Du lịch y tế: Du lịch nước ngoài với mục đích nhận chăm sóc y tế

17/10/2024

Mục lục
Đi du lịch đến một quốc gia khác để được chăm sóc y tế có thể có rủi ro. Đó là điều mà du khách cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Liệu hành trình chăm sóc sức khỏe ở một đất nước xa lạ có thực sự "màu hồng" như mong đợi?

Du lịch quốc tế để được chăm sóc y tế

Hàng năm, có hàng triệu cư dân Hoa Kỳ đi du lịch đến một quốc gia khác để được chăm sóc y tế, hình thức này được gọi là du lịch y tế. Khách du lịch y tế từ Hoa Kỳ thường đi du lịch đến Mexico và Canada, và đến một số quốc gia khác ở Trung Mỹ, Nam Mỹ và Caribe.

Những lý do khiến mọi người tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế ở một quốc gia khác có thể kể đến như:

  • Chi phí: Để có được phương pháp điều trị hoặc thủ thuật có thể rẻ hơn
  • Văn hóa: Nhận được sự chăm sóc từ bác sĩ lâm sàng có cùng nền văn hóa và ngôn ngữ với khách du lịch
  • Các kỹ thuật  không khả dụng hoặc chưa được chấp thuận: Để có được một thủ thuật hoặc liệu pháp không khả dụng hoặc chưa được chấp thuận ở đất nước của họ. 

Các kỹ thuật phổ biến nhất mà mọi người trải qua trong các chuyến du lịch y tế bao gồm chăm sóc răng miệng, phẫu thuật thẩm mỹ, cấy ghép nội tạng và mô, và điều trị ung thư.

Du lịch y tế có thể gặp nguy hiểm

Rủi ro biến chứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm điểm đến, cơ sở y tế thực hiện thủ thuật, và tình trạng sức khỏe của người đi du lịch. Một số vấn đề khác có thể làm tăng nguy cơ biến chứng bao gồm:

  • Bệnh truyền nhiễm

Mọi thủ thuật y tế đều có nguy cơ nhiễm trùng. Các biến chứng từ các thủ thuật được thực hiện ở nước ngoài bao gồm nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng từ người hiến tặng (trong trường hợp cấy ghép hoặc truyền máu), và các bệnh như viêm gan B, viêm gan C và HIV.

  • Kháng thuốc

Vi khuẩn và nấm kháng thuốc cao đã gây ra các đợt bùng phát bệnh ở khách du lịch y tế. Kháng thuốc xảy ra khi vi khuẩn phát triển khả năng không phản ứng với các loại thuốc như kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng. Kháng thuốc là một vấn đề toàn cầu. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở một quốc gia khác có thể không có các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng đầy đủ và khách du lịch y tế có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng kháng thuốc.

  • Chất lượng chăm sóc

Yêu cầu của một số quốc gia về việc duy trì giấy phép, chứng nhận và công nhận cũng có thể thấp hơn so với yêu cầu ở nước sở tại. Ở một số quốc gia, thuốc giả và thiết bị y tế chất lượng thấp hơn có thể được sử dụng khá nhiều. 

  • Thách thức về giao tiếp

Việc giao tiếp với nhân viên tại điểm đến và cơ sở y tế có thể gặp khó khăn. Nhận dịch vụ chăm sóc tại một cơ sở mà bạn không thông thạo ngôn ngữ có thể dẫn đến hiểu lầm về việc chăm sóc của bạn.

  • Di chuyển bằng đường hàng không

Bay sau phẫu thuật có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, bao gồm huyết khối tĩnh mạch sâu. Trì hoãn việc di chuyển bằng đường hàng không trong 10-14 ngày sau các cuộc phẫu thuật lớn, đặc biệt là những ca phẫu thuật liên quan đến ngực, sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự thay đổi áp suất khí quyển.

  • Tính liên tục của việc chăm sóc

Du khách có thể cần được chăm sóc sức khỏe tại đất nước của họ nếu họ gặp biến chứng sau khi trở về. Chăm sóc theo dõi các biến chứng có thể tốn kém. Việc điều trị có thể kéo dài và có thể không được bảo hiểm y tế của bạn chi trả.

Làm thế nào để có thể giảm thiểu rủi ro du lịch y tế?

Nghiên cứu kỹ lưỡng:

  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín: Tìm hiểu kỹ về bệnh viện, phòng khám, bác sĩ mà bạn dự định điều trị. Tham khảo ý kiến của những người đã từng sử dụng dịch vụ, đọc đánh giá trực tuyến, kiểm tra chứng chỉ và bằng cấp của bác sĩ.
  • Tìm hiểu về quy định y tế của quốc gia đến: Mỗi quốc gia có những quy định khác nhau về y tế, nhập cảnh, visa... Bạn cần tìm hiểu kỹ để tránh những rắc rối không đáng có.
  • So sánh chi phí và chất lượng dịch vụ: So sánh chi phí điều trị, chất lượng dịch vụ giữa các cơ sở y tế và quốc gia khác nhau để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước chuyến đi:

  • Khám sức khỏe tổng quát: Trước khi đi, hãy kiểm tra sức khỏe tổng quát để đảm bảo bạn đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện chuyến đi và điều trị.
  • Mua bảo hiểm du lịch y tế: Bảo hiểm du lịch y tế sẽ giúp bạn chi trả các chi phí phát sinh trong trường hợp gặp sự cố y tế, tai nạn, mất mát hành lý...
  • Chuẩn bị hồ sơ bệnh án: Mang theo đầy đủ hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm, đơn thuốc... để bác sĩ ở nước ngoài có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Học một số câu giao tiếp cơ bản: Học một số câu giao tiếp cơ bản bằng ngôn ngữ của quốc gia đến để thuận tiện cho việc giao tiếp với bác sĩ và nhân viên y tế.
  • Tìm hiểu về văn hóa và phong tục tập quán: Tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của quốc gia đến để tránh những hiểu lầm và hành vi không phù hợp.

Trong quá trình điều trị:

  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ: Hãy tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị và hướng dẫn của bác sĩ.
  • Theo dõi sức khỏe thường xuyên: Chú ý theo dõi sức khỏe của bản thân, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.
  • Giữ liên lạc với người thân: Thường xuyên giữ liên lạc với người thân, bạn bè để được hỗ trợ khi cần thiết.

Sau khi điều trị:

  • Sắp xếp chăm sóc hậu phẫu: Lên kế hoạch chăm sóc hậu phẫu kỹ lưỡng, bao gồm việc tái khám, uống thuốc, nghỉ ngơi...
  • Lưu giữ hồ sơ bệnh án: Lưu giữ cẩn thận hồ sơ bệnh án, hóa đơn, biên lai để thuận tiện cho việc theo dõi sức khỏe và thanh toán bảo hiểm.
Hà Mi , 10:21 17/10/2024

Đi Đài Loan có cần visa không? Các trường hợp được miễn visa Đài Loan

Với những thành phố sầm uất, thiên nhiên đa dạng và nền văn hóa đặc sắc, Đài Loan đang là điểm đến thu hút đông đảo du khách, trong đó có Việt Nam. Trước khi tới khám phá hòn đảo này, nhiều người không khỏi băn khoăn "Đi Đài Loan có cần visa không?".

Đi Trung Quốc có cần visa không? Trường hợp nào được miễn visa?

Trung Quốc, với bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, cùng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới luôn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Tuy nhiên, nhiều người Việt Nam khi lên kế hoạch du lịch Trung Quốc thường băn khoăn về thủ tục xin visa. Vậy đi Trung Quốc có cần visa không?

Du lịch y tế tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, mang lại tiềm năng đầu tư cho các doanh nghiệp quan tâm đến du lịch y tế. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để điều hướng và nắm bắt thành công các cơ hội trong ngành công nghiệp mới nổi này.

Tổng hợp danh sách các nước miễn visa cho công dân Việt Nam

Hiện nay có nhiều quốc gia mở rộng chính sách miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam, cho phép nhập cảnh dễ dàng và thuận tiện hơn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mở ra cơ hội trải nghiệm những nền văn hóa mới lạ, khám phá những vùng đất thú vị trên thế giới.

Visa là gì? Thủ tục cấp visa mới nhất năm 2024

Để đặt chân đến một đất nước mới, bên cạnh việc sở hữu hộ chiếu hợp lệ, bạn cần phải có visa - một loại giấy tờ đóng vai trò như "chìa khóa" mở ra cánh cửa vào quốc gia đó. Vậy visa là gì? Thủ tục xin cấp visa mới nhất năm 2024 như thế nào?

Vận chuyển hàng hóa quốc tế là gì? Có bao nhiêu phương thức vận chuyển quốc tế?

Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới quốc gia đã trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. Vậy, có những phương thức vận chuyển quốc tế nào đang được sử dụng phổ biến?

Xu hướng nổi bật của du khách Việt Nam khi đi du lịch tâm linh

Du lịch tâm linh là một xu hướng phổ biến trong cộng đồng du khách Việt Nam. Không chỉ là hành trình tìm về chốn bình yên, du lịch tâm linh còn mang đến những trải nghiệm văn hóa, lịch sử và tâm linh sâu sắc. Vậy đâu là xu hướng nổi bật của du khách Việt khi tham gia loại hình du lịch này?

Vì sao Tổ chức Du lịch Thế giới đổi tên?

Không chỉ có logo thương hiệu mới, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) còn đổi tên thành Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vào đầu năm 2024. Sự thay đổi này có ý nghĩa gì và đâu là lý do đằng sau quyết định đó?

Đây là cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Cuốn hộ chiếu bên ngoài màu đỏ, bên trong màu tím và cho phép người sở hữu nó có thể thoải mái di chuyển tới 195 quốc gia trên toàn thế giới mà không cần thị thực.

Tại sao trên chuyến bay vẫn kết nối được Wifi?

Làm thế nào để có thể truy cập Internet dễ dàng khi bạn đang ngồi trên máy bay với vận tốc hơn 800 km/giờ? Để trải nghiệm dịch vụ Wifi an toàn trong suốt hành trình bay, hành khách nên tìm hiểu trước các mẹo kết nối Wifi trên máy bay đúng cách và một số lưu ý quan trọng khác.

Du lịch chữa lành là gì? Top 5 địa điểm lý tưởng để du lịch chữa lành

Du lịch chữa lành đang dần trở thành xu hướng xê dịch mới được ưa chuộng bởi thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z. Vậy du lịch chữa lành là gì?

Mẹo tắm biển an toàn cho mùa hè

Mùa hè là thời gian lý tưởng để chúng ta lên kế hoạch cho những chuyến nghỉ dưỡng và du lịch biển. Để đảm bảo có những chuyến đi an toàn, bạn nên lưu ý một số mẹo vặt quan trọng để tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm bất ngờ.

Du lịch thể thao là gì? Tìm hiểu chi tiết về loại hình du lịch ngày càng phổ biến hiện nay

Trong thời đại ngày nay, khi con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe và tinh thần, du lịch thể thao đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mới nổi đầy tiềm năng. Vậy, du lịch thể thao là gì?

Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép đi du lịch chuẩn chỉnh nhất

Đơn xin nghỉ phép đi du lịch là một văn bản quan trọng thể hiện sự tôn trọng và chuyên nghiệp của người lao động đối với công ty và đồng nghiệp khi muốn nghỉ làm đi chơi.

Bí kíp để không bị “ghét” khi đi du lịch

Du khách được chào đón hơn nếu biết chọn địa điểm không quá tải, hòa nhập ở điểm đến và tôn trọng không gian riêng tư.

Tìm hiểu về du lịch cộng đồng và bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng địa phương

Du lịch cộng đồng là gì? Có những quy định gì liên quan tới quy tắc ứng xử cho cộng đồng địa phương. Liệu có yêu cầu gì với khu vực chế biến, ăn uống ở điểm du lịch cộng đồng không?

Du lịch xanh là gì mà đang trở thành xu hướng ở Việt Nam?

Khái niệm du lịch xanh được hiểu là du lịch có trách nhiệm với tự nhiên, bảo tồn môi trường, duy trì cuộc sống của người dân địa phương một cách bền vững, theo chuyên gia du lịch.

Du lịch tâm linh là gì? Đặc điểm, phân loại và một số điểm đến nổi tiếng nhất

Du lịch tâm linh là gì? Đây là một loại hình du lịch kết hợp giữa việc tham quan các địa điểm tôn giáo, tín ngưỡng và trải nghiệm những hoạt động tâm linh.

Du lịch sinh thái là gì: Khái niệm, đặc trưng, loại hình và nhiều thông tin hữu ích khác

Du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại hình du lịch này. Cùng tìm hiểu mọi thông tin về du lịch sinh thái qua bài viết dưới đây.

'Hướng dẫn viên' là gì theo Luật Du lịch 2017?

Luật Du lịch 2017 (có hiệu lực từ 1/10/2018) gồm gồm 9 Chương 78 Điều, dành hẳn 1 Chương gồm 9 Điều để quy định về hướng dẫn viên.

Kinh doanh lữ hành quốc tế là gì và điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế

Kinh doanh lữ hành quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam hoặc đưa khách du lịch ra nước ngoài.

Brands/Partner