Crystal bay

Thông tin du lịch

[Thổ địa chia sẻ] Ghé thăm làng nghề đúc đồng Diên Khánh trăm năm tuổi nức tiếng tại Nha Trang, Khánh Hòa

27/12/2023

Mục lục
Nha Trang không chỉ được biết đến với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, những địa danh du lịch nổi tiếng mà còn được nhiều du khách yêu mến với làng nghề đúc đồng truyền thống Diên Khánh. Hãy cùng Thổ địa khám phá làng nghề đúc đồng nổi tiếng này trong bài viết dưới đây nhé!

 Giới thiệu làng nghề đúc đồng Diên Khánh

Làng nghề đúc đồng Diên Khánh có tuổi đời hơn 100 năm, tọa lạc tại thôn Phú Lộc, thị trấn Diên Khánh. Đến với làng nghề đúc đồng, bạn sẽ được tận hưởng không gian yên bình đậm chất làng quên, khác hẳn sự tấp nập, xô bồ của phố thị. Đặc biệt, tiếng cười nói râm ran, vui vẻ của người dân khi làm việc cùng tiếng đúc đồng rộn vang ngày đêm sẽ để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi ghé thăm nơi đây.

lang-nghe-duc-dong

Những lò đúc đồng luôn đỏ lửa ấm áp (Ảnh: Sưu tầm)

Làng nghề đúc đồng Diên Khánh tự hào khi được vua Tự Đức sắc phong công nhận là làng nghề truyền thống. Sản phẩm làm ra tại đây luôn đánh giá là tinh xảo và được chau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết như lư hương, các đồ thờ tự, chân đèn,... Những người thợ tại đây dành cả tâm huyết, lòng yêu nghề và sự cần mẫn để làm ra những sản phẩm tốt nhất đến tay khách hàng.

Hiện nay, làng nghề đúc đồng có khoảng 10 lò nấu đồng với hơn 30 hộ gia đình theo nghiệp cha ông làm nghề. Làng nghề giờ đây đã được mở rộng, phát triển thành các hợp tác xã chuyên sản xuất các sản phẩm từ đồng để mang đi tiêu thụ trong nước. Để lưu giữ, bảo tồn những giá trị truyền thống của làng nghề đúc đồng nức tiếng trước sự cạnh tranh, đô thị hóa ngày càng phát triển, những nghệ nhân, người dân nơi đây đã và đang cố gắng từng ngày để tạo ra sản phẩm chất lượng tốt hơn cũng như mở rộng quy mô, phát triển du lịch để thu hút nhiều du khách hơn ghé thăm làng nghề.

Các công đoạn đúc đồng 

Để làm ra một sản phẩm chất lượng, người thợ tại làng nghề đúc đồng Diên Khánh phải trải qua các công đoạn từ làm khuôn đúc đồng, nung khuôn, tiếp đó là nấu đồng và cuối cùng là rót đồng vào khuôn, sau đó gia công và hoàn thiện sản phẩm. Trong tất cả công đoạn thì việc làm khuôn là quan trọng nhất, có tác động lớn đến độ tinh xảo, thẩm mỹ của sản phẩm.

Nguyên liệu để làm khuôn đúc đồng đó là đất sét dẻo trộn với một số thành phần khác để đảm bảo được độ kết dính tốt nhất. Sau đó, khuôn sẽ được đưa vào lò nung cẩn thận. Việc nung khuôn cũng rất quan trọng vì phải kiểm soát, đảm bảo để không bị quá lửa, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. 

lang-nghe-duc-dong-1

  Người nghệ nhân miệt mài, cần mẫn với nghề (Ảnh: Sưu tầm)

Xong công đoạn làm khuôn, những người thợ lành nghề tại đây sẽ đến giai đoạn nấu đồng. Đồng phôi sẽ được đưa vào lò nung ở nhiệt độ hơn 1.000 độ C, sau đó người thợ sẽ tiếp tục đổ thêm đồng vào lò và vớt bỏ những tạp chất để đồng được mềm dẻo, nguyên chất nhất. Nấu xong, đồng sẽ được rót vào khuôn có sẵn để tạo hình cho sản phẩm. Với sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng động tác, người thợ sẽ liên tục rót để sản phẩm không bị xuất hiện những vết chắp nối kém thẩm mỹ. Cuối cùng, đồng sau khi được gia công sẽ đến công đoạn cắt gọt, làm gai để hoàn thiện sản phẩm. 

lang-nghe-duc-dong-2

Sản phẩm làm ra vô cùng ấn tượng (Ảnh: Sưu tầm)

Thời gian lý tưởng ghé thăm làng nghề đúc đồng Diên Khánh

Làng nghê đúc đồng Diên Khánh là nơi lý tưởng để du khách khám phá, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa lâu đời. Đến đây bạn sẽ được hòa chung không khí lao động hăng say, vui nhộn tại làng nghề, chiêm ngưỡng và chọn mua những sản phẩm từ đồng đẹp mắt.

lang-nghe-duc-dong-3

Tìm hiểu quy trình đúc đồng tại làng nghề (Ảnh: Sưu tầm)

Do vậy, thời gian lý tưởng để ghé thăm làng nghề đúc đồng Diên Khánh đó là tháng 4 đến tháng 6 hoặc tháng 10 đến tháng 12 trong năm. Thời điểm này tại làng nghề rất sôi động, nhộn nhịp với những lò đồng luôn đỏ lửa cùng những hoạt động trải nghiệm đặc sắc. Còn nếu đến vào thời điểm khác trong năm thì làng nghề sẽ trầm lắng hơn, tuy nhiên bạn vẫn sẽ được tham quan, tận mắt chứng kiến quy trình làm đồng của người dân nơi đây. 

Cách di chuyển đến làng nghề đúc đồng Diên Khánh Nha Trang

Cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 13km, để đến được đây bạn có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển như: xe ô tô, xe máy, taxi hoặc xe bus. Nếu có nhu cầu thuê xe máy tại trung tâm thành phố, Thổ địa gợi ý một số địa chỉ uy tín như: Lily Tran - 0938.936.618, Lệ Oanh - 0989.164.817, Viet Coral Tourist - 0329.150.799, Anh Tùng - 0905.087.132,... Giá thuê xe sẽ dao động từ 120.000 VNĐ - 150.000 VNĐ/xe/ngày.

Ngoài ra nếu bạn đi taxi, có thể lựa chọn các hãng taxi phổ biến tại Nha Trang như: Mai Linh, Xanh SM, VinaSun, Thiên An,... với mức giá từ 10.000 VNĐ/km. 

lang-nghe-duc-dong-4

Đường di chuyển từ trung tâm thành phố đến làng nghề đúc đồng (Ảnh: Sưu tầm)

Lưu ý khi tham quan làng nghề đúc đồng Diên Khánh

Để có những trải nghiệm tốt nhất khi ghé thăm làng nghề đúc đồng Diên Khánh, bạn hãy tham khảo những lưu ý dưới đây nhé:

  • Tuân thủ các quy định tại làng nghề trong quá trình tham quan
  • Mang theo máy ảnh, máy quay phim để có thể ghi lại những bức hình, thước phim chân thực nhất khi khám phá làng nghề
  • Các lò nung đồng khá nóng, do vậy bạn nên đứng xa để đảm bảo an toàn 
  • Những sản phẩm tại làng nghề đều được gia công tỉ mỉ, tinh xảo, do vậy bạn có thể chọn mua các sản phẩm tại đây để góp phần cho sự phát triển kinh tế cũng như là động lực để các nghệ nhân lưu giữ, bảo tồn làng nghề lâu đời của cha ông. 
lang-nghe-duc-dong-5

Ngắm nhìn các sản phẩm tinh xảo tại làng nghề đúc đồng (Ảnh: Sưu tầm)

Trên đây là những thông tin về làng nghề đúc đồng Diên Khánh nổi tiếng. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch, tham quan làng nghề trong thời gian sắp tới. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ tại làng nghề đúc đồng Diên Khánh với tuổi đời hơn trăm năm nhé!

 

Tin khác

Brands/Partner