Crystal bay

Thông tin du lịch

Báo Úc gợi ý món ăn chưa thử chưa rời được Hà Nội

24/08/2024

Mục lục
Theo tờ báo Úc Sydney Morning Herald, có một món ăn mà du khách nhất định phải thử trước khi rời thủ đô Hà Nội đó là Chả cá Lã Vọng.

Hà Nội đã nhiều lần được báo chí quốc tế vinh danh là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới với vô vàn món ngon đặc trưng. Mới đây, tờ báo Úc Sydney Morning Herald, đã gợi ý một món ăn mà du khách nhất định phải thử trước khi rời thủ đô – chả cá.

Tờ báo mô tả món ăn cổ điển nổi tiếng này như sau: "Những miếng cá nước ngọt, thường là cá da trơn, được ướp với nhiều nguyên liệu khác nhau, nổi bật nhất là bột nghệ, chiên trong dầu cho đến khi có màu vàng nâu và ăn kèm thì là tươi, hành lá, đậu phộng và bún". Đó chính là chả cá Lã Vọng - một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời mà du khách không thể bỏ lỡ.

Sydney Moring Herald cũng gợi ý rằng ngay cả khi ở Úc, du khách vẫn có thể tìm thấy và thưởng thức món chả cá Lã Vọng này tại nhiều nhà hàng khác nhau.

Sự nổi tiếng của chả cá Lã Vọng không chỉ dừng lại ở những lời khen ngợi từ báo chí. Năm 2017, hãng tin Bloomberg đã đưa nhà hàng Chả cá Lã Vọng ở Hà Nội vào danh sách 12 nhà hàng ngon nhất định phải đến khi đi du lịch thế giới. Bloomberg nhận xét: "Không có gì băn khoăn về những thứ bạn sẽ ăn tại nhà hàng này. Món ăn nổi tiếng đến nỗi trở thành tên một con phố ở Hà Nội và được các đầu bếp hàng đầu thế giới như James Beard, Chris Shepherd tới tận nơi thưởng thức”.

Được biết, món chả cá Lã Vọng có nguồn gốc lịch sử rất hào hùng. Câu chuyện về chả cá Lã Vọng bắt đầu từ thời kỳ Pháp thuộc, tại số nhà 14 phố Hàng Sơn (nay là phố Chả Cá). Tại đây, gia đình họ Đoàn, với lòng yêu nước nồng nàn, đã bí mật cưu mang và hỗ trợ nghĩa quân Đề Thám trong cuộc chiến chống lại thực dân Pháp.

Để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và tiếp tục sự nghiệp cứu nước, gia đình họ Đoàn đã mở một quán ăn nhỏ, phục vụ món chả cá đặc biệt do chính họ sáng tạo. Món ăn nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon, độc đáo.

Trong quán ăn của gia đình họ Đoàn có trưng bày một bức tượng ông Lã Vọng (Khương Tử Nha), một nhân vật lịch sử nổi tiếng với tài năng nhưng phải kiên nhẫn chờ đợi thời cơ để phò tá vua Văn Vương. Hình ảnh này tượng trưng cho tinh thần chờ đợi thời cơ của nghĩa quân Đề Thám, cũng như khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Chính vì sự gắn kết với hình tượng Lã Vọng và lòng yêu nước của gia đình họ Đoàn, thực khách quen gọi món chả cá này là "chả cá Lã Vọng". Tên gọi này dần trở nên phổ biến và gắn liền với món ăn, thậm chí cả con phố nơi quán ăn tọa lạc cũng được đổi tên thành phố Chả Cá.

Món chả cá Lã Vọng được chế biến từ cá lăng tươi, ướp với riềng, mẻ, nghệ, nước mắm và các gia vị khác. Cá được nướng trên than hoa cho đến khi chín vàng, sau đó được chiên lại trong chảo mỡ nóng cùng hành lá. Món ăn được phục vụ kèm với bún rối, lạc rang, rau thơm và mắm tôm, tạo nên một hương vị hài hòa, độc đáo.

Bí quyết chế biến chả cá Lã Vọng được gia đình họ Đoàn gìn giữ và truyền lại qua nhiều thế hệ. Đến nay, món ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Hà Nội, thu hút đông đảo thực khách trong và ngoài nước.

Chả cá Lã Vọng không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một biểu tượng văn hóa, mang trong mình câu chuyện lịch sử và tinh thần yêu nước của người dân Hà Nội. Mỗi miếng chả cá thơm lừng, đậm đà không chỉ đánh thức vị giác mà còn gợi nhắc về một thời kỳ đấu tranh gian khổ nhưng đầy tự hào của dân tộc.

Trong cuốn sách "Lê la quà vặt" của nhà văn Nguyễn Trương Quý và họa sĩ Đặng Hồng Quân, món ăn được chọn để đại diện cho phố cổ Hà Nội chính là chả cá Lã Vọng. Từ một món ăn gia đình trên phố Hàng Sơn cũ, chả cá Lã Vọng đã trở thành đặc sản trứ danh, thậm chí còn được dùng để gọi tên con phố nơi nó sinh ra - phố Chả Cá.

Món ăn này không đơn thuần là chả cá như tên gọi. Cá tươi được lọc thịt, cắt miếng, tẩm ướp kỹ càng rồi nướng sơ trên vỉ hoặc kẹp tre. Khi thưởng thức, thực khách sẽ được trải nghiệm một phong cách độc đáo: chảo mỡ được bắc trên lò than giữa bàn, cá nướng được cho vào chảo cùng hành và thì là. Khi rau chín tới, cá và rau được gắp ra bát, ăn kèm bún, rau thơm, lạc rang, bánh đa nướng và rưới thêm mắm tôm hoặc nước mắm nguyên chất.

Theo cuốn sách, tương truyền cá anh vũ đánh bắt ở ngã ba Bạch Hạc, Việt Trì là nguyên liệu ngon nhất để làm chả cá. Cá lăng cũng là một lựa chọn tuyệt vời và thường được sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay, cá lóc đôi khi được dùng thay thế.

Chả cá Lã Vọng không chỉ là món ăn dân dã mà còn là niềm tự hào ẩm thực của Hà Nội. Năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đến thăm Hà Nội cũng đã được thưởng thức món ăn này, dù không rõ ông có dùng kèm mắm tôm hay không.

Khánh Hà , 00:07 24/08/2024

5 món ăn có dừa của Việt Nam lọt top ngon nhất thế giới

Theo bình chọn của trang ẩm thực Taste Atlas, Việt Nam có 5 món ăn được vinh danh trong Top 100 món có dừa ngon nhất thế giới.

Chùa Đại Tòng Lâm: Điểm đến tâm linh hấp dẫn tại Vũng Tàu

Chùa Đại Tòng Lâm, hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự, là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng nhất khu vực Đông Nam Bộ.

Bão Yagi tàn phá Hạ Long, hơn 20 tàu du lịch đã bị đánh chìm

Tại bến cảng Tuần Châu, nơi đưa du khách du ngoạn tham quan vịnh hạ Long, hơn 20 tàu du lịch đã bị đánh chìm vì cơn bão Yagi, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho chủ tàu.

Du lịch Sapa tạm dừng đón khách, chờ bão lũ qua

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) mới đây đã ban hành văn bản liên quan tới việc tạm ngưng đón khách du lịch do ảnh hưởng của bão.

Bãi Nồm - Phú Yên: Khám phá vẻ đẹp của nàng tiên ngủ quên

Bãi Nồm Phú Yên, một viên ngọc thô giữa lòng biển xanh, đang dần hé lộ vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khám phá khó quên.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 10/9/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 10/9/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm danh top 10 quán bar Phú Quốc du khách không nên bỏ lỡ

Phú Quốc là địa điểm du lịch hàng đầu tại nước ta với cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, những điểm vui chơi cực kỳ thu hút khách. Đặc biệt, nơi đây có những quán bar độc lạ rất phát triển. Hãy cùng điểm danh top 10 quán bar ở Phú Quốc mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm đảo ngọc nhé!

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 9/9/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 9/9/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Du khách đổ về đâu nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 2/9?

TP HCM là địa phương đón lượng khách đông nhất trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, từ ngày 31/8 đến 3/9 với gần 1 triệu lượt, tiếp đó là Hà Nội với hơn 672.000 lượt khách.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 8/9/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 8/9/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Việt Nam tiếp tục là “Điểm đến hàng đầu châu Á”

Việt Nam một lần nữa được công nhận là "Điểm đến hàng đầu châu Á," "Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024" và "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024," cùng với nhiều giải thưởng danh giá khác.

Đề phòng bão Yagi, ngưng chạy tàu cao tốc đi Phú Quốc, Nam Du

Nhằm đề phòng ảnh hưởng của bão Yagi cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách, Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang đac cho tạm thời ngưng các chuyến phà, tàu cao tốc từ đất liền đi các đảo Phú Quốc và Nam Du (huyện Kiên Hải).

Hà Giang được vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”

Tỉnh Hà Giang đã được vinh danh là "Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024" tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards (WTA) 2024 khu vực châu Á và châu Đại Dương diễn ra tối 3/9.

Bỏ túi kinh nghiệm khám phá Khu dã ngoại Trung Lương, Bình Định chi tiết nhất

Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn bình yên, hoang sơ để "trốn" khỏi nhịp sống hối hả, Khu dã ngoại Trung Lương ở Bình Định chính là điểm đến lý tưởng.

“Vườn quốc gia hàng đầu châu Á” 2024 xướng tên Cúc Phương

Đây là lần thứ 6 liên tiếp Vườn Quốc gia Cúc Phương được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2024 bởi Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA).

Vãn cảnh Thiền Viện Chơn Không Vũng Tàu – Mãn nhãn với bức tượng Phật bằng vàng khổng lồ

Không chỉ gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo, không gian thanh tịnh, Thiền Viện Chơn Không còn nổi bật với bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng vàng lớn nhất châu Á.

Chùa Quan âm Các Vũng Tàu: Nơi tìm bình yên

Tọa lạc ngay trên con đường Trần Phú, một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Vũng Tàu, Chùa Quan Âm Các thu hút khách hành hương không bởi sự nguy nga, tráng lệ mà bởi vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ, gần gũi.

Loại "kẹo tuổi thơ" của Việt Nam lọt Top bánh kẹo ngon nhất hành tinh

Theo tờ Taste Atlas, kẹo dừa Bến Tre lọt top 70 loại bánh kẹo ngon nhất trên thế giới khi xếp ở vị trí thứ 26.

Brands/Partner