Crystal bay

Thông tin du lịch

Chợ đêm - “thỏi nam châm” hút khách du lịch, "mảnh ghép không thể thiếu" của kinh tế đêm

31/07/2024

Mục lục
Mô hình chợ đêm được kỳ vọng sẽ trở thành “cây ATM” của ngành du lịch khi chính thức được cấp “giấy khai sinh”.

Chợ đêm chính thức mở xuyên đêm

Theo bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước chia sẻ ở Hội nghị phổ biến Nghị định số 60 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ được tổ chức bởi Bộ Công Thương, cả nước có gần 8.320 chợ tính đến cuối năm 2023, trong đó có 83% là chợ hạng 3, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, chiếm 73% là chợ nông thôn.

Nghị định mới cho thấy sẽ có các hình thức chợ mới như chợ cộng đồng hay điểm kinh doanh tự phát bên cạnh các chợ hoạt động theo mô hình truyền thống như chợ đầu mối, chợ tạm, chợ nông thôn, chợ dân. Cụ thể, mô hình chợ cộng đồng hoạt động theo hình thức là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa được sản xuất, nuôi trồng và kinh doanh bởi người dân, được cho phép bởi các cấp có thẩm quyền nhằm phục vụ cộng đồng dân cư sở tại.

Nghị định mới quy định mô hình chợ đêm là chợ được tổ chức ở khu vực, địa điểm được dành cho phát triển kinh tế đêm của địa phương, hoạt động trong thời gian từ 18h hôm trước tới 6h sáng hôm sau. Ngoài ra, các chợ cũng sẽ được phân thành 3 loại hình: chợ hạng 2, hạng 1 và hạng 3, tùy theo quy mô và diện tích cũng như việc đầu tư xây dựng bán kiên cố hay kiên cố.

Theo Bộ Công thương, mô hình chợ đêm đã xuất hiện ở một số tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang… Chợ đêm có lợi thế là thu hút du khách và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương cũng như vùng miền.

Đáng chú ý, có rất nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp hậu đại dịch. Mặt khác, hoạt động của chợ đêm luôn đòi hỏi số lượng lao động khá lớn, nhu cầu nhân lực không chỉ dừng lại là đầu bếp, phục vụ nhà hàng quán ăn mà còn có các dịch vụ đi kèm như lái xe, bảo vệ, bốc vác, vệ sinh, quản lý… Do đó, sự phát triển của sản phẩm du lịch này có thể góp phần tạo công ăn việc làm mới.

Bộ Công thương đã bổ sung khái niệm về chợ đêm trong nghị định mới, về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh khi phát triển chợ đêm sao cho phù hợp với nhiệm vụ, thẩm quyền theo hướng khuyến khích phát triển phù hợp với thực tế tùy theo khả năng của từng địa phương. Ngoài ra, bổ sung trách nhiệm của Bộ Công an trong việc đảm bảo an toàn trật tự xã hội, kiểm soát hạn chế, rủi ro hệ lụy tiêu cực cũng như tác động đến cộng đồng.

Khai phá và phát triển kinh tế đêm

Câu chuyện “cấp giấy khai sinh” cho chợ đêm là điều mà những người làm du lịch tại Việt Nam đã mong chờ trong nhiều năm qua vì đó được xem là sản phẩm khởi đầu cho hành trình thúc đẩy kinh tế đêm. Không chỉ giúp du khách được thưởng thức sản vật, những khu chợ đêm còn là điểm đến vui chơi và là “mỏ vàng” cho địa phương. Các khu chợ đêm trên khắp toàn cầu ước tính thu về hàng tỷ USD từ việc phát triển kinh tế đêm đi liền với hoạt động du lịch.

TP Phú Quốc, Kiên Giang hiện đang là điểm đến thành công nhất tại Việt Nam về phát triển mô hình chợ đêm. Chợ đêm truyền thống tại Phú Quốc (ngã ba Bạch Đằng - Nguyễn Đình Chiểu) khai trương năm 2017 đã trở thành khu chợ đêm đầu tiên của cả nước được tổ chức bài bản, được coi là tiên phong tạo nên khái niệm kinh tế đêm. Thống kê cho thấy, chợ này đón khoảng 2.000 lượt khách mỗi đêm với mức chi tiêu trung bình 70 USD/ người.

Thời điểm trước đại dịch, chợ đêm Phú Quốc đã thu hút 3.500 khách/ đêm, chi tiêu bình quân tăng lên 150 USD/ người. Theo đó, riêng chợ đêm đã mang về cho Phú Quốc hơn 10 tỷ đồng mỗi ngày. Ngoài ra, giá trị bất động sản và dịch vụ xung quanh chợ trong bán kính 1km đã tăng lên 300%, nên người dân và tiểu thương hưởng lợi không nhỏ.

Hậu đại dịch, lãnh đạo UBND TP Phú Quốc xác định một mô hình chợ đêm chỉ để thưởng thức ẩm thực là chưa đủ nên cần tạo nên những khu phức hợp để đáp ứng nhu cầu. Do đó, chợ đêm Vui Phết đã xuất hiện.

Đây không chỉ đơn thuần là mô hình chợ đêm để du khách đi chợ mà còn là nơi mà du khách có thể tham quan mua sắm ở nhiều gian hàng khác nhau, xem các show đường phố, màn trình diễn pháo hoa hàng đêm chưa từng có ở chợ đêm nào trên thế giới. Do đó, Vui Phết được xem là một hiện tượng về chợ đêm. Theo ước tính, chợ đêm mới tại Phú Quốc đã thu hút tối thiểu 2.000 khách đến tham quan, và thậm chí có thời cao điểm lên tới 5.000 khách.

Đây là lý do mà chợ đêm luôn thuộc nhóm sản phẩm du lịch được ưu tiên thực hiện. Các thành phố du lịch như Huế, Đà Nẵng hay các nơi vùng cao như Mộc Châu, Sapa cũng nghĩ tới việc đầu tiên là quy hoạch phố đi bộ, làm chợ đêm trong lúc đặt vấn đề xây dựng sản phẩm về đêm để chữa “bệnh ít chi tiêu dù khách đến nhiều”. Ngoài địa phương, các nhà kinh doanh bất động sản cũng tự tổ chức các khu chợ đêm riêng để phục vụ cư dân cũng như trở thành điểm đến du lịch.

Gần đây nhất là Quận 7 TP HCM dự kiến mở Khu phố thương mại ẩm thực Sky Garden. Đây là một bước mới khi thắp sáng kinh tế đêm của nơi này. Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Kinh tế - UBND Quận 7, việc chưa thể vượt khung "giờ giới nghiêm" (chỉ hoạt động tới 24 giờ) theo quy định của UBND TP.HCM là một trong những điểm đáng tiếc nhất của Sky Garden.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh thông tin, đó mới chỉ là thí điểm được cho phép thí điểm triển khai đến năm 2025 rồi có tổng kết. Bà cho biết UBND cũng đã tổng hợp thông tin, nghiên cứu và sẽ có cập nhật trong quá trình thí điểm sau khi Bộ Công thương ban hành hướng dẫn quy định về kinh tế đêm. Theo đó, kiến nghị kịp thời điều chỉnh để tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh đặc thù như chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, vui chơi, giải trí, thậm chí là hội họp xuyên đêm.

Vẽ “hồn” cho chợ đêm

Thế nhưng, thực tế, số địa phương hiện có thể phát triển chợ đêm hay phố ẩm thực đêm thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là rất ít.

Theo anh H, hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm của một doanh nghiệp lữ hành lớn ở Hà Nội, các khu chợ, phố ẩm thực, phố đi bộ dù ở các điểm đến châu Âu hay châu Á thì đều là nơi thu hút và vui nhất, thú vị nhất. Du khách châu Mỹ, châu Âu rất thích các điểm đến du lịch châu Á do có những khu chợ đêm nhộn nhịp, đông đúc tới tận tối muộn. Thế nhưng, mô hình chợ đêm ở Việt Nam vẫn còn kém xa về độ hấp dẫn nếu so với các điểm đến như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, hay Singapore… Đa số chợ đêm ở Việt Nam đều giống nhau, thậm chí ở cả ẩm thực như trà sữa, kem, đồ nướng, hay đồ thủ công sơ sài…. Phần lớn phương thức bán hàng cũng nhạt nhòa.

Theo anh H, sẽ thấy khác khi so sánh với mặt bằng chung ở Thái Lan. Thông thường, tiểu thương Việt Nam bày hết lên rồi bấm điện thoại, nhưng tiểu thương Thái Lan chỉ bày ít sản phẩm và họ ngồi cắt tỉa để thu hút sự tò mò. Du khách thường bị hấp dẫn bởi khi nhìn ngắm trái cây đang được sơ chế. 

PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã gọi đó là “hồn” của chợ đêm. Không chỉ ăn uống và mua sắm, khách đến còn phải cảm thấy vui vẻ, thư giãn và được trải nghiệm bằng nhiều giác quan khác nhau.

Chợ đêm cần “hồn riêng” để du khách có thể cảm nhận được thương hiệu, văn hóa độc đáo riêng của địa phương.

Ngoài ra, PGS-TS Phạm Trung Lương cũng nhấn mạnh rằng phố đi bộ và chợ đêm có tính sơ khai, chỉ giải quyết được một mặt của nhiều câu chuyện phát triển kinh tế đêm. Mô hình này cần đủ 3 cấu phần là ăn uống, vui chơi và mua sắm.

Do đó các loại hình chợ đêm sẽ chỉ là một phần của kinh tế đêm, gồm không gian vui chơi giải trí, thiên đường ẩm thực, hay còn có thể mời người nổi tiếng, nghệ sĩ tổ chức show diễn và khu mua sắm có chất lượng và kiểm soát. Thế nhưng, thay đổi tư duy và cởi mở với kinh tế đêm vẫn là quan trọng nhất.

Như Ý , 15:52 31/07/2024

Thử thách chinh phục Đèo Khau Phạ - Đường cong tuyệt mỹ của Tây Bắc

Đèo Khau Phạ được ví như một dải lụa mềm mại vắt ngang qua những đỉnh núi trùng điệp. Với những cung đường uốn lượn quanh co, Khau Phạ được mệnh danh là một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam, thách thức những tay lái ưa mạo hiểm và hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Gợi ý 18 ngôi chùa cho khách hành hương ở Bà Rịa Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn là nơi tọa lạc của nhiều ngôi chùa linh thiêng, thu hút đông đảo du khách và Phật tử đến tham quan, chiêm bái.

48h khám phá Côn Đảo: Lịch trình tối ưu không phải phượt thủ nào cũng sẵn sàng chỉ cho bạn

Côn Đảo không chỉ là điểm đến dành cho những phượt thủ ưa mạo hiểm, mà còn là nơi lý tưởng để tận hưởng kỳ nghỉ thư giãn, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và lịch sử. Nếu chỉ có vẻn vẹn 48 giờ khám phá Côn Đảo, bạn sẽ đi đi đâu, làm gì?

Du lịch Côn Đảo đừng quên thưởng thức món “lộc biển” trứ danh - ốc vú nàng

Người dân Côn Đảo thường có câu: Ai qua đất Thắm, Bãi Bàng/ Hỏi thăm Ông Đụng, vú nàng lớn chưa. Câu ca dao nhắc đến địa danh Đất Thắm, Bãi Bàng ở Côn Đảo và gắn liền với câu chuyện dân gian về bãi tắm Ông Đụng cũng như món ốc vú nàng trứ danh nơi đây.

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải - Truyền kỳ và sự thật về điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Côn Đảo

Gió đưa cây Cải về trời / Rau Răm ở lại chịu đời đắng cay” – Câu ca đã rất quen thuộc không chỉ với người dân Côn Đảo mà còn gắn với câu chuyện bi thương về Hoàng Tử Cải, con trai của chúa Nguyễn Ánh và thứ phi Phi Yến.

Hành hương về Vân Sơn Tự - ngôi chùa đẹp nhất Côn Đảo

Vân Sơn Tự, hay còn gọi là chùa Núi Một, là ngôi chùa duy nhất tại Côn Đảo, tọa lạc trên sườn núi Một, mang đến không gian thanh tịnh và tầm nhìn tuyệt đẹp hướng ra biển.

5 quán ăn đường phố ngon nhất Hà Nội theo gợi ý của Michelin

Hà Nội là thiên đường ẩm thực đường phố với thực đơn đa dạng, phong phú đến mức khó có thành phố nào sánh kịp. Dù chỉ có hai ngày ngắn ngủi, du khách vẫn có thể trải nghiệm những món ăn tinh túy nhất của thủ đô, được chính Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh tiếng thế giới - gợi ý.

Du khách khắp nơi đổ về Mù Cang Chải check in mùa lúa chín

Mù Cang Chải đón một lượng lớn du khách đổ về tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang vàng rực rỡ. Thời tiết thuận lợi càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho khung cảnh nơi đây, khiến du khách không khỏi trầm trồ trước bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Du lịch Hạ Long: Chọn trải nghiệm “chất” hơn là "cái gì cũng trải nghiệm"

Lonely Planet - Cẩm nang du lịch nổi tiếng đã đưa gợi ý khám phá Hạ Long bằng cách rất riêng như đi du thuyền thăm vịnh, đi cáp treo, thưởng thức ẩm thực hay tắm khoáng nóng.

Khám phá Chùa Hồ Sơn - Ngôi chùa cổ nhất Phú Yên

Chùa Hồ Sơn được xây dựng từ thế kỷ 17, gắn liền với quá trình khai phá và phát triển của vùng đất Phú Yên. Trải qua nhiều lần trùng tu và tôn tạo, chùa vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính và những giá trị văn hóa, tâm linh quý báu.

Cầu ngói Thanh Toàn - Câu chuyện về một thời đã qua

Cầu ngói Thanh Toàn, như một chiếc nón lá khổng lồ khẽ nghiêng mình bên dòng sông Hương, là niềm tự hào của người dân Huế.

Hà Nội được vinh danh "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2024"

Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới với hai giải thưởng quan trọng tại World Culinary Awards khi Hà Nội được vinh danh là "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á".

Núi Minh Đạm: Dấu ấn một thời kháng chiến

Núi Minh Đạm, còn được gọi là núi Châu Viên, là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích thiên nhiên và lịch sử.

Đắm mình trong không gian văn hóa độc đáo với 20 món chè "trứ danh" của đất Huế

Huế không chỉ nổi tiếng với các di tích lịch sử mà còn là thiên đường của những món chè ngon và đa dạng mà ít nơi nào có được.

Loạt món Việt lọt top đồ ăn có nước dùng ngon nhất Đông Nam Á

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố top 100 món nước dùng ngon nhất Đông Nam Á với sự góp mặt của nhiều món Việt.

Sự thật về "tiếng khóc ám ảnh" ở Đồi thông Hai Mộ Đà Lạt

Đồi Thông Hai Mộ, một điểm tham quan không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng ở Đà Lạt mà còn được biết đến với câu chuyện tình yêu đầy bi kịch của một cặp đôi trẻ. Nằm bên bờ hồ Than Thở, đứng trên trên đỉnh đồi, nơi đây có tầm nhìn tuyệt đẹp ra toàn thành phố Đà Lạt.

Bản Cu Vai - Làng mây ẩn hiện giữa đại ngàn

Vùng cao Tây Bắc luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu, khiến lòng người thơ thẩn với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Giữa mênh mông núi rừng Yên Bái, có một bản làng nhỏ bé nằm ẩn mình trên đỉnh núi cao, quanh năm chìm trong sương mây, đó chính là bản Cu Vai.

Hồ Truồi: "Tuyệt tình cốc" của xứ Huế

Hồ Truồi - một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với núi rừng hùng vĩ, hồ nước trong xanh. Nằm gần Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, Hồ Truồi không chỉ là điểm đến du lịch sinh thái mà còn là nơi bạn có thể tìm hiểu về văn hóa tâm linh.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 8/10/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 8/10/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Cánh đồng Mường Lò - Bức tranh vàng rực rỡ của Yên Bái

Giữa mênh mông đất trời Tây Bắc, Cánh đồng Mường Lò hiện lên như một bức tranh vàng rực rỡ, tô điểm cho vùng đất Yên Bái thêm phần quyến rũ.

Brands/Partner