Crystal bay

Thông tin du lịch

Tìm hiểu về Rong sụn Ninh Thuận, loài cây “nhỏ nhưng có võ”

27/12/2023

Mục lục
Là loại rong biển quý giá, rong sụn Ninh Thuận có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe. Thông thường, rong sụn vẫn hay được du khách chọn làm quà biếu sau mỗi chuyến du lịch tới vùng đất này.

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu nắng ấm quanh năm và mưa thuận gió hòa, vùng duyên hải miền Trung Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nghề kinh tế như khai thác chài lưới, cá biển và nuôi rong. Rong sụn là một trong những đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận được nhiều người biết đến và yêu thích. Hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu biết hơn về loại rong biển này nhé.

Ninh Thuận có điều kiện thời tiết lý tưởng để rong sụn sinh sôi và phát triển

Ninh Thuận có điều kiện thời tiết lý tưởng để rong sụn sinh sôi và phát triển

Rong sụn Ninh Thuận là cây gì? Có gì đặc biệt?

Đây là loại rong được trồng hoàn toàn ở môi trường nước biển tự nhiên có độ mặn cao và không chịu bất kỳ sự tác động nào của con người. Ngoài ra, rong sụn Ninh Thuận còn không thể phát triển trong khu vực nước bị ô nhiễm. Do đó đòi hỏi về môi trường phải đạt chất lượng cao.

Rong sụn Ninh Thuận là đặc sản nổi tiếng được nhiều người biết tới

Rong sụn Ninh Thuận là đặc sản nổi tiếng được nhiều người biết tới

Tại Phan Rang - Tháp Chàm, bạn có thể dễ dàng mua được trong sụn ở nhiều nơi khác nhau với mức giá đa dạng. Thông thường, loại rong này sẽ có giá từ 75 đến 80.000 đồng/ kg cho loại phơi sơ một hoặc hai nắng. Trong khi, rong khô thường có giá 280.000 đồng/ kg. 

Bạn có thể dễ dàng mua được trong sụn ở nhiều nơi khác nhau khi đến Phan Rang - Tháp Chàm

Bạn có thể dễ dàng mua được trong sụn ở nhiều nơi khác nhau khi đến Phan Rang - Tháp Chàm

Khi mới vớt lên, rong sụn Ninh Thuận có màu xanh tự nhiên. Sau đó người ta sẽ tẩy với muối để cho ra màu trắng ngà vẫn thường thấy hoặc có một chút màu nâu còn giữ lại. Có nhiều loại rong sụn và tất cả đều mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể lựa chọn mua loại rong phù hợp tùy vào nhu cầu sử dụng và sở thích của mình. 

Đặc điểm của rong sụn Ninh Thuận

Rong sụn Ninh Thuận là một loại cây quý giá. Bởi vậy, không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe mà loại cây này còn giúp bảo vệ môi trường biển và được sử dụng làm món ăn quen thuộc của người dân.

Là đặc sản có nhiều chất dinh dưỡng dốt

Với nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, rong sụn Ninh Thuận giúp thanh nhiệt cơ thể, nhuận tràng và hỗ trợ chức năng gan, giảm mỡ trong máu và bảo vệ tim mạch.

Rong sụn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người ăn nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Rong sụn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người ăn nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Sức khỏe của bạn có thể được cải thiện đáng kể sau khi bổ sung rong sụn trong thực đơn hàng ngày bởi quá trình đào thải độc tố qua hệ bài tiết có được sự trợ giúp của rong sụn.

Rong sụn có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ

Rong sụn cũng có tác dụng làm đẹp rất hữu hiệu giống như Táo Xanh Phan Rang. Với tính năng thanh nhiệt, loại cây này có thể cải thiện tình trạng nóng trong người giúp da dẻ của người sử dụng hạn chế được tình trạng lên mụn và luôn hồng hào ẩm mịn. 

Rong sụn có giá trị kinh tế khá cao 

Bên cạnh đó, rong sụn cũng là thực phẩm giúp phái nữ có thể giữ dáng hiệu quả. Đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho những ai đang muốn duy trì dáng vóc của mình. 

Rong sụn giúp bảo vệ môi trường biển

Rong sụn Ninh Thuận được ví như máy lọc giúp làm sạch môi trường nước hiệu quả, có thể làm giảm hậu quả do tác động của biến đổi khí hậu và tái tạo hệ sinh thái biển nhờ vào cơ chế đào thải CO2 dư thừa. 

Rong sụn có thể làm sạch môi trường biển, giảm hậu quả do biến đổi khí hậu và tái tạo hệ sinh thái biển

Ngoài ra, loại cây này còn giữ vai trò là sinh cảnh để phục vụ cho các hoạt động du lịch địa phương. Khi đến Ninh Thuận khám phá, bạn có thể tới thăm các làng chài ven biển để ngắm nhìn cảnh nuôi trồng rong sụn của người dân và tìm hiểu thêm về những nét văn hóa đặc sắc của nơi này. 

Chế biến món ăn từ rong sụn Ninh Thuận

Rong sụn có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và lạ miệng. Theo đó, bạn có thể mua rong sụn đã thành phẩm sẵn hoặc mua về để tự chế biến.

Cách sơ chế và chế biến rong sụn Ninh Thuận tương đối đơn giản 

Rong sụn Ninh Thuận có cách sơ chế khá đơn giản. Đó là chỉ cần rửa sạch và ngâm nước chừng nửa tiếng để rong nở ra hoàn toàn là có thể bắt đầu chế biến món ăn theo sở thích của mình. 

Mứt rong sụn là món quà ý nghĩa để bạn dành tặng cho gia đình và bạn bè sau chuyến dạo chơi tại Ninh Thuận

Mứt rong sụn là món quà ý nghĩa để bạn dành tặng cho gia đình và bạn bè sau chuyến dạo chơi tại Ninh Thuận

Dễ làm, dễ nấu và cho ra được vô vàn các món ăn từ mặn sang ngọt như mứt rong, gỏi rong sụn hay rong muối chua nên rong sụn được nhiều người lựa chọn mua về làm quà tặng cho người thân và bạn bè sau chuyến đi. Ngoài ra, tại Ninh Thuận người dân còn sử dụng rong sụn để chế biến thành các món nước thơm ngon.

Rong sụn muối chua mang hương vị đặc sắc đến bất ngờ mặc dù có cách chế biến rất đơn giản

Rong sụn muối chua mang hương vị đặc sắc đến bất ngờ mặc dù có cách chế biến rất đơn giản

Đừng quên thưởng thức món gỏi rong sụn thơm ngon để tô điểm thêm cho hành trình trải nghiệm ẩm thực tại vùng đất nắng gió Ninh Thuận của bạn

Ninh Thuận không chỉ có nem chua Phan Rang hay thịt dê ngon ngọt mà còn có rong sụn nổi tiếng được nhiều người yêu thích lựa chọn mua về khi tới đây. Hi vọng rằng những chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về rong sụn  Ninh Thuận và nắm rõ về lợi ích của loại cây đặc biệt này.

Tin khác

Brands/Partner