Crystal bay

Thông tin du lịch

Đặc sản mủ trôm Ninh Thuận có gì đặc sắc mà bao người tìm mua?

27/12/2023

Mục lục
Mỗi khi nhắc đến mủ trôm Ninh Thuận, người ta vẫn hay nghĩ đến một nguyên liệu dùng làm đồ uống có vị ngọt thanh rất thích hợp để giải khát trong ngày hè. Cùng với nho, táo xanh, mủ trôm đã nhanh chóng trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất nắng gió Ninh Thuận được nhiều người tìm mua.

Mủ trôm Ninh Thuận là thức quà đặc sản nổi tiếng của vùng đất nắng gió, có vị thanh mát và ngọt dịu. Các món đồ uống pha chế với loại nguyên liệu tuyệt hảo này sẽ mang đến những trải nghiệm ẩm thực khó quên cho bạn. Cùng khám phá bài viết dưới đây để có thêm những thông tin cơ bản về loại đặc sản nổi tiếng này nhé.

Đôi nét về đặc sản mủ trôm Ninh Thuận

Mủ trôm là một thức quà từ thiên nhiên có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, và cũng là món ăn đặc sản nổi danh khắp mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió. Loại mủ này được chiết xuất từ cây trôm có tên khoa học là Terculia Foetida, thường dùng như một nước uống giải khát tại các vùng nhiệt đới. 

Thưởng thức một ly mủ trôm ngọt thơm vào ngày hè nắng nóng sẽ rất tuyệt vời

Thưởng thức một ly mủ trôm ngọt thơm vào ngày hè nắng nóng sẽ rất tuyệt vời

Được biết cây trôm có thân hình trụ cao, thẳng, tán lá rộng và xòe ra trông giống như ngón tay. Loại cây này có hoa nổi bật với màu cam, vàng và đỏ. Cây trôm là loài thực vật chịu hạn ở mức khá, thường được trồng ở các nước chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt, trong đó có Việt Nam…

Ninh Thuận là nơi có nhiều cây trôm nhất, nên mủ từ loài cây này tại đây đã trở thành món ngon địa phương hấp dẫn mọi người.

Theo người dân xứ Ninh Thuận chia sẻ về công đoạn lấy mủ trôm, họ thường thu hoạch mủ trôm vào những ngày nắng ráo để thức quà đặc sản có màu trắng đẹp tự nhiên và hương vị thơm ngon nhất. Ngoài ra, yếu tố kiên quyết ảnh hưởng tới chất lượng của món ngon này là kỹ thuật sấy mủ.

Mủ trôm được dùng để làm các đồ uống giải khát tốt cho sức khỏe

Mủ trôm được dùng để làm các đồ uống giải khát tốt cho sức khỏe

Mủ trôm tuy có thể chế biến thành thức uống, đồ ăn, dược phẩm hay một số chất kết dính dùng trong công nghiệp, song nhiều người vẫn thích pha mủ trôm với chanh, cam hay một vài loại rau củ quả để tạo nên món nước giải khát thanh mát cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

Một trong những bước rất quan trọng quyết định đến chất lượng hương vị món ăn đặc sản mủ trôm là công đoạn sấy mủ 

Một số công dụng nổi bật của mủ trôm Ninh Thuận

Nhờ vị ngọt thanh mát và lợi ích thiết thực trong cuộc sống hàng ngày mà mủ trôm Ninh Thuận đã chiếm được cảm tình của du khách gần xa. Từ sức khỏe, làm đẹp đến kỹ nghệ và ngành dược, mủ trôm được cho là đem lại giá trị rất cao trong những lĩnh vực này.

Người dân thường thu hoạch mủ trôm vào những ngày nắng ráo rồi chế biến ngay vì để lâu mủ sẽ vón cục

Người dân thường thu hoạch mủ trôm vào những ngày nắng ráo rồi chế biến ngay vì để lâu mủ sẽ vón cục

Khi có dịp đến thiên đường miền nhiệt đới vào mùa hè nóng bức, hội tín đồ xê dịch thường rất thích thưởng thức những loại nước giải khát tốt cho sức khỏe được chế biến từ mủ trôm. 

Mủ trôm không chỉ có lợi ích về sức khỏe mà còn có nhiều công dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày như làm đẹp, dược phẩm, phục vụ kỹ nghệ 

Tuy mủ trôm Ninh Thuận có nhiều công dụng tuyệt hảo, song mọi người cũng nên chú ý không nên lạm dụng món quà đặc sản này, mà cần dùng với liều lượng vừa phải. Việc dùng quá nhiều hoàn toàn có thể gây nên tác dụng phụ không mong muốn dù theo hình thức nào.

Cách mua mủ trôm Ninh Thuận chuẩn ngon

Mẹo phân biệt mủ trôm Ninh Thuận chất lượng

Hầu hết các sản phẩm tốt trên thị trường đều sẽ có hàng giả, kém chất lượng và mủ trôm Ninh thuận cũng không phải ngoại lệ. Do đó, nếu muốn mua hàng, bạn nên biết cách phân biệt mủ trôm thật để tránh mua phải hàng giả gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

 

 

Thực tế cho thấy, mủ trôm chất lượng nhất sẽ có màu hồng sợi hoặc màu trắng vàng. Bởi lẽ, đó là loại mới thu hoạch, do đó sẽ nở nhanh khi ngâm trong nước. Các loại nhựa trôm bị vón cục to hay màu trắng đục thường sẽ là loại đã thu hoạch lâu. Bởi lẽ mủ này rất cứng khi đã tiếp xúc quen với môi trường không khí, còn để trong nước thì có vị chua không ngon và cũng khó nở.

Tham khảo một vài địa điểm bán mủ trôm Ninh Thuận uy tín

Có thể dễ dàng tìm mua mủ trôm Ninh Thuận tại các đại lý, cửa hàng tại địa phương. Mỗi kg mủ thu mua tại vườn trung bình có giá dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng, tùy theo chất lượng như dây chuyền công nghiệp hay đóng hộp hay không.

Bên cạnh phân biệt mủ trôm chất lượng để mua được sản phẩm ngon từ loại nhựa này về làm quà cho bạn bè và người thân, bạn cũng nên tham khảo một số địa chỉ bán mủ trôm uy tín tại Ninh Thuận dưới đây:

  • Công ty Phượng Định: Địa chỉ ở số 22, đường Trần Bình Trọng, khu phố 5, phường Kinh Dinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm
  • Cửa hàng đặc sản Phan Rang Hải Ninh: Địa chỉ ở số 7, đường Trần Quốc Thảo, phường Đài Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm
  • Công ty Cánh Trắng: Địa chỉ ở khu phố 6, phường Văn Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm

Ngoài ra, nếu ở TP HCM mà muốn mua mủ trôm xuất từ gốc Ninh Thuận, bạn có thể tìm tới công ty Đặc Sản Việt có địa chỉ tại số 97, đường Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP HCM.

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn đọc thức quà đặc sản nổi tiếng - mủ trôm Ninh Thuận. Đồ uống kết hợp với mủ trôm có hương vị ngọt dịu và thanh mát chắc chắn sẽ đem lại cảm giác sảng khoái cho bạn giữa ngày hè nắng nóng. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn khi đang tìm hiểu về thức quà thiên nhiên ngon trứ danh này.

Tin khác

Brands/Partner