Crystal bay

Thông tin du lịch

Nhiều tour du lịch miền núi phía Bắc bị hủy do thời tiết xấu

19/08/2024

Mục lục
Nhiều du khách lo ngại tình hình sạt lở núi liên tiếp xảy ra do mưa lũ ở các điểm du lịch thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc nên để hủy tour và đổi lịch trình.

Tour “ngắm lúa, săn mây” liên tục bị hủy

Bạn N, nhân viên văn phòng ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội có kế hoạch đi Tà Xùa, Sơn La để săn mây vào cuối tuần này. Thế nhưng, sắp tới ngày đi thì có thông tin một homestay bị vùi lấp do sạt lở đã khiến 3 người thương vong tại điểm du lịch. Điều đó đã khiến cả nhóm bạn chùn chân.

N cho biết cả nhóm học chung lớp đại học với nhau nên nhân dịp kỷ niệm ra trường được 5 năm nên muốn đi chơi cùng nhau một chuyến. Do làm văn phòng nên bạn nào cũng bận, hẹn lên hẹn xuống mới có thể sắp xếp chuyến đi 3 ngày. Sau khi xảy ra sạt lở ở Tà Xùa, người bàn lùi, người vẫn muốn đi, nhưng vì an toàn nên nhóm cuối cùng đã hủy tour dù xe cộ và phòng ốc đã đặt xong.

Những ngày qua, nhiều du khách trong các hội nhóm du lịch Hà Giang, Cao Bằng, Sapa, Tà Xùa… đã rất lo ngại về tình trạng mưa lũ gây sạt lở đã hỏi thăm về tình hình thời tiết cũng như nhờ tư vấn về đi lại và đường sá.

Theo chia sẻ từ Q - một sinh viên trường ĐH Ngoại thương, anh đã lên hội nhóm tham khảo thông tin và thấy được những bức hình vẫn còn hư hại, sạt lở, nhất là dự báo mưa còn tiếp diễn trong những ngày tới. Mùa nào ở Tà Xùa cũng đẹp, nên nhóm của anh Q cũng đã hủy tour vì nghĩ không đi lần này thì đi vào dịp khác. Và may là homestay cũng tạo điều kiện để trả lại tiền.

Anh H, hướng dẫn viên địa phương có nhiều năm kinh nghiệm dẫn khách du lịch ở Hoàng Su Phì, Hà Giang cho biết thời tiết mùa hè năm nay khá cực đoan so với các năm trước. Những ngày gần đây, ngày nào cũng mưa và mưa lớn bất ngờ. Mưa nhiều đã diễn ra từ đầu tháng 8 tới nay.

Anh H cho hay một đoàn khách đi xe 7 chỗ mới đây đã phải chuyển sang xe máy vì đường sạt lở không thể đi được. Một số người có ý định đi ngắm cao nguyên đá và ruộng bậc thang vào tháng 8 ở Hà Giang cũng đã gọi điện để xin chuyển lịch. 

Du khách nên hạn chế tới nơi có nguy cơ bị sạt lở

Theo ông Mùa A Sang, Chủ tịch UBND xã Tà Xùa, H.Bắc Yên, trong bối cảnh tình hình mưa lũ còn phức tạp, xã cũng vận động các hộ kinh doanh, cơ sở du lịch ký cam kết không đón, tiếp nhận khách. Nhiều chủ nhà nghỉ, homestay, cơ sở kinh doanh tại Tà Xùa đã chấp hành, dừng nhận khác, trả lại cọc và bảo lưu tiền cọc, để du khách có cơ hội trở lại vào Tà Xùa khi thời tiết thuận lợi.

Theo ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND H.Bắc Yên, các lực lượng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở một số điểm sạt lở, tuyệt đối không cho người dân trở lại nơi nguy hiểm và đề nghị các chủ home nằm trong khu vực có nguy cơ bị sạt lở cần cam kết không đón khách và di chuyển ra khỏi vùng bị nguy hiểm. Huyện cũng đã ban hành văn bản tuyên truyền các cơ sở lưu trú không đón khách. Ngoài ra, khuyến cáo hạn chế du khách tới xã Tà Xùa trong thời gian gặp mưa lũ.

Không thể lường trước được thiên tai, mưa liên tục những ngày qua khiến khối lượng đất đá từ đỉnh núi bị sụt, sạt lở quá mức. Theo dự báo, khu vực này vẫn còn những vết nứt gãy kéo dài trong thời gian tới, đặc biệt ở tuyến tỉnh lộ 112 có nhiều điểm có nguy cơ bị sạt lở cao nên người dân và du khách được khuyến cáo cần thận trọng khi lưu thông trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng. Bên cạnh việc thúc đẩy tiến độ khắc phục hậu quả sạt lở, ông Nguyên cho biết sẽ đánh giá tình hình địa chất để đảm bảo ổn định và an toàn cho người dân và du khách.

Ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty du lịch Wonder Tour cho biết các điểm du lịch miền núi phía Bắc luôn thu hút du khách tới khám phá. Thế nhưng, đã liên tiếp có các vụ sạt lở và mưa lũ ở Tà Xùa, Hà Giang trong thời gian gần đây và mới nhất là việc 2 du khách bị lũ cuốn trôi khi đi du lịch Tam Đảo nên nhiều người lo ngại khi đi du lịch trong thời tiết xấu.

Theo khuyến nghị của ông Năng, vào mùa này, đi du lịch đến vùng núi có thể gặp lũ quét, lũ ống bất ngờ, vì vậy du khách nên chọn đơn vị uy tín có đảm bảo về quyền lợi bảo hiểm. Thông thường, hợp đồng các công ty thường có các điều khoản hủy tour trong trường hợp bất khả kháng như mưa bão, du khách sẽ được hoàn lại tiền hay dời lịch sang thời điểm khác.

Bên cạnh đó, ông Năng cũng lưu ý du khách cần xem xét chọn thời điểm đặt tour, nhất là lưu ý xem thông tin về dự báo thời tiết. Có một số ứng dụng hiện có thể xem dự báo với độ chính xác cao trước từ 1-2 tuần.

Nếu đi du lịch tự túc, du khách cần tìm hiểu về thông tin nơi cư trú, điểm đến có an toàn hay không, có được cấp phép hay không. Nhiều công ty lữ hành hay công ty bảo hiểm bán bảo hiểm du lịch khi tới những nơi có nhiều rủi ro. Giá bảo hiểm cũng không đắt.

Khi đi vào mùa mưa bão, cũng nên chuẩn bị các dụng cụ thoát hiểm trong xe như búa cường lực, dụng cụ y tế sơ cứu, bình chữa cháy, thuốc chống côn trùng…

Theo anh H có nhiều năm sống ở miền núi khuyến cáo rằng nên chọn điểm đến an toàn và tránh những nơi có rủi ro mưa lũ cao.

Du khách trước khi lên đường cần chuẩn bị tư trang hành lý mang theo như giày dép, ô, áo mưa, chống muỗi, sạc pin dự phòng, cảm sốt… Ngoài ra, cần nắm bắt thông tin từ người dân địa phương để biết được tình hình giao thông, thời tiết để phòng tránh. Đặc biệt, hạn chế lưu trú ở gần khu vực sông suối, nơi có nguy cơ sạt lở và không di chuyển vào ban đêm.

Theo H khuyến cáo, đường miền núi thường dốc và đèo nên gặp lũ sẽ nguy hiểm. Do đó, du khách cần ưu tiên an toàn là trên hết, không nên đi những chỗ nguy hiểm đã có cảnh báo của chính quyền địa phương. Nên chọn điểm an toàn để trú ngụ khi gặp mưa và không nên mạo hiểm cố đi vào khu vực có sông, suối, đập tràn… vì không có kỹ nẵng sẽ khó xử lý được tình huống. Du lịch nên dời sang tháng 9 khi thời tiết thuận lợi hơn và không ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như sự an toàn của mình.

Như Ý , 21:49 19/08/2024

Top 10 điểm đến đẹp nhất Hà Giang: Đi để thấy thiên nhiên Việt Nam đẹp diệu kỳ!

Hà Giang, vùng đất địa đầu Tổ quốc, nơi núi non trùng điệp, luôn là điểm đến mơ ước của những tâm hồn yêu thiên nhiên. Với cảnh sắc hùng vĩ, những cung đường đèo hiểm trở, những thung lũng hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa độc đáo, Hà Giang xứng đáng là một trong những điểm đến đẹp nhất Việt Nam.

Việt Nam lọt Top 10 quốc gia được du khách đánh giá cao nhất năm 2024

Dựa trên nguồn tin từ hãng lữ hành Flight Centre của Australia, Tờ báo Daily Mail của Anh cho biết Việt Nam đã vinh dự lọt vào danh sách Top 10 quốc gia được du khách yêu thích nhất trong năm 2024.

Check-in Dốc Thẩm Mã: Cung đường đẹp nhất Hà Giang

Hà Giang, vùng đất địa đầu Tổ quốc, luôn ẩn chứa những cung đường đẹp đến nao lòng, thách thức và mê hoặc bất cứ ai đặt chân đến. Trong số đó, Dốc Thẩm Mã được ví như một cung đường đẹp nhất, hùng vĩ nhất, mang đến trải nghiệm không thể nào quên.

4 món Việt lọt Top 100 món "cay nồng" hương gừng ngon nhất thế giới

Mới đây, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas đã công bố danh sách '100 món ngon nhất thế giới có gừng', trong đó vinh danh bốn món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam là phở, chè trôi nước, gà luộc và lẩu gà đen.

Hội An nói gì về quy định “Gia đình văn hóa” mới được làm homestay ở phố cổ?

Phải đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp mới được đón khách ở phố cổ. Chính quyền Hội An mới đây đã có những chia sẻ về quy định này.

Thành phố Tuy Hòa: Cẩm nang ăn - chơi từ A đến Z

Tuy Hòa, thành phố biển xinh đẹp thuộc tỉnh Phú Yên, đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những du khách yêu thích vẻ đẹp hoang sơ và muốn khám phá những nét văn hóa độc đáo.

Về Quảng Bình thưởng thức Bánh khoái

Bánh khoái Quảng Bình là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất Quảng Bình, được du khách gần xa yêu thích. Với hương vị thơm ngon, độc đáo và cách chế biến đặc trưng, bánh khoái Quảng Bình đã trở thành một biểu tượng ẩm thực của vùng.

Bánh canh Nam Phổ - Món ngon trứ danh của đất cố đô

Dưới bóng chiều tà xứ Huế, giữa những nếp nhà rêu phong và dòng sông Hương thơ mộng, hương thơm nồng nàn của tô bánh canh Nam Phổ lan tỏa, mời gọi thực khách đến thưởng thức.

Hành trình về miền ký ức tại Xương Lăng - Lăng vua Thiệu Trị

Lăng Thiệu Trị là một trong những lăng tẩm đẹp và yên bình nhất trong quần thể di tích cố đô Huế. Với kiến trúc độc đáo, không gian xanh mát và giá trị lịch sử to lớn, đây là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón đầu làn sóng khách quốc tế

Cuối năm là thời điểm du lịch quốc tế sôi động, nhiều địa phương đang gấp rút hoàn thiện các sản phẩm du lịch hấp dẫn, sẵn sàng chào đón du khách đến nghỉ dưỡng và tận hưởng không khí ấm áp, tránh xa cái lạnh mùa đông.

Suối nước nóng Bình Châu: Thiên đường thư giãn giữa lòng thiên nhiên

Suối nước nóng Bình Châu, tọa lạc tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là một điểm đến lý tưởng để thư giãn và tận hưởng thiên nhiên. Với nguồn khoáng nóng tự nhiên quý giá và không gian xanh mát, nơi đây hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.

Sapa đón khách trở lại nhưng nhiều điểm du lịch còn khó tiếp cận

Đường vào bản Tả Van và Cát Cát chưa sửa chữa xong khiến khách khó có thể tiếp cận bằng ô tô hoặc xe máy dù cả hai bản đã đón khách trở lại.

Nha Trang và tiềm năng trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu trong khu vực

Theo đánh giá của các chuyên gia, Nha Trang, với vẻ đẹp tựa thiên đường biển xanh cát trắng, có đầy đủ tiềm năng để vươn lên trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu trong khu vực.

Nhiều điểm du lịch miền Bắc đã đón khách trở lại

Sau gần một tuần nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, các điểm du lịch nổi tiếng ở miền Bắc đã dần dần mở cửa chào đón du khách trở lại.

Du lịch Huế trong 1 ngày: Kinh nghiệm ăn chơi ngon – bổ - rẻ

Huế, với vẻ đẹp cổ kính và di sản văn hóa phong phú, luôn là điểm đến hấp dẫn du khách. Dù chỉ có một ngày, bạn vẫn có thể khám phá những nét tinh túy nhất của cố đô.

Cung An Định - Nơi giao hòa của nghệ thuật và lịch sử

Cung An Định - một kiệt tác kiến trúc độc đáo kết hợp hài hòa giữa nét cổ kính truyền thống và sự tinh tế hiện đại. Với những hoa văn tinh xảo, màu sắc rực rỡ và không gian thoáng đãng, cung điện này như một bức tranh sống động, đưa du khách trở về thời kỳ hoàng kim của triều Nguyễn.

Phố Tây (Huế) - Làn gió mới thổi vào không gian tĩnh lặng của Cố đô

Với vị trí đắc địa trên các tuyến đường Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão và Võ Thị Sáu, khu phố này đã nhanh chóng trở thành điểm hẹn không thể bỏ qua cho cả người dân địa phương lẫn du khách, đặc biệt là vào những buổi tối cuối tuần khi không khí trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 19/9/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 19/9/2024

Cập nhật mới nhất thông tin về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Tour Hà Nội Quảng Bình: Đi đâu, ăn gì, chơi gì từ A-Z cho người mới

Quảng Bình, vùng đất với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và những hang động kỳ bí, luôn là điểm đến hấp dẫn cho những tâm hồn yêu thích khám phá. Nếu có ý định tham gia tour Hà Nội Quảng Bình, bạn nên đi chơi đâu?

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên: Chốn bình yên giữa lòng "xứ hoa vàng cỏ xanh"

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên tọa lạc trên cao nguyên Vân Hòa, giữa thiên nhiên xanh mát. Nơi đây không chỉ là nơi tu tập của các tăng ni, phật tử mà còn là một điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách đến tham quan và chiêm bái.

Brands/Partner