Crystal bay

Thông tin du lịch

Khám phá sự kỳ thú của bãi đá Karang Ninh Thuận dưới bàn tay khéo léo của mẹ thiên nhiên

27/12/2023

Mục lục
Được hình thành từ hàng triệu năm, bãi đá Karang đã trở thành một trong những điểm dừng chân ấn tượng trong hành trình khám phá du lịch Ninh Thuận. Không chỉ sở hữu nét đẹp hoang sơ của thiên nhiên mà nơi đây còn được xem là biểu tượng của lịch sử văn hóa đồng bào dân tộc Chăm.

Khi tới thăm bãi san hô hóa thạch này, du khách đã dùng khá nhiều mỹ từ để miêu tả như hùng vĩ, tráng lệ hay khổng lồ. Sở dĩ bãi đá Karang có được sự đánh giá đó là nhờ những giá trị lịch sử vô giá và những nét độc đáo hiếm có. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để tìm hiểu về bãi đá cổ này nhé.

Đôi nét về bãi đá Karang Ninh Thuận

  • Vị trí: Thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Với tổng diện tích lên tới 58.000 m², bãi đá Karang Ninh Thuận nằm ở huyện Ninh Phước, cách quốc lộ 1A 4 km và làng dệt Mỹ nghiệp hơn 1 km. 

Bãi đá Karang vừa rộng lớn, vừa hoang sơ nổi bật giữa trời xanh

Bãi đá Karang vừa rộng lớn, vừa hoang sơ nổi bật giữa trời xanh

Bãi đá san hô cổ này vừa hoang sơ lại rất rộng lớn nằm sừng sững giữa mây trời, tạo nên một nét đẹp tráng lệ. Do gắn bó lâu đời với người Chăm nên địa điểm đã trở thành một chứng nhân lịch sử văn hóa có ý nghĩa to lớn đối với địa phương.

Truyền thuyết về bãi đá Karang

Theo lời kể của những cụ già tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, xưa kia nơi này là bờ biển, tại đó có một làng Chăm sinh sống. Hằng năm cộng đồng người Chăm sẽ tổ chức lễ Rija Nagar, được gọi là lễ hội đầu năm mỗi khi trời trở gió Nam. Tục lệ làng cho thấy người dân đều đến đây và mang theo nhiều sản vật bày biện tươm tất ở nơi làm lễ. 

Vào đúng lúc tiếng trống Paranưng của ông Maduen, tiếng trống Ginang của ông Taong rộn ràng; cùng ông Bóng (Ka-ing) và bà Bóng (Muk Pajuw) đang múa thay dân giao tiếp với thần linh để cầu một năm mới yên lành thì bỗng nhiên một miệng núi lửa phun trào bao trùm lên nơi này.

Truyền thuyết kể rằng những tảng đá tại bãi Karang giống như những người hoá đá trong tư thế đang làm lễ

Truyền thuyết kể rằng những tảng đá tại bãi Karang giống như những người hoá đá trong tư thế đang làm lễ

Sau khi núi lửa đi qua, tất cả những người dân đang làm lễ đó đã hóa đá và trở thành những hình hài bằng nham thạch với những tư thế đúng như khi đang hành lễ.

Từ câu chuyện xa xưa, giếng nước này vẫn còn trào nước và được khơi dòng chảy thành hồ để phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ở đây bà con gọi giếng này là Aia tapai - có nghĩa là “nước cho thỏ uống” bởi lẽ có rất nhiều thỏ rừng sinh sống ở đây, thường đến uống nước khi vào mùa hạn. 

Người dân Mỹ Nghiệp vẫn hay thường gọi nơi đó là bãi đá Karang Chaklaing thuộc xã Phước Hải, huyện Ninh Phước. 

Bãi đá Karang được đồn đại đã có từ hàng ngàn năm trước

Bãi đá Karang được đồn đại đã có từ hàng ngàn năm trước

Khu vực này trước đây cách xa làng nên có ít người ghé qua. Hơn nữa, bởi có vùng rừng um tùm xương rồng và bằng lăng cùng các nhiều loại cây gai, trong khi đất sỏi thì cằn cỗi, khô hạn nên không thể trồng trọt.

Vùng đất này là nơi đi về hoạt động của các chiến sĩ cách mạng trước năm 1975. Sau khi thống nhất đất nước, làng Mỹ Nghiệp đã mở rộng khu dân cư ra tới gần khu vực bãi đá. Sinh ra và lớn lên ở đây, Tiến sĩ Quảng Đại Tuyên – Giảng viên Khoa Du lịch, trường Đại học Văn Lang – TP Hồ Chí Minh kể lại rằng đã được ba kể cho nghe truyền thuyết về bãi đá có những hình thù kỳ lạ này từ khi còn nhỏ theo ba đi rẫy ngang qua đây. 

Lũ trẻ trong làng hồi đó thường xuyên đến để nhặt củi khô, chăn bò và hái trái rừng ăn. Vào mỗi mùa hè, anh cùng bạn bè thường đến đây để cắm trại và tổ chức các hoạt động vui chơi.

 

 

Năm 1993, Trường ĐH Mỏ - Địa chất đã đến đây để khảo sát và đánh giá sơ lược về khu bãi đá này. Theo đó, nơi đây có tuổi đời rất lâu và là dạng công viên địa chất khô hạn hiếm có tại Việt Nam.

Cách đây khoảng 10 năm cũng có một số đơn vị của địa phương đến khảo sát để xây dựng và phát triển du lịch với đề án Công viên khô hạn. Thế nhưng, cũng chưa có động tĩnh gì cho tới bây giờ.

Bãi đá Karang mang một vẻ đẹp kỳ thú và độc lạ

Bãi đá Karang mang một vẻ đẹp kỳ thú và độc lạ

Khi đứng trên núi và phóng tầm mắt ra xa và nhìn xung quanh, sẽ thấy cả vùng đất rộng lớn có nhấp nhô những hình thù trải dài từ sườn đồi xuống phía rừng cây. Trong đó có những tảng đá đứng riêng một mình vươn cao từ 4 đến 5 m và nhìn xa giống như một tháp Chăm ở thời Đông Dương, trong khi đến gần lại giống như người đang ôm trống vỗ dáng mềm mại như người đang múa mặc dù đó là tảng đá xù xì. 

Mỗi khi nghe câu chuyện về vùng đất này, người ta cảm thấy tất cả các cụm đá như có linh hồn đang quy tụ vào một không gian linh thiêng của một ngôi làng đã biến mất từ ngàn đời trước do núi lửa phun trào.

Vẻ đẹp của bãi đá Karang Ninh Thuận

Khám phá dấu tích của văn hóa Chăm còn sót lại

Bãi đá cổ Karang là một điểm đến đặc biệt không chỉ thu hút du khách ở phòng khung cảnh thiên nhiên lạ mắt mà còn khiến bạn mê đắm với những di sản đặc sắc cổ xưa của đồng bào dân tộc Chăm vẫn còn sót lại.

Hãy trải nghiệm một cách chân thật về văn hóa và chiêm ngưỡng bút tích còn sót lại của người Chăm xưa

Hãy trải nghiệm một cách chân thật về văn hóa và chiêm ngưỡng bút tích còn sót lại của người Chăm xưa

Du khách tới đây sẽ có cơ hội trải nghiệm một cách chân thật về văn hóa và ngắm nhìn những bút tích còn lưu lại của người Chăm cổ. Bãi san hô trải qua nhiều thăng trầm nhưng không chỉ dừng lại là một địa điểm tham quan mà đó còn là cả một kho báu được tạo hóa ưu ái ban tặng. 

Bãi đá có những bút tích còn sót lại của người Chăm cổ

Bãi đá có những bút tích còn sót lại của người Chăm cổ

Bạn không nên ngần ngại dành chút thời gian đến nơi này khám phá nếu yêu thích lịch sử và khám phá những nét văn hóa đặc sắc của vương quốc Chăm Pa cổ kính.

Bãi đá Karang được ví như “báu vật” của thiên nhiên

Bãi đá Karang được ví như “báu vật” của thiên nhiên

Bãi đá Karang được biết tới là công viên địa chất triệu năm của Việt Nam. Nơi này đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng của những người lữ hành với vẻ đẹp kỳ bí và hoang sơ. Chính mẹ thiên nhiên đã tạo nên hàng nghìn tảng đá lớn nhỏ với cách sắp xếp tự nhiên không theo bất kỳ một trật tự nào. Những tảng đá đó đã xen lẫn với màu xanh của cây cỏ, càng khiến bao du khách phải thốt lên khi chứng kiến cảnh tượng đó.

Bãi đá Karang cũng là một trong những địa chỉ ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp của Ninh Thuận. Đây chắc chắn là một trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ nếu có cơ hội khám phá bãi đá độc lạ này.

Bãi đá Karang Ninh Thuận mang vẻ đẹp hoang sơ và kì bí khiến bao kẻ lữ hành thương nhớ

Bãi đá Karang Ninh Thuận mang vẻ đẹp hoang sơ và kì bí khiến bao kẻ lữ hành thương nhớ

Các chuyên gia địa chất cho biết Bãi đá Karang Ninh Thuận xuất hiện từ hàng triệu năm về trước và có thể đây từng là vùng đáy biển. Bãi đá này trải qua quá trình kiến tạo dài hàng thiên niên kỉ và dần nhuốm màu thời gian để có nét đẹp phong trần trở thành di sản mang giá trị lịch sử vô biên như hiện nay.

Bài viết trên đây đã giới thiệu cho bạn những nét cơ bản về bãi đá Karang Ninh Thuận - một nơi độc lạ để tìm hiểu về nét văn hóa và lịch sử của dân tộc Chăm. Hi vọng những chia sẻ này sẽ có ích cho bạn khi đang tìm hiểu về bãi đá san hô cổ.

Tin khác

Brands/Partner