Crystal bay

Thông tin du lịch

“Bỏ túi” kinh nghiệm du lịch Ninh Sơn, Ninh Thuận: Top những địa điểm nên đi nhất

27/12/2023

Mục lục
Khám phá du lịch Ninh Sơn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan tuyệt đẹp và tìm hiểu về di tích lịch sử độc đáo. Sự kết hợp hoàn hảo giữa văn hoá đa dạng và thiên nhiên hoang sơ đã khiến nơi này ngày càng được yêu thích.

Đôi nét về du lịch Ninh Sơn

Nằm ở phía Tây của tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 36km, thành phố Cam Ranh 52km, và thành phố Đà Lạt 75km, huyện Ninh Sơn tiếp giáp với huyện Bác Ái, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) và huyện Tuy Phong, lần lượt ở phía Bắc, Đông, Tây, Nam. Ninh Sơn đã nhanh chóng trở thành một trong những địa điểm nổi bật của du lịch Ninh Thuận được du khách yêu thích bởi đặc sản, vẻ đẹp và con người nơi đây. 

Du lịch Ninh Sơn là điểm đến thiên về du lịch khám phá và trải nghiệm

Du lịch Ninh Sơn là điểm đến thiên về du lịch khám phá và trải nghiệm

Hiện nay, du lịch Ninh Sơn là điểm đến thiên về du lịch khám phá và trải nghiệm hệ thống thác nước hoang sơ cũng như chinh phục con đường xe lửa bánh răng cưa từ Ninh Sơn lên Trại Mát Đà Lạt. Bên cạnh đó, nơi này cũng là một địa chỉ lý tưởng dành cho du khách yêu thích đắm mình trong làn nước mát mạnh giữa rừng nguyên sinh hay ghé thăm những ngôi làng Chăm, Raglai, Churu, Kơ Ho để tìm hiểu về văn hóa và thưởng thức đặc sản.

Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Ninh Sơn Ninh Thuận

Nằm ở vùng cao phía Tây của tỉnh có độ cao từ 100m – 600m so với mực nước biển, huyện Ninh Sơn có khí hậu trung bình từ 27 - 32 độ C. Nơi đây mang nền nhiệt đặc trưng của Ninh Thuận và có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa: Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, còn mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10. Thế nhưng, do địa hình phía Tây giáp với Cao nguyên Lâm Đông nên Ninh Sơn có khí hậu phù hợp cho trồng cây ăn trái tốt ở khu vực Sông Pha.

Du khách có thể đi Ninh Sơn vào tháng 12 đến tháng 7 nếu muốn hoà mình vào những làn nước mát của những con thác đẹp mê

Du khách có thể đi Ninh Sơn vào tháng 12 đến tháng 7 nếu muốn hoà mình vào những làn nước mát của những con thác đẹp mê

Nên đi du lịch Ninh Sơn vào tháng mấy thì đẹp? Nếu muốn đắm mình trong làn nước mát lạnh dưới những con thác hay đi bộ băng rừng cắm trại trong những cánh rừng nguyên sinh, du khách có thể đi Ninh Sơn vào tháng 12 đến tháng 7. Trong khi khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 là mùa mưa lớn sẽ chỉ phù hợp cho hoạt động ngắm cảnh bởi dòng thác ở đây rất đẹp và dòng sông cuồn cuộn nước đổ về.

Hướng dẫn di chuyển tới Ninh Sơn

Du khách có thể đi đến Ninh Sơn bằng nhiều phương tiện khác nhau tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính, điểm xuất phát của bạn.

Nếu đi từ TP HCM, du khách có thể đi bằng xe khách đến Ninh Sơn rồi thuê xe máy hoặc bắt taxi để di chuyển giữa những điểm tham quan. Trong trường hợp bạn tự chạy xe máy từ thành phố Hồ Chí Minh có thể đi theo quốc lộ 1A qua địa phận Đồng Nai, theo cao tốc Long Thành Dầu Giây. Sau đó đi tiếp tục qua địa phận  Xuân Lộc, Hàm Tân, thành phố Phan Thiết qua Tuy Phong, Cà Ná, Phan Rang Tháp Chàm là đến được mảnh đất Ninh Sơn.

Những địa điểm nhất định không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Ninh Sơn

Đèo Ngoạn Mục

Được biết đến là một trong những đèo núi đẹp nhất Việt Nam, đèo Ngoạn Mục men theo những sườn núi dựng nối thung lũng Ninh Sơn và cao nguyên Lang Biang của Lâm Đồng.

Đèo Ngoạn Mục được biết tới là một trong những đèo núi đẹp nhất Việt Nam

Đèo Ngoạn Mục được biết tới là một trong những đèo núi đẹp nhất Việt Nam

Thuộc dãy núi Trường Sơn với độ cao khoảng 500m so với mực nước biển, đèo Ngoạn Mục mang đến khung cảnh tuyệt đẹp của núi non biển cả xa xăm và rừng xanh cho du khách. Đáng chú ý, nơi này có cảnh quan hữu tình và đường đi mênh mông ngoằn ngoèo giữa những dãy núi đồi, hứa hẹn sẽ đem đến một hành trình đáng nhớ và thú vị.

Đồng Cừu Ysa Núi Hòn Vàng Krong Pha

Với khung cảnh tự nhiên đa dạng và phong cách thiên nhiên hoang sơ, Đồng Cừu Ysa Núi Hòn Vàng Krong Pha cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Sơn. Đồng cừu bao quanh đồng cỏ xanh mướt đã tạo nên một cảnh quan yên bình và tươi đẹp. Bên cạnh đó, những hồ nước nhỏ và núi đá nằm xen kẽ tạo nên những điểm xuyết cho cảnh quan tự nhiên nổi bật của nơi này.

Suối Đá Sông Pha

Nổi tiếng với những tảng đá được đặt xếp lớp tạo nên những cầu thang tự nhiên và thác nước nhỏ trên suối. Suối đá Sông Pha là nơi lý tưởng để du khách thưởng thức thiên nhiên và hòa bình vào bầu không khí yên bình. 

Suối đá Sông Pha là nơi lý tưởng để du khách thưởng thức thiên nhiên tuyệt sắc

Suối đá Sông Pha là nơi lý tưởng để du khách thưởng thức thiên nhiên tuyệt sắc

Khi đến đây, bạn có thể đi bộ dọc theo suối, chiêm ngưỡng những khối đa đẹp mắt và thưởng ngoạn vẻ đẹp của dòng nước chảy qua. Bên cạnh đó, có thể dành thời gian tắm mát trong suối và thư giãn ở một không gian tự nhiên ngập tràn màu xanh.

Thác Sakai

Toạ lạc ở  xã Lâm Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận, thác Sakai có điểm thượng nguồn là thác ở đèo Ngoạn Mục, đổ về trạm thuỷ điện Đa Nhim. Du khách đến đây vào mùa mưa sẽ thấy cảnh quan tuyệt đẹp khi những dòng nước đổ mạnh từ trên cao xuống. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ thấy 2 đường ống khổng lồ của Thủy điện Đa Nhim, mặt hồ nước mênh mông hay những khúc cua đèo ngoạn mục.

 

 

Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan vườn trái cây Sakai với bơ, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm nổi tiếng ở khu vực Sông Pha. Bên cạnh thác Sakai thơ mộng và hùng vĩ, đừng quên ăn thử món cá suối Sông Pha và món gà ngon trứ danh của nơi này nhé.

Vườn Trái Cây Lâm Sơn Ninh Thuận

Nằm dưới chân đèo Sông Pha, Vườn Trái Cây Lâm Sơn có khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ nên trái cây ở đây rất ngon. Phần lớn các loại cây ăn trái tại đây là sầu riêng, chôm chôm, bưởi, dừa xiêm hay măng cụt đều phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Ở Lâm Sơn, diện tích trồng trái cây tập trung tại làng Lâm Quý, Lâm Hà, Lâm Bình, trong đó chủ yếu là làng Lâm Hà. Tại làng này có nhiều nhà vườn dành cho du khách tham quan như: Vườn Trái Cây Hữu Thành, Vườn trái cây Đăng Quang, Vườn Trái Cây Nguyễn Trinh…

 

 

Du khách đến Lâm Sơn có thể thưởng thức bưởi da xanh, dừa xiêm, măng cụt, mít nghệ và sầu riêng tùy theo từng mùa. Cảm giác chiêm ngưỡng cảnh quan và đi dạo bên dưới những tán bưởi xanh mát đã khiến nhiều du khách cảm thấy thích thú.

Thác Tiên

Thuộc xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, trên quốc lộ 27A từ Phan Rang đi Đà Lạt, thác Tiên còn được gọi là công viên đá Bạch Thạch. Nơi đây được ví như nàng công chúa ngủ trong rừng, mang vẻ đẹp quyến rũ, hoang sơ, được coi là nơi đẹp nhất của mảnh đất Ninh Thuận.

 

 

Được cấu tạo bởi nhiều loại đá có hình dạng khác nhau như đá mẹ, đá cha, đá con, đá cá, đá bàn cờ, đá trứng… được núi rừng hoang sơ bao bọc và chắn bởi con đập nhỏ, giữ nước từ dòng chảy của sông Tân rồi nước đổ về thác tràn qua đập. Lúc này, tạo nên được dòng thác tuyệt đẹp trắng xoá. Du khách đến Thác Tiên dường như chỉ muốn thả hồn theo những dòng thác dưới nền trời xanh mây trắng hiền hoà.

Thủy Điện Đa Nhim

Được khởi công xây dựng từ 04/1961 đến 12/1964 do chính phủ Nhật Bản tài trợ, Nhà máy Thủy điện Đa Nhim thuộc sông Đa Nhim trên đất của thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng và xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 

Nằm trên ranh giới giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận, đây là công trình thuỷ điện đầu tiên, nằm trên tầng cao nhất, dùng tiềm năng thuỷ điện của hệ thống sông Đồng Nai. Thuỷ điện Đa Nhim có công suất lắp máy là 160MW, 4 tổ máy, sản lượng bình quân khoảng 1 tỷ kWh. với dự án mở rộng Đa Nhim, tổng công suất lắp máy được nâng lên 240MW. Từ tháng 12/2015, dự án lắp đặt tổ máy mới công suất 80 MW được khởi công, sau đó đã hoà lưới thành công 3 năm sau đó.

 

 

Thuỷ điện Đa Nhim là nhà máy cung cấp điện cho các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Thuận và Khánh Hoà qua những đường dây 110kV và được đấu nối vào hệ thống quốc gia qua các đường dây 230kV. Ngoài ra, từ nhà máy Đa Nhim, nước cung cấp hơn 550 triệu m3 nước mỗi năm để tưới cho hơn 20.000 ha đất canh tác của địa phương, nơi ghi nhận lượng mưa trung bình hàng năm thấp nhất Việt Nam.

Du khách tới thuỷ điện Đa Nhim sẽ có cơ hội vào tham quan nhà máy, quan sát các thiết bị vận hành và các chuyên gia làm việc ở đây. Bên cạnh đó, đi trên những con đèo ngoằn ngoèo đầy bí hiểm và hoang vu để ngắm cảnh núi non trùng điệp cũng là trải nghiệm vô cùng thú vị.

Đặc sản Ninh Sơn có gì?

Thịt cừu

Với ưu điểm thịt mềm mại, thơm ngon và có hương vị đặc trưng, thịt cừu Ninh Sơn có nhiều sự khác biệt so với thịt cừu nơi khác. Chất lượng thịt cừu tại đây được đánh giá cao, đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm và giàu dinh dưỡng.

 

 

Bánh căn

Đừng quên thưởng thức bánh căn khi khám phá du lịch Ninh Sơn. Là món đặc sản nổi tiếng của nơi này, bánh căn là một loại bánh truyền thống được chế biến từ bột gạo và các nguyên liệu tự nhiên khác, mang đến một hương vị đặc biệt và độc đáo.

Thông thường, bánh căn Ninh Sơn được phục vụ tươi ngon và nóng hổi. Du khách có thể thưởng thức bánh căn ở các quán ăn địa phương hay chợ đêm, nơi bánh căn được chế biến trực tiếp và phục vụ tươi ngon.

 

 

Du lịch Ninh Sơn, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh quan hùng vĩ và sự đặc sắc của di tích lịch sử văn hoá. Đây là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Ninh Thuận. Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích nhất để chuẩn bị cho chuyến đi trọn vẹn. Hãy xách ba lô lên và khám phá vẻ đẹp biển cả xanh thẳm ngay nhé!

Tin khác

Brands/Partner