Crystal bay

Thông tin du lịch

Làng chài Khải Lương Nha Trang – vùng đất thơ mộng đầy hứa hẹn của thành phố biển Nha Trang

27/12/2023

Mục lục
Nếu ai đã đi du lịch đến vùng biển Nha Trang xinh đẹp thì có lẽ cũng biết thành phố này có rất nhiều ngôi làng chài ven biển và nhắc đến làng chài ở đây thì không thể bỏ lỡ làng chài Khải Lương tần tảo, mến thương.

Tuy rằng khoảng cách để đến làng chài Khải Lương Nha Trang có chút xa và chỉ có thể dùng đường thủy để đến nhưng ngôi làng này vẫn luôn thu hút nhiều du khách thăm thú hằng năm. Giờ thì chúng ta hãy cùng nhau khám phá làng chài Khải Lương nổi tiếng, như thỏi “nam châm” hút khách đến Nha Trang nhé!

Làng chài Khải Lương quyến rũ (Ảnh: sưu tầm)

Làng chài Khải Lương quyến rũ (Ảnh: sưu tầm)

Đôi nét về làng biển Khải Lương Nha Trang

Vị trí tọa lạc của làng biển Khải Lương Nha Trang

Thôn Khải Lương được biết là một trong hai thôn đảo của xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, có vị trí địa lý cách biệt so với đất liền độ khoảng hơn 25 km. Thôn Khải Lương chỉ là một chấm nhỏ bé khó phát hiện trên bản đồ, tọa lạc tại phía Nam sát cuối bán đảo Hòn Gốm và sát cửa Bé vào vịnh Vân Phong. Đặt chân đến nơi đây chúng ta sẽ phải thảng thốt, cảm khái khi chứng kiến vẻ đẹp nên thơ, hữu tình của một làng biển đặc trưng miền Nam Trung Bộ.

Rung động từ trái tim (Ảnh: sưu tầm)

Rung động từ trái tim (Ảnh: sưu tầm)

Trải đều quần tụ từ mép sóng lên tận tới đồi cao của bán đảo Hòn Gốm, đặt chân trên đất làng biển Khải Lương, phóng toàn bộ tầm mắt để từ đó du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ Cửa Bé của vịnh Vân Long bao la, xanh ngát. Ngôi làng chài với những ngôi nhà xinh đẹp nằm trên các triền đồi phủ kín rừng cây xanh biếc, sát mép biển hiện diện những mỏm đá muôn hình vạn trạng chen chúc nhau như muốn khoe sự hoang sơ, hữu tình của mình đến với du khách – tất cả hợp lại mang hương vị mặn mòi, thư giãn của biển cả.

Cách di chuyển đến làng chài Khải Lương Nha Trang xinh đẹp

Vì là ở ngoài biển nên hiển nhiên du khách sẽ không thể di chuyển ra làng chài Khải Lương Nha Trang bằng đường bộ được, mà thay vào đó chúng ta sẽ đi tất cả bằng tàu thuyền. Du khách sẽ được chứng kiến làng chài Khải Lương lung linh, đẹp đẽ trong ánh nắng vàng sau khi tàu lượn một vòng qua vách đá cheo leo nghiêng ra ngoài biển khơi của bán đảo.

Di chuyển tàu đến làng chài (Ảnh: sưu tầm)

Di chuyển tàu đến làng chài (Ảnh: sưu tầm)

Lý do nên có một chuyến ghé chơi tại làng chài Khải Lương Nha Trang

Du lịch Nha Trang, tham gia hoạt động trải nghiệm tại các làng chài sẽ mang đến cho bạn nhiều khám phá lý thú. Và ghé đến làng chài Khải Lương Nha Trang, bạn có thể “đóng vai” làm ngư dân, tự tay thả lưới bắt cá, đón ánh bình minh đẹp đến mộng mị vào mỗi sớm mai. Du khách có thể khám phá nét văn hóa lâu đời ở làng chài Nha Trang, trải nghiệm cuộc sống của những người con miền biển với nếp sống giản dị, chất phác.

Hay thay vào đó, dạo bước ở làng chài Nha Trang trong ánh nắng ban mai sương biển, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng cuộc sống nhộn nhịp nơi bến thuyền của ngư dân, đón những chuyến thuyền chở đầy cá tôm cập bờ bến, hay xem các thuyền chài và thương lái trao đổi buôn bán tấp nập. Bên cạnh đó, có thể hòa mình cùng khung cảnh thiên nhiên bình dị, mộc mạc và cuộc sống bình yên, tự do tự tại nơi làng chài Nha Trang.

Khung cảnh rất đỗi bình yên tại làng chài Khải Lương (Ảnh: sưu tầm)

Khung cảnh rất đỗi bình yên tại làng chài Khải Lương (Ảnh: sưu tầm)

Khám phá địa điểm, cảnh đẹp vui mắt tại làng chài Khải Lương Nha Trang

Ghé thăm ngôi chùa cổ kính trên làng chài xinh đẹp

Khải Lương ấn tượng, lôi cuốn du khách đến – đi tấp nập không chỉ bởi cảnh sắc yên bình, chan hòa mà ở làng chài này còn có một ngôi chùa mang tên Đại Hải (tên gọi khác – Đại Hải tự) tọa lạc trên đỉnh núi với mái đình rêu phong, cổ kính, khá là lâu đời ngay ở cửa ngõ của làng chài.

Lên đò thị trấn Vạn Giã từ Giã vượt 3 giờ đường biển, giữa mênh mông trời nước, qua bãi Tranh, bãi Tây, đến ngọn hải đăng, rồi mũi lách là nhìn thầy chùa Đại Hải, chùa nằm trên thôn Khải Lương, Xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Tại nơi đây, từ rất lâu người dân bản địa đã thờ phụng các vị tiên chỉ khai thiên lập ấp, thờ thần Nam Hải – cá ông linh thiêng. Ở nơi làng chài mang mùi biển cả với những người con tần tảo, chất phác lại nép ẩn một không gian khác biệt với không gian cổ kính vô cùng. Đến thăm nơi đây, du khách có thể dâng hương cầu bình an cho người thân hoặc những người dân làng chài…

Làn nước trong xanh (Ảnh: sưu tầm)

Làn nước trong xanh (Ảnh: sưu tầm)

Khám phá cuộc sống tần tảo, không ngừng nghỉ của những người con làng chài Khải Lương Nha Trang

Làng chài Khải Lương không những có biển đảo mà còn được tạo hóa ban tặng cho rừng núi bát ngát không kém bất cứ nơi đâu. Từ thời gian rất lâu trước đó, những cánh rừng bao la ở bán đảo Hòn Gốm đã che chở, cung cấp vật liệu xây dựng và bao bọc cuộc sống mưu sinh hằng ngày cho người dân nơi đây thì nay cũng thế. Từ những dòng nước ngọt mát lành trên núi chảy xuống làng làm các giếng nước quanh năm tràn trề, trong veo.

Trước đây, cứ mỗi năm vào mùa biển động, người dân đi làm rẫy thì nay thêm nghề nuôi trồng trên vịnh với những loài thủy sản có giá trị buôn bán kinh doanh như là tôm hùm, cá bớp, cá chim, ngọc trai… Điều này càng làm cho đời sống sinh hoạt của dân làng thêm sung túc. Tại thôn Khải Lương, những món hải sản tươi sống do ngư dân làng chài vừa đánh bắt được chế biến không quá cầu kỳ, giá cả hợp lý, phải chăng cũng là điểm cộng cho du lịch làng biển.

Nhịp sống chậm rãi trên làng biển (Ảnh: sưu tầm)

Nhịp sống chậm rãi trên làng biển (Ảnh: sưu tầm)

Sẽ có những bữa ăn ngồi bên người dân chất phác, mến gần trò chuyện thân mật, bạn sẽ được chia sẻ những câu chuyện đánh bắt xa bờ thú vị, cảnh đẹp… vô cùng vui vẻ, ấm áp. Giữa thiên nhiên bao la, hít hà hơi gió biển, được thưởng thức những món đặc sản với sự chân thành của người dân làng chài, khiến ai đã đến Khải Lương đều khó quên.

Trò chuyện cùng các cán bộ canh gác biển đảo nơi làng chài Khải Lương Nha Trang

Đằng sau một hình ảnh làng chài Khải Lương yên bình, mỗi ngày các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa sẽ đều bám trụ, lăn lộn với những cơn sóng to gió lớn để cứu hộ những người ngư dân mắc kẹt trên biển và luôn kề vai, sát cánh cùng người dân trong làng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới. Tại làng đã có rất nhiều câu chuyện về mối thâm tình thể hiện sự đoàn kết, tình quân - dân tại địa bàn xa đất liền này… Vậy nên đặt chân đến làng chài Khải Lương bạn đừng quên chuyện trò, tâm sự cùng những chú lính canh gác sự an toàn cho mọi người trên đảo nhé!

Những người con canh gác vùng biển (Ảnh: sưu tầm)

Những người con canh gác vùng biển (Ảnh: sưu tầm)

Thưởng thức gánh hải sản được bán ngay tại bờ biển

  • Địa chỉ: dọc theo các đường bờ biển ở làng chài Khải Lương

Những gánh hàng di động ở bờ biển các làng chài cũng là địa chỉ cho bạn được thưởng thức đa dạng các món hải sản tươi, ngon với giá thành rất phải chăng. Nếu bạn là học sinh, sinh viên thì những món ăn này khá phù hợp với túi tiền nhé! Ngồi ở trên những bãi cát mịn, giữa không gian bao la của biển cả, thưởng thức những món ăn cùng tiếng sóng vỗ rì rào là trải nghiệm cả tuyệt vời.

Hải sản gánh (Ảnh: sưu tầm)

Hải sản gánh (Ảnh: sưu tầm)

Làng chài Khải Lương Nha Trang là điểm dừng chân lý tưởng, cho bạn những trải nghiệm độc đáo, có “1-0-2” trong hành trình tham quan, du lịch đến thành phố biển Nha Trang xinh đẹp và đem đến cho bạn những giây phút du lịch nghỉ dưỡng hoàn hảo bên cạnh gia đình, bạn bè, những người thân yêu. Còn chần chừ gì mà không tham khảo hành trình du lịch an toàn, nghỉ dưỡng trọn vẹn, khám phá làng chài Khải Lương êm đềm mà thanh mát đến vô bờ.

Tin khác

Brands/Partner