Crystal bay

Thông tin du lịch

Xôi cá cơm Nha Trang, món ăn dân dã trứ danh thành phố biển

20/12/2023

Mục lục
Chắc hẳn ai đã từng đến Nha Trang đều được thưởng thức món ăn giản dị, giá cả bình dân nhưng lại rất ngon miệng này: Xôi cá cơm Nha Trang.

Giới thiệu về món Xôi cá cơm Nha Trang

Xôi cá cơm là món ăn quen thuộc của người dân Nha Trang nơi đây và nhiều địa phương khác. Những hạt gạo trắng ngần và dẻo, nóng hổi bốc khói nghi ngút, cá cơm đậm đà thơm ngọt đã làm siêu long rất nhiều thực khách. Đây còn là món ăn sáng quen thuộc của người dân bản địa vì rất dễ ăn và giá cả phải chăng.

Cá cơm, linh hồn của món ăn. (Nguồn: Sưu tầm)

Cá cơm, linh hồn của món ăn. (Nguồn: Sưu tầm)

Cá cơm là loại hải sản ở rất nhiều địa phương, nhưng chỉ có Nha Trang đầy nắng và gió mới có thể làm ra được món xôi cá cơm đậm chất riêng của nơi đây. Cá cơm thuộc dòng họ cá trỏng, có kích thước nhỏ, loại lớn nhất có thể to bằng đầu ngón tay, nhỏ nhất chỉ lớn hơn que tăm. Vùng biển Nha Trang có sản lượng cá cơm dồi dào và rất đa dạng với nhiều loại như: cá cơm săn, cá cơm mờm, cá cơm ruồi, cá cơm trống, cá cơm sọc,… Loại cá cơm phổ biến mà người dân Nha Trang hay ăn  kèm cơm hoặc xôi đó là cá cơm mờm và cá cơm săn kho lên.

(Nguồn: Sưu tầm)

(Nguồn: Sưu tầm)

Món xôi dẻo thơm, cá cơm đậm đà. (Nguồn: Sưu tầm)

Món xôi dẻo thơm, cá cơm đậm đà. (Nguồn: Sưu tầm)

Xôi cá cơm Nha Trang trông rất đơn giản nhưng lại khiến thực khách thương nhớ và say mê với chỉ đơn giản là nắm xôi, chút cá cơm kho, hành khô phi thơm, vài quả trứng cút nhưng tạo nên hương vị riêng biệt cho món ăn này. Những hạt nếp mẩy, chắc nịch và trắng ngần qua sự chế biến của người bán đã tạo nên món xôi dẻo ngậy. Thông thường có hai loại xôi nếp trong món xôi cá cơm đó là : nếp nấu không hoặc nếp hong cùng với đậu xanh. Khi chế biến, người bán sẽ chỉ cho thêm chút muối rồi hấp nếp với lá dứa, công thức đơn giản nhưng chính sự đơn giản đó tăng lên hương vị đậm đà, thơm mùi lá dứa và dẻo của nắm xôi.

(Nguồn: Sưu tầm)

(Nguồn: Sưu tầm)

Điều đặc biệt của món ăn này chính là phần cá cơm rim. Thông thường thực khách chỉ biết đến món xôi ăn kèm thịt kho, chả lụa, trứng cút, giò, gà nướng, … nhưng khi đến Nha Trang, xôi ăn kèm cá cơm rất lạ và ngon. Cá cơm được chọn từ nhưng rành cá cơm tươi rói nhất, đánh bắt hàng ngày, đem về sơ chế và rửa sạch, nêm nếm chút mắm cá, các loại gia vị khác rồi rim cho đến khi thịt cá mềm nhưng con cá trông chắc và ko bị vụn. Bắt đầu một ngày mới, thưởng thức một hộp xôi nóng hổi, thơm mùi nếp, đậm vị cá cơm sẽ khiến cho du khách cảm thấy đầy ắp năng lượng và vị giác bùng lên.

Ăn Xôi cá cơm Nha Trang ở đâu ngon?

Được ưa chuộng như vậy nhưng chỉ có một số địa điểm bán món xôi cá cơm Nha Trang ngon, như là: tiệm Xôi sinh viên ở Nguyễn Đình Chiểu; Xôi cá cơm cô Loan trên đường Huỳnh Thúc Kháng; Xôi Cá, Mè bình dân ở hẻm 131, đường 2/4 .... Đây là những địa chỉ mà người dân Nha Trang thường xuyên lui tới, có hương vị hấp dẫn, đậm đà.

(Nguồn: Sưu tầm)

(Nguồn: Sưu tầm)

Thông thường khi có khách đến, người bán mới múc xôi trong nồi ra hộp, cho thêm chút cá cơm, trứng cút và hành phi, chỉ chưa đầy 5 phút là thực khách đã có ngay hộp xôi nóng hổi với vị cá kho đậm đà cay ngọt. Xôi cá cơm Nha Trang ăn không bị béo ngậy như các loại xôi thập cẩm khác, mà có hương vị đặc biệt vô cùng. Du khách khi khám phá Nha Trang nhớ thưởng thức món xôi cá cơm dân dã này nhé.

Tin khác

Brands/Partner