Crystal bay

Thông tin du lịch

Tìm về ngôi chùa Suối Đổ Nha Trang linh thiêng và thanh tịnh

27/12/2023

Mục lục
Nhờ không gian linh thiêng, khung cảnh nên thơ mà chùa Suối Đổ Nha Trang đã sớm trở thành một trong những điểm đến ưa thích của các Phật tử, thu hút nhiều du khách ghé thăm hàng năm.

Đôi nét về chùa Suối Đổ Nha Trang

  • Địa chỉ: Thuộc địa bàn xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

Nằm ở phía Tây của núi Hoàng Khưu, cách trung tâm thành phố Nha Trang chừng hơn 30km về phía Nam, chùa Suối Đổ đã thu hút các du khách thập phương ghé thăm hàng năm. Để tới được đây, bạn chỉ cần đi theo quốc lộ 1A 10km rồi rẽ trái vào một đường làng dần dần ngôi chùa cổ kính sẽ hiện ra ngay trước mắt.

Chùa Suối Đổ Nha Trang có không gian linh thiêng và khung cảnh nên thơ giữa núi rừng

Chùa Suối Đổ Nha Trang có không gian linh thiêng và khung cảnh nên thơ giữa núi rừng

Nếu lần đầu tiên tới đây, du khách chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi sự uy nghiêm và độc đáo, khi chùa Suối Đổ Nha Trang nằm cheo leo trên ngọn núi sừng sững và có dòng suối chảy xuống rất hùng vĩ. Thông thường, người dân địa phương vẫn xem đó là nguồn nước suối “thần” bởi vô cùng linh thiêng.

Chùa Suối Đổ Nha Trang còn có một tên khác là chùa Bà Suối Đổ. Lý do là vì việc ngôi chùa cổ kính này nằm ở bên một con suối lớn đổ nước từ trên cao xuống, chảy qua phiến đá và ghềnh núi với kích thước lớn, nhiều hình dạng, tạo ra khung cảnh đẹp mê mẩn khiến bao du khách say đắm.

Cách di chuyển tới chùa Suối Đổ Nha Trang

Việc đầu tiên khi bạn di chuyển tới Chùa Suối Đổ là phải tới được thành phố Nha Trang. Từ đó, bạn sẽ có 2 cung đường phổ biến để bạn lựa chọn.

Khởi hành từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn sẽ đi khoảng 10km để tới Thành rồi di chuyển về phía Nam để tới ngã 3 Chất Đốt. Lúc này, hỏi thăm người dân địa phương dốc Bà Tùng và rẽ vào con dốc đó. Sau đó, tiếp tục đi thêm 700m rồi rẽ phải và men theo con đường lớn đi về ngọn núi và di chuyển khoảng 20 phút là sẽ thấy con suối.

Bạn cần di chuyển tới Nha Trang để có thể đi tới chùa Suối Đổ

Bạn cần di chuyển tới Nha Trang để có thể đi tới chùa Suối Đổ

Cách thứ hai, bạn có thể đi từ thành phố Nha Trang theo hướng Diên Khánh chừng 9km. Sau đó hỏi thăm người dân để tới ngã tư gần chùa Thiên Quang và rẽ phải, đi chừng 500m nữa là có thể thấy sân xi măng lớn của xã Diên Toàn. Sau cùng, hãy rẽ trái theo hướng núi là có thể đến được chùa Suối Đổ Nha Trang.

Thời gian lý tưởng để tới Chùa Suối Đổ Nha Trang

Du khách có thể tới viếng thăm chùa Suối Đổ Nha Trang vào bất kỳ thời điểm nào trong năm vì nơi đây có khí hậu ôn hòa. Tuy vậy, thời gian lý tưởng nhất để ghé thăm ngôi chùa này là vào tháng 9 và tháng 10, bởi thời điểm này là mùa mưa khiến nước nơi đây chảy trắng xóa và có nhiều cột khói nước bay lên. Nó mang theo hơi thở của đất trời mát rượi, giống như chốn bồng lai tiên cảnh.

Có thể đến chùa Suối Đổ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm

Có thể đến chùa Suối Đổ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm

Theo kinh nghiệm du lịch, du khách chỉ nên đến chùa Suối Đổ Nha Trang để tham quan và viếng thăm thay vì tắm suối bởi dòng nước chảy rất mạnh và xoáy, nên sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia các hoạt động dưới suối. Mỗi năm,  vào các ngày 8, 18, 28 tháng Giêng Âm lịch, du khách và người dân hay kéo tới ngôi chùa này để cầu may mắn và bình an cho năm mới bởi đó là những ngày lễ, ngày vía Bà.

Sức hút của chùa Suối Đổ Nha Trang

Khám phá kiến trúc độc đáo của ngôi chùa

Du khách khi lên cao chừng 200m  sẽ nhìn thấy 2 con đường lớn có thể đưa đến 2 địa danh khác nhau ở chùa Suối Đổ, là Phổ Đà Sơn Tự và chùa Quan Âm.

Nếu đi theo con đường bên phải, du khách sẽ tới được chùa Quan Âm, tọa lên trên khoảng đất rộng vài trăm mét vuông và cạnh con suối này chảy róc rách. Toàn bộ như tạo nên một bản hòa ca hùng vĩ giữa núi rừng, Đó là nơi có nhiều du khách tới viếng nhất. Chùa này có chánh điện thờ Phật Quan Tâm, còn bên trái là miếu thờ Thánh Mẫu Thiên Y Na, và bên phải thờ Ngũ Mẫu. Cả ba đều toát lên vẻ tôn kính và uy nghiêm.

Hãy dành chút thời gian khám phá kiến trúc độc đáo của ngôi chùa

Hãy dành chút thời gian khám phá kiến trúc độc đáo của ngôi chùa

Trong khi nếu rẽ trái, du khách có thể đến được Phổ Đà Sơn Tự, vốn là nơi thờ Phật Bổn Sư Di Đà. Diện tích của nơi này nhỏ hơn so với chùa Quan Âm. Thế nhưng, Phổ Đà Sơn Tự lại được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp tuyệt sắc với hồ sen bình yên ngay trước mặt và xung quanh là núi đá.

Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tuyệt sắc

Trong hành trình đi tới chùa Suối Đổ Nha Trang, du khách sẽ cần đi bộ vượt qua hơn 100 bậc thang xi măng cheo leo. Tưởng chừng hành trình đó là vất vả nhưng thực ra lại rất chill vì nơi đây được màu xanh bạt ngàn của núi rừng bao phủ, có không khí mát mẻ và trong lành, tương tự như bức tranh sơn thủy hữu tình mà tạo hóa đã ban tặng.

Tìm hiểu sự linh thiêng của chùa Suối Đổ Nha Trang

Để tìm hiểu sâu hơn về ngôi chùa Suối Đổ, bạn có thể tìm đến động MaHa. Đây là một túp lều đá thiên nhiên được hình thành từ 2 vách đá. Đó là một địa danh rất linh thiêng và được người dân thường lui tới để cầu nguyện. Lời người dân kể lại rằng, xưa kia tại đây có kỳ nam thân to lớn tới nỗi phải 4 người mới có thể ôm hết. Trong cây là nơi trú ngụ của một cặp rắn đen khổng lồ. Chúng luôn ở đó để bảo vệ không cho bất kỳ ai tới lấy kỳ nam. Do đó, người dân quanh vùng đã đặt bàn thờ ở đây và luôn cúng bái quanh năm vì vô cùng linh nghiệm.

Tìm hiểu sự linh thiêng của chùa Suối Đổ qua động MaHa

Tìm hiểu sự linh thiêng của chùa Suối Đổ qua động MaHa

Bên cạnh đó, chùa Suối Đổ còn nổi tiếng về khả năng chữa bệnh. Mọi người kể lại rằng du khách gần xa vẫn hay biết đến ngôi chùa này vì có thể chữa mọi bệnh tật. Lời đồn đó tuy chưa được kiểm chứng nhưng phần nào được tin tưởng vì trên chùa Suối Đổ vốn có rất nhiều loài cây thảo mộc quý hiếm, có khả năng chữa được nhiều loại bệnh nan y như thấp khớp, gan thận, tiểu đường…

Một vài kinh nghiệm lưu ý khi tới chùa Suối Đổ Nha Trang

Chùa Suối Đổ là nơi linh thiêng, và thanh tịnh. Bởi vậy khi tới đây tham quan và khám phá, du khách nên chú ý một số điều dưới đây để có một chuyến đi suôn sẻ:

  • Du khách nên chọn trang phục kín đáo khi tới chùa Suối Đổ để thể hiện lòng tôn trọng đối với tín ngưỡng và tôn giáo
  • Nên chọn giày đi sao cho phù hợp và thoải mái, không đi giày quá chật vì sẽ phải đi bộ trên hàng trăm bậc đá từ con suối lên chùa khiến bạn dễ bị đau chân
  • Không nên tắm suối vào mùa nước lớn, mà chỉ nên chiêm ngưỡng vẻ đẹp thắng cảnh và hành hương khi tới đây
  • Đừng quên mang theo kem chống nắng để tránh tia UV độc hại bởi khi tới du lịch tại chùa Suối Đổ, bạn sẽ phải di chuyển và hoạt động ở ngoài trời khá nhiều. Ngoài ra, hãy nhớ bôi kem trước 30 phút khi ra ngoài để có tác dụng chống nắng tốt hơn nhé

Không chỉ có khung cảnh hùng vĩ giữa núi rừng bạt ngàn, Chùa Suối Đổ Nha Trang còn là nơi hành hương rất linh thiêng được du khách gần xa tìm về. Hãy lên kế hoạch khám phá ngay ngôi chùa này nếu có dịp tới thành phố biển nhé.

Tin khác

Brands/Partner