Crystal bay

Thông tin du lịch

Khám phá nét đẹp của Chùa Nghĩa Sơn Nha Trang: Khung cảnh nên thơ níu chân du khách

27/12/2023

Mục lục
Là một trong những di tích lịch sử lâu đời ở Nha Trang, Chùa Nghĩa Sơn đã thu hút đông đảo phật tử và du khách gần xa tới tham quan và chiêm bái hàng năm.

Đôi nét về chùa Nghĩa Sơn Nha Trang

  • Địa chỉ: Trảng É, thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. 
  • Giờ mở cửa: Cả ngày.

Còn được gọi với cái tên là “chùa Vàng”, chùa Nghĩa Sơn toát lên vẻ đẹp thanh tịnh và trang nghiêm thu hút nhiều người dân địa phương và du khách ghé thăm. Nếu có dịp đến thành phố biển xinh đẹp, chắc chắn bạn không nên bỏ qua địa điểm du lịch tâm linh này.

Được thành lập vào năm 1993 bởi Đại Lão Hòa thượng Thích Trí Tâm – viện chủ Tổ đình Nghĩa Phương, chùa có tên là Nghĩa Sơn, từ  Nghĩa trong Nghĩa Sơn, Phương trong Phước Sơn - đó là vùng núi Phước Đồng, nơi tọa lạc của ngôi chùa.

Hướng dẫn cách di chuyển tới chùa Nghĩa Sơn

Xuất phát từ hướng thành phố, du khách có thể đi theo đường Lê Hồng Phong để qua cầu Bình Tân. Sau đó, rẽ phải tới Phước Đồng. Tiếp tục đi dọc theo con đường Phước Đồng theo hướng trường lái xe Hồng Bàng, bạn sẽ tới được cây số 14 Nha Trang - Phước Đồng rồi tiếp tục đi thêm vài trăm mét nữa là tới được ngôi chùa Nghĩa Sơn thanh tịnh.

Khám phá khung cảnh thơ mộng của chùa Nghĩa Sơn

Được xây dựng theo cảm hứng mô phỏng kiến trúc chùa vàng Kinkakuji ở cố đô Kyoto, Nhật Bản, nơi vốn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, chùa Nghĩa Sơn đang ngày càng thu hút du khách tới khám phá hàng năm. Chính vì lối phong cách này mà chùa Nghĩa Sơn còn có tên gọi khác là chùa Vàng Nha Trang.

Chùa Nghĩa Sơn ban đầu chỉ là một ngôi chùa cấp 4 đơn sơ để thờ Phật. Trải qua hai mươi năm kiến tạo, chùa đang ngày một trang nghiêm hơn với nhiều địa điểm thu hút du khách. Khi đặt chân tới đây, bạn có thể đi một vòng để vừa thư giãn, vừa khám phá được nét đẹp trang nhã của chùa.

Kim Các Tự giữa hồ sen

Một trong những kiến trúc đáng chú ý nhất của chùa Nghĩa Sơn là Kim Các Tự giữa hồ sen. Được thiết kế 3 tầng, Kim Các Tự được đặt trên hồ nước thơ mộng, hữu tình với đàn cá tung tăng bơi lội, với những chậu cây bonsai xanh mướt bao bọc xung quanh. Du khách tại đây sẽ cảm nhận được không gian yên lành và thư thái tới lạ thường.

Tượng đài Quan Thế Âm

Ở phía hồ sen thơm ngát trước chùa, các phật tử có thể đi dọc theo cây cầu ra tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát để thành tâm cầu khẩn. Pho tượng này trắng muốt, một tay cầm tinh bình, một tay cầm nhành dương liễu và mắt thì nhìn về phía dân làng như đang quan sát và trông nom, cứu khổ cứu nạn cho người dân.

Vào mùa hè, sen của nơi này nở rộ, tỏa hương thơm ngào ngạt khắp một vùng. Khi dạo bước xung quanh hồ sen, bạn sẽ thấy vườn cây ăn quả lúc nào cũng sai trĩu quả.

Vườn Lâm Tỳ Ni

Được tương truyền là nơi Đức Phật đản sinh, vườn Lâm Tỳ Ni là một khu vườn xinh đẹp, với thiết kế nhiều cây xanh rất đẹp mắt. Du khách tới đây sẽ cảm nhận được một nguồn năng lượng bình yên và an lành.

Vườn Lộc Uyển

Khi đi vào vườn Lộc Uyển, du khách sẽ thấy những hồ sen, hàng dừa, hồ súng, hay những bụi hoa giấy và chậu hoa sứ đang thi nhau đua sắc hương.

Hòa thượng TaSatSu từ Nhật Bản trước kia đã tới đây nhiều lần thăm chùa và mang theo nhiều giống cây từ Nhật Bản. Trong đó, có một số giống hoa và củ cải để các phật tử ở chùa có thể gieo trồng ở khu vườn này.

Một số địa điểm gần chùa Nghĩa Sơn

Tháp Bà Ponagar

Tháp Ponagar được xây dựng vào thế kỷ thứ tám và thứ mười ba, ở thời kỳ hưng thịnh của Ấn Độ giáo. Trong tiếng Chăm, từ “Ponagar” ám chỉ mẹ đất. Nữ thần Thiên Y Ana có mối liên hệ đặc biệt với đền Ponagar khi người dân thị trấn đã chọn vị này để tôn thờ và tôn kính vì họ cho rằng bà đã dạy họ gieo hạt, cày xới, dệt vải, mang lại sự giàu có cho cuộc sống của họ. Nhờ đó, Tháp Bà Ponagar từ lâu đã gắn liền với cả người dân Nha Trang và tín ngưỡng của người Chăm.

Với phong cách kiến trúc độc đáo ẩn chứa những bí mật chưa được giải đáp, tháp Ponagar ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan. Vào năm 1979, Tháp Ponagar Nha Trang đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Khi tham quan Tháp Ponagar. bạn cần chú ý đến trang phục trước khi bước vào đây. Bởi lẽ Tháp Ponagar là thánh địa, di tích lịch sử cấp quốc gia và là nơi tôn giáo tín ngưỡng, bạn nên lựa chọn trang phục kín đáo, lịch sự và thoải mái nhất cho mình.

Chùa Suối Đổ

Nhắc đến những địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Khánh Hòa  thì chùa Suối Đỏ  là cái tên không thể thiếu. Ngôi chùa này gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách bởi kiến trúc đẹp, vị trí đặc biệt và sự linh thiêng được lưu truyền qua giai thoại. Check-in chùa Suối Đỏ và thưởng ngoạn khung cảnh đẹp như thơ, du khách sẽ có cơ hội khám phá nhiều bí mật thú vị xung quanh ngôi chùa cổ kính và uy nghiêm này. 

Đảo Hòn Tre

Đảo Hòn Tre  nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 5km về phía Đông, cách cảng Cầu Đá khoảng 3,5km. Hòn đảo như một bức tường chắn nằm ngoài khơi khiến vịnh Nha Trang kín gió và êm đềm là nơi hội tụ mọi lợi thế tự nhiên của  thành phố biển.

Hiện nay, đảo Hòn Tre đã hình thành rất nhiều địa điểm du lịch Nha Trang. Một trong những khu vui chơi, giải trí trên đảo thu hút nhiều du khách là Vinpearl Land Nha Trang được kết nối với đất liền bằng hệ thống cáp treo dài 3.200m – tuyến cáp treo dài nhất thế giới. Hãy tới nơi này khám phá để có những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Chùa Nghĩa Sơn là điểm dừng chân mà du khách không thể bỏ qua khi yêu thích du lịch tâm linh. Hy vọng những thông tin ở bài viết này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn khi đến chùa Nghĩa Sơn khám phá.

Tin khác

Brands/Partner