Crystal bay

Thông tin du lịch

Tham quan Bảo tàng Alexandre Yersin, cơ hội tìm hiểu những hiện vật quý báu về vị bác sĩ đại tài

27/12/2023

Mục lục
Du khách tới tham quan bảo tàng Alexandre Yersin sẽ có cơ hội được tìm hiểu hơn về cuộc đời của vị bác sĩ đa tài Yersin. Tại Nha Trang, Khánh Hòa, nơi này đang ngày thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Đôi nét về bảo tàng Alexandre Yersin

Không chỉ có bảo tàng Khánh Hòa hay Viện Hải dương học Nha Trang, thành phố biển còn nổi tiếng với bảo tàng Alexandre Yersin - một trong những điểm đến hấp dẫn mang đậm tính lịch sử. Đến khám phá nơi này, du khách sẽ được tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học Alexandre Yersin qua nhiều tư liệu và hiện vật quý báu. Đó là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tìm hiểu về di sản y học và lịch sử của ông.

Bảo tàng Alexandre Yersin - một trong những điểm đến hấp dẫn mang đậm tính lịch sử

Bảo tàng Alexandre Yersin - một trong những điểm đến hấp dẫn mang đậm tính lịch sử

Vậy bảo tàng Alexandre Yersin ở đâu, khi nào mở cửa và có giá vé bao nhiêu? Bạn có thể lưu lại ngay thông tin sau đây nếu đang lên kế hoạch đến bảo tàng Alexandre Yersin tham quan.

  • Địa chỉ: Tọa lạc tại số 10 Trần Phú, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.
  • Giờ mở cửa: Từ thứ 2 đến thứ 6 (giờ mở cửa từ 08h00 – 12h00 và 14h00 – 16h30)
  • Giá vé tham quan tham khảo: 20.000 VNĐ/ 1 người lớn, 10.000 VNĐ đối với trẻ em

Không chỉ là nơi lưu trữ những hiện vật quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học Alexandre Yersin, bảo tàng này còn là nơi tuyệt vời để du khách được tìm hiểu những thông tin về lịch sử y học và khoa học của Việt Nam.

Bác sĩ Alexandre Yersin là ai?

Tại bảo tàng Alexandre Yersin, bạn có thể thấy rất nhiều kỷ vật của bác sĩ cùng tên. Vậy Alexandre Yersin là ai? 

Bác sĩ Alexandre Yersin (1863 – 1943) được biết đến là người Thụy Sĩ gốc Pháp. Không chỉ nổi danh với việc khám phá cao nguyên Langbiang tại Đà Lạt, ông còn là người đưa cây cao su, canh ki na từ Nam Mỹ vào Đông Dương để tiến hành nghiên cứu. 

Bác sĩ Alexandre Yersin đã cống hiến cả cuộc đời cho nhân loại và khoa học

Bác sĩ Alexandre Yersin đã cống hiến cả cuộc đời cho nhân loại và khoa học

Alexandre Yersin là vị bác sĩ đã cống hiến cả cuộc đời cho nhân loại và khoa học, thực hiện những nghiên cứu về vi trùng, huyết thanh chống dịch hạch. Ông là người có đóng góp lớn trong việc xây dựng các trại chăn nuôi thuộc Viện Pasteur Đông Dương, thành lập Viện Pasteur Nha Trang và trường Y Đông Dương.

Alexandre Yersin là một bác sĩ y khoa, nhà thám hiểm, nhà vi khuẩn học nổi tiếng

Alexandre Yersin là một bác sĩ y khoa, nhà thám hiểm, nhà vi khuẩn học nổi tiếng

Sau khi mất vào năm 1943, Alexandre Yersin được an táng tại khu vực Hòn Bà, Cam Lâm. Mộ của vị bác sĩ được xếp vào hạng Di tích quốc gia năm 1990. Đối với người dân của phố biển Nha Trang, bác sĩ Alexandre Yersin được gọi là ông “Năm” với tình cảm gần gũi. Vị bác sĩ đã được trao danh hiệu “Công dân Việt Nam danh dự” từ Nhà nước vào năm 2014. Đây là danh hiệu nhằm tôn vinh sự đóng góp lớn của ông đối với đất nước và con người Việt Nam.

Tìm hiểu về lịch sử hình thành Bảo tàng Alexandre Yersin

Vào năm 1895, bác sĩ Alexandre Yersin đã đến Nha Trang và định cư ở làng Chài - Xóm Cồn. Lúc đầu, ông ở trong một lô cốt bên bờ biển, tuy nhiên sau đó nơi này đã được cải tạo thành căn hộ 2 tầng. Căn hộ có một phòng trên mỗi tầng, có hành lang xung quanh và mái nhà được cơi lên để đặt kính thiên văn.

Bác sĩ Alexandre Yersin đã đến Nha Trang và định cư ở làng Chài - Xóm Cồn vào năm 1895

Bác sĩ Alexandre Yersin đã đến Nha Trang và định cư ở làng Chài - Xóm Cồn vào năm 1895

Đến năm 1975, chiến tranh đã khiến căn nhà của vị bác sĩ bị phá hủy. Tuy nhiên, từ năm 1958, các vật dụng, đồ đạc cá nhân, tài liệu lưu trữ và thiết bị khoa học đã được thu thập và bảo quản ở hành lang và các phòng xung quanh của thư viện Pasteur. Đó cũng chính là bảo tàng đầu tiên về bác sĩ Alexandre Yersin.

Vào năm 1997, bảo tàng được xây dựng gồm 1 phòng ở giữa với lối đi nhằm tượng trưng cho hành lang của căn hộ cũ. Những dụng cụ và tư liệu ban đầu và bản sao chụp được trưng bày, kết hợp với các sưu tập của bảo tàng và văn phòng khảo cổ học Viện Pasteur.

Đến năm 1991, bảo tàng Alexandre Yersin được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa.

Đến Bảo tàng Alexandre Yersin tham quan những gì?

Bảo tàng Alexandre Yersin có gì đặc sắc mà thu hút đông đảo du khách đến vậy? Nếu đang có kế hoạch khám phá Nha Trang, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ địa điểm này, đặc biệt khi yêu thích những thứ về lịch sử. Tại bảo tàng, có rất nhiều điều thú vị mà bạn có thể khám phá.

Bảo tàng Alexandre Yersin đã tái hiện dường như trọn vẹn cuộc đời và sự nghiệp của Alexandre Yersin

Bảo tàng Alexandre Yersin đã tái hiện dường như trọn vẹn cuộc đời và sự nghiệp của Alexandre Yersin

Dù chỉ có diện tích đạt chừng 100m2, nhưng bảo tàng Alexandre Yersin đã tái hiện dường như trọn vẹn cuộc đời và sự nghiệp của Alexandre Yersin. Ở lối đi tham quan, du khách có thể nhìn thấy những bảng thuyết minh về cuộc đời của vị bác sĩ như thời thơ ấu, đi học, việc chăn nuôi - lập đồn điền, những chuyến thám hiểm, các danh hiệu Alexandre Yersin đã đạt được… Ngoài ra, du khách chắc chắn sẽ thấy những lá thư ấm áp mà ông gửi cho chị gái và mẹ của mình.

Tại bảo tàng, những vật dụng và trang thiết bị khoa học được trưng bày đã giúp du khách tìm hiểu kỹ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của ông

Tại bảo tàng, những vật dụng và trang thiết bị khoa học được trưng bày đã giúp du khách tìm hiểu kỹ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của ông

Khi di chuyển tới gian giữa để tham quan, du khách sẽ được ngắm nhìn những đồ đạc của bác sĩ Alexandre Yersin như sách, kệ sách, những vật dụng cổ xưa hay thiết bị mà ông sử dụng để nghiên cứu khoa học. Trong bảo tàng, có chứa hơn 50 vật dụng và 1200 cuốn sách của vị bác sĩ nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu thiên văn, địa lý và y khoa…

Khi tới khu vực này, bạn sẽ bắt gặp những cuốn sách địa lý, lịch sử, vật lý, hàng không; đồng hồ Leroy cổ, kính thiên văn, kính hiển vi… Mỗi một món đồ đó đều đi liền với cuộc đời cũng như những đóng góp lớn lao của vị bác sĩ.

Những trải nghiệm thú vị khi tới Bảo tàng A.Yersin

Đối với những du khách muốn tìm hiểu và khám phá sâu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Alexandre Yersin, Bảo tàng Alexandre Yersin là một địa điểm vô cùng lý tưởng. Khi tới đây, du khách sẽ có những trải nghiệm và kỉ niệm khó quên.

Rất nhiều trải nghiệm thú vị khi tới Bảo tàng A.Yersin bạn không nên bỏ qua

Rất nhiều trải nghiệm thú vị khi tới Bảo tàng A.Yersin bạn không nên bỏ qua

  • Ngắm nhìn những hình ảnh và hiện vật quý giá về bác sĩ Alexandre Yersin.
  • Viết lại dòng lưu niệm ý nghĩa tại bảo tàng.
  • Ghé vào mua một số đồ lưu niệm nhỏ xinh, có thể là ngòi bút khắc dòng chữ bảo tàng A.Yersin hay móc khóa có in hình Alexandre Yersin.
  • Tới thăm ngôi mộ của bác sĩ Alexandre Yersin ở Suối Dầu.
  • Tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng khác gần với bảo tàng Alexandre Yersin.

Một số địa điểm tham quan gần với Bảo tàng Alexandre Yersin

Du khách có thể kết hợp chuyến tham quan bảo tàng Alexandre Yersin với một số địa điểm gần đó để chuyến du lịch đến thành phố được trọn vẹn và hoàn hảo hơn. Như vậy, không chỉ tiết kiệm được thời gian di chuyển, bạn cũng có thể tham quan được nhiều địa điểm hơn tại Nha Trang. Du khách có thể tham khảo một số địa điểm dưới đây để thêm vào lịch trình của mình.

Tháp Trầm Hương

Là địa điểm checkin nổi tiếng tại Nha Trang Khánh Hòa, Tháp Trầm Hương được nhiều du khách yêu thích, ưu tiên trong lịch trình của mình. Khi tới đây, du khách có thể ngắm nhìn hình ảnh của ngọn hải đăng sáng rực vào ban đêm và chiêm ngưỡng nhiều sản vật, hình ảnh địa phương bên trong tháp.

bao-tang-alexandre-yersin-12

Tháp Bà Ponagar

Cách trung tâm thành phố Nha Trang chỉ khoảng 2km, tháp bà Ponagar là quần thể kiến trúc đặc biệt của thành phố biển. Đây là một địa điểm vô cùng lý tưởng dành cho những du khách yêu thích nền văn hóa Chăm Pa cổ xưa. Khi tới đây, bạn có thể chiêm ngưỡng Chăm Pa, tham quan 3 tầng khu di tích và hòa mình vào những lễ hội văn hóa đặc sắc.

bao-tang-alexandre-yersin-13

Chùa Long Sơn

Tọa lạc tại phường Phương Sơn của xứ biển, chùa Long Sơn nổi lên với bức tượng Phật khổng lồ và lớn nhất Việt Nam. Đây là ngôi chùa có không gian, cảnh quan đẹp, là địa điểm hoàn hảo để du khách tham quan, vãng cảnh, tìm kiếm sự bình yên cho tâm hồn và cầu mong những điều may mắn và tốt đẹp cho gia đình và bản thân.

bao-tang-alexandre-yersin-14

Hòn Chồng - Hòn Vợ

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 4km, thuận lợi cho việc di chuyển, Hòn Chồng là một trong những khu du lịch Nha Trang được rất nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm. Đây được xem là một kiệt tác thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình.

bao-tang-alexandre-yersin-15

VinWonders Nha Trang

VinWonders Nha Trang cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn của xứ biển. Công viên giải trí của những kỷ lục này cách bảo tàng Alexandre Yersin không quá xa và chuyến đi kết hợp này sẽ mang tới cho bạn nhiều kỉ niệm đáng nhớ.

Vui chơi giải trí tại VinWonders Nha Trang chắc chắn sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị cho du khách

Vui chơi giải trí tại VinWonders Nha Trang chắc chắn sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị cho du khách

Tọa lạc tại đảo Hòn Tre, VinWonders Nha Trang có 6 phân khu bao gồm:  The World Garden, King’s Garden, Adventure Land, Fairy Land, Sea World, Tropical Paradise. Mỗi nơi này sẽ đem đến những trải nghiệm và hoạt động thú vị khác nhau cho du khách. Theo đó, bạn sẽ được chinh phục 39 đường trượt đầy thử thách chiêm ngưỡng vườn thú nhỏ như hồng hạc Mỹ, hà mã châu Phi, thỏa sức chinh phụ các trò chơi cảm giác mạnh hay mãn nhãn với bom tấn triệu đô Tata Show…

Bảo tàng Alexandre Yersin xứng đáng là điểm đến lý tưởng và hoàn hảo dành cho du khách yêu thích khoa học và lịch sử. Bạn sẽ có cơ hội khám phá cuộc hành trình đầy kỳ diệu của vị bác sĩ Alexandre Yersin tại đây qua những thiết bị và hiện vật quý báu, độc đáo. Với không gian trưng bày chân thực, bảo tàng Alexandre Yersin chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho bạn trong hành trình khám phá Nha Trang.

Tin khác

Brands/Partner