nghi lễ, tập tục, nghệ thuật truyền thống với những nét văn hóa đặc trưng phục vụ nhu cầu của du khách.
  • Bộ quy tắc ứng xử: Là các quy định chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thói quen, thái độ, cách ứng xử văn minh trong du lịch cộng đồng.
  • Ban quản lý du lịch cộng đồng: Đơn vị quản lý và vận hành du lịch cộng đồng gồm đại diện chính quyền, tổ chức đoàn thể ở địa phương và thành viên cộng đồng; tổ chức và quản lý hoạt động du lịch tại điểm/các điểm du lịch cộng đồng theo quy định.

Bộ quy tắc ứng xử áp dụng với cộng đồng địa phương

Theo quy định của TCVN 13259:2020, cộng đồng địa phương cần tuân thủ đúng quy tắc ứng xử như sau:

  • Lịch sự, nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch.
  • Nhiệt tình chỉ dẫn, giúp đỡ khách du lịch khi có yêu cầu.
  • Xếp hàng theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng.
  • Tôn trọng, giúp đỡ, ưu tiên, nhường đường cho khách du lịch.
  • Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp.
  • Có ý thức, trách nhiệm bảo vệ cảnh quan và môi trường; giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng, hưởng ứng các phong trào xã hội về bảo vệ môi trường.
  • Tuân thủ các quy định, bảng chỉ dẫn, biển báo tại các khu, điểm du lịch.
  • Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng.
  • Giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự khi giải quyết sự cố đối với khách du lịch.
  • Không “chèo kéo”, đeo bám khách du lịch.
  • Không có lời nói, cử chỉ, hành vi thô tục, thiếu văn hóa, trêu chọc hay có hành động khiếm nhã với khách du lịch.
  • Không có hành vi, cử chỉ kỳ thị, phân biệt đối xử với khách du lịch.
  • Không tranh giành, gây gổ với khách du lịch.
  • Không xả rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi, hút thuốc lá ở những nơi không được phép.
  • Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc, hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ, trêu chọc vật nuôi tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.
  • Không bán cho khách du lịch sản phẩm từ động, thực vật hoang dã trong danh mục bị cấm.
  • Cộng đồng địa phương cần có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ các giá trị văn hóa cộng đồng.
  • Cộng đồng ngăn chặn các hành vi như: mua bán mại dâm, buôn bán ma túy và các chất gây nghiện khác, lao động trẻ em, buôn bán người.
  • Cộng đồng ủng hộ các nguyên tắc bình đẳng giới và hòa nhập xã hội.
  • Cộng đồng cam kết sử dụng các sản phẩm của địa phương.
  • Cộng đồng luôn củng cố, nâng cao bản sắc và lòng tự hào về văn hóa địa phương.
  • Cộng đồng tuân thủ những quy tắc, quy định và luật pháp bảo vệ văn hóa và di sản.
  • Luôn tham gia các chương trình tập huấn về nâng cao nhận thức về môi trường, xử lý rác thải tại địa phương.
  • Giới thiệu các thông tin về văn hóa địa phương cho khách du lịch.
  • Đảm bảo thực hiện việc an toàn, an ninh cho khách du lịch khi tham quan cộng đồng.
  • Luôn tham gia các chương trình tập huấn về nâng cao kỹ năng giao tiếp và giao tiếp đa văn hóa.
Như Ý , 15:48 14/06/2024

ĐỌC TIẾP

Khái niệm và các loại hình du lịch y tế trên thế giới

Giới thiệu: Đây là bài tham luận, nghiên cứu về Du lịch y tế của Khoa Du lịch Đại học Văn Hiến Việt Nam (*).

Xin visa Trung Quốc có cần chứng minh tài chính không?

Trung Quốc là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và nền văn hóa đặc sắc. Để nhập cảnh vào Trung Quốc, du khách Việt Nam cần phải xin visa. Khi chuẩn bị hồ sơ xin visa, nhiều người không khỏi thắc mắc: "Xin visa Trung Quốc có cần chứng minh tài chính không?".

Visa du lịch Trung Quốc có thời hạn bao lâu?

Trung Quốc, với nền văn hóa lâu đời và đa dạng cùng những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam. Để đặt chân đến đất nước tỷ dân này, hầu hết du khách đều phải xin visa. Vậy visa du lịch Trung Quốc có thời hạn bao lâu?

Visa Trung Quốc: Phân loại, thủ tục và kinh nghiệm xin visa Trung Quốc mới nhất

Trung Quốc luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để đặt chân đến khám phá nơi đây, việc xin visa là điều kiện tiên quyết. Thủ tục xin visa Trung Quốc không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ những quy định mới nhất.

Các loại visa Trung Quốc phổ biến nhất

Trung Quốc, với nền văn hóa lâu đời, lịch sử phong phú và cảnh quan thiên nhiên đa dạng, là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách. Trước khi lên kế hoạch khám phá đất nước tỷ dân này, bạn cần tìm hiểu kỹ về chính sách visa và lựa chọn loại visa phù hợp với mục đích chuyến đi của mình.

Du lịch y tế: Du lịch nước ngoài với mục đích nhận chăm sóc y tế

Đi du lịch đến một quốc gia khác để được chăm sóc y tế có thể có rủi ro. Đó là điều mà du khách cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Liệu hành trình chăm sóc sức khỏe ở một đất nước xa lạ có thực sự "màu hồng" như mong đợi?

Đi Đài Loan có cần visa không? Các trường hợp được miễn visa Đài Loan

Với những thành phố sầm uất, thiên nhiên đa dạng và nền văn hóa đặc sắc, Đài Loan đang là điểm đến thu hút đông đảo du khách, trong đó có Việt Nam. Trước khi tới khám phá hòn đảo này, nhiều người không khỏi băn khoăn "Đi Đài Loan có cần visa không?".

Đi Trung Quốc có cần visa không? Trường hợp nào được miễn visa?

Trung Quốc, với bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, cùng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới luôn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Tuy nhiên, nhiều người Việt Nam khi lên kế hoạch du lịch Trung Quốc thường băn khoăn về thủ tục xin visa. Vậy đi Trung Quốc có cần visa không?

Du lịch y tế tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, mang lại tiềm năng đầu tư cho các doanh nghiệp quan tâm đến du lịch y tế. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để điều hướng và nắm bắt thành công các cơ hội trong ngành công nghiệp mới nổi này.

Tổng hợp danh sách các nước miễn visa cho công dân Việt Nam

Hiện nay có nhiều quốc gia mở rộng chính sách miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam, cho phép nhập cảnh dễ dàng và thuận tiện hơn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mở ra cơ hội trải nghiệm những nền văn hóa mới lạ, khám phá những vùng đất thú vị trên thế giới.

Visa là gì? Thủ tục cấp visa mới nhất năm 2024

Để đặt chân đến một đất nước mới, bên cạnh việc sở hữu hộ chiếu hợp lệ, bạn cần phải có visa - một loại giấy tờ đóng vai trò như "chìa khóa" mở ra cánh cửa vào quốc gia đó. Vậy visa là gì? Thủ tục xin cấp visa mới nhất năm 2024 như thế nào?

Vận chuyển hàng hóa quốc tế là gì? Có bao nhiêu phương thức vận chuyển quốc tế?

Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới quốc gia đã trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. Vậy, có những phương thức vận chuyển quốc tế nào đang được sử dụng phổ biến?

Xu hướng nổi bật của du khách Việt Nam khi đi du lịch tâm linh

Du lịch tâm linh là một xu hướng phổ biến trong cộng đồng du khách Việt Nam. Không chỉ là hành trình tìm về chốn bình yên, du lịch tâm linh còn mang đến những trải nghiệm văn hóa, lịch sử và tâm linh sâu sắc. Vậy đâu là xu hướng nổi bật của du khách Việt khi tham gia loại hình du lịch này?

Vì sao Tổ chức Du lịch Thế giới đổi tên?

Không chỉ có logo thương hiệu mới, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) còn đổi tên thành Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vào đầu năm 2024. Sự thay đổi này có ý nghĩa gì và đâu là lý do đằng sau quyết định đó?

Đây là cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Cuốn hộ chiếu bên ngoài màu đỏ, bên trong màu tím và cho phép người sở hữu nó có thể thoải mái di chuyển tới 195 quốc gia trên toàn thế giới mà không cần thị thực.

Tại sao trên chuyến bay vẫn kết nối được Wifi?

Làm thế nào để có thể truy cập Internet dễ dàng khi bạn đang ngồi trên máy bay với vận tốc hơn 800 km/giờ? Để trải nghiệm dịch vụ Wifi an toàn trong suốt hành trình bay, hành khách nên tìm hiểu trước các mẹo kết nối Wifi trên máy bay đúng cách và một số lưu ý quan trọng khác.

Du lịch chữa lành là gì? Top 5 địa điểm lý tưởng để du lịch chữa lành

Du lịch chữa lành đang dần trở thành xu hướng xê dịch mới được ưa chuộng bởi thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z. Vậy du lịch chữa lành là gì?

Mẹo tắm biển an toàn cho mùa hè

Mùa hè là thời gian lý tưởng để chúng ta lên kế hoạch cho những chuyến nghỉ dưỡng và du lịch biển. Để đảm bảo có những chuyến đi an toàn, bạn nên lưu ý một số mẹo vặt quan trọng để tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm bất ngờ.

Du lịch thể thao là gì? Tìm hiểu chi tiết về loại hình du lịch ngày càng phổ biến hiện nay

Trong thời đại ngày nay, khi con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe và tinh thần, du lịch thể thao đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mới nổi đầy tiềm năng. Vậy, du lịch thể thao là gì?

Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép đi du lịch chuẩn chỉnh nhất

Đơn xin nghỉ phép đi du lịch là một văn bản quan trọng thể hiện sự tôn trọng và chuyên nghiệp của người lao động đối với công ty và đồng nghiệp khi muốn nghỉ làm đi chơi.

Bí kíp để không bị “ghét” khi đi du lịch

Du khách được chào đón hơn nếu biết chọn địa điểm không quá tải, hòa nhập ở điểm đến và tôn trọng không gian riêng tư.

Brands/Partner