Crystal bay

Thông tin du lịch

Cá lóc nướng ống tre – Bỏ túi cẩm nang chế biến đặc sản miền Tây Nam Bộ

27/12/2023

Mục lục
Cá lóc nướng ống tre là món ăn đặc trưng của Nha Trang. Cá lóc nướng với vị ngọt và ngậy từ cá, thơm của gia vị, cuốn với bánh tráng và các loại rau luôn làm các thực khách "ồ lên" yêu thích.

Mang hương vị thơm lừng và vị ngọt của cá là một trong những món ăn đặc sản vùng Tây Nam Bộ, cá lóc nướng ống tre nổi tiếng với hương vị dân dã, mới lạ và độc đáo, được nhiều du khách săn đón. Bởi vậy, bạn sẽ thường bắt gặp món ăn này trong thực đơn của các nhà hàng hải sản. Và nếu bạn đang kiếm tìm một công thức chế biến món cá lóc nướng ống tre phù hợp thì hãy đọc bài viết này nhé!

Cá lóc nướng ống tre thơm ngon (Ảnh: sưu tầm)

Cá lóc nướng ống tre thơm ngon (Ảnh: sưu tầm)

Chuẩn bị nguyên liệu làm cá lóc nướng ống tre

  • Cá lóc 1 kg (2 con)
  • Ống tre: 2 ống (40 cm)
  • Ớt 4 trái, tỏi 2 tép
  • Hành tím 2 củ
  • Hành lá 3 nhánh
  • Ngò rí 3 nhánh
  • Lá lốt 5 cái
  • Nước vo gạo 1 ít
  • Muối / bột ngọt 1 ít
  • 1 vài lá chuối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá lóc tươi, ngon

Cá lóc ngon là chọn lựa những con cá vẫn còn sống, tươi, khôgng bị ươn; có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Thân cá thuôn dài, không quá tròn, sờ vào cảm thấy chắc tay.

Nếu cá không còn sống hoặc đã được sơ chế đơn giản, bạn cũng có thể quan sát phần hậu môn cá để xác định cá còn tươi hay không. Cá tươi thì phần hậu môn sẽ nhỏ. Nếu hậu môn cá lóc nở to thì đó là những con cá sắp bị ươn và đôi khi đã bị tẩm hóa chất.

Ống tre tốt nướng cá ngon hơn (Ảnh: sưu tầm)

Ống tre tốt nướng cá ngon hơn (Ảnh: sưu tầm)

Cách chọn mua ống tre

Bạn nên chọn những ống tre lớn có đốt dài, ống tre có màu xanh còn tươi thì khi nướng cá hương vị sẽ được ngon hơn.

Các bước thực hiện chế biến món ăn

Sơ chế cá lóc

Để làm sạch nhớt của cá lóc sau khi mua về thì trước tiên bạn bỏ hết nội tạng, sau đó hãy dùng dao để cạo sạch vẩy, cắt bỏ vây cá và làm sạch màng trắng đục ở bên trong bụng cá lóc. Tiếp tục bạn sẽ dùng muối chà xát lên thân cá, rửa sạch lại cá với nước lạnh.

Cá lóc có mùi rất tanh và cực kì nhớt, nếu bạn không làm sạch một cách kĩ càng và cẩn thận thì khi chế biến xong sẽ khó để mà có thể ăn được. Vậy nên, để loại bỏ được hoàn toàn phần nhớt và mùi tanh của cá lóc, bạn cần dùng nước vo gạo sau khi đã vo gạo và rửa sạch nhớt sau đó rửa lại với nước 1 lần nữa và để ráo nước một thời gian cho khô bớt đi.

Tiếp sau đó hãy dùng dao và khứa lên thân cá lóc bằng những đường chéo cách đều nhau để con cá được thẩm thấu hơn khi ướp các gia vị, món ăn sẽ được đậm đà và vừa miệng hơn.

Cá lóc (Ảnh: sưu tầm)

Cá lóc (Ảnh: sưu tầm)

Hướng dẫn cách sơ chế cá lóc sạch nhớt, không tanh

Khi đã cắt xong mang cá, bạn nên cắt thật sát để lộ sợi gân màu trắng, dùng tay lấy đường gân đó ra sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của cá. Hoặc là bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà lên cá, cách này giúp loại bỏ hết nhớt cá.

Ngoài dùng nước vo gạo, một cách nữa đó là bạn có thể dùng với giấm ăn hoặc rượu gạo chà khắp thân cá, cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả.

Ướp cá

Hành tím và tỏi bóc vỏ rồi đem giã nhuyễn cùng với ớt, sau đó, bạn tiếp tục cho thêm khoảng 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào giã cùng nhau, hãy giã thật đều.

Ướp cá lóc (Ảnh: sưu tầm)

Ướp cá lóc (Ảnh: sưu tầm)

Tiếp đó, bạn thoa đều hỗn hợp gia vị đã giã trước đó lên trên mình cá lóc nhé. Nếu khẩu vị của bạn và gia đình mình có thể ăn được cay bạn có thể ướp thêm 1 muỗng cà phê ớt bột lên trên mình cá. Ăn được cay nhiều thì cho nhiều ớt, ít thì cho ít, nếu không ăn được cay thì không cho ớt mà hãy rắc chút hạt tiêu để có thể dậy mùi thơm của cá nhé.

Nhồi cá vào ống tre

Bạn hãy rửa sạch từng chiếc lá lốt và sau đó hãy để ráo nước. Hành lá và ngò rí thì để nguyên cây, rửa sạch và để ráo nước. Tiếp theo bạn sẽ cần chuẩn bị 2 ống tre để nướng cá lóc, sau đó, cho hành lá và ngò rí vào ổng tre trước, tiếp đến bạn cho cá đã ướp trước đó vào và thêm 1 vài chiếc lá lốt vào sau. Cuối cùng là bạn hãy dùng lá chuối bịt 1 đầu ống tre lại.

Nướng cá

Bạn cho than vào bếp, nhóm lửa để than cháy hồng, sau đó, cho ống tre vào nướng trên than hồng. Bạn nướng khoảng 1 tiếng là cá chín.

Lưu ý: Trong lúc nướng, bạn nhớ phải trở mặt ống tre để cá sẽ được chín đều, trông bếp cẩn thận nếu bạn không muốn thưởng thức “cá lóc nướng một mặt” độc lạ đâu nhé!

Thành phẩm

Bạn dùng dao chẻ nhẹ một mặt ống tre, và thưởng thức cá nướng thôi, cá nướng thơm lừng thịt cá rất ngọt. Bạn có thể ăn cá lóc nướng kèm cùng với bún và rau sống, chấm với nước mắm ớt cay nữa thì hết sẩy nhé! Công thức pha nước chấm gồm có: Cho tỏi, ớt, dứa băm nhỏ vào bát con cùng với đường, nước mắm và khuấy đều.

Món cá lóc nướng thơm ngon ra lò (Ảnh: sưu tầm)

Món cá lóc nướng thơm ngon ra lò (Ảnh: sưu tầm)

Sức hấp dẫn và độ ngon miệng, lôi cuốn của món ăn được đánh giá nhiều ở phần nước chấm. Một thứ mà không thể không xuất hiện trong mâm cơm. Tùy vào sở thích của từng thành viên trong gia đình bạn có thể chấm mắm nêm hoặc nước mắm me.

Nếu là bát mắm me, người ta sẽ chọn những trái me non rồi đem nướng chín và bóc vỏ bỏ hột, xong hòa chung vào bát nước mắm, thêm tỏi, ớt với đường và pha sao cho nước chấm được sền sệt vừa ăn, tạo nên một hương vị nồng đậm nhưng không quá mặn.

Các loại rau ăn kèm cá lóc nướng ống tre

Các loại rau ăn kèm cá lóc nướng cuốn bánh tráng như: các loại rau sống (húng cây, húng quế, húng nhủi, rau răm, diếp cá, cần ống, giá, hẹ,…), dưa chuột, thơm cắt lát, xoài xanh, chuối chát và khế xanh.

Món cá lóc nướng có thể dùng để ăn cơm hoặc bún, dùng cùng với nước mắm tỏi ớt chua ngọt hoặc nước mắm gừng tỏi ớt. sau khi hoàn thành món ăn độc lạ này thì hãy cùng gia đình và bạn bè của mình thưởng thức thành quả nhé! Chúc bạn thành công và ngon miệng.

Tin khác

Brands/Partner