Crystal bay

Thông tin du lịch

Du lịch Côn Đảo đừng quên thưởng thức món “lộc biển” trứ danh - ốc vú nàng

07/10/2024

Mục lục
Người dân Côn Đảo thường có câu: Ai qua đất Thắm, Bãi Bàng/ Hỏi thăm Ông Đụng, vú nàng lớn chưa. Câu ca dao nhắc đến địa danh Đất Thắm, Bãi Bàng ở Côn Đảo và gắn liền với câu chuyện dân gian về bãi tắm Ông Đụng cũng như món ốc vú nàng trứ danh nơi đây.

Ốc vú nàng Côn Đảo quả là một đặc sản trứ danh, không phải muốn là mua được ngay. Bởi lẽ, loài ốc quý hiếm này chỉ sinh trưởng tại vùng biển Côn Đảo, và chỉ có người dân địa phương mới nắm giữ bí quyết chế biến, tạo nên hương vị độc đáo "gây thương nhớ" cho thực khách. Chính vì sự khan hiếm và hương vị đặc trưng ấy mà bất cứ ai đến Côn Đảo đều mong muốn được một lần thưởng thức món ốc vú nàng trứ danh này.

Ốc vú nàng Côn Đảo - kích thước "khủng", hương vị "đỉnh"

oc vu nang con dao

Ốc vú nàng Côn Đảo, giống như ốc ngọt, sống bám chặt vào các ghềnh đá ven biển. Chúng mở vỏ để nước biển tràn vào, mang theo những vi sinh vật nhỏ bé làm thức ăn. Ốc vú nàng có quanh năm nhưng người dân thường đánh bắt nhiều vào những ngày trăng tròn.

Việc bắt ốc vú nàng đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỹ thuật. Ngư dân phải ngâm mình dưới nước, dùng đèn soi kỹ vào từng kẽ đá, hốc đá sâu hun hút trong hang để tìm ốc. Thậm chí, họ còn phải cẩn thận dùng dao nhọn tách ốc ra khỏi vách đá, tránh làm vỡ vỏ. Chính sự khó khăn trong khâu đánh bắt này đã góp phần làm nên giá trị và hương vị đặc biệt của ốc vú nàng Côn Đảo.

Ốc vú nàng Côn Đảo là một loại hải sản quý hiếm, nổi tiếng với hình dáng độc đáo giống như bầu ngực người phụ nữ. Vỏ ốc có màu xám đen bên ngoài và lấp lánh xà cừ bên trong. Điểm đặc biệt là khi dùng cát chà xát vào vỏ, ốc sẽ ánh lên màu hồng sáng rất đẹp mắt. Ốc càng lớn thì màu hồng càng đậm. So với ốc vú nàng ở những vùng biển khác thường chỉ nhỏ bằng 3 ngón tay, ốc vú nàng Côn Đảo có kích thước vượt trội hơn hẳn, có con to gần bằng bàn tay. Thịt ốc vú nàng Côn Đảo cũng trắng muốt, giòn dai, vị ngọt thanh đậm đà, hòa quyện cùng vị mặn mòi của biển cả, tạo nên hương vị khó cưỡng. Chính vẻ ngoài độc đáo cùng hương vị thơm ngon đã khiến ốc vú nàng Côn Đảo trở thành một món đặc sản được nhiều người yêu thích.

Những biến tấu đầy mê hoặc của ốc vú nàng Côn Đảo

Ốc vú nàng Côn Đảo nổi tiếng là một loại hải sản quý hiếm với hương vị thơm ngon đặc biệt. Không chỉ luộc đơn giản, ốc vú nàng còn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Dưới đây là một số biến tấu phổ biến của ốc vú nàng Côn Đảo:

Ốc vú nàng luộc:

Đây là cách chế biến đơn giản nhất, giúp giữ nguyên hương vị tự nhiên của ốc. Ốc được luộc chín tới, chấm với muối tiêu chanh hoặc nước mắm gừng.

Ốc vú nàng nướng:

Ốc được nướng trên than hồng hoặc lò nướng cho đến khi chín vàng. Thịt ốc nướng thơm phức, dai giòn, chấm với muối ớt xanh hoặc nước mắm chua ngọt đều rất ngon.

Gỏi ốc vú nàng:

Thịt ốc luộc chín, thái mỏng, trộn với các loại rau thơm, đậu phộng rang, hành phi, nước mắm chua ngọt. Món gỏi ốc vú nàng có vị chua cay mặn ngọt hài hòa, ăn kèm bánh phồng tôm càng thêm hấp dẫn.

Ốc vú nàng hấp:

Ốc được hấp cùng sả, gừng, ớt cho thơm. Thịt ốc hấp mềm ngọt, giữ được vị thanh tao, chấm với nước mắm gừng hoặc muối tiêu chanh đều rất ngon.

Ốc vú nàng xào:

Ốc có thể xào với tỏi, me, sa tế, rau muống... tạo nên những món ăn đậm đà, hấp dẫn.

Ngoài ra, ốc vú nàng còn có thể được dùng để nấu cháo, làm lẩu hoặc các món ăn sáng tạo khác.

Một số địa chỉ thưởng thức ốc vú nàng tại Côn Đảo

oc vu nang con dao 4
  • Ốc Đêm Bình Nguyên - Đường Phạm Văn Đồng, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam. Đánh giá 3.6 sao trên Google Maps.
  • Ốc Dũng Xề - Khu 8 Đ. Trần Phú, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam. Đánh giá 4 sao trên Google Maps.
  • Quán Út Triệu - Đ. Trần Phú, Khu 6, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu 78000, Việt Nam. Đánh giá 4.4 sao trên Google Maps.
  • Hải sản làng chài Côn Đảo - Khu 7, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu 78000, Việt Nam. Đánh giá 4.7 sao trên Google Maps.
  • Nhà Hàng Hải Sản Côn Sơn Quán - 5 Đường Nguyễn Duy Trinh, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam. Đánh giá 4 sao trên Google Maps.
Khánh Hà , 16:32 07/10/2024

Miếu ông Cọp Hội An: Điểm du lịch tâm linh nhiều bí ẩn nơi phố Hội

Phố cổ Hội An không chỉ nổi tiếng với những điểm du lịch tâm linh như Chùa Cầu, Bắc Đế Trấn Võ mà còn có Miếu Ông Cọp - ngôi miếu nhỏ với những câu chuyện huyền bí, thu hút du khách bởi không khí linh thiêng và truyền thuyết dân gian ly kỳ.

Top những cung đường ven biển đẹp nhất Phú Yên dành cho các "phượt thủ"

Phú Yên, vùng đất "hoa vàng trên cỏ xanh", không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu những cung đường ven biển tuyệt đẹp, uốn lượn quanh co giữa núi rừng và biển cả, mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Dưới đây là top những cung đường ven biển đẹp nhất Phú Yên:

Chinh phục Đèo Pha Đin: Kinh nghiệm khám phá từ A-Z

Đèo Pha Đin, một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Tây Bắc, từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn với tín đồ ưa mạo hiểm và đam mê khám phá. Với cung đường uốn lượn quanh co, những khúc cua tay áo đầy thách thức cùng thiên nhiên hùng vĩ, Pha Đin hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm để đời.

Khám phá sông Nhật Lệ: Nàng công chúa kiêu sa của đất Quảng

Sông Nhật Lệ là một trong những biểu tượng tự nhiên nổi bật của tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và giá trị văn hóa sâu sắc, dòng sông này đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Tháng 11 đến Núi lửa Chư Đăng Ya check in quên lối về

Cứ mỗi độ tháng 11 về, Chư Đăng Ya - ngọn núi lửa ngủ yên giữa đại ngàn Gia Lai - lại bừng sáng trong sắc vàng rực rỡ của hàng triệu bông hoa dã quỳ đua nhau khoe sắc.

Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của biển Thuận An - Huế

Nằm cách trung tâm thành phố Huế không xa, bãi biển này không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ mà còn bởi những hoạt động thú vị và nền văn hóa đặc sắc.

Đến Cao Bằng thưởng thức món phở chua độc lạ ngon “nức tiếng”

Cao Bằng không chỉ níu chân du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những di tích lịch sử hào hùng mà còn bởi nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Trong số đó, phở chua Cao Bằng nổi lên như một món ăn đặc sản, mang hương vị đặc trưng khó quên.

Nam thiên đệ nhất thác: Top 5 thác nước xứng danh “cực phẩm” Việt Nam

Với địa hình đa dạng, sông núi chằng chịt, Việt Nam không chỉ sở hữu những bãi biển trải dài tuyệt đẹp mà còn có hệ thống thác nước hùng vĩ, đẹp tựa tranh vẽ. Trong đó, có những thác nước được ưu ái gọi là "Nam thiên đệ nhất thác", bởi vẻ đẹp hiếm có, làm say lòng bất cứ ai.

Bãi biển Vầng Trăng Khuyết Quy Nhơn: Điểm đến đẹp tựa thiên đường

Quy Nhơn không chỉ níu chân du khách bởi những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, ẩm thực phong phú mà còn bởi những bãi biển hoang sơ, thơ mộng. Trong số đó, Bãi biển Vầng Trăng Khuyết nổi bật lên như một viên ngọc quý, mang vẻ đẹp tựa thiên đường.

Dinh Chúa Côn Đảo: Những câu chuyện truyền kỳ về nơi ở của 53 đời Chúa Đảo

Bên cạnh những bãi biển xanh trong, những di tích lịch sử hào hùng, Côn Đảo còn là nơi ẩn chứa nhiều điểm đến tâm linh linh thiêng, trong đó không thể không nhắc đến Dinh Chúa Côn Đảo.

Top 12 điểm camping hot nhất Vũng Tàu

Sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, không khí trong lành và đa dạng hoạt động giải trí, các điểm camping ở Bà Rịa - Vũng Tàu hứa hẹn mang đến cho bạn và gia đình những khoảnh khắc thư giãn khó quên.

Top 10 món đặc sản Phú Yên ngon, du khách nhất định phải thử

Phú Yên, vùng đất "hoa vàng trên cỏ xanh", không chỉ níu chân du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi nền ẩm thực phong phú, đậm đà hương vị biển cả. Hãy cùng khám phá top 10 món đặc sản Phú Yên ngon khó cưỡng, nhất định phải thử khi đến với vùng đất này.

Top 5 bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng: Từ hiện đại, sôi động đến hoang sơ, bình yên

Thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng không chỉ níu chân du khách bởi những cây cầu hiện đại, ẩm thực phong phú mà còn bởi đường bờ biển dài với những bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh.

Khánh Hòa: Thúc đẩy mở rộng thị trường khách Kazakhstan và các nước CIS

Mới đây, Nha Trang đã tổ chức thành công chương trình Workshop quảng bá du lịch Khánh Hòa. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại lý du lịch hàng đầu đến từ Kazakhstan và các nước CIS, mở ra cơ hội hợp tác và quảng bá hình ảnh du lịch Khánh Hòa đến với thị trường tiềm năng này.

Kỳ bí câu chuyện về Hòn Chồng - điểm du lịch nổi tiếng Nha Trang với những khối đá khổng lồ xếp chồng nhau

Nha Trang không chỉ nổi tiếng với những bãi biển trải dài cát trắng, làn nước biển xanh trong mà còn hấp dẫn du khách bởi những danh lam thắng cảnh kỳ thú. Trong số đó, Hòn Chồng nổi bật lên như một tuyệt tác thiên nhiên độc đáo với những khối đá "khổng lồ" xếp chồng lên nhau đầy bí ẩn.

Cơm bồi Minh Hóa: Hương vị núi rừng tại vùng đất Quảng Bình

Cơm bồi Minh Hóa là một món ăn truyền thống của huyện Minh Hóa, một vùng núi thuộc tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Đây là một món ăn độc đáo và có giá trị văn hóa, thường được làm bởi các dân tộc thiểu số như người Bru-Vân Kiều.

Hồ Hóc Răm Phú Yên: Điểm đến lý tưởng cho những ngày cuối tuần

Hồ Hóc Răm, viên ngọc xanh biếc ẩn mình giữa núi rừng Phú Yên, một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và sự yên bình.

Kinh nghiệm khám phá Hoàng Su Phì: Thiên đường ruộng bậc thang của Hà Giang

Là một huyện miền núi biên giới thuộc Hà Giang, Hoàng Su Phì hiện lên như một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ, nơi những thửa ruộng bậc thang trải dài bất tận, uốn lượn theo triền núi, tạo nên một kiệt tác nghệ thuật của đồng bào dân tộc.

Drai Tang Mí Dung: Vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vỹ giữa đại ngàn Phú Yên.

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với Gành Đá Đĩa, Bãi Xép hay Mũi Điện, mà còn ẩn chứa những tuyệt tác thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, trong đó có thác Drai Tang Mí Dung.

Bánh nậm Quảng Bình: Nét đẹp ẩm thực miền Trung

Bánh nậm là một loại bánh dân dã, quen thuộc trong ẩm thực của Quảng Bình và các tỉnh miền Trung, nhưng đặc biệt có nét riêng ở mỗi vùng. Ở Quảng Bình, bánh nậm được làm với những nguyên liệu và cách chế biến mang đặc trưng của vùng đất này, tạo nên hương vị độc đáo.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 11/10/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Brands/Partner