Crystal bay

Thông tin du lịch

Ngôi miếu trên đảo đá giữa dòng sông Cái Nha Trang: Điểm du lịch tâm linh "bí ẩn" giữa thành phố biển

11/10/2024

Nhiều du khách và ngay cả người dân Nha Trang không biết rằng, nơi đây có một ngôi miếu trên đảo đá nhỏ giữa dòng sông Cái. Ngôi miếu này không chỉ là một thắng cảnh mà còn là một điểm đến linh thiêng và độc đáo ở thành phố biển.

Sông Cái và vị trí ngôi miếu trên đảo đá

Sông Cái Nha Trang, con sông lớn nhất tỉnh Khánh Hòa, mang vẻ đẹp hiền hòa, thơ mộng, uốn lượn qua thành phố biển xinh đẹp. Dòng sông không chỉ là nguồn sống của người dân mà còn góp phần tạo nên bức tranh phong cảnh hữu tình cho Nha Trang. Khu vực cửa sông Cái bên cạnh quần thể Tháp bà Ponagarvà là nơi có hai cây cầu Trần Phú và Xóm Bóng bắc qua.

ngoi-mieu-tho-giua-song-cai-ơ-nha-trang-1

Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông Cái Nha Trang hiền hòa uốn lượn, ôm ấp thành phố biển xinh đẹp. Đứng trên Tháp Bà Ponagar cổ kính hay khi đi ngang qua cầu Trần Phú, hẳn nhiều du khách và cả người dân địa phương từng tò mò về những ngôi miếu nhỏ nằm trên đảo đá nhỏ giữa dòng sông, cạnh cầu Xóm Bóng.

Nơi đây ẩn chứa những câu chuyện tâm linh huyền bí, hai ngôi miếu giữa sông Cái ấy vẫn luôn là điểm đến khơi gợi sự tò mò và thôi thúc bước chân khám phá.

Theo người dân địa phương, ngôi miếu nằm trên đảo đá ở khu vực cửa sông Cái, giữa cầu Xóm Bóng và cầu Trần Phú là miếu thờ Mẫu Thoái Cung cùng hai Cậu. Ngôi miếu thờ này mang đậm màu sắc tâm linh, gắn liền với đời sống văn hóa của người dân vùng sông nước. Vị trí độc đáo giữa dòng sông khiến cho ngôi miếu càng thêm phần linh thiêng, huyền bí, thu hút sự tò mò của du khách gần xa.

Tuy nhiên, việc di chuyển ra miếu khá khó khăn do chưa có cầu nối. Du khách thường phải thuê thuyền nhỏ để tiếp cận hòn đảo. Dù vậy, khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng không khí thanh tịnh nơi đây vẫn là điểm hấp dẫn đặc biệt với những ai muốn tìm về chốn bình yên, khám phá nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân Nha Trang.

Ngôi miếu thờ vị thần nào?

Người dân địa phương cho biết, ngôi miếu này thờ Thánh Mẫu Đệ Tam, một vị nữ thần quan trọng trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Bà là một trong Tam Tòa Thánh Mẫu, cai quản vùng sông nước, thường được gọi là Mẫu Thoải hay Thủy Cung Thánh Mẫu. Chính vì vậy, ngư dân thường ra miếu trên sông Cái để cầu mong Mẫu phù hộ cho những chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió, bình an trở về.

ngoi-mieu-tho-giua-song-cai-ơ-nha-trang-2

Ba vị Tôn ông được thờ phụng tại đây chính là Tam Phủ Vương Quan, những vị thần quyền uy trong hệ thống tín ngưỡng Tam, Tứ Phủ của người Việt. Khi ngự đồng, các vị mặc áo trắng thêu rồng, hổ phù, thể hiện sự uy nghiêm và quyền lực. Tam Phủ Vương Quan thường được thỉnh về trong các nghi lễ quan trọng như tấu hương, khai quang, chứng sớ điệp, đặc biệt là trong các đại tiệc khai đàn mở phủ liên quan đến Thoải Phủ. Chính vì vậy, màu trắng là màu chủ đạo trong các nghi lễ thờ cúng Tam Phủ Vương Quan, tượng trưng cho sự thanh khiết và linh thiêng.

Điều này được lý giải bởi khi người Việt đặt chân đến vùng đất Khánh Hòa, họ mang theo tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ hầu đồng - múa Bóng, vốn là nét đẹp văn hóa tâm linh đậm đà bản sắc dân tộc. Tại đây, tín ngưỡng này hòa quyện với tín ngưỡng thờ nữ thần Mẹ xứ sở (Pô Inư Nagar) của người Chăm, tạo nên một hình thái thờ Mẫu độc đáo, mang đậm bản sắc Khánh Hòa. Sự giao thoa văn hóa này được thể hiện rõ nét qua việc người Việt gọi nữ thần Pô Inư Nagar là Thiên Y A Na Thánh Mẫu, đồng thời tiếp thu và phát triển các nghi thức hầu đồng mang đậm dấu ấn của người Việt.

Tuy nhiên, dù có sự dung hợp, múa Bóng của người Chăm và người Việt vẫn mang những nét riêng biệt. Nghi lễ hầu đồng với những đặc trưng riêng của văn hóa Việt đã góp phần làm phong phú thêm bức tranh tín ngưỡng thờ Mẫu ở Khánh Hòa.

Ngôi miếu trên đảo đá giữa sông Cái có gì?

Bước vào miếu thờ trên sông Cái, ta thấy không gian được bố trí hài hòa, trang nghiêm với kiến trúc độc đáo và được chia thành ba khu vực riêng biệt. Khu vực chính là điện thờ uy nghiêm, nơi đặt bàn thờ chính và các vật phẩm thờ cúng. Kế đến là ba am thờ nhỏ, thờ phụng các vị thần linh khác. Cuối cùng là khu hậu cần, phục vụ cho việc chuẩn bị lễ vật và sinh hoạt của những người trông coi miếu. Bao quanh ngôi miếu là cây cối xanh tươi, xen lẫn những tảng đá lớn sừng sững như những bức tường thành vững chãi, tạo nên vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hùng vĩ nhưng độc đáo cho nơi đây.

ngoi-mieu-tho-giua-song-cai-ơ-nha-trang-4

Chính điện uy nghi hướng về phía Đông, nơi đón ánh bình minh. Trung tâm miếu là bàn thờ Mẫu Thoải Cung cùng Tam vị Tôn ông, thể hiện sự tôn kính đối với các vị thần linh cai quản vùng sông nước. Phía trước là lư hương lớn, nghi ngút khói hương.

Bên trái chính điện là khu vực hành lễ, nơi các thanh đồng, hầu bóng chuẩn bị trang phục, nghi thức trước khi tiến hành nghi lễ hầu đồng. Phía bên phải là dãy am nhỏ thờ các vị thần linh khác. Nổi bật là am thờ 3 cậu: Cậu Út Thủy Cung, Cậu Tôn Thần và Cậu Thiên Sơn; am thờ 3 cô: Cô Bơ Thoải, Cô Năm Ngoại và Cô Sáu Thượng Ngàn. Ngoài ra, còn có am thờ Ngũ Mẫu, tượng trưng cho 5 vị nữ thần cai quản các miền đất, nước.

Sự sắp xếp này không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa tín ngưỡng dân gian mà còn góp phần tạo nên không khí linh thiêng, huyền bí cho ngôi miếu giữa dòng sông Cái.

Gần ngôi miếu thờ trên đảo đá giữa cửa sông Cái Nha Trang có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng, du khách có thể kết hợp ghé thăm trong hành trình khám phá thành phố biển của mình. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Tháp Bà Ponagar: Một quần thể kiến trúc đền tháp Chăm Pa cổ kính, tọa lạc trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ bên cửa sông Cái. Nơi đây không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là di tích lịch sử văn hóa quan trọng, gắn liền với tín ngưỡng của người Chăm.
  • Hòn Đỏ: Một hòn đảo nhỏ xinh đẹp nằm gần bờ biển Nha Trang, cách đất liền chỉ khoảng 200m và chỉ cách miếu thờ thần Nam Hải chưa đến 1 km. Nơi đây được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, yên bình và khung cảnh thiên nhiên độc đáo.
  • Bảo tàng Khánh Hòa: Một điểm đến thú vị cho những ai quan tâm đến lịch sử và văn hóa của vùng đất xinh đẹp này. Bảo tàng nằm trong một ngôi nhà cổ kính mang kiến trúc Pháp được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 và chỉ cách khu vực hai ngôi miếu thờ ở cửa sông Cái khoảng 1 km. Nơi đây lưu giữ và trưng bày hơn 10.000 hiện vật gốc và 5.000 hình ảnh, tư liệu quý giá, phản ánh lịch sử hình thành và phát triển của Khánh Hòa từ thời kỳ tiền sử đến nay.
  • Hòn Chồng: một thắng cảnh tự nhiên độc đáo nằm ở phường Vĩnh Phước, chỉ cách ngôi miếu thờ trên đảo đá án ngữ cửa biển sông Cái khoảng hơn 1 km. Nơi đây thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của những khối đá lớn với hình thù đa dạng, xếp chồng lên nhau một cách tự nhiên.
Khắc Tiến , 14:52 11/10/2024

ĐỌC TIẾP

Chè xoa xoa hạt lựu Đà Nẵng: Top 10 quán chè ngon nức tiếng nhất Đà Thành

Chè xoa xoa hạt lựu là một món ăn vặt đặc trưng của Đà Nẵng, với hương vị độc đáo khác biệt so với chè ở các vùng miền khác. Nhiều người thắc mắc về cái tên lạ tai này, liệu có phải chè được làm từ hạt lựu?

Bí ẩn về "lời nguyền chia tay" ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế

Chùa Thiên Mụ không chỉ nổi tiếng bởi kiến trúc cổ kính, đồ sộ mà còn bởi những câu chuyện huyền bí, li kì luôn thu hút sự tò mò của du khách thập phương.

Tré Huế: Món ăn mang hương vị kinh kỳ, lưu truyền trăm năm

Tré Huế là một món ăn đặc sản nổi tiếng của xứ Huế, mang hương vị độc đáo, khó lẫn với bất kỳ món ăn nào khác. Dù có hình dạng gần giống nem chua, nhưng tré Huế lại có cách chế biến và hương vị hoàn toàn khác biệt.

1 ngày khám phá Zenna Pool Camp - Khu cắm trại trên biển “mới toe” ở Vũng Tàu

Dành cho những tâm hồn yêu biển cả và khao khát hòa mình vào thiên nhiên Vũng Tàu, Zenna Pool Camp chính là điểm đến lý tưởng. Nếu bạn cũng mang trong mình niềm đam mê khám phá ấy, thì đừng chần chừ gì nữa, hãy đến và trải nghiệm Zenna Pool Camp ngay hôm nay!

Nơi duy nhất còn lúa chín ở Mù Cang Chải, Yên Bái

Mù Cang Chải vốn rất nổi tiếng với “mùa vàng”, hay còn gọi là mùa lúa chín. Đó là thời điểm những ruộng bậc thang trải dài khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ, thu hút bao du khách tìm đến chiêm ngưỡng cảnh sắc ngoạn mục.

Độc lạ cây đa 13 gốc, chậm phát triển chiều cao: Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Hải Phòng

Hải Phòng, thành phố cảng sôi động với những con phố tấp nập, những công trình kiến trúc hiện đại, ẩn chứa nét đẹp trầm mặc của thiên nhiên và lịch sử. Một trong số đó là cây đa 13 gốc, "cụ cây" hơn 300 tuổi với hình dáng độc đáo, gắn liền với những câu chuyện tâm linh thu hút đông đảo du khách.

Núi Tàu Bình Thuận: Khám phá vẻ đẹp và những bí ẩn về kho báu 4000 tấn vàng

Núi Tàu, một ngọn núi hùng vĩ với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí. Nơi đây không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, mà còn bởi những câu chuyện ly kỳ về kho báu 4000 tấn vàng được cho là chôn giấu từ thời Thế chiến II.

Du lịch Phú Quốc tháng 11 có đẹp không?

Phú Quốc luôn là điểm đến hấp dẫn du khách bốn phương bởi vẻ đẹp hoang sơ, những bãi biển trong xanh và hải sản tươi ngon. Nhưng du lịch Phú Quốc vào tháng 11 liệu có thực sự lý tưởng?

Lý do Ngọc Thanh được xem là trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế của Vĩnh Phúc

Thuộc thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc, xã Ngọc Thanh là điểm du lịch hấp dẫn sẽ tiếp tục phát triển du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng gắn với vui chơi, giải trí và dịch vụ cao cấp.

Vị khách quốc tế thứ 3 triệu đi siêu du thuyền tới Quảng Ninh là ai?

Sáng nay, ngày 21/10, vị khách quốc tế thứ 3 triệu đã tới Quảng Ninh bằng siêu du thuyền quốc tế Viking Orion.

Những điều chưa biết về Rừng Sác Cần Giờ: Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam

Rừng Sác Cần Giờ sở hữu một vẻ đẹp độc đáo, khác biệt với hệ sinh thái đa dạng, phong phú cả trên cạn lẫn dưới nước. Nơi đây là điểm đến lý tưởng cho những chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần, giúp bạn tạm lánh xa khói bụi, ồn ào của thành phố, hòa mình vào thiên nhiên trong lành, xanh mát.

Lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương diễn ra từ ngày 26-29/10: Trình diễn 35 khinh khí cầu và dù lượn

Với chủ đề “Tuyệt sắc miền Cố đô”, Lễ hội Khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 26 đến 29/10.

Núi Mẫu Tử: Ngọn núi thiêng và huyền tích "ngậm ngải tìm trầm"

Núi Mẫu Tử hay hòn Mẫu Tử và còn được gọi với tên khác là hòn Vọng Phu, một ngọn núi thiêng của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây không chỉ là một thắng cảnh đẹp mà còn mang trong mình huyền tích ly kỳ về việc dùng bùa ngải hóa cọp hay "ngậm ngải tìm trầm" của các phu trầm.

Top 5 địa điểm cắm trại tại Đà Nẵng đang “hot rần rần”

Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp, những cây cầu độc đáo mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích cắm trại, hòa mình vào thiên nhiên.

Thái Lan: Các công viên quốc gia “hốt bạc” nhờ du lịch

Trong tài khóa 2024, Cơ quan Công viên quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn thực vật (DNP) trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan đã ghi nhận doanh thu 2,2 tỷ Baht (66 triệu USD), tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Đức Mẹ Tà Pao: Điểm đến linh thiêng và bình yên giữa đại ngàn Bình Thuận

Tọa lạc trên đỉnh núi Tà Pao, thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, Đức Mẹ Tà Pao là điểm đến hành hương nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Làng chiếu Cẩm Nê: Tọa độ check-in lung linh sắc màu tại Đà Nẵng

Làng chiếu Cẩm Nê là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời nhất Việt Nam, nổi tiếng với nghề dệt chiếu thủ công tinh xảo.

Năm 2024 - “bước ngoặt” của du lịch Phú Quốc

Nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng du lịch quốc tế, năm 2024 có thể được xem là “năm bước ngoặt” của đảo ngọc Phú Quốc.

Đà Nẵng sửa sang đường hoa biển, duy trì cảnh quan phục vụ du khách

Đơn vị quản lý đường hoa biển Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉnh trang lại con đường này để phục vụ du khách vì lượng khách tới đây vui chơi và tham quan vẫn khá đông dù thời gian của dự án đường hoa biển đã kết thúc.

Măng Đen sẽ trở thành khu du lịch mang tầm cỡ quốc gia

Khu du lịch Măng Đen của tỉnh Kon Tum sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, mang tầm cỡ quốc gia với diện tích quy hoạch hơn 90.000 ha.

Miếu Ông Cọp Phước Đồng - Nha Trang: Điểm du lịch bí ẩn, linh thiêng xứ trầm hương

Miếu Ông Cọp Phước Đồng - Nha Trang, một điểm đến tâm linh kỳ bí thu hút du khách khi đến với Nha Trang. Ngôi miếu cổ kính này không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn gắn liền với những câu chuyện huyền bí về loài cọp - "chúa sơn lâm" của núi rừng.

Brands/Partner