Crystal bay

Thông tin du lịch

Đặc sản dông Ninh Thuận: Khám phá những món ngon khó cưỡng

27/12/2023

Mục lục
Đặc sản dông Ninh Thuận rất nổi tiếng nhưng không phải ai cũng từng nghe và biết đến. Ẩm thực của nơi này vừa đa dạng, vừa phong phú với nhiều món ngon khó cưỡng. Khám phá bài viết ngay sau đây để tìm hiểu về món dông cát Ninh Thuận thơm ngon và bổ dưỡng như thế nào nhé.

Giới thiệu về đặc sản dông Ninh Thuận

Là một loài bò sát, dông Ninh Thuận sinh sống trên những đụng cát nóng bỏng, nhất là ven biển với hình dáng mảnh mai giống như con thằn lằn, tuy nhiên cũng rất nhanh nhẹn. Vì có tốc độ chạy nhanh khi gặp nguy hiểm nên con vật này được đặt tên là con dông. Tại vùng cát Duyên Hải, nhất là ở Ninh Thuận - nơi vốn được biết đến như “vua của sa mạc” với nhiều đồi cát rộng lớn thì dông được xem là cư dân chính.

Đặc sản dông Ninh Thuận rất nổi tiếng vì thơm ngon và bổ dưỡng

Đặc sản dông Ninh Thuận rất nổi tiếng vì thơm ngon và bổ dưỡng

Nhờ khí hậu nóng, khô cằn và khắc nghiệt của Ninh Thuận mà loài động vật này đã có điều kiện lý tưởng để sinh trưởng và phát triển vượt trội tại đây. Thịt dông có màu trắng giống như thịt gà, thế nhưng lại có hương vị bùi béo, ngọt ngào và xương mềm như sụn.

Thịt dông Ninh Thuận ngon, ngọt, có màu trắng như thịt gà

Thịt dông Ninh Thuận ngon, ngọt, có màu trắng như thịt gà

Nguồn cung cấp thịt dông hiện nay tập trung chủ yếu ở các thôn Hòa Thủy, Phước Hải huyện Ninh Phước đảm bảo chất lượng và đáng tin để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài tỉnh vì số lượng dông ngoài tự nhiên có phần giảm. Là địa chỉ nuôi dông lớn nhất tại Ninh Thuận, nơi đây đã đầu tư xây dựng chuồng trại và tạo môi trường tự nhiên tốt nhất để nuôi dưỡng dông. Bạn có thể yên tâm tìm mua thịt dông tươi ngon tại khu vực này bởi nơi đây có tới hơn 50 hộ nuôi dông thương phẩm.

Những món ngon làm từ đặc sản dông Ninh Thuận

Nhờ hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao mà thịt dông đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận. Dù có màu trắng và săn chắc như thịt gà, nhưng thịt dông mang đến hương vị thơm ngọt, nhất là ở phần xương sần sật và mềm dễ ăn. Loại thịt này có thể được chế biến thành nhiều món vô cùng hấp dẫn và sau đây là những món ăn phổ biến nhất bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm Ninh Thuận.

Dông cát 7 món

Nếu bạn đã nghe về thịt cầy 7 món thì loại thịt dông cũng không hề kém cạnh khi có 7 món rất hấp dẫn. Các đầu bếp nổi tiếng tại Phan Rang sẽ chế biến thịt dông mềm giòn ngọt thành bảy món ăn độc đáo, đem tới những trải nghiệm về ẩm thực vô cùng thú vị cho thực khách như: Chả dông, gỏi dông, dông rôti, dông nướng, dông hấp, cháo dông và dông nấu dưa hồng.

Dông 7 món bao gồm những món vô cùng hấp dẫn

Dông 7 món bao gồm những món vô cùng hấp dẫn

Gỏi dông cát

Đây là món ăn rất được yêu thích bởi các tín đồ chuyên nhậu. Sau khi thịt dông được băm nhuyễn, đầu bếp sẽ xào chín và trộn đều với xoài và cóc cắt nhỏ. 

Gỏi dông là món ăn được nhiều thực khách yêu thích

Gỏi dông là món ăn được nhiều thực khách yêu thích

Ngoài ra, khi ăn cũng không thể thiếu rau thơm, nhất là lá xoài dông cùng bánh tráng nướng, nước mắm me để tạo nên một hương vị khó quên.

Chả dông

Là một trong những món ngon được chế biến từ nguyên liệu chính là dông cát, chả dông xứng đáng nằm trong danh sách các đặc sản hấp dẫn của Ninh Thuận. Chế biến chả dông khá đơn giản nhưng lại cần đến sự tỉ mỉ trong từng chi tiết để đem đến hương vị đậm đà ngọt ngào và hấp dẫn ngay từ khi ăn miếng đầu tiên. 

Để làm món ăn này, người ta sẽ băm nhuyễn thịt dông tươi với hành tiêu ớt tỏi dầu ăn và mỡ heo. Ngoài ra còn có thể thêm một chút nấm mèo và bách thảo đã được cắt nhỏ để tạo nên hỗn hợp ngon hơ. Sau đó cuốn hỗn hợp này và bánh tráng mỏng để tạo thành những cuốn chả dông giòn tan sau khi được chiên dầu nóng. Không chỉ là món món nhậu hấp dẫn, chả dông còn là món ăn khoái khẩu khi kết hợp với cơm.

Dông nướng

Đặc sản dông Minh Thuận còn có thể làm thành món nướng thực sự phổ biến cho những bữa tiệc picnic hay bữa ăn bình thường của gia đình. Dông nướng có phần da giòn được ướp với gia vị muối ớt ăn rất cuốn. Tuy nhiên phần ngon nhất vẫn là trứng dông và mật đem đến hương vị bùi bùi, ngọt và béo ngậy mà không khiến người ăn nhanh chán. Bên cạnh đó, có thể ăn thịt dông nướng bên cạnh thưởng thức một ly rượu để đem lại sự thăng hoa và trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo. 

Một số địa chỉ thưởng thức đặc sản dông Ninh Thuận

Để có thể thưởng thức món ăn từ đặc sản dông Ninh Thuận đúng vị và thơm ngon nhất, bạn nên tìm đến một số địa chỉ chuyên bán thịt dông tại vùng đất nắng gió này. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo để thêm vào sổ tay du lịch Ninh Thuận.

Quán cơm niêu Đông Dương: 

  • Điện thoại: 038 879 7977
  • Giờ mở cửa: Từ 10h00 -> 22h00
  • Địa chỉ: 249 Ngô Gia Tự, Tp Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận

Quán ăn sân vườn Phong Ký

  • Điện thoại: 0949 056 674 – 02593 920 452
  • Địa chỉ: Số 424 Ngô Gia Tự, P. Tấn Tài, Tp Phan Rang – Tháp Chàm.

Nhà hàng Vườn Bia

  • Giờ mở cửa: Từ 10h00 -> 22h00 mỗi ngày
  • Địa chỉ: Đường Trương Định, Tp Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận
  • Điện thoại: 0919 649 129

Quán ăn Chốn Quê

  • Giờ mở cửa: Từ 10h00 đến 22h00. 
  • Địa chỉ: 1E Thống Nhất, P. Đài Sơn, Phan Rang, Ninh Thuận
  • Điện thoại: 02593 920 970

 Quán Bông giấy

  • Điện thoại: 02593 825 381 – 0946 160 777
  • Địa chỉ: 17 -19 đường Hùng Vương, P. Mỹ Hương, TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ninh Thuận

Không chỉ có những bãi biển xinh đẹp với bờ cát trắng trải dài, Ninh Thuận còn có vô vàn món ăn ngon đang chờ du khách đến khám phá. Đặc sản dông Ninh Thuận chính là một trong những món ăn nổi tiếng của vùng đất này mà bất kỳ ai khi đặt chân tới đây cũng không nên bỏ lỡ. Sự độc đáo của món thịt này chắc chắn sẽ để lại dư vị khó quên trong lòng du khách.

Tin khác

Brands/Partner