Crystal bay

Thông tin du lịch

Khám phá Làng chài Sơn Hải yên bình, nguyên sơ của Ninh Thuận

27/12/2023

Mục lục
Với khung cảnh nguyên sơ, đồi cát vàng nối liền với bờ biển, làng chài Sơn Hải rất nổi tiếng tại Ninh Thuận. Du khách tới đây sẽ được ngắm nhìn cảnh sắc tươi đẹp và trải nghiệm một cuộc sống giản dị, yên bình của ngư dân miền biển.

Đôi nét về làng chài Sơn Hải

Mỗi khi nhắc tới làng chài Ninh Thuận, người ta không thể không nhắc đến làng chài Sơn Hải. Đây là một trong những địa điểm du lịch hot nhất được biết đến với tên gọi “làng chạy gió”. Nằm ở xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận, làng chài này có lịch sử lâu đời với vẻ đẹp hoang sơ và mộc mạc. 

Làng chài Sơn Hải là một trong những làng chài nổi tiếng nhất Ninh Thuận

Làng chài Sơn Hải là một trong những làng chài nổi tiếng nhất Ninh Thuận

Như vậy có thể thấy Ninh Thuận không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đồi núi và cát trắng nhờ cảnh đẹp say lòng người mà còn thu hút nhiều du khách tới  khám phá tại các làng chài bởi những nét văn hóa đặc sắc và cuộc sống yên bình của những ngư dân vươn khơi bám biển.

Sơn Hải có lưng tựa vào Mũi Dinh. Ngư dân nơi này cho biết cái tên Sơn Hải được dùng để chỉ sự liên kết hài hòa giữa núi và biển. Thế nhưng biệt danh làng chạy gió vẫn được nhiều người biết tới hơn. Tên gọi này đến từ hình thái địa hình nhiều nắng gió của Ninh Thuận. Ngôi làng phải đối mặt với nhiều cơn gió biển quật mạnh vào vách đá Mũi Dinh hàng năm. Những cơn gió đó đã len lỏi vào cả những mái nhà và con thuyền bên bờ biển. 

Ngôi làng chài Sơn Hải đã trải qua nhiều sự khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng vẫn mang cho mình một vẻ đẹp tuyệt sắc. Du khách tới đây sẽ có cơ hội ngắm nhìn làn nước biển trong xanh có màu ngọc bích và những bãi cát trải dài uốn lượn. Bên cạnh đó, những mái nhà hoang sơ giữa cái nắng gay gắt còn khiến nơi này trở nên nổi bật hơn bao giờ hết.

Cách di chuyển tới làng chài Sơn Hải

Từ trung tâm thành phố Phan Rang, du khách có thể đi men theo quốc lộ 1A để tới được làng chài Sơn Hải thuộc huyện Thuận Nam. Bạn sẽ chạy theo đường quốc lộ chừng 15 km sẽ tới được làng Chăm Văn Lâm. Sau đó rẽ trái và đi qua vùng bằng lăng khoảng 8 km là tới được ngọn núi Đại Bàng, rồi tiếp tục chạy thêm 7 km nữa là có thể tới được thôn Sơn Hải.

Thời điểm lý tưởng để tới làng chài Sơn Hải

Làng chài Sơn Hải là điểm du lịch mới nhưng đã được bao giới trẻ rỉ tai nhau đến khám phá bởi vẻ đẹp khó có thể khiến bạn chối từ. Thời gian lý tưởng để ghé thăm làng chài này là từ tháng 7 đến tháng 8. Bởi khi đó trời không quá đáng gắt và cũng tạo nên một bầu không khí dễ chịu. Thế nhưng, cũng đừng quên mang theo mũ nón và kem chống nắng để tham quan thuận tiện hơn mà vẫn bảo vệ được làn da của mình.

Khám phá làng chài Sơn Hải có gì?

Làng chài Sơn Hải có vô vàn điều thú vị đang chờ bạn đến khám phá. Bất kỳ ai tới đây cũng không khỏi bất ngờ trước bức tranh thiên nhiên có biển, có núi và đồi cát đan xen một cách đặc sắc. Ngoài ra, những mảng màu xanh nhạt, xanh ngọc, xanh lá lạ mắt cũng tạo nên những vùng nước và đồi cát làm nên nét đặc trưng cho ngôi làng này. Hãy tham khảo một số hoạt động tại đây để có một chuyến đi thật ý nghĩa.

Check-in hải đăng Mũi Dinh

Muốn đến được Mũi Dinh, bạn sẽ phải đi qua một thung lũng cát rộng bao la xuyên suốt đường quốc phòng ven biển. Trong quá khứ, cách duy nhất để tới được thung lũng cát này là đi bộ. Thế nhưng, hiện nay, du khách có thể thuê xe máy cày để băng qua cát và đi thẳng đến ngọn hải đăng. Tuy nhiên, điều khiển xe qua cát cũng không đơn giản bởi thung lũng có nhiều đoạn dốc thẳng đứng nên người lái cũng phải bình tĩnh và cứng tay.

 

 

Bạn sẽ tới được ngọn hải đăng Mũi Dinh sau khi ngồi xe khoảng chừng nửa tiếng. Được xây dựng từ năm 1900, ngọn hải đăng này có kiến trúc Pháp vô cùng độc đáo. Sau bao thăng trầm, Hải Đăng Mũi Dinh vẫn còn nguyên những đường nét kiến trúc ấn tượng đó . Vào mỗi buổi xế chiều, ngọn đèn lại hướng về bãi Tràng - nơi có những xóm nhà ven biển và tàu thuyền neo đậu nhấp nhô.

Du khách ghé thăm Hải Đăng Mũi Ding còn được trải nghiệm hoạt động leo núi rất thú vị. Bạn sẽ leo khoảng 30 phút trong độ cao 170 m so với mực nước biển mới có thể đến được ngọn hải đăng. Từ đây, phóng tầm mắt nhìn ra xa, du khách sẽ chiêm ngưỡng được toàn cảnh biển trời núi non và tha hồ chụp ảnh để có thể lưu giữ những khoảnh khắc tươi đẹp đó.

Chinh phục Đồi cát Sơn Hải

Một tọa độ khác mà bạn không nên bỏ qua trong hành trình khám phá làng chài Sơn Hải là đồi cát Sơn Hải. Nằm gần khu du lịch Mũi Dinh, đồi cát có vẻ đẹp tự nhiên và quyến rũ một cách lạ thường với những triển cát trải dài uốn lượn, nhấp nhô. Tại đây, những triền cát cũng chính là đường đua dành cho hoạt động đua mô tô địa hình trên cát.

 

 

Để tới được đồi cát này, bạn sẽ cần tìm đường đến làng chài Sơn Hải. Sau đó đi theo tỉnh lộ 701 về phía Nam rồi băng qua những con đường nối liền nhau là tới địa phận Sơn Hải. Đồi Cát Sơn Hải chỉ cách ngôi làng chừng 1 km. Do đó bạn có thể men theo con đường mòn có hàng dừa hai bên đang nghiêng mình trong gió là sẽ đến được điểm dừng chân thú vị này.

Khi tới đây, hãy dành thời gian chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, chinh phục từng đồi cát bao la và ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống. Đó là một cảnh quan vừa thơ mộng vừa hoang dại. Chụp ảnh tại đây, bạn sẽ có những tấm hình siêu chất. 

Đi biển với ngư dân

Làng chài Sơn Hải không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ, kỳ thú mà còn hấp dẫn bởi hoạt động trải nghiệm độc đáo và mới lạ.

 

 

Một trong số đó là hoạt động đi biển với ngư dân của làng chài. Tại đây, cuộc sống của người dân luôn đi liền với hoạt động đánh bắt hải sản. Bởi vậy bạn có thể xin phép ngư dân theo họ lênh đênh trên các con thuyền để ra khơi câu và đánh bắt cá. Không chỉ có cảm giác trở thành ngư dân đích thực mà bạn còn rất thích thú vì chiến lợi phẩm mang về sẽ được chế biến thành nhiều món ăn đặc sản thơm ngon.

Tham gia lễ hội Nghinh Ông

Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức hàng năm tại làng chài Ninh Thuận để cầu cho mưa thuận gió hòa, cho người ngư dân làm ăn thuận lợi. Lễ hội quan trọng này diễn ra tại đình thần Nam Hải - một ngôi đình có tuổi đời hơn 100 năm mang đậm dấu ấn kiến trúc cổ truyền.

 

 

Sau mỗi 3 năm, lễ hội Nghinh Ông sẽ được tổ chức long trọng hơn. Từ khắp nơi, người dân địa phương và du khách gần xa đều đổ về đình để tưởng nhớ lòng biết ơn đối với những vị thần của biển. Nếu bạn đến thăm Sơn Hải vào thời gian này và may mắn đúng dịp lễ hội thì đừng bỏ qua không khí lễ hội rộn ràng và cũng không kém phần trang nghiêm này nhé.

Làng chài Sơn Hải xứng đáng là một trong những điểm đến nổi tiếng của hành trình khám phá Ninh Thuận nguyên sơ. Đây là một ẩn số thú vị đang chờ du khách tới trải nghiệm và tìm hiểu. Chúc bạn sẽ có một chuyến dạo chơi tới đây đầy kỷ niệm và đáng nhớ.

Tin khác

Brands/Partner