Crystal bay

Thông tin du lịch

Cẩm nang Chợ Xóm Mới Nha Trang - Sầm uất bậc nhất, chơi quên lối về

25/12/2023

Mục lục
Nếu đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đến Nha Trang, không thể bỏ qua Chợ Xóm Mới - một trong những chợ truyền thống lâu đời và nổi tiếng nhất ở thành phố biển này. Hãy cùng Crystal Bay tìm hiểu về Chợ Xóm Mới - hấp dẫn với sự đa dạng về ẩm thực, mua sắm và văn hóa bạn nhé!

Giới thiệu tổng quan về Chợ Xóm Mới Nha Trang:

Chợ Xóm Mới ở đâu?

Chợ Xóm Mới là một trong những chợ lớn và nổi tiếng nhất của thành phố Nha Trang

Chợ Xóm Mới là một trong những chợ lớn và nổi tiếng nhất của thành phố Nha Trang

Chợ Xóm Mới là một trong những chợ lớn và nổi tiếng nhất của thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chợ được xây dựng từ những năm 1960 và đến nay vẫn là một địa điểm mua sắm, tham quan hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. 

Chợ Xóm Mới nằm ở số 49 đường Ngô Gia Tự, phường Tân Lập, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. 

Những mặt hàng được bày bán ở Chợ Xóm Mới 

Những mặt hàng được bày bán ở Chợ Xóm Mới

Những mặt hàng được bày bán ở Chợ Xóm Mới

Chợ Xóm Mới có đến 1200 gian hàng thuộc 16 ngành hàng khác nhau. Nổi bật nhất là các loại hải sản tươi sống, thực phẩm khô, khu ẩm thực và các hàng quán đồ tiêu dùng thiết yếu. Chợ có quy mô lớn, với hơn 1500 tiểu thương buôn bán, và được xem là một ngôi chợ lâu đời nhất tại Nha Trang. Tại đây bày bán đa dạng các mặt hàng, bao gồm:

  • Hải sản tươi sống: tôm, cua, ghẹ, mực, cá,...
  • Thực phẩm tươi sống: thịt, cá, rau củ quả,...
  • Các loại đồ khô: tôm khô, mực khô, cá khô,...
  • Đồ gia dụng, nhu yếu phẩm
  • Quà lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ

Là biểu tượng của vẻ đẹp dân dã và sự bình dị tại vùng đất ven biển, Chợ Xóm Mới là một trung tâm thương mại đa dạng, nơi bạn có thể tận hưởng đa dạng mặt hàng. Mặc dù đôi khi có chút ồn ào và nhộn nhịp, những đặc điểm này chính là điểm độc đáo của Chợ Xóm Mới. 

Thời gian mở cửa của Chợ Xóm Mới

Chợ mở cửa từ 06h00 đến 17h00 hằng ngày. Bạn có thể dễ dàng đi bộ hay di chuyển bằng xe đạp, xe máy ra chợ do nó nằm ngay trung tâm thành phố.

Cách di chuyển đến Chợ Xóm Mới

Cách di chuyển đến Chợ Xóm Mới

Cách di chuyển đến Chợ Xóm Mới

Để di chuyển đến chợ Xóm Mới Nha Trang, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

  • Nếu bạn đi từ đường Trần Phú, bạn có thể rẽ vào đường Nguyễn Thị Minh Khai, rẽ phải qua đường Hồng Bàng, sau đó rẽ phải vào đường Ngô Gia Tự. Từ đây, bạn đi tiếp khoảng 200m là có thể thấy được chợ Xóm Mới.
  • Nếu bạn đi từ đường Quang Trung, bạn có thể rẽ vào đường Yersin, rẽ trái vào nhà xe Sài Gòn Nha Trang, sau đó rẽ phải vào đường Nguyễn Trãi. Từ đây, bạn đi tiếp khoảng 300m là có thể thấy được chợ Xóm Mới.
Đến chợ Xóm Mới bằng nhiều hình thức, tuỳ vào lựa chọn của bạn

Đến chợ Xóm Mới bằng nhiều hình thức, tuỳ vào lựa chọn của bạn

  • Nếu bạn đi bằng xe đạp, xe máy, grab, taxi hay các phương tiện khác, bạn có thể nhập địa chỉ chợ Xóm Mới vào ứng dụng bản đồ để tìm đường đi phù hợp nhất. 

Đến chợ Xóm Mới Nha Trang nên mua gì?

Người dân Nha Trang nổi tiếng về lòng mến khách, chắc chắn du khách khi ghé qua Chợ Xóm Mới sẽ yêu thích sự vui vẻ và bình dị nơi đây. Các tiểu thương tại đây không chỉ chất phác và thật thà mà còn không hề “chặt chém” du khách. Họ tư vấn rất nhiệt tình, tạo nên môi trường mua sắm thoải mái và giao thoa với đời sống địa phương.

Là một khu chợ truyền thống, bán đủ các loại hàng hóa, từ thực phẩm, hải sản, đặc sản, đồ lưu niệm, đến quần áo, giày dép, phụ kiện… Bạn có thể mua nhiều mặt hàng đa dạng ở chợ, như sau:

Mua các món hải sản khô

Mua các món hải sản khô khi đến chợ Xóm Mới Nha Trang

Mua các món hải sản khô khi đến chợ Xóm Mới Nha Trang

Bạn có thể tìm thấy nhiều loại hải sản khô thơm ngon, đặc biệt là mực một nắng, cá khô, chả cá, mực rim, cua rang muối… để làm quà cho bạn bè, người thân. Giá cả ở đây cũng khá hợp lý, bạn có thể thương lượng với người bán để có được mức giá ưng ý. Bạn nên chọn những gian hàng có nhiều khách hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đừng quên khu hải sản tươi sống ở chợ Xóm Mới 

Đừng quên khu hải sản tươi sống ở chợ Xóm Mới

Đừng quên khu hải sản tươi sống ở chợ Xóm Mới

Khi đến khu bán hải sản, bạn có thể thưởng thức những món hải sản tươi sống, được chế biến ngay tại chợ. Lựa chọn những loại hải sản như tôm, cua, cá, sò, ốc… và yêu cầu người bán nấu theo ý muốn của bạn như luộc, nướng, chiên, xào… Ngoài ra, để tiết kiệm, chúng ta cũng có thể mua hải sản tươi sống về nấu ăn tại nhà hoặc khách sạn. Giá cả ở đây cũng tương đối rẻ so với các nhà hàng đấy nhé.

Khu bày bán ẩm thực và đặc sản Nha Trang

Khu bày bán ẩm thực và đặc sản Nha Trang

Khu bày bán ẩm thực và đặc sản Nha Trang

Đến đây, hãy thử những món ăn đặc trưng của Nha Trang như bánh căn, bún cá, bánh xèo, bánh tráng nướng, nem nướng… ở chợ Xóm Mới. Những món ăn này được bán với giá rẻ, chỉ từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng một phần. Bạn cũng có thể mua những đặc sản như nước mắm Nha Trang, mứt dừa, bánh ít trần, bánh pía… để về làm quà cho bạn bè và người thân.

Khu bán đồ lưu niệm, quà tặng

Đi đến đâu cũng đừng quên mua một vài món quà lưu niệm hay quà tặng cho bản thân và gia đình bạn nhé. Bạn có thể mua những đồ lưu niệm như áo thun, nón, khăn, túi xách, trang sức, đồ gốm, tranh đá quý… ở chợ Xóm Mới. Những đồ lưu niệm này có nhiều mẫu mã, màu sắc, chất liệu khác nhau, phù hợp với nhiều sở thích và túi tiền của du khách. 

Tips là những quầy hàng lưu niệm bạn nên mặc cả với người bán để có được giá tốt nhất. Mạnh dạn mặc cả nếu thấy giá chưa hợp lý mọi người nhé~

Tổng hợp các kinh nghiệm mua sắm tại Chợ Xóm Mới:

Nếu bạn là một người yêu thích mua sắm, thì Chợ Xóm Mới là một địa điểm không thể bỏ qua khi đến thành phố biển Nha Trang. Tuy nhiên, để có được những trải nghiệm mua sắm tốt nhất tại Chợ Xóm Mới, bạn cần biết một số kinh nghiệm sau đây:

Tips cực chuẩn để thương lượng giá cả tại chợ Xóm Mới

Tips thương lượng giá cả tại chợ Xóm Mới

Tips thương lượng giá cả tại chợ Xóm Mới

Tuy giá cả các mặt hàng tại chợ Xóm Mới khá phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Nhưng đối với hải sản, bạn nên mặc cả giá để có được mức giá tốt nhất.

Một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất khi mua sắm tại Chợ Xóm Mới là cách thương lượng giá cả. Giá cả tại chợ thường không cố định, mà phụ thuộc vào sự mặc cả của người mua và người bán. Do đó, bạn nên tham khảo giá cả của nhiều gian hàng khác nhau, để có được một mức giá hợp lý và phù hợp với túi tiền của bạn. Vài tips có lẽ bạn sẽ cần:

  • Nên bắt đầu mặc cả từ một mức giá thấp hơn nhiều so với giá bán ban đầu, và dần tăng lên cho đến khi đạt được một mức giá chấp nhận được cho cả hai bên. 
  • Bạn nên mua nhiều mặt hàng cùng một gian hàng, để có thể xin được giảm giá hoặc tặng kèm một số món hàng khác. Bạn cũng nên mua sắm vào những giờ ít khách, như sáng sớm hoặc chiều muộn, để có thể được người bán ưu ái hơn.
  • Dùng những lý do chính đáng để xin giảm giá, như hàng hóa bị hư hỏng, cũ kỹ, lỗi thời, v.v…
  • Biết cách từ chối những lời mời gọi hoặc ép buộc mua hàng của người bán, nếu bạn không thực sự muốn mua.

Cách chọn hải sản chất lượng khi đến chợ Xóm Mới

Cách chọn hải sản chất lượng khi đến chợ Xóm Mới

Cách chọn hải sản chất lượng khi đến chợ Xóm Mới

Với các khu chợ hải sản, điều chúng ta cần lưu ý đó chính là đi sớm, đồ tươi ngon hơn nhiều so với khi muộn. Khi các loại hải sản vừa được đưa về từ biển, để có thể chọn được những con tươi ngon nhất. Nhìn kỹ hình dáng, màu sắc, mùi vị của hải sản, để tránh mua phải những con bị hư hỏng, chết lâu, hoặc bị tiêm nước. Vài cách phân biệt hải sản tươi sống ngon bạn có thể áp dụng thử:

  • Chọn hải sản có vỏ màu sắc tươi sáng, bóng mượt.
  • Thịt săn chắc, dẻo dai, không bị nhão, rã, ấn tay lên thân không bị lõm mà đàn hồi
  • Vảy bám chặt vào da, không bị rụng, hoặc bị bong tróc.
  • Vỏ các loại như ốc ngao sò hến dính chặt vào thân, không bị mở ra, hoặc bị nứt.

Địa chỉ quán ăn ngon ở chợ Xóm Mới

  • Bún cá Mịn Nha Trang: 170 Bạch Đằng, Tân Lập, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Quán bánh canh Bà Thừa: 10A Phan Chu Trinh, Xương Huân, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Cơm tấm sườn que Ngô Gia Tự 65 Ngô Gia Tự, Tân Lập, Nha Trang, Khánh Hòa 
  • Quán Ốc Chị Chín Chợ Đầm. Địa chỉ: 54 Nguyễn Thái Học, Nha Trang
  • Ốc Chợ Xóm Mới 76 Võ Trứ, Thành phố Nha Trang

Những lưu ý khi đến Chợ Xóm Mới 

Những lưu ý khi đến Chợ Xóm Mới

Những lưu ý khi đến Chợ Xóm Mới

Khi đến Chợ Xóm Mới, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Bạn nên đi sớm để chọn được những món hải sản tươi ngon nhất. Có thể mua về chế biến hoặc yêu cầu người bán nướng, luộc, chiên cho bạn.
  • Bạn nên mặc cả giá cả một chút khi mua hàng tại chợ, để có được mức giá hợp lý và phù hợp với túi tiền của bạn..
  • Bạn nên xem kỹ hạn sử dụng và ngày sản xuất của những mặt hàng thực phẩm khô, như mực một nắng, cá khô, muối ớt xanh, v.v… để đảm bảo an toàn và chất lượng.
  • Ngoài những món mình đã giới thiệu bên trên, bạn cũng nên thưởng thức những món ăn vặt ngon, rẻ, và đậm đà hương vị địa phương như chè, bánh khoai mì nướng, v.v… để có thêm những trải nghiệm ẩm thực thú vị.
  • Bạn nên giữ gìn tài sản cá nhân của mình, không để lơ là hoặc để trong túi sau, vì có thể có những kẻ gian lợi dụng đông đúc để cướp giật, lừa đảo. 
  • Ngoài ra, hãy  giữ gìn vệ sinh chung của chợ, không xả rác bừa bãi, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người bán.

Chợ Xóm Mới Nha Trang là một địa điểm không thể bỏ qua khi bạn đến thăm thành phố biển xinh đẹp này. Tại đây, bạn sẽ có những trải nghiệm mua sắm đa dạng, ăn uống ngon miệng, và vui chơi thú vị. Crystal Bay hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích và cẩm nang cần thiết khi đến Chợ Xóm Mới Nha Trang. Chúc bạn có những khoảnh khắc đáng nhớ tại đây!

 

Tin khác

Brands/Partner