Crystal bay

Thông tin du lịch

Muốn Du lịch Y tế an toàn nhất định phải biết những lưu ý này

28/01/2024

Mục lục
Để có một chuyến Du lịch Y tế an toàn và đạt được hiệu quả mong muốn, ngoài những kiến thức du lịch bạn cần trang bị thêm cho mình những hiểu biết y tế đủ sâu về cả những rủi ro có thể xảy ra. Hãy để Crystal bay chia sẻ cho bạn những lưu ý khi đi du lịch y tế nhé!

Tổng quan Du lịch y tế là gì?

Du lịch y tế hay Medical tourism là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả du lịch với mục đích nhận được sự chăm sóc y tế. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới, du lịch y tế là hình thức đi du lịch kết hợp với mục đích khám chữa bệnh bằng hình thức phẫu thuật và không phẫu thuật.

Du lịch y tế hay Medical tourism là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả du lịch với mục đích nhận được sự chăm sóc y tế

Du lịch y tế hay Medical tourism là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả du lịch với mục đích nhận được sự chăm sóc y tế

Du lịch y tế là một thị trường trị giá hàng tỷ đô la trên toàn thế giới và tiếp tục phát triển cùng với xu hướng toàn cầu hóa về chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng. Khách du lịch y tế hiện nay thường quan tâm đến một số hạng mục y tế như: phẫu thuật thẩm mỹ, cấy ghép nội tạng và mô, điều trị sinh sản, chăm sóc nha khoa, điều trị ung thư…

Có nhiều lý do khiến mọi người chọn du lịch y tế như tiết kiệm chi phí, tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, thời gian chờ đợi ngắn hơn và sự sẵn có của các phương pháp điều trị hoặc thủ tục cụ thể.

Ngoài ra, du lịch y tế là cơ hội kết hợp điều trị y tế với kỳ nghỉ. Sau khi được chăm sóc y tế, bệnh nhân có thể khám phá quốc gia đó, mang lại cảm giác thư giãn cho chuyến đi.

Hiểu về Rủi ro và biến chứng của Du lịch y tế

Tất cả các thủ tục y tế và phẫu thuật đều có một số rủi ro và các biến chứng có thể xảy ra bất kể nơi điều trị được thực hiện. Khách du lịch y tế không trì hoãn việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ nghi ngờ có bất kỳ biến chứng nào trong chuyến du lịch hoặc sau khi trở về nhà. Nhận được sự chăm sóc ngay lập tức có thể dẫn đến chẩn đoán và điều trị sớm hơn và mang lại kết quả tốt hơn.

Biến chứng Nhiễm trùng

Trong số những khách du lịch chữa bệnh, biến chứng thường gặp nhất là liên quan đến nhiễm trùng. Thực hiện kiểm soát nhiễm trùng không đầy đủ khiến bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng qua đường máu, bao gồm viêm gan B, viêm gan C và HIV; nhiễm trùng máu; nhiễm trùng có nguồn gốc từ người hiến tặng; và nhiễm trùng vết thương. Hơn nữa, nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh có thể cao hơn ở một số quốc gia hoặc khu vực nhất định; một số mầm bệnh vi khuẩn có khả năng kháng cao.

Biến chứng không nhiễm trùng

Bên cạnh nguy cơ nhiễm trùng, khách du lịch chữa bệnh có cùng nguy cơ gặp phải các biến chứng không nhiễm trùng. Các biến chứng không nhiễm trùng bao gồm cục máu đông, đường viền bất thường sau phẫu thuật thẩm mỹ và vết thương hở do phẫu thuật.

Rủi ro liên quan đến du lịch 

Việc đi lại trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật hoặc sau thủ thuật hoặc khi đang điều trị bệnh lý có thể gây thêm rủi ro cho bệnh nhân. Việc di chuyển bằng đường hàng không và phẫu thuật sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, bao gồm huyết khối tĩnh mạch sâu và tắc mạch phổi.

Việc di chuyển sau khi phẫu thuật càng làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông vì việc đi lại có thể yêu cầu khách du lịch y tế phải ngồi trong thời gian dài trong tình trạng tăng đông máu.

Việc đi lại trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật hoặc sau thủ thuật hoặc khi đang điều trị bệnh lý có thể gây thêm rủi ro cho bệnh nhân

Việc đi lại trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật hoặc sau thủ thuật hoặc khi đang điều trị bệnh lý có thể gây thêm rủi ro cho bệnh nhân

Bên cạnh đó, áp suất cabin máy bay thương mại gần tương đương với áp suất không khí bên ngoài ở độ cao 6.000–8.000 feet so với mực nước biển. Khách du lịch y tế không nên bay trong vòng 10 ngày sau khi phẫu thuật ngực hoặc bụng để tránh rủi ro liên quan đến thay đổi áp suất khí quyển.

Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) khuyến nghị những bệnh nhân đang điều trị bằng laser hoặc các thủ thuật thẩm mỹ ở mặt, mí mắt hoặc mũi nên đợi 7–10 ngày sau khi thực hiện thủ thuật trước khi bay. Hiệp hội Y tế Hàng không Vũ trụ đã xuất bản các hướng dẫn y tế khi di chuyển bằng đường hàng không nhằm cung cấp thông tin hữu ích về những rủi ro khi di chuyển với một số tình trạng y tế nhất định.

Những lưu ý cần biết để có một chuyến Du lịch y tế an toàn

"Sách Vàng CDC 2024" về Du lịch Y tế của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã liệt kê một loạt những lưu ý khách du lịch cần biết để giảm thiểu rủi ro cho chuyến du lịch y tế của mình. Crystal Bay xin chia sẻ một số lưu ý khi đi du lịch y tế này đến bạn đọc.

Tư vấn trước chuyến đi

Lý tưởng nhất là khách du lịch y tế nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế du lịch để được tư vấn du lịch phù hợp với nhu cầu sức khỏe cụ thể của họ 4–6 tuần trước khi đi du lịch. Trong quá trình tư vấn trước khi đi du lịch, hãy đảm bảo rằng bạn nhất định đã cập nhật tất cả các loại vắc xin định kỳ, vắc xin bổ sung tùy theo điểm đến và đặc biệt khuyến khích tiêm chủng vi rút viêm gan B cho những du khách chưa được tiêm chủng.

Những lưu ý cần biết để có một chuyến du lịch y tế an toàn

Những lưu ý cần biết để có một chuyến du lịch y tế an toàn

Khách du lịch y tế cũng nên gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính của mình để thảo luận về kế hoạch tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế nước ngoài. Giải quyết tất cả mối lo ngại tiềm ẩn, để đảm bảo tình trạng y tế hiện tại được kiểm soát tốt.

Kiểm tra thông tin xác thực

Cơ quan y tế khuyến nghị khách du lịch y tế nên sử dụng các cơ sở được quốc tế công nhận và tìm kiếm sự chăm sóc từ các nhà cung cấp được chứng nhận về chuyên môn. Đồng thời, Khách du lịch y tế nên nghiên cứu trước càng nhiều càng tốt về cơ sở và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà bạn đang cân nhắc sử dụng.

Kiểm tra Bảo hiểm y tế du lịch

Trước khi đi du lịch, khách du lịch y tế nên kiểm tra kỹ chương trình bảo hiểm y tế trong nước của mình để hiểu những dịch vụ nào, nếu có, được chi trả bên nước ngoài. Ngoài ra, khách du lịch có thể cần mua bảo hiểm y tế bổ sung.

Lập kế hoạch chăm sóc theo dõi 

Khách du lịch y tế và bác sĩ trong nước nên lập kế hoạch chăm sóc theo dõi. Bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng nên xác định những dịch vụ chăm sóc nào sẽ được cung cấp ở nước ngoài và những gì bệnh nhân sẽ cần khi trở về. Khách du lịch y tế nên đảm bảo rằng họ hiểu những dịch vụ nào được bao gồm trong chi phí cho các thủ tục của bạn.

Giảm thiểu rủi ro từ phía cá nhân

Khách du lịch y tế cần cũng lưu ý rằng, việc tham gia các hoạt động nghỉ dưỡng điển hình (ví dụ: uống rượu, tham gia các hoạt động hoặc tập thể dục nặng, tắm nắng, bơi lội, tham gia các chuyến du lịch dài ngày) trong thời gian hậu phẫu có thể trì hoãn hoặc cản trở quá trình lành vết thương.

Ngoài ra, khách du lịch y tế nên yêu cầu bản sao hồ sơ y tế ở nước ngoài bằng tiếng Anh và cung cấp thông tin này cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào mà họ gặp sau đó để theo dõi. Khuyến khích khách du lịch khám chữa bệnh tiết lộ toàn bộ lịch sử du lịch, bệnh sử và thông tin về tất cả các ca phẫu thuật hoặc phương pháp điều trị y tế đã nhận được trong chuyến đi của họ.

Nguyên tắc hướng dẫn của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) về du lịch y tế

Người sử dụng lao động, công ty bảo hiểm và các tổ chức khác tạo điều kiện hoặc khuyến khích việc chăm sóc y tế bên ngoài Hoa Kỳ phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Việc nhận dịch vụ chăm sóc y tế bên ngoài Hoa Kỳ phải là tự nguyện.
  • Bệnh nhân chỉ nên được giới thiệu chăm sóc y tế đến các tổ chức đã được công nhận bởi các cơ quan kiểm định quốc tế được công nhận (ví dụ: Ủy ban hỗn hợp quốc tế hoặc Hiệp hội quốc tế về chất lượng chăm sóc sức khỏe).
  • Trước khi đi du lịch, cần phối hợp chăm sóc theo dõi tại địa phương và thu xếp tài chính để đảm bảo chăm sóc liên tục khi bệnh nhân trở về từ nơi chăm sóc y tế bên ngoài Hoa Kỳ.
  • Bảo hiểm cho chuyến đi ra ngoài Hoa Kỳ để chăm sóc y tế phải bao gồm chi phí chăm sóc theo dõi cần thiết khi trở về Hoa Kỳ.
  • Bệnh nhân phải được thông báo về các quyền của mình và nguồn trợ giúp pháp lý trước khi đồng ý đi ra ngoài Hoa Kỳ để được chăm sóc y tế.
  • Quyền truy cập vào dữ liệu cấp phép và kết quả của bác sĩ, cũng như dữ liệu về kết quả và chứng nhận của cơ sở, nên được sắp xếp cho những bệnh nhân đang tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế bên ngoài Hoa Kỳ.
  • Việc chuyển hồ sơ y tế của bệnh nhân đến và đi từ các cơ sở bên ngoài Hoa Kỳ phải phù hợp với hướng dẫn Hành động về Trách nhiệm Giải trình và Cung cấp Thông tin Bảo hiểm Y tế (HIPAA).
  • Bệnh nhân chọn đi du lịch bên ngoài Hoa Kỳ để chăm sóc y tế nên được cung cấp thông tin về những rủi ro tiềm ẩn khi kết hợp các thủ tục phẫu thuật với các chuyến bay dài và các hoạt động nghỉ dưỡng.

Tin khác

Brands/Partner