Crystal bay

Thông tin du lịch

Du lịch y tế và những loại hình du lịch y tế phổ biến

28/01/2024

Mục lục
(Kiến thức ngành du lịch) - Du lịch y tế là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Cùng Crystal Bay tìm hiểu về thuật ngữ du lịch mới này để bạn đọc có thêm kiến thức du lịch bổ ích nhé.

1. Du lịch y tế là gì?

Du lịch y tế (Medical tourism) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả du lịch với mục đích nhận được sự chăm sóc y tế. Tổ chức Y tế thế giới định nghĩa: Du lịch y tế là hình thức đi du lịch kết hợp với mục đích khám chữa bệnh bằng hình thức phẫu thuật và không phẫu thuật (chỉ khám và điều trị).

Du lịch y tế (Medical tourism) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả du lịch với mục đích nhận được sự chăm sóc y tế

Du lịch y tế (Medical tourism) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả du lịch với mục đích nhận được sự chăm sóc y tế

Du lịch y tế khác với  du lịch sức khỏe (wellness tourism) - thiên về nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ chăm sóc, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Khách du lịch y tế hiện nay thường quan tâm đến một số hạng mục y tế như: phẫu thuật thẩm mỹ, cấy ghép nội tạng và mô, điều trị sinh sản, chăm sóc nha khoa, điều trị ung thư…

Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), du lịch y tế là một trong sáu xu hướng phát triển của du lịch thế giới, cùng với du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thông minh và du lịch sáng tạo.

Ngày 17-7, Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM phối hợp tổ chức Hội nghị "Giới thiệu sản phẩm Du lịch Y tế TP.HCM" nhằm quảng bá sản phẩm du lịch y tế, thông qua việc cho ra mắt website chuyên biệt về du lịch y tế tại địa chỉ www.dulichytetphcm.com.

2. Tại sao mọi người lựa chọn du lịch y tế?

Có nhiều lý do khiến mọi người chọn du lịch y tế như tiết kiệm chi phí, tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, thời gian chờ đợi ngắn hơn và sự sẵn có của các phương pháp điều trị hoặc thủ tục cụ thể.

Các yếu tố chính thúc đẩy du lịch y tế bao gồm:

Tiết kiệm chi phí: Phương pháp điều trị y tế có thể có giá cả phải chăng hơn ở một số quốc gia so với các quốc gia khác. Bệnh nhân thường chọn đi du lịch đến những quốc gia có chi phí chăm sóc sức khỏe thấp hơn, ngay cả khi tính đến chi phí đi lại.

Tiếp cận các dịch vụ chuyên khoa: Một số quốc gia có thể có cơ sở y tế tiên tiến hoặc chuyên môn chuyên sâu trong một số lĩnh vực hoặc quy trình y tế nhất định. Bệnh nhân có thể tìm kiếm những điểm đến này để tiếp cận các phương pháp điều trị hoặc phẫu thuật tiên tiến.

Giảm thời gian chờ đợi: Ở một số quốc gia, bệnh nhân có thể phải chờ đợi lâu đối với một số thủ tục y tế. Du lịch y tế cho phép các cá nhân bỏ qua danh sách chờ đợi này và được điều trị kịp thời.

Chăm sóc sức khỏe chất lượng cao: Nhiều quốc gia có ngành du lịch y tế lâu đời tự hào có cơ sở chăm sóc sức khỏe hiện đại và các chuyên gia y tế được đào tạo chuyên sâu. Bệnh nhân có thể chọn đi đến những điểm đến này để đảm bảo chất lượng chăm sóc.

Kết hợp điều trị với du lịch: Một số cá nhân coi du lịch y tế là cơ hội kết hợp điều trị y tế với kỳ nghỉ. Sau khi được chăm sóc y tế, bệnh nhân có thể khám phá quốc gia đó, mang lại cảm giác thư giãn cho chuyến đi của họ.

Bỏ qua các quy tắc và quy định: Một số du khách tìm cách phẫu thuật ở nước ngoài để bỏ qua các quy tắc do chính phủ, công ty bảo hiểm hoặc bệnh viện của họ đặt ra . Những quy tắc này thường được áp dụng để bảo vệ bệnh nhân khỏi bị tổn hại, vì vậy việc tránh né chúng không phải lúc nào cũng là ý tưởng tốt nhất.

3. Có những lác loại hình Du lịch Y tế phổ biến nào?

3.1. Du lịch thẩm mỹ

Du lịch thẩm mỹ hay du lịch nước ngoài để phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến. Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) báo cáo rằng hầu hết bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ là phụ nữ từ 40–54 tuổi. Các thủ thuật phổ biến nhất được khách du lịch thẩm mỹ tìm kiếm bao gồm tạo hình bụng, nâng ngực, phẫu thuật mí mắt, hút mỡ và nâng mũi.

3.2. Du lịch y tế phi thẩm mỹ

Điều trị ung thư

Thông thường, khách du lịch y tế sẽ đến các nước có phương pháp điều trị hoặc thủ thuật phát triển được tiếp cận dịch vụ chăm sóc tốt hơn. Du lịch y tế điều trị ung thư lại thường được những người đang tìm kiếm các lựa chọn điều trị thay thế theo đuổi. 

Theo CDC Hoa Kỳ, khách du lịch đến khám ung thư là nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương và nỗi sợ hãi do mắc ung thư có thể khiến họ thử các phương pháp điều trị hoặc thủ thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro. Từ đó, khách du lịch ung thư có nguy cơ bị tổn hại do các biến chứng (ví dụ như chảy máu, nhiễm trùng) hoặc không đạt được kết quả điều trị tích cực.

Chăm sóc nha khoa

Chăm sóc nha khoa là một trong hình thức du lịch y tế phổ biến nhất, đặc biệt là đối với người dân Mỹ. Một phần do chi phí chăm sóc nha khoa ở Hoa Kỳ ngày càng tăng, một tỷ lệ đáng kể người dân ở Hoa Kỳ không có bảo hiểm nha khoa hoặc được bảo hiểm dưới mức.

Tuy nhiên, các nha sĩ ở các quốc gia đến có thể không chịu sự giám sát cấp phép giống như các nha sĩ trong nước. Ngoài ra, những bác sĩ ở nước ngoài có thể không tuân thủ các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng tiêu chuẩn, khiến khách du lịch nha khoa có nguy cơ bị nhiễm trùng do mầm bệnh qua đường máu hoặc đường nước.

Điều trị sinh sản

Khách du lịch sinh sản là những người tìm kiếm các phương pháp điều trị sinh sản ở một quốc gia khác. Một số làm như vậy để tránh các rào cản liên quan ở quê nhà như chi phí cao, danh sách chờ đợi dài và các chính sách hạn chế. Những người khác tin rằng họ sẽ nhận được sự chăm sóc chất lượng cao hơn ở nước ngoài.

Những người đi du lịch đến các quốc gia khác để điều trị sinh sản thường tìm kiếm các công nghệ hỗ trợ sinh sản (ví dụ, thụ tinh nhân tạo bởi người hiến tặng, thụ tinh trong ống nghiệm). Tuy nhiên, khách du lịch sinh sản nên lưu ý rằng thực hành có thể khác nhau về trình độ chuyên môn lâm sàng, vệ sinh và kỹ thuật.

Du lịch tự sát có sự hỗ trợ của bác sĩ (PAS)

Việc bác sĩ tạo điều kiện cho bệnh nhân mong muốn tự kết thúc cuộc đời mình bằng cách cung cấp thông tin hoặc phương tiện (ví dụ: thuốc) để tự sát là bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia. Một số người coi du lịch tự sát có sự hỗ trợ của bác sĩ (PAS), còn được gọi là du lịch tự sát hoặc du lịch tự sát, là một lựa chọn khả thi.

Hầu hết khách du lịch PAS đã được chẩn đoán mắc bệnh nan y hoặc mắc các chứng bệnh đau đớn hoặc suy nhược. PAS là hợp pháp ở Bỉ, Canada, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ và New Zealand, khiến đây trở thành những điểm đến được khách du lịch PAS lựa chọn.

Du lịch phục hồi chức năng cho chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện

Du lịch phục hồi chức năng bao gồm việc đi đến một quốc gia khác để điều trị rối loạn sử dụng chất gây nghiện và chăm sóc phục hồi chức năng. Khách du lịch khám phá lựa chọn này có thể đang tìm kiếm nhiều lựa chọn điều trị hơn với chi phí thấp hơn so với những gì có sẵn trong nước.

Thủ tục cấy ghép

Du lịch cấy ghép đề cập đến chuyến du lịch để nhận cấy ghép nội tạng, mô hoặc tế bào gốc từ một người hiến tặng không có quan hệ huyết thống. Việc thực hành này có thể được thúc đẩy bởi việc giảm chi phí ở nước ngoài hoặc nỗ lực giảm thời gian chờ đợi để lấy nội tạng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách du lịch cấy ghép có thể gặp rủi ro khi nhận được sự chăm sóc không đảm bảo với tiêu chuẩn. Ví dụ, bệnh nhân có thể nhận được ít thuốc ức chế miễn dịch hơn, làm tăng nguy cơ bị đào thải hoặc họ có thể không được điều trị dự phòng bằng kháng sinh, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đi du lịch sau khi thực hiện thủ thuật có thêm nguy cơ nhiễm trùng ở người bị suy giảm miễn dịch.

4. Cần lưu ý gì khi đi Du lịch y tế?

Trang bị cho bản thân những kiến thức du lịch bổ ích là điều vô cùng quan trọng trong các chuyến du lịch đặc biệt là du lịch y tế. Khi lựa chọn hình thức du lịch y tế, bạn cần có hiểu biết nhất định về cả hai lĩnh vực "du lịch" và "y tế" để bảo vệ bản thân và có một chuyến đi thành công như ý.

Khi lựa chọn hình thức du lịch y tế, bạn cần có hiểu biết nhất định về cả hai lĩnh vực 'du lịch' và 'y tế'

Khi lựa chọn hình thức du lịch y tế, bạn cần có hiểu biết nhất định về cả hai lĩnh vực "du lịch" và "y tế"

Nếu bạn đang xem xét du lịch y tế, hãy thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ của bạn. Tất cả các thủ tục y tế và phẫu thuật đều có một số rủi ro và các biến chứng có thể xảy ra bất kể nơi điều trị được thực hiện.

Khách du lịch y tế không trì hoãn việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ nghi ngờ có bất kỳ biến chứng nào trong chuyến du lịch hoặc sau khi trở về nhà. Nhận được sự chăm sóc ngay lập tức có thể dẫn đến chẩn đoán và điều trị sớm hơn và mang lại kết quả tốt hơn.

Đồng thời cân nhắc làm việc với nhà cung cấp bảo hiểm của bạn để sắp xếp một chuyến đi cân bằng giữa tiết kiệm tài chính và an toàn.

Ngoài ra, trước khi bắt đầu chuyến đi nước ngoài để làm thủ tục, hãy đảm bảo bạn chuẩn bị tài chính cho những sự kiện bất ngờ và trường hợp khẩn cấp. Đừng ra nước ngoài nếu bạn không có đủ tiền để về nhà trong cơn khủng hoảng.

Xem thêm: Kiến thức du lịch: Inbound là gì, outbound là gì?

Tin khác

Brands/Partner