Cẩm nang du lịch

Top 10+ đặc sản Ninh Thuận nổi tiếng nhất định phải thử
Mục lục
Sở hữu nền khí hậu nóng nực và khắc nghiệt nhưng Ninh Thuận vẫn có rất nhiều đặc sản vô cùng hấp dẫn. Nhiều món ăn của nơi này khiến du khách “ăn một lần nhớ cả đời”.

Top 10+ đặc sản Ninh Thuận ngon và nổi tiếng nhất

Nho Ninh thuận

Một trong những loại trái cây tiêu biểu và đặc trưng của vùng đất này chính là  nho. Chính ánh nắng gay gắt và những cơn gió nhẹ là điều kiện thuận lợi cho nho phát triển. Ở đây nho được trồng chủ yếu ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, và Ninh Hải. Khác với những vườn nho nổi tiếng ở Pháp, nho  ở Phan Rang được trồng theo kiểu giàn cao. Ở đây có 2 loại nho chính là  nho xanh và nho tím, có thể ăn trực tiếp, làm rượu hoặc mật nho để uống trong bữa ăn.

Đi ngang qua những vườn nho đang chín vàng, bạn sẽ không muốn bỏ qua mà sẽ dừng lại, tha hồ chụp ảnh, rồi mua vài cân nho tại đây. Người dân Phan Rang dễ thương và mến khách nhưng hãy nhớ xin phép chủ trước khi ghé thăm nhé. Theo chân chủ vườn cắt tỉa trái cây ngoài vườn, họ sẽ hướng dẫn bạn cách chọn những chùm nho có thể hái và ăn ngay.

Hiện nay, một số vườn nho ở Phan Rang không chỉ để thu hoạch mà còn là địa điểm tham quan, du lịch cho những du khách yêu thích không khí miệt vườn nơi đây đến thưởng thức và mua trái cây ngay tại vườn.

Du khách có thể mua nho tại các vườn nho, siêu thị hay các quán ven đường ở thành phố Phan Rang. Giá nho tím rơi vào khoảng 50.000-60.000 đ/kg, còn nho xanh dao động khoảng 70.000-80.000 đ/kg.

Táo Xanh

Nhắc đến Phan Rang - Ninh Thuận, ngoài nho, táo xanh cũng là đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận. Táo là loại trái cây chứa nhiều nước như nho nhưng giòn và dai hơn. Đặc điểm thời tiết Ninh Thuận quanh năm khô ráo, ít mưa và khô hạn nên rất thích hợp cho cây táo phát triển.

 

 

Táo xanh cũng được trồng nhiều nhất ở huyện Ninh Hải và Ninh Phước, gần thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Bạn có thể mua táo tại vườn, quầy trái cây ngoài đường hoặc tại siêu thị, giá dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Trái Xay/ Trái Nhung

Cái tên nghe có vẻ lạ nhưng trái Xay từ lâu đã là loại trái cây đặc sản của vùng đất này. Cây Xay  thường mọc trên các vùng núi cao của Ninh Thuận. Trái Xay có vị ngọt, bùi hơn, được bán ở các chợ làng gần vùng núi nơi người dân tộc thiểu số sinh sống và đôi khi có cả ở chợ lớn Phan Rang.

 

 

Trái Xay có hình dáng giống như những viên kẹo nhỏ nhắn nhưng vị ngọt dịu hòa quyện với vị chua của nhân nhuyễn khiến bạn càng thích thú khi ăn loại quả này. Đây là loại trái cây khá hiếm giống Kiwi hay Cherry nên có giá khá đắt trên thị trường. Trài Xay có giá dao động từ 150.000 đến 250.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán giá lên tới 500.000 đồng/kg.

Quả da đá

Ninh Thuận sản sinh ra nhiều loại trái cây đặc sản quý hiếm, một trong số đó là quả da đá, một loại trái cây rừng độc đáo, kỳ lạ nhất nước ta. Được biết, khi ăn, nếu quả chín đỏ sẽ có vị ngọt dịu, mùi thơm nồng. Nếu quả gần chín sẽ có vị chua rất khác với chanh hay me và kèm theo mùi thơm nồng. Người xưa thường dùng quả da đá sau bữa ăn để khử mùi hôi răng.

 

 

Quả da đá  khi vào mùa còn được bán trên các đường làng và ở các chợ làng hoặc đôi khi còn xuất hiện ở chợ lớn Phan Rang. Loại quả này có nhiều nước nên chỉ dùng được 2-3 ngày kể từ khi hái xuống ở nhiệt độ mát, mức giá 10.000 đồng/kg.

Đặc sản mủ trôm Ninh Thuận

Một trong những loại dược phẩm tốt cho sức khỏe và làn da đó là mủ trôm. Nó giúp thanh nhiệt cơ thể, thanh lọc, giải độc gan, điều hòa lượng đường trong máu, giúp mau lành vết thương, nhuận tràng,..

 

 

Với rất nhiều công dụng hữu ích, mủ trôm trở thành một loại đặc sản có nhiều  giá trị về mặt kinh tế. Mủ trôm được lấy từ nhựa cây trôm rồi phơi khô thành từng viên nhỏ hoặc lớn tùy theo loại và giá dao động từ khoảng 250.000 – 400.000 đồng/kg.

Hạt đười ươi

Hạt đười ươi cũng là đặc sản Ninh Thuận vô cùng hấp dẫn. Đây là cái tên xa lạ với nhiều người vì ít người biết đây là loại dược liệu quý được thu hái dưới gốc cây khi khô. Vì phải mất bốn năm mới có hạt một lần nên hạt đười ươi rất hiếm.

 

 

Hạt đười ươi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như trị ho khan, đờm, hen suyễn, khàn tiếng, nôn ra máu, bổ gan, giải nhiệt, lợi tiểu, kiết lỵ, đỏ mắt,…

Chính vì những công dụng thần kỳ mà  hạt đười ươi có giá trị kinh tế cao. Loại hạt này gồm 2 loại, loại 1 khoảng 490.000 đ/kg, loại 2 khoảng 350.000 đ/kg.

Tỏi Ninh Thuận

Ninh Thuận là vùng đất có diện tích trồng tỏi lớn nhất cả nước. Với thời tiết cực kỳ khắc nghiệt và diện tích đất ven biển rộng, cát sạch, rất thích hợp cho  cây tỏi  nên tỏi Ninh Thuận được đánh giá là có giá trị thương mại cao nhất Việt Nam (hơn cả tỏi Lý Sơn).

 

 

Tỏi Phan Rang rất thơm ngon và chứa nhiều dược tính cao, được nhiều người yêu thích và mua về sử dụng hoặc làm quà.

Thịt cừu, dê Ninh Thuận

Nhắc tới đặc sản Ninh Thuận không thể kể thiếu thịt cừu, dê. Nét ẩm thực vô cùng độc đáo và nổi tiếng của vùng đất nắng gió này chính là các món ăn được chế biến từ thịt dê hoặc thịt cừu. Trong đó  cừu nướng, dê nướng, lẩu dê, dê 7 món là những món ăn được nhiều du khách yêu thích.

 

 

Bánh tráng mắm tôm

Chắc chắn không thể thiếu món bánh tráng cuốn thần thánh trong list đặc sản Ninh Thuận nổi tiếng. Mỗi miếng bánh là sự kết hợp giữa hương vị đậm đà của mắm tôm, béo ngậy của hành và trứng, tương ớt ngọt cay, vỏ giòn, và mùi thơm của mè.

 

 

Người ăn hiếm khi dừng lại ở một miếng bởi ít ai có thể cưỡng lại được hương vị đặc biệt của món bánh tráng nướng mỡ hành này.

Bánh canh chả cá Ninh Thuận

Là món ăn quen thuộc từ những nguyên liệu sẵn có như cơm, cá của người dân miền biển Ninh Thuận, bánh canh chả cá là món ăn mà bất kỳ du khách nào cũng nên thử khi đến với vùng đất đầy nắng gió này.

 

 

Bát canh bốc khói, thơm ngon với màu vàng của chả cá, màu xanh của hẹ xắt nhỏ, sợi bánh canh vừa đủ, nước dùng ngọt ngọt khiến món ăn đặc sản Ninh Thuận tròn vị biển cả.

Mực khô Phan Rang

Đến với vùng nắng Phan Rang, Ninh Thuận, nếu bỏ lỡ hương vị của món ăn này thì coi như bạn đã bỏ lỡ một bữa ăn ngon tuyệt vời tại đây. Để làm được mực khô, người dân địa phương phải chọn những con mực tươi ngon nhất, rửa sạch để bớt muối biển; sau đó đem phơi nắng.

 

 

Phải phơi ở nơi có ánh nắng tốt thì món ăn mới ngon hơn. Mực khô Phan Rang là đặc sản ngọt ngào hấp dẫn của Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, tôm khô Phan Rang cũng là hương vị thơm ngon mà du khách nên thử khi ghé thăm Ninh Thuận.

Bánh Căn – Bánh Xèo Ninh Thuận

Đặt chân đến mảnh đất nhỏ miền Trung này, hương vị của món bánh căn, bánh xèo chắc chắn sẽ làm mềm lòng bất kỳ du khách nào. Bánh xèo, bánh căn Phan Rang khác với bánh xèo miền Nam. Là món ăn đường phố đặc trưng ở Ninh Thuận, bánh xèo được chế biến từ hải sản tươi sống như tôm, mực. Nhân bánh căn được làm từ thịt, trứng thơm ngon và thứ tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn đó chính là sự kết hợp của nước chấm.

 

 

Mỗi chiếc bánh nhỏ trông giống như một chiếc đĩa nhỏ, bột mỏng không bị rách, thịt tôm, mực, hành tây phủ đều thơm thơm, màu bột chín hơi vàng. Chiếc bánh giòn, vị ngọt thơm, ăn một miếng là muốn ăn ngay miếng thứ hai. Nước chấm của hai loại bánh này ở Phan Rang cũng khá đặc biệt. Người sành ăn sẽ pha vào bát của mình đủ 4 loại nước chấm: nước mắm chua ngọt, nước mắm đậu phộng, nước mắm nêm và nước mắm kho. Rau ăn kèm bánh căn, bánh xèo phải là các loại rau xanh, thơm như húng quế, xà lách, kèm dưa chuột thái mỏng, khế cắt lát hoặc xoài xanh băm nhuyễn.

Cơm gà Phan Rang

Cơm gà cũng là món ăn nổi tiếng của Ninh Thuận. Nếu đã đến đây, bạn không thể bỏ qua việc thử món ăn này. Cơm gà ở đâu cũng có nhưng nếu bạn đã từng ăn cơm gà Phan Rang dù chỉ một lần thì e rằng khó có thể quên được.

 

 

Đất trời Phan Rang bốn mùa nắng gắt, gà thả vườn dai, thơm và không béo ngậy như gà công nghiệp nên đã giúp món cơm gà tại đây trở nên nổi tiếng vì thơm ngon khó cưỡng. Ngoài ra, còn có một loại nước chấm tạo nên hương vị đặc trưng của cơm gà Phan Rang: nước mắm trộn với ớt tỏi giã nhuyễn hoặc muối và ớt rang khô.

Món ăn từ thịt dông 

Món ăn từ dông là món ăn mới lạ, độc đáo thu hút người thưởng thức khi đến Ninh Thuận. Từ dông, người ta có thể chế biến thành các món như dông nướng, gỏi, xào sả ớt,… Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức món dông với bún, bánh tráng cuốn, bánh tráng nướng và rau sống,…. Tất cả những sự kết hợp này đều rất mới lạ nhưng có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch đến thưởng thức. 

 

 

Gỏi cá mai Ninh Chữ

Ngoài các món ăn như bánh xèo, bánh căn, cơm gà… gỏi cá mai Ninh Chữ cũng là một đặc sản Ninh Thuận mà bạn không nên bỏ qua. Món ăn này được làm rất ngon, với nguyên liệu cá mơ được làm sạch, bỏ xương, rửa sạch với giấm rồi để ráo nước, chế biến chín rồi cho vào hỗn hợp gỏi.

 

 

Gỏi cá mai ăn kèm rau sống, chuối, khế chua, bún và bánh tráng. Nước chấm còn có hương vị rất đặc biệt được làm từ đậu phộng rang mịn, bột ớt, nước me, nước mắm và một số gia vị khác tạo nên hương vị độc đáo cho món gỏi cá mai Ninh Chữ. Bạn có thể thưởng thức món ăn này dọc theo bờ biển Ninh Chữ, Vĩnh Hy. Vừa được ăn ngon vừa được ngắm cảnh đẹp thì nên trải nghiệm phải không nào?

Bún sứa Phan Rang

Bún sứa Phan Rang là món ăn bạn không nên bỏ lỡ khi đến Ninh Thuận. Để có tô bún ngon, người chế biến phải tỉ mỉ từ khâu chọn sứa đến nấu nước dùng mới có thể cho ra tô bún ngon nhất với hương vị tự nhiên và hạn chế gia vị tạo ngọt.

 

 

Sứa dùng làm bún sứa là loài sứa nhỏ bằng ngón chân cái, màu trắng đục. Ngoài ra, nước dùng còn được nấu với cá bơn, loại cá chỉ to khoảng 3 ngón tay, được buộc đuôi trông giống như chiếc nơ nhỏ, không xương, nhỏ nhắn và ngọt ngào. Ngoài ra còn có chả cá gồm các loại cá nổi tiếng: cá thu, cá nhồng… được lọc xương để thịt dai và mịn, sau đó vo thành từng viên nhỏ rồi hấp chín. Vậy là tô bún sứa có vị ngọt thanh nhưng vẫn mềm mịn và không bị ngán.

Nem chua Phan Rang

Nem chua Phan Rang được sử dụng với nhiều cách khác nhau, là món em nướng xiên que cho chị em vừa ăn vừa trò chuyện hay làm bát bún nướng thơm ngon khó cưỡng. Để làm được món nem ngon, người Ninh Thuận phải bận rộn từ sáng sớm, đi mua những miếng thịt tươi, để tạo nên những chiếc nem có màu đỏ bắt mắt. 

 

 

Nếu có dịp tới Ninh Thuận, hãy nhớ thưởng thức món ăn vặt ngon hấp dẫn này nhé!

Hải sản tươi sống

Có rất nhiều món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống tại Ninh Thuận và nổi tiếng nhất là mực một nắng và cua hoàng đế. Ẩm thực Ninh Thuận mang trong mình cái nắng cháy, gió khô, song vẫn tạo nên những đặc sản hấp dẫn. Đừng quên thưởng thức các món ăn từ hải sản để tận hưởng trọn vẹn hương vị biển của vùng đất này.

 

 

Trên đây là tất cả những đặc sản Ninh Thuận nổi tiếng mà du khách không nên bỏ lỡ khi có dịp tới đây tham quan. Hãy dành thời gian thưởng thức những đặc sản đó, và mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé. 

Như Ý , 08:31 27/12/2023

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

“Tôi không nghĩ Phú Quốc đẹp đến vậy”

Tôi đã từng nghe nhiều người nói về Phú Quốc, hòn đảo ngọc ở phía Nam nhưng chưa bao giờ thực sự tin vào những lời ca tụng đó….

Chùa Hộ Quốc: Hành trình về miền đất linh thiêng

Nằm trên sườn núi bình yên, hướng mặt ra biển, Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (hay còn gọi là Chùa Hộ Quốc) không chỉ là một công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái, vãn cảnh.

72h khám phá Phú Quốc - đảo ngọc đẹp top 2 thế giới

Phú Quốc được mệnh danh là "đảo ngọc" với vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng và những trải nghiệm du lịch đa dạng. Mặc dù 72 giờ là không đủ để khám phá hết hòn đảo này, nhưng với lịch trình hợp lý, bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn.

Top những điểm vui chơi “check in” hot nhất Phú Quốc năm 2024

Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường giải trí với nhiều điểm vui chơi, check-in hấp dẫn.

Top những tour lặn biển ngắm san hô hot nhất ở Phú Quốc bạn không nên bỏ lỡ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Tìm về chốn bình yên giữa núi rừng

Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thành phố Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm nổi lên như một ốc đảo thanh bình, thu hút những tâm hồn tìm kiếm sự an yên và tĩnh lặng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 27/7/2024 khứ hồi chưa tới 3 triệu đồng

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 27/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm đến văn hóa số một thế giới tiếp tục gọi tên Cuba

Năm 2024, Cuba lần đầu tiên được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng là là điểm đến văn hóa số một trên thế giới. Đây là kết quả của những nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các di tích, hiện vật cũng như truyền thống địa phương của Cuba.

Khám phá Cửa Cạn Phú Quốc - Nét đẹp hoang sơ và bình yên

Cửa Cạn, một khu du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đảo ngọc!

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Check-in Cổng Trời Bali Đà Lạt: “Sống ảo” như đang ở đảo thiên đường

Cổng Trời Bali Đà Lạt là một điểm "check-in" tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Pura Lempuyang Luhur nổi tiếng ở Bali, Indonesia, Cổng Trời Bali Đà Lạt đã tái hiện lại khung cảnh hùng vĩ và đầy mê hoặc, khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa hòn đảo thiên đường.

Cầu Hôn Phú Quốc: Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Giữa biển trời bao la của Phú Quốc, một biểu tượng tình yêu mang tên Cầu Hôn thu hút bao du khách đến khám phá. Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, Cầu Hôn không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và những lời hẹn ước trăm năm.

Đỉnh Langbiang Đà Lạt có gì hấp dẫn? Kinh nghiệm vui chơi từ A-Z

Đà Lạt, thành phố sương mù, không chỉ nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những thác nước hùng vĩ mà còn có một điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ - đỉnh Langbiang.

Thác Prenn Đà Lạt: “Góc thiên đường” tại thành phố hoa

Nhắc đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ giữa lòng cao nguyên Lâm Viên, không thể nào bỏ qua những tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Trong số đó, Thác Prenn luôn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cơ hội vàng để đi du lịch Phú Quốc với giá siêu hời

Tour du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ đang nổi như một "hiện tượng". Với những ưu đãi hấp dẫn và lịch trình đa dạng, đây chính là cơ hội vàng để du khách có thể thực hiện chuyến đi mơ ước mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Đà Nẵng và Hà Nội vào top 7 điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Australia Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 7 điểm đến an toàn, có chi phí phải chăng, thích hợp cho du lịch một mình tại Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam.