Crystal bay

Thông tin du lịch

Khung cảnh sống động của cánh đồng muối Phương Cựu, nơi chứa đựng linh hồn biển Ninh Thuận

27/12/2023

Mục lục
Cánh đồng muối Phương Cựu là một trong những cánh đồng muối lớn nhất của khu vực miền Trung. Nơi này đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn khám phá khi có dịp ghé thăm vùng đất Ninh Thuận.

Phương Cựu là một địa điểm du lịch khá mới mẻ và hấp dẫn được nhiều người lựa chọn ghé thăm khi có dịp du lịch đến mảnh đấtNinh Thuận. Phương Cựu không giống như những địa điểm khác mà sở hữu một vẻ đẹp hơi khác lạ.

Ở đây, muối bao phủ cả một vùng, đan xen xung quanh là hình ảnh của mây trời, cùng hình ảnh người dân làm muối tấp nập. Tất cả tạo nên một khung cảnh vô cùng sống động và hấp dẫn. Có lẽ chính vì vậy mà nơi đây luôn mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho du khách mỗi khi họ đặt chân đến khám phá.

Tìm hiểu về cánh đồng muối Phương Cựu

Phương Cựu nằm cách Phan Rang chỉ khoảng 15km. Bởi vậy, đến đây tham quan, du khách sẽ không phải mất quá nhiều thời gian di chuyển và đi lại.

Nên đến cánh đồng muối Phương Cựu từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau vì đây là mùa vựa muối

Nên đến cánh đồng muối Phương Cựu từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau vì đây là mùa vựa muối

Tọa lạc tại huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận với diện tích cánh đồng lên tới hàng trăm ha, cánh đồng muối Phương Cựu là cánh đồng muối lớn nhất của địa phương. Tại Phương Cựu, sản lượng muối có thể lên tới hàng nghìn tấn mỗi ngày. Do đó, nơi đây luôn tấp nập và nhộn nhịp người dân làm muối mỗi khi vào mùa.

Thời điểm lý tưởng để tới cánh đồng muối Phương Cựu

Trên cánh đồng muối mênh mông, người dân Ninh Hải như đang nhanh chóng làm muối để kịp thời thu hoạch. Thông thường, mùa vựa muối ở Phương Cựu sẽ diễn ra từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Vì vậy, nếu chọn cánh đồng Phương Cựu làm điểm đến khám phá ở Ninh Thuận cho chuyến đi của mình thì hãy chọn thời điểm trong khoảng thời gian này. Bởi lẽ khi đó, Ninh Thuận đang bước vào vựa muối nên khung cảnh xung quanh sẽ rất tươi đẹp và nổi bật.

Nên đến cánh đồng muối Phương Cựu từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau vì đây là mùa vựa muối

Nên đến cánh đồng muối Phương Cựu từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau vì đây là mùa vựa muối

Ngoài ra, bạn nên đến đây vào thời điểm bình minh lên hoặc hoàng hôn buông xuống. Bởi thời điểm này là lúc mà những cánh đồng muối đẹp và lung linh nhất. Bạn chắc chắn sẽ vỡ òa trước khung ảnh hiện ra ngay trước mắt mình. Đừng quên ghi lại những tấm ảnh tuyệt đẹp của cảnh sắc đó để lưu giữ làm tài liệu cho chuyến đi thú vị này.

Khám phá vẻ đẹp của cánh đồng muối Phương Cựu

Để cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp cũng như không khí của nơi đây khi mùa thu hoạch muối đến, bạn phải đến thẳng Phương Cựu để cảm nhận. Khi đến với vùng quê miền Trung này, sự bình yên chính là ấn tượng đầu tiên mà du khách sẽ cảm nhận được.

Vựa muối trắng đã tạo nên hình ảnh hấp dẫn cho đồng muối Ninh Thuận

Vựa muối trắng đã tạo nên hình ảnh hấp dẫn cho đồng muối Ninh Thuận

Dù cuộc sống còn khó khăn, vất vả nhưng người dân làm muối nơi đây luôn rất lạc quan và yêu đời. Hình ảnh họ đang làm việc hăng say giữa biển cả đã thể hiện tình cảm của người dân nơi này đối với nghề làm muối từ nhiều năm nay.

Cánh đồng muối Phương Cựu mang vẻ đẹp vô cùng quyến rũ và cuốn hút. Nơi đây không chỉ  mang lại giá trị kinh tế và cuộc sống ấm no cho người dân Ninh Hải mà còn là điểm đến được xem là chứa đựng linh hồn của vùng biển Ninh Thuận đầy nắng và gió.

Công đoạn làm muối

Công đoạn làm muối

Hình ảnh những mô muối trắng mịn đang xếp hàng giữa cánh đồng bao la rất đẹp. Du khách đến đây sẽ có cơ hội được tham gia những trải nghiệm mới lạ, thú vị mà dường như chỉ ở Phương Cựu mới có được.

Ngoài ra, đến với ruộng muối bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống của người dân địa phương và hiểu được nghề làm muối vất vả như thế nào. Bởi lẽ để làm được những hạt muối trắng tinh khiết, người dân Ninh Hải đã phải trải qua rất nhiều công đoạn làm lụng vất vả.

Đầu tiên, người ta sẽ phải đào ao hoặc làm ao theo hai tầng sân cao và sân thấp. Hai sân này cách nhau khoảng chừng 10cm, có lối đi cho nước mặn ra vào. Người ta sẽ phải tát nước từ sân thấp lên sân cao. 

Sau vài ngày, nước sẽ được rút từ sân cao chảy xuống sân thấp. Bước này sẽ được thực hiện liên tục cho tới khi nước biển bay hơi hết và chỉ còn lại những hạt muối trắng mịn. Sau đó người dân sẽ thực hiện thủ thuật phơi khô muối rồi mang về kho muối để làm sạch và bảo quản.

Người dân mang muối đi thu hoạch, làm sạch và bảo quản

Người dân mang muối đi thu hoạch, làm sạch và bảo quản

Công việc muối vì thế rất vất vả. Người dân phải tối mặt trên đồng muối ngay từ sáng sớm đến khi tắt nắng. Và nắng càng mạnh thì muối hình thành càng nhanh hơn và con người sẽ có thể thu hoạch muối nhanh chóng. Tuy nhiên, để có thể thu hoạch được vựa muối trù phú, người dân nơi đây phải trải qua cả ngày dưới cái nóng oi bức.

Cuộc sống của họ chỉ bớt khốn khổ hơn khi được mùa muối. Vì vậy, dù làm việc chăm chỉ nhưng họ luôn cảm thấy hạnh phúc với những giá trị, thành quả mà mình đã tạo ra.

Vẻ đẹp của đồng muối vào mùa thu hoạch

Vẻ đẹp của đồng muối vào mùa thu hoạch

Sau khi khám phá cánh đồng muối Ninh Hải, bạn đừng quên dành thời gian ghé thăm một số địa điểm du lịch khác rất nổi tiếng của Ninh Thuận như  Vịnh Vĩnh Hy, làng gốm Bàu Trúc,  tháp Poklong Garai, bãi biển Cà Ná. Đây đều là những điểm đến tuyệt vời dành cho du khách trong hành trình khám phá và du lịch Ninh Thuận.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm một điểm đến để khám phá khi du lịch Ninh Thuận. Đó là cánh đồng muối Phương Cựu lớn nhất  miền Trung. Nơi đây sẽ giúp bạn có được nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Tin khác

Brands/Partner