Crystal bay

Thông tin du lịch

Đài thiên văn Nha Trang – ngắm vũ trụ qua lăng kính của đài thiên văn đầu tiên tại Việt Nam

27/12/2023

Mục lục
Nếu bạn đã đặt chân đến thành phố biển Nha Trang – nơi chứa kho tàng thiên nhiên, phong cảnh hùng vĩ tạo hoá đã tạo nên thì nhất định đừng vội lướt qua địa điểm đài thiên văn nhé! Bạn sẽ được chiêm ngưỡng sự bao la, vô hạn của vũ trụ ngay tại đây.

Bắt đầu mở đón khách du lịch vào cuối tháng 9/2017, Đài thiên văn đã chứng tỏ sức hút, lôi cuốn đông đảo du khách, bạn trẻ đến thăm thú thật tấp nập, dữ dội chỉ sau một thời gian rất ngắn. Đến Nha Trang và trải nghiệm nơi này mới được gọi là du lịch trọn vẹn. chúng ta hãy cùng tìm hiểu đài thiên văn này thôi nào!

Đài thiên văn VNSC Nha Trang thuộc Trung tâm vũ trụ Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

Đài thiên văn VNSC Nha Trang thuộc Trung tâm vũ trụ Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

Vị trí của Đài thiên văn của Nha Trang

Địa chỉ ở phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang và vị trí cụ thể đó là toạ lạc trên Hòn Chồng nơi có góc nhìn đẹp nhất, Đài thiên văn Nha Trang đã được khởi công xây dựng vào năm 2014 - đây là công trình Đài thiên văn ở Việt Nam đầu tiên lúc bấy giờ (thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Một trong những công trình thiên văn lớn của Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

Một trong những công trình thiên văn lớn của Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

Đây là nơi vừa để nghiên cứu khoa học vừa phổ biến kiến thức về thiên văn và công nghệ vũ trụ cho du khách. Đến đây, du khách không chỉ được tận hưởng cảnh đẹp cùng bầu không khí trong lành mà còn được thỏa sức khám phá mọi điều về vũ trụ rộng lớn. Hiện nay thành phố Nha Trang đã đưa Đài thiên văn Nha Trang vào lịch trình tour du lịch của phố biển này.

Đài thiên văn sừng sững (Ảnh: sưu tẩm)

Đài thiên văn sừng sững (Ảnh: sưu tẩm)

Đây là một toà tháp có hình trụ đứng màu trắng với phần mái vòm tinh xảo, kiến trúc cùng kiểu dáng nửa hình cầu tạo nên một công trình Đài thiên văn học mới lạ, đồ sộ độc nhất Nha Trang, Việt Nam. Trên mái vòm có để dòng chữ VNSC – Vietnam National Satellite Center (tên gọi của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia), vừa được VietKings đề cử vào Top 500 kỷ lục bất biến Việt Nam với Tổ chức Kỷ lục châu Á.

Toàn bộ khuôn viên công trình bao gồm: một nhà chiếu với diện tích khoảng hơn 340m2; sở hữu các thiết bị hiện tại, tân tiến bậc nhất để phục vụ các hoạt động khám phá vũ trụ như kính thiên văn, thiết bị phân tích quang phổ và nhà bòm vũ trụ được các kiến trúc sư, kĩ sư công trình thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Mái vòm lạ mắt (Ảnh: sưu tầm)

Mái vòm lạ mắt (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, đài thiên văn còn có một nhà chiếu hình vũ trụ 60 chỗ ngồi và một phòng trưng bày vũ trụ diện tích 200 m2.

Cũng theo vị đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam: "Có thể thực hiện được các hoạt động sau qua hệ kính của Đài thiên văn Nha Trang: quan sát những sao biến quang, từ đó thực hiện nghiên cứu khí quyển (bề dày, mây, mù); đo phổ vạch của các sao để thu thông tin về loại sao, tốc độ quay và độ lớn từ trường trên bề mặt sao; đo vận tốc xuyên tâm của sao chủ để tìm kiếm ngoại hành tinh; đo tốc độ quay của một số hành tinh; nghiên cứu hình thái của các thiên hà; tìm kiếm thiên thể gần trái đất, siêu tân tinh hay phát xạ quang đi kèm với những bùng phát vô tuyến nhanh".

Các hoạt động nổi bật tại Đài thiên văn ở Nha Trang

Chơi gì khi đi du lịch Nha Trang? Nếu bạn chưa thể nghĩ ra địa điểm vui chơi tiêu biểu tại thành phố biển hiện đại này thì hãy đến với Đài thiên văn Nha Trang – nơi bạn có thể ngắm nhìn bên ngoài Trái đất, một trải nghiệm hứa hẹn sẽ vô cùng kỳ thú, hấp dẫn.

Khám phá địa cầu cùng bầu trời đêm

Đài thiên văn Nha Trang được trang bị một cái kính thiên văn học to “hoành tá tràng” phản xạ công nghệ cao và có nguồn gốc, xuất xứ đến từ Italy, đường kính 50 cm.

Tìm kiếm bí ẩn vũ trụ (Ản: sưu tầm)

Tìm kiếm bí ẩn vũ trụ (Ản: sưu tầm)

Phần mái vòm của công trình được lắp đặt đồng bộ với chiếc kính quan sát này và ngoài ra còn được tích hợp nhiều tính năng cùng công nghệ hiện đại, giúp cho du khách có thể ngắm nhìn địa cầu, bầu trời thật thoả thích một cách chân thực, sắc nét tuyệt đối.

Chiêm ngưỡng thước phim 3D mô phỏng bầu trời

Một điều vô cùng đặc biệt của Đài thiên văn học ở Nha Trang đó chính là phần mái vòm đã được thiết kế tựa như một màn chiếu phim. Tại đây, du khách có thể nhìn ngắm quá trình hình thành bầu trời, tái hiện lại hành trình “trưởng thành” của trái đất và các hành tinh khác xung quanh địa cầu chúng ta.

Nhà chiếu hình vũ trụ cung cấp kiến thức về thiên văn học, giải thích một số hiện tượng thiên văn như sự phân định các mùa trong năm, sự thay đổi vị trí các thiên thể trên bầu trời, các hiện tượng quen thuộc như nhật thực, nguyệt thực...

Chị Nguyễn Thị Ninh (nhân viên hướng dẫn của Đài Thiên văn Nha Trang) cho biết: “Khoảng thời gian quan sát tại đài đẹp nhất từ tháng 2 đến tháng 9. Khi đến đây mọi người không chỉ được quan sát qua kính thiên văn mà còn được tham gia các hoạt động xem phim với các bộ phim khoa học tài liệu về vũ trụ, hành tinh, lịch sử hình thành trái đất… trong nhà chiếu hình vũ trụ.

Thước phim 3D về vũ trụ (Ảnh: sưu tầm)

Thước phim 3D về vũ trụ (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi bộ phim 3D sẽ được chiếu trực tiếp lên trên mái vòm, hệ thống 6 máy chiếu được tích hợp sẵn với độ phân giải cao sẽ mang đến cho du khách cảm giác như đang lơ lửng bên ngoài vũ trụ thật sự. Trải nghiệm vô cùng chân thực, khi đứng tại đó sẽ có cảm giác “nổi da gà” thật sự vì nó quá hoành tráng.

Hoạt động vui chơi cùng thiên văn học trong nhà

Nếu các bậc phu huynh đang kiếm tìm một nơi mà con em mình vừa được học hỏi vừa được vui chơi thì Đài thiên văn học chính là một địa điểm vô cùng lý tưởng dành cho các gia đình khi đến du  lịch Nha Trang. Một nơi lý thú dành cho các bạn nhỏ, học sinh, sinh viên tới tham qua và trải nghiệm nhiều trò chơi thiên văn học.

Các hoạt động vui chơi sẽ luôn được tổ chức để các bạn có thể vừa tìm tòi thêm nhiều kiến thức mới và giải trí cùng bạn bè, người thân của mình. Đảm bảo nơi này vừa bổ ích vừa gắn kết tình bạn, tình cảm gia đình.

Trò chơi thiên văn học trong nhà (Ảnh: sưu tầm)

Trò chơi thiên văn học trong nhà (Ảnh: sưu tầm)

Hiện Đài đang có chương trình trải nghiệm khám phá vũ trụ cho đoàn từ 40 người dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và các chương trình cố định theo ngày dành các những ai yêu thích thiên văn học.

Trò chơi thiên văn học trong nhà được nhận định là một trong những hoạt động lý thú, giúp khơi dậy lên niềm đam mê khám phá vũ trụ, ngân hà trong mỗi chúng ta. Những vì sao trên bầu trời tưởng chừng cách rất xa trái đất, nhưng khi tới đây bạn sẽ được trải nghiệm thực tế chúng.

Với những hình ảnh mô phỏng 3D chân thực các mùa trong năm; sự thay đổi vị trí các vì sao trên bầu trời rộng lớn; tìm hiểu rõ hơn các hiện tượng nhật thực, nguyệt thực… chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những kiến thức đầy bổ ích và ý nghĩa.

Vừa chơi vừa học tại Đài thiên văn (Ảnh: sưu tầm)

Vừa chơi vừa học tại Đài thiên văn (Ảnh: sưu tầm)

Điểm check in lý tưởng dành cho các tín đồ sống ảo

Đối với các bạn trẻ như học sinh, sinh viên yêu sự mới lạ, độc đáo và luôn muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, địa điểm này chính là nơi được sinh ra dành cho các du khách đó. Tại đây, có rất nhiều vị trí được thiết kế, decor vô cùng xinh đẹp và lạ mắt cùng với các hiệu ứng đèn xinh lung linh, mờ ảo.

Đặt chân tới Đài này là mê không lối về, nơi đây rất nhiều chỗ đẹp “chill chill” đủ cho các bạn sốnng ảo cả ngày và cho ra những tấm ảnh nghệ thuật, thơ mộng nhé.

Check in (Ảnh: sưu tầm)

Check in (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, không chỉ các bạn trẻ mà ngay cả các bác phụ huynh hay các ông, các bà cũng có thể chụp hình thoả thích với những đồ vật đậm chất vũ trụ, sắm vai những phi hành gia thực thụ. Bạn có thể chụp ảnh cả gia đình hoặc chụp ảnh hội nhóm rất vui vẻ tại nơi đây.

Lộ trình để di chuyển tới Đài thiên văn Nha Trang

Để đến được Đài thiên văn Nha Trang thì trước tiên bạn hãy đến di chuyển từ trung tâm Nha Trang, du khách còn cần phải đi qua được cầu mới tên Trần Phú khoảng 2 km và sau đó tiếp tục đi qua con cầu chui bắc ngang là có thể tới công trình Đài thiên văn học Nha Trang.

Khung giờ hoạt động và giá vé tham gia Đài quan sát thiên văn Nha Trang

Các sự kiện nơi đây thường được tổ chức vào chiều tối từ 18h – 20h nên nếu bạn muốn tham gia cả các sự kiện này thì nên đến Đài thiên văn Nha Trang trong khoảng thời gian trên để có thể trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn, đầy đủ và trọn vẹn bạn nhé!

Ngoài ra thì. Tuỳ thuộc vào các sự kiện lớn nhỏ khác nhau mà giá vé để tham quan Đài thiên văn Nha Trang cũng sẽ có những chênh lệch nhất định và thường dao động từ 200.000 – 300.000 VNĐ/người.

Trải nghiệm thú vị (Ảnh: sưu tầm)

Trải nghiệm thú vị (Ảnh: sưu tầm)

Tại đây còn có các chương trình thiên văn cộng đồng hoàn toàn miễn phí, với chương trình này các bạn trẻ có thể leo núi cô Tiên (TP. Nha Trang) và cùng quan sát bầu trời đêm bằng kính thiên văn ngay trên đỉnh núi.

Bạn Lê Tấn Hoàng Trung (21 tuổi, ở TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Nha Trang nhưng trước giờ không biết ở đây cũng có đài thiên văn này. Mới đây được người giới thiệu nên có đến tham quan, tôi đã được ngắm những hành tinh qua chiếc kính thiên văn lớn. Khi chị hướng dẫn viên giới thiệu sẽ có chương trình ngắm sao trên núi, tôi rất háo hức được tham gia cùng các bạn trẻ khác.”

Một điều lưu ý thêm cho các du khách chuẩn bị đi đó là công trình này được thiết kế và xây dựng với sức chứa tối đa chỉ 180 khách tham quan. Vì vậy nên để muốn có một chuyến tham quan Đài thiên văn vui vẻ và trọn vẹn nhất thì bạn hãy nhớ đặt vé sớm nhất có thể nhé!

Đài thiên văn Nha Trang (Ảnh: sưu tầm)

Đài thiên văn Nha Trang (Ảnh: sưu tầm)

Và để thuận tiện nhất cho chuyến tham quan và các hoạt động vui chơi trải nghiệm; khám phá vũ trụ thú vị, hấp dẫn tại Đài thiên văn Nha Trang thì du khách khi đến với thành phố Nha Trang nên lựa chọn những vị trí đẹp, đắc địa để rút ngắn bớt thời gian di chuyển.

Đài thiên văn Nha Trang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, lôi cuốn và lý thú mà bạn nhất định nên đi đến khám phá. Tới đây, bạn không chỉ được trải nghiệm những điều mới lạ của bầu trời mà còn có cơ hội khám phá và được bật mí, giải mã những hiện tượng, sự kỳ thú trong vũ trụ rộng lớn đầy bí ẩn. Cùng hội bạn thân xách vali lên và đi tới vịnh biển Nha Trang xinh đẹp ngay thôi nào! Đài thiên văn học luôn đón chào bạn ghé chơi!

Tin khác

Brands/Partner