Cẩm nang du lịch

Ấn tượng với kiến trúc Trùng Sơn Cổ Tự, ngôi chùa nổi tiếng của Ninh Thuận
Mục lục
Với lối kiến trúc cổ kính và cảnh quan tuyệt sắc, Trùng Sơn Cổ Tự sẽ mang đến cho bạn những giây phút vãn cảnh an yên và tĩnh tại.

Đôi nét về Trùng Sơn Cổ Tự

  • Địa chỉ: Trường Chinh, thị trấn Khánh Hải, xã Văn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Trùng Sơn Cổ Tự là điểm du lịch tâm linh được xây dựng rất công phu đã thu hút hàng triệu lượt du khách hàng năm tại vùng đất miền nhiệt đới Ninh Thuận. Du khách đặt chân tới công trình Phật giáo kỳ vĩ và bề thế này chắc chắn sẽ khó có thể quên được lối kiến trúc đặc sắc và cảnh quan non nước thì ngắm nhìn từ trên cao đẹp hút hồn.

Trùng Sơn Cổ Tự là điểm du lịch tâm linh được xây dựng công phu, tỉ mỉ

Trùng Sơn Cổ Tự là điểm du lịch tâm linh được xây dựng công phu, tỉ mỉ

Ngôi chùa này là chốn dừng chân vãn cảnh và chiêm bái lý tưởng dành cho những người hành hương và Phật tử thập phương trong hành trình hướng thượng của mình.

Thời điểm lý tưởng để tham quan Trùng Sơn Cổ Tự

Quanh năm nơi đây đầy nắng và gió và dường như không có sự chênh lệch đáng kể nào giữa các thời điểm do chịu tác động trực tiếp của khí hậu nhiệt đới gió mùa mặc dù có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.

Điều kiện thời tiết cực kỳ thuận lợi này giúp Ninh Thuận nói chung và Trùng Sơn Cổ Tự nói riêng luôn chào đón du khách ghé thăm vào bất kỳ mùa nào trong năm mà không cần phải lo lắng quá nhiều về vấn đề khí hậu. 

Du khách đi tới đây tham quan vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau có thể kết hợp viếng chùa và du lịch biển đảo. Trong khi đi vào ba tháng mùa mưa thì có thể tham gia thêm lễ hội của người Chăm và tham quan vườn nho chín trong hành trình khám phá Trùng Sơn Cổ Tự.

Cách di chuyển đến Trùng Sơn Cổ Tự

Nằm trên Núi Đá Chồng thuộc thị trấn Khánh Hải, Trùng Sơn Cổ Tự sở hữu vị trí đắc địa cách Biển Ninh Chữ chưa tới 1km và Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chỉ khoảng hơn 4km. 

Bạn có thể lên kế hoạch lựa chọn loại hình phương tiện và tuyến đường di chuyển sao cho phù hợp với hành trình du lịch của mình, tùy vào địa điểm xuất phát ban đầu. Về cơ bản có hai lộ trình thường được hội mê du lịch ưa chuộng nhất khi tới Trùng Sơn Cổ Tự.

Tuyến thứ nhất là con đường khởi hành từ trung tâm thành phố Phan Rang. Nếu du khách chọn lộ trình này có thể tìm đường tới Ngô Gia Tự rồi tiếp tục chạy thẳng tới Nguyễn Văn Cừ và rẽ trái vào đường Trường Chinh. Tiếp tục đi dọc theo đường này đến Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Hải thì rẽ trái lần nữa vào đường Sư Vạn Hạnh. Trường Sơn Cổ Tự sẽ tọa lạc sừng sững và uy nghi bên phía tay trái theo hướng di chuyển của bạn.

Còn tuyến thứ hai là khởi hành từ quảng trường 16/4 đi thẳng tới vòng xoay biển Bình Sơn. Sau đó rẽ trái vào đường Yên Ninh rồi đi thêm khoảng 3 km nữa là đến vòng xoáy thì quẹo về phía đường Trường Chinh. Du khách sẽ đi tiếp chừng 200, rẽ trái vào Sư Vạn Hạnh rồi chạy thêm 150m nữa là có thể đến được ngôi chùa này.

Khám phá nét đẹp quy nghi của Trùng Sơn Cổ Tự Ninh Thuận

Hiểu về nguồn gốc ngôi chùa

Được xây dựng vào năm 1973 bởi Hòa thượng Thích Bửu Hiền - một người xuất thân từ Tổ đình Trùng Khánh (Chùa Trùng Khánh), Trùng Sơn Cổ Tự ban đầu chỉ là một ngôi nhà thờ Phật giản dị nằm trên núi được nhà sư dùng là nơi tụ tập hàng ngày và người dân địa phương biết tới như địa điểm viếng thăm, khấn vái và cầu bình an trong vùng. Sau đó, vị sư Bửu Hiền đã mở rộng chùa và xây thêm các tiểu cảnh, hạng mục để tạo một chốn dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh cho bà con Phật tử thập phương mỗi khi tới đây vào mùa lễ lớn.

Sau đời Thích Bửu Hiền, Thượng tọa Thích Tâm Trường đã tiếp nhận Trùng Sơn Cổ Tự và xây dựng ngôi chùa với quy mô và diện tích lớn hơn. Các hạng mục được dựa trên kế ban đầu rất khang trang gồm cổng tam quan, nhà thờ tổ và chánh điện. Thế nhưng do kinh phí hạn hẹp nên đến năm 2012, chùa chỉ xây xong bậc cấp lên xuống, nhà thờ tổ, chính điện và sân hiên. Phải đến những năm sau này, các công trình như khu vực đặt thờ Bồ tát, tượng Phật, tiểu cảnh và cổng vào mới hoàn thiện được.

Ngôi chùa trải qua 40 năm tôn tạo và hoàn thiện cùng 3 đời trụ trì nay đã có một vẻ ngoài ấn tượng hơn.

Trong đó, Hòa thượng Thích Bửu Hiền là người sáng lập, Thượng tọa Thích Tâm Trường tức sư huynh của vị sư Bửu Hiền là người kế nhiệm trước nhất và sau cùng là đệ tử của nhà sư Thích Tâm Trường - Đại đức Thích Nguyên Minh hiện đang giữ vị trí quản lý Trùng Sơn Cổ Tự.

Chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính của Trùng Sơn Cổ Tự

Được xây dựng theo phái Bắc Tông, điểm du lịch tâm linh Trùng Sơn Cổ Tự có nguồn gốc từ Phật giáo Ấn Độ truyền sang các quốc gia phương Bắc. 

Dựa trên hệ phái tôn giáo này, tượng Phật sẽ thờ tự ở ngay vị trí trung tâm chính điện, còn xung quanh là các vị La Hán, thần linh, Bồ Tát. Sau khi bước qua cổng chùa, bạn sẽ lập tức được chiêm ngưỡng những bậc tam cấp được lát hoàn toàn bằng đá xanh gọn gàng và đục đẽo tỉ mỉ để lót thành lối đi. Những viên đá này tận dụng tài nguyên thiên nhiên khai thác từ núi Đá Chồng. 

Nếu nói về thiết kế thì nơi này có lối kiến trúc truyền thống đan xen nét đẹp hiện đại để tạo nên công trình Phật giáo độc đáo tại Ninh Thuận. Ở trước tiền đường, bạn có thể nhìn thấy những biểu tượng có hình ảnh uy nghi mà quen thuộc như: tượng Long - Lân chầu nguyệt, chiếc thuyền trên mái hiên cong vút, rồng thần.

Tất cả những chi tiết đó đều mang đến một cảm giác hài hòa và cực kỳ thu hút ánh nhìn dù không bố trí theo một quy luật cụ thể nào. Cấu trúc nơi đây nhìn chung bắt đầu từ bậc tam cấp đến cổng tam quan, nhà thờ tổ, chánh điện Trùng Sơn, nhà khách và sau cùng là sân hiên nhìn ra cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc.

Một vài lưu ý khi tới Trùng Sơn Cổ Tự

Đây là nơi thờ Phật giáo linh thiêng và trang Nghiêm. Do đó khi đến thăm nơi này, bạn cần lưu ý một số vấn đề nho nhỏ sau để chuyến tham quan sẽ thật trọn vẹn.

  • Nên ăn mặc kín đáo và lịch sự khi đi tham quan, đặc biệt là không mặc những chiếc quần hay chiếc váy quá ngắn để thể hiện thái độ thành kính của mình.
  • Chú ý không tạo ra tiếng ồn ào, không cười đùa quá trớn xả rác bừa bãi hay có những hành động gây ảnh hưởng tới mỹ quan và kiến trúc của ngôi chùa trong khi vãn cảnh tại nơi này.
  • Nên chú trọng và giữ lễ phép với những nhà sư cũng như tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy khi viếng thăm Trùng Sơn Cổ Tự vào mùa cao điểm bởi nơi này có không gian thanh tịnh và trang nghiêm.
  • Tín đồ nhớ xin phép ý kiến của ban quản lý chùa và các vị sư đứng đầu nơi này nếu có kế hoạch quay phim - chụp ảnh để lưu lại kỷ niệm hay tìm hiểu và làm tư liệu phóng sự về một vấn đề nào đó của Trường Sơn Cổ Tự.

Trùng Sơn cổ tự là địa điểm du lịch tâm linh có lối kiến trúc bề thế và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ. Đây chắc chắn là điểm dừng chân ấn tượng để du khách cầu bình an cũng như khám phá lối kiến trúc độc đáo ngoài cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của vùng đất Ninh Thuận.

Như Ý , 08:26 27/12/2023

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

“Tôi không nghĩ Phú Quốc đẹp đến vậy”

Tôi đã từng nghe nhiều người nói về Phú Quốc, hòn đảo ngọc ở phía Nam nhưng chưa bao giờ thực sự tin vào những lời ca tụng đó….

Chùa Hộ Quốc: Hành trình về miền đất linh thiêng

Nằm trên sườn núi bình yên, hướng mặt ra biển, Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (hay còn gọi là Chùa Hộ Quốc) không chỉ là một công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái, vãn cảnh.

72h khám phá Phú Quốc - đảo ngọc đẹp top 2 thế giới

Phú Quốc được mệnh danh là "đảo ngọc" với vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng và những trải nghiệm du lịch đa dạng. Mặc dù 72 giờ là không đủ để khám phá hết hòn đảo này, nhưng với lịch trình hợp lý, bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn.

Top những điểm vui chơi “check in” hot nhất Phú Quốc năm 2024

Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường giải trí với nhiều điểm vui chơi, check-in hấp dẫn.

Top những tour lặn biển ngắm san hô hot nhất ở Phú Quốc bạn không nên bỏ lỡ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Tìm về chốn bình yên giữa núi rừng

Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thành phố Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm nổi lên như một ốc đảo thanh bình, thu hút những tâm hồn tìm kiếm sự an yên và tĩnh lặng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 27/7/2024 khứ hồi chưa tới 3 triệu đồng

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 27/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm đến văn hóa số một thế giới tiếp tục gọi tên Cuba

Năm 2024, Cuba lần đầu tiên được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng là là điểm đến văn hóa số một trên thế giới. Đây là kết quả của những nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các di tích, hiện vật cũng như truyền thống địa phương của Cuba.

Khám phá Cửa Cạn Phú Quốc - Nét đẹp hoang sơ và bình yên

Cửa Cạn, một khu du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đảo ngọc!

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Check-in Cổng Trời Bali Đà Lạt: “Sống ảo” như đang ở đảo thiên đường

Cổng Trời Bali Đà Lạt là một điểm "check-in" tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Pura Lempuyang Luhur nổi tiếng ở Bali, Indonesia, Cổng Trời Bali Đà Lạt đã tái hiện lại khung cảnh hùng vĩ và đầy mê hoặc, khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa hòn đảo thiên đường.

Cầu Hôn Phú Quốc: Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Giữa biển trời bao la của Phú Quốc, một biểu tượng tình yêu mang tên Cầu Hôn thu hút bao du khách đến khám phá. Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, Cầu Hôn không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và những lời hẹn ước trăm năm.

Đỉnh Langbiang Đà Lạt có gì hấp dẫn? Kinh nghiệm vui chơi từ A-Z

Đà Lạt, thành phố sương mù, không chỉ nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những thác nước hùng vĩ mà còn có một điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ - đỉnh Langbiang.

Thác Prenn Đà Lạt: “Góc thiên đường” tại thành phố hoa

Nhắc đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ giữa lòng cao nguyên Lâm Viên, không thể nào bỏ qua những tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Trong số đó, Thác Prenn luôn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cơ hội vàng để đi du lịch Phú Quốc với giá siêu hời

Tour du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ đang nổi như một "hiện tượng". Với những ưu đãi hấp dẫn và lịch trình đa dạng, đây chính là cơ hội vàng để du khách có thể thực hiện chuyến đi mơ ước mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Đà Nẵng và Hà Nội vào top 7 điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Australia Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 7 điểm đến an toàn, có chi phí phải chăng, thích hợp cho du lịch một mình tại Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam.