Crystal bay

Thông tin du lịch

Khám phá hệ sinh thái tuyệt vời ở Hòn Thị Nha Trang

27/12/2023

Mục lục
Không chỉ đơn giản là một hòn đảo với biển xanh cát trắng, Hòn Thị Nha Trang còn sở hữu hệ động thực vật đa dạng và những di tích lịch sử ý nghĩa. Hãy cùng chúng mình bỏ túi đầy đủ kinh nghiệm khám phá hòn đảo xinh đẹp này nhé!

Vài nét khái quát về Hòn Thị

Hòn Thị là một trong những đảo lớn nhất trong vùng vịnh Nha Phu, nằm ở xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 20km về phía Bắc.

Nằm trong vịnh Nha Phu, Hòn Thị được bao xung quanh bởi nhiều đảo lớn nhỏ như Hòn Sầm, Hòn Cù Lao, Hòn Lăng, Hòn Rớ và bán đảo Hòn Hèo. Nằm về hai phía mặt biển của Hòn Thị là mũi Kê Gà ở phía Tây Nam và mũi Đá Chồng về phía Đông Nam. 

Hòn Thị là một hòn đảo lớn với chu vi 6.750 m, cao 212 m.  Trước đây, trên Hòn Thị có một làng chài với khoảng 100 hộ dân sinh sống, làng chài Tân Long, nhưng đến nay người dân làng chài đã rời đi. Hòn Thị có đất đai rất màu mỡ, trên đảo còn có nước ngọt thích hợp để trồng cây ăn quả như mít, bưởi, cam, dừa, thanh long, xoài,... cùng 1 số loại cây lương thực như sắn, ngô, khoai cùng với tiềm năng phát triển du lịch lớn. Vì vậy, sau khi làng chài rời đi, chính quyền địa phương huy động một số hộ dân đến đảo sống để thực hiện trồng trọt, canh tác và phát triển du lịch. 

Hòn Thị như viên ngọc xanh giữa lòng vịnh Nha Phu yên ả (Ảnh: sưu tầm)

Hòn Thị như viên ngọc xanh giữa lòng vịnh Nha Phu yên ả (Ảnh: sưu tầm)

 

Thời gian đẹp nhất để thăm Hòn Thị Nha Trang

Hòn Thị Nha Trang thuộc vịnh Nha Phu nên biển khá hiền hòa, thời tiết mang đặc trưng của vùng biển nhiệt đới. Vì vậy thời gian lý tưởng nhất để  bạn ghé thăm hòn đảo đặc biệt này là từ tháng 2 đến tháng 9 dương lịch. Để cẩn thận, bạn chỉ cần xem dự báo thời tiết trước khi ra đảo là yên tâm khám phá Hòn Thị rồi nhé!

Biển Hòn Thị ngày hè xanh trong, sóng êm ả (Ảnh: sưu tầm)

Biển Hòn Thị ngày hè xanh trong, sóng êm ả (Ảnh: sưu tầm)

 

Làm sao để đến được đảo Hòn Thị Nha Trang

Hòn Thị là một đảo được bao phủ bởi biển xanh nên cách di chuyển duy nhất để ra đảo là đi tàu tại bến tàu Long Phú. 

Bến tàu Long Phú cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 20km về phía Bắc. Bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân, taxi, hoặc xe buýt ra cảng Long Phú.

Nếu đi bằng phương tiện cá nhân, từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn di chuyển theo Quốc Lộ 1A về hướng Bắc, trên đường di chuyển gần đến cảng Long Phú bạn sẽ đi qua một đoạn đường ven biển rất đẹp. Còn nếu đi bằng xe buýt thì bạn bắt chuyến xe buýt Nha Trang 06 bắt đầu từ siêu thị Big C và xuống tại điểm dừng tên cảng Đá Chông quốc lộ 1A, chính là tên gọi khác của cảng Long Phú. Gía vé xe buýt khá rẻ, chỉ 4,000vnd/vé tuy nhiên, tần suất của chuyến xe này khá lâu, 50 phút/chuyến và dừng hoạt động lúc 19h nên bạn chú ý thời gian khi di chuyển nhé.

Khi đến bến tàu du lịch Long Phú, bạn mua vé ra đảo Hòn Thị Nha Trang, từ đất liền ra đảo sẽ mất khoảng 20 phút.

Cảng Long Phú, cầu nối giữa đất liền với đảo Hòn Thị (Ảnh: sưu tầm)

Cảng Long Phú, cầu nối giữa đất liền với đảo Hòn Thị (Ảnh: sưu tầm)

Những điều đặc biệt ở đảo Hòn Thị Nha Trang

Khám phá hệ sinh thái đa dạng 

Như đã nói, Hòn Thị là một hòn đảo có diện tích khá lớn, đất đai màu mỡ nên nơi đây sở hữu hệ thực vật đa dạng và tươi tốt. Bạn có thể khám phá những vườn ăn quả nhiệt đới, trải nghiệm cảm giác của những bác nông dân chăm sóc, thu gặt thành quả ở các khu vườn trồng xoài, thanh long, khoai lang,... trên đảo. Hoặc sẽ là một người thưởng hoa lạc vào xứ sở của những nhành lan rừng rực rỡ sắc màu ở Hòn Thị. Ven đảo còn có những hàng dừa xanh mát, nghiêng mình đung đưa theo từng cơn gió biển.

Hệ sinh thái đa dạng trên đảo Hòn Thị (Ảnh: sưu tầm)

Hệ sinh thái đa dạng trên đảo Hòn Thị (Ảnh: sưu tầm)

Động vật sinh sống trên đảo cũng rất phong phú. Môi trường còn hoang sơ, với tương đối ít người sinh sống, Hòn Thị như ngôi nhà lý tưởng của các loài động vật hoang dã. Đến Hòn Thị, du khách cũng có thể tương tác gần gũi với các loài động vật hiền lành đáng yêu như đà điểu châu Phi, nai,…, bằng việc cho chúng ăn hoặc chụp ảnh chung.

Những chú 'nai vàng ngơ ngác' được nuôi trên đảo (Ảnh: sưu tầm)

Những chú "nai vàng ngơ ngác" được nuôi trên đảo (Ảnh: sưu tầm)

Tận hưởng những bãi biển tươi đẹp ở Hòn Thị

Hòn Thị là một hòn đảo chưa bị tác động quá lớn của con người, không bị xây dựng khu du lịch ồ ạt nên vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp nguyên sơ vốn có. Đến Hòn Thị bạn sẽ phải ngỡ ngàng bởi nước biển ở đây êm ả, xanh trong, cắt trắng mịn rất hiền hòa. Biển Hòn Thị không quá sâu, có nhiều ghềnh đá, có nhiều sinh vật biển trú ngụ. Biển Hòn Thị sẽ hớp hồn bất cứ du khách nào đặt chân đến đây. Nếu bạn thích nét đẹp tự nhiên, mộc mạc mà trong veo thì chắc chắn biển Hòn Thị sẽ làm bạn hài lòng.

Biển Hòn Thị vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ thiên nhiên ban tặng (Ảnh: sưu tầm)

Biển Hòn Thị vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ thiên nhiên ban tặng (Ảnh: sưu tầm)

Cùng quay lại những miền ký ức cổ xưa

Mặc dù bây giờ gần như không còn người dân sinh sống trên đảo nhưng đảo vẫn lưu giữ vẹn nguyên những di tích lịch sử hàng trăm năm từ thuở ban đầu. Đến đây bạn vẫn sẽ cảm nhận được vẹn nguyên niềm tin tâm linh của những người dân chài khi thăm miếu thờ thần Nam Hải - vị thần tối cao trong tín ngưỡng ngư dân miền biển. Ngôi miếu này được ngư dân lập nên để cầu bình an và mong được thần linh phù hộ xuôi mái thuận chèo, thuyền đầy cá tôm mỗi lần ra khơi.

Ngoài ra với vị trí đặc biệt của mình, Hòn Thị còn là trung tâm của phòng tuyến Ngũ Đài Sơn trong cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, là căn cứ quân sự trọng yếu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Hiện nay trên đảo còn tồn tại các di tích lịch sử lâu đời như nghĩa trang quân Cần Vương, Đình Miếu thờ liệt sĩ Tây Sơn, các cổ Pháp 200 năm tuổi, miếu thờ Nữ thần Thiên Y A Na (bà chúa Ngọc linh thiêng theo quan niệm của người Chăm xưa). Trên sườn núi có một ngôi chùa rất đẹp với nhiều câu chuyện tâm linh kỳ bí, ly kỳ được người dân biển lưu truyền. Đứng trong sân chùa, thu vào tầm mắt của du khách là trọn vẹn cảnh sắc của toàn Vinh Nha Phu xinh đẹp.

Du khách có thể ngắm toàn vịnh Nha Phu từ sân chùa trên sườn núi của Hòn Thị (Ảnh: sưu tầm)

Du khách có thể ngắm toàn vịnh Nha Phu từ sân chùa trên sườn núi của Hòn Thị (Ảnh: sưu tầm)

Hi vọng với những kinh nghiệm trên, bạn sẽ có một chuyến thăm đảo Hòn Thị Nha Trang thuận lợi và "thu hoạch" được những giây phút thư giãn tuyệt vời và nhiều kỉ niệm đáng nhớ.

Tin khác

Brands/Partner