Crystal bay

Thông tin du lịch

Săn mây, tắm thác Tà Gụ: “Nàng thơ” giữa núi rừng bạt ngàn

23/12/2023

Mục lục
Bị mê hoặc bởi dòng suối đẹp, các nàng tiên từ trên trời thường bay xuống tắm suối rồi lên đỉnh núi xõa tóc đón gió. Một ngày nọ, cô tiên nhỏ mải mê chơi đùa nên quên mất thời gian có hạn và rồi phải ở lại nhân gian, cuối cùng cô đã trở thành thác Tà Gụ…

Vẻ đẹp của Thác Tà Gụ và truyền thuyết thú vị đằng sau

Thuộc xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, thác Tà Gụ là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng với khách du lịch Nha Trang. Nếu đi từ trung tâm huyện Khánh Sơn theo hướng ngược lại, đi thêm 15km là đến xã Sơn Hiệp. Đến đây, du khách có thể dễ dàng nhận ra những ngọn núi hùng vĩ cao hơn mực nước biển khoảng 1.300 m, và đón bầu không khí trong lành của miền núi.

Xưa kia, thác có tên là thác Nga. Sau đó người ta đổi tên thành Tà Gụ, tên con suối chảy vào thác.

Vẻ đẹp của thác Tà Gụ được ví như nàng thơ” giữa núi rừng bạt ngàn

Vẻ đẹp của thác Tà Gụ được ví như nàng thơ” giữa núi rừng bạt ngàn

Có hai huyền thoại về sự hình thành thác nước này. Thuở trước, khu rừng này có rất nhiều trăn; một cây to bằng cây Tổ Hợp hàng trăm năm tuổi. Vào một buổi sáng mùa khô, một đàn trăn lên đỉnh tìm thức ăn. Trên đường đi, họ gặp một chú voi nhỏ mất mẹ đang ngơ ngác. Ngay lập tức, con trăn dẫn đầu chạy đến hất con voi xuống. Con voi và con trăn chiến đấu rất quyết liệt. Cuối cùng, cả hai con vật đều rơi xuống vực thẳm. Khi voi mẹ quay về thấy con đã chết, nó đứng trên đỉnh núi khóc ngày đêm rồi biến thành đá. Hai dòng nước mắt của voi mẹ theo đó mà hóa thành hai dòng thác.

Theo một truyền thuyết khác, Tà Gụ xưa kia là một dòng suối trong suốt, thuần khiết. Hàng năm vào mùa xuân, muông thú lại náo nức tham gia lễ hội. Bị mê hoặc bởi dòng suối đẹp, các nàng tiên từ trên trời thường bay xuống tắm suối rồi lên đỉnh núi xõa tóc đón gió. Một ngày nọ, cô tiên nhỏ mải mê chơi đùa quên mất thời gian có hạn nên phải ở lại nhân gian, cuối cùng cô trở thành thác Tà Gụ.

Tuy nhiên, trong cả hai huyền thoại, thác Tà Gụ đều đẹp, huyền bí, hùng vĩ với hai dòng nước đổ ầm ầm từ độ cao 30-40m và mặt hồ trong xanh rộng khoảng 1km.

Đặc biệt, dù là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Nha Trang nhưng thác vẫn giữ được khung cảnh hoang sơ, là điểm đến lý tưởng cho những du khách ưa mạo hiểm.

Thời điểm lý tưởng để tới thác Tà Gụ

Thời tiết của Nha Trang là đặc trưng của miền trung đầy nắng và gió, chia làm hai mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12, còn mùa khô bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 9. Dòng thác Tà Gụ có nước chảy quanh năm không bao giờ cạn vì nhận được lượng nước khá nhiều. 

Bởi vậy du khách có thể tới đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng thác này vào bất kỳ thời đại điểm nào trong năm Nếu đi vào mùa khô, bạn có thể ngắm nhìn dòng thác róc rách chảy êm đềm, thích hợp cho những hoạt động leo núi tắm suối và chụp ảnh check in.

Trong khi đó, nếu đi vào mùa mưa, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm dòng thác hùng vĩ và xanh tươi với cánh rừng nguyên sinh, nhưng thời tiết ẩm ướt nên cần thận trọng trong việc đi lại.

Cách di chuyển đến thác Tà Gụ

Bạn có thể đi bằng xe máy ô tô hoặc xe khách để di chuyển tới thác Tà Gụ. Đi theo hướng tỉnh Lâm Đồng từ trung tâm thành phố Nha Trang rồi rẽ vào thị trấn Tô Hợp để tới xã Sơn Hiệp là sẽ thấy được ngọn thác Tà Gụ.

Tà Gụ không chảy ồn ào mà kín đáo và trầm lắng, có sự bình yên mặc dù nằm trong không gian hùng vĩ của núi rừng.

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại Thác Tà Gụ

Chinh phục hành trình vượt rừng đến với thác

Du khách rồi Thác Tà Gụ sẽ cảm nhận được một không gian đối lập nhau. Đó là mặt dưới thác nhẹ nhàng và sảng khoái còn mặt trên thác luôn tuôn trào một  cách dồn dập. Bất kỳ du khách nào cũng phải trải qua hành trình đi bộ hơn 200m từ lối vào bởi thác nằm trong rừng. 

Hành trình chinh phục thác Tà Gụ là điều không phải ai cũng làm được. Tuy các lối mòn dẫn tới thác đều có nhưng lại rất dốc và khá nhấp nhô nên rất dễ gây trơn trượt. Đáng chú ý, khu vực xung quanh còn là rừng đầu nguồn nên hoang sơ và chưa khai thác du lịch. Bởi vậy, du khách tới đây cần phải men theo bờ và theo vách đá mới có thể tới được thác Tà Gụ hùng vĩ. 

Check in, ngắm nhìn cảnh đẹp núi rừng hoang sơ

Chinh phục được cung đường tới thác Tà Gụ vô cùng đáng giá bởi khi tới được đây, bạn sẽ được sốc lại tinh thần ngay lập tức nhờ khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra trước mắt. Thác nước đổ ra ầm ầm giữa đại ngàn hoang sơ từ trong các vòm đá chông chênh ở độ cao 40m, xóa bọt trắng xóa xuống hồ tạo nên một làn khói huyền ảo. Du khách chỉ cần giơ máy lên chụp ảnh là sẽ có những bức hình lung linh tuyệt đẹp. 

Tắm suối và bơi lội

Bắt nguồn từ đỉnh núi Hòn Bà, Thác Tà Gụ có độ cao chừng 1300m so với mực nước biển. Là nơi có vị trí khá cao tại Khánh Hòa nên thường xuyên có mưa, bởi vậy dòng nước chưa bao giờ cạn và liên tục chảy quanh năm. Nhờ có làn nước trong vắt đổ xuống hồ mà bạn sẽ có cơ hội để tắm mát và thư giãn giữa rừng xanh. Chắc chắn du khách sẽ cảm thấy rất xứng đáng khi vượt qua những khó khăn để tới được đây. 

Cắm trại và nướng đồ ăn bên dòng thác Tà Gụ

Tà Gụ đã sớm trở thành một trong những địa điểm du lịch Nha Trang tự túc dành cho bất kỳ du khách nào, đặc biệt là những tín đồ xê dịch yêu thích sự yên bình của núi rừng và thiên nhiên. Du khách tới đây có thể ngồi thư giãn trên những tảng đá lớn bên dòng suối, ngắm nhìn những hàng cây, lắng nghe tiếng chim hót và chuẩn bị cắm trại và nướng đồ ăn ngay cạnh thác sẽ là những kỷ niệm rất đáng nhớ. 

Lắng nghe truyền thuyết của thác Tà Gụ và cuộc sống của dân tộc Raglai

Bên cạnh những hoạt động vui chơi, check-in bên dòng thác, bạn còn có cơ hội để tìm hiểu và giao lưu với đồng bào dân tộc Raglai sinh sống tại khu vực này. Thông qua những câu chuyện huyền thoại đậm tính lịch sử và những bản trường ca hào hùng, bạn sẽ hiểu hơn về vùng đất này để thêm yêu con người và thiên nhiên Khánh Hòa. 

Ăn gì và ở đâu khi du lịch thác Tà Gụ?

Vì thác nằm ẩn mình trong cánh rừng xanh nên dường như không có bất kỳ nhà hàng hay quán ăn nào phục vụ tại đây. Do đó, bạn nên chuẩn bị đồ ăn và thức uống mang theo để phục vụ cho hành trình chinh phục dòng thác đẹp tại Khánh Hòa và cùng bạn bè tổ chức những buổi tiệc nướng ngoài trời thú vị. 

Ngoài ra, bạn có thể lập team để thưởng thức những món ngon tại Nha Trang sau khi đã chinh phục điểm đến này. Một số món ngon du khách tại Khánh Hoà không nên bỏ lỡ như nem nướng Nha Trang, bánh canh chả cá, bánh căn Nha Trang, bún sứa, hải sản tươi sống… 

Thác Tà Gụ rất hoang sơ và hiếm có dịch vụ Homestay và nhà nghỉ. Do đó, đa số du khách thường di chuyển tới trung tâm thành phố để chọn nơi lưu trú. 

Một vài địa chỉ lưu trú tại Nha Trang:

  • Holi Panorama Nha Trang: Panorama Building, 02 Nguyễn Thị Minh Khai, Lộc Thọ, Nha Trang
  • Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa: Khu 1 – khu dân cư Cồn Tân Lập, Xương Huân, Nha Trang
  • La Vague Hotel Nha Trang: 08 Trần Phú, Vĩnh Nguyên, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Sky Beach D20 Hotel Nha Trang: 9 Hoàng Diệu, Vĩnh Nguyên, Nha Trang, Khánh Hòa

Kinh nghiệm đi chơi tại thác Tà Gụ

Thác Tà Gụ có vị trí nằm sâu trong rừng nguyên sinh, là một nơi khá hoang sơ nên du khách hãy “bỏ túi” thêm một số kinh nghiệm để có một chuyến đi trọn vẹn tại đây. 

  • Nên khởi hành đi thác từ lúc 5:00 sáng để có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nơi này và kịp trở về trung tâm thành phố trước khi trời tối
  • Nhớ mang theo thức ăn,  nước uống, dụng cụ bảo hộ và các đồ dùng cần thiết như kính mũ, kem chống nắng, thuốc chống muỗi/côn trùng
  • Hãy chuẩn bị các thiết bị điện tử như điện thoại, máy ảnh, sạc pin dự phòng… để có thể chụp những bức ảnh sống ảo vô cùng đẹp

Thác Tà Gụ xứng đáng nằm trong Toplist điểm đến phải đi ở Khánh Hoà. Đây là một nơi rất lý tưởng dành cho những ai thích trở về với thiên nhiên, tránh xa ồn ào nơi thành thị. 

Tin khác

Brands/Partner