Crystal bay

Thông tin du lịch

Chùa Từ Tôn - Điểm đến tâm linh nổi tiếng trên đảo Hòn Đỏ

25/12/2023

Mục lục
Chùa Từ Tôn là ngôi chùa duy nhất tại Hòn Đỏ và là địa điểm du lịch tâm linh không thể thiếu trên đảo. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự linh thiêng, yên bình, cảm giác thư thái, nhẹ nhàng hiếm thấy tại thành phố biển.

Giới thiệu về chùa Từ Tôn - "Viên ngọc xanh" của thành phố biển

Thông tin cơ bản:

  • Địa chỉ: Đảo Hòn Đỏ, Vĩnh Thọ, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.
  • Giờ mở cửa: 08h00 - 17h00 (riêng Thứ 3: 05h00 - 1700 và Thứ 6: 20h00 - 00h00).
  • Giá vé: Không mất phí. 

Chùa Từ Tôn tọa lạc trên đảo Hòn Đỏ, cách đất liền chỉ khoảng 300m di chuyển. Trên đảo Hòn Đỏ hiện chưa có người dân sinh sống ngoài Phật tử của chùa. Chính vì vị trí độc tôn trên đảo, do vậy chùa Từ Tôn là điểm dừng chân lý tưởng dành cho du khách muốn tĩnh tâm, tìm kiếm sự yên bình, đồng thời tận hưởng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của đảo Hòn Đỏ. Bên cạnh đó, khi đến đây, bạn sẽ được lắng nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào, tiếng chuông chùa ngân vang và chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo, khang trang chùa Từ Tôn. 

chua-tu-ton

Toàn cảnh đảo Hòn Đỏ Nha Trang (Ảnh: Sưu tầm)

Chùa được xây dựng từ năm 1960 bởi hòa thượng Thích Viên Mãn. Sở dĩ có tên gọi Từ Tôn vì trong kinh Phật có câu “Từ bị thị hiển Di Lặc tôn kính Phật”, ý chỉ Từ Tôn, do vậy thầy Thích Viên Mãn đã đặt pháp danh này để thể hiện lòng kính mến Đức Phật của sư thầy. Đến năm 1974, khi ngôi chùa vẫn đang được xây dựng dở dang thì thầy Thích Viên Mãn đã lâm trọng bệnh, do đó trụ trì Thích Chúc Minh đã tiếp quản sự nghiệp xây dựng chùa còn đang dang dở và hoàn thiện các công trình còn lại như: Nghênh Phong Đài, tượng Lâm Tì Ni,...

Hòn Đỏ vốn dĩ là hòn đảo hoang vu giữa biển khơi, nhờ sự xuất hiện của chùa Từ Tôn mà nơi đây đã sáng bừng sinh khí và được nhiều khách du lịch, người dân địa phương lui tới. Nếu bạn đang muốn tìm một điểm đến yên bình, thanh tịnh, tách biệt khỏi sự ồn ào phố thị mà không quá xa trung tâm thành phố thì chùa Từ Tôn là điểm đến phù hợp dành cho bạn.  

Nên đi chùa Từ Tôn vào thời điểm nào?

Đến chùa Từ Tôn bất kỳ thời điểm nào trong năm, bạn cũng sẽ cảm nhận được không khí yên bình, thanh tịnh tại nơi đây. Tuy nhiên thời điểm đẹp nhất bạn có thể lựa chọn đó là vào những ngày rằm và mồng 1 hàng tháng, lúc này bạn sẽ cảm nhận rõ sự trang nghiêm, linh thiêng tại nơi đây.

Bên cạnh đó, nếu đến chùa Từ Tôn và thời gian khi thủy chiều xuống, khoảng 10h00 đến 11h00 sáng, lúc này nước biển lên xuống, bạn có thể trải nghiệm cảm giác đi bộ giữa biển rất thú vị. 

chua-tu-ton-1

Khung cảnh yên bình tại chùa Từ Tôn (Ảnh: Sưu tầm)

Cách di chuyển đến chùa Từ Tôn

Chùa Từ Tôn nằm trên đảo Hòn Đỏ, do vậy nếu di chuyển từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn có thể lựa chọn 2 phương thức sau:

  • Đi bằng xuồng, ghe, cano: cách đất liền chỉ khoảng 300m, bạn có thể lựa chọn các phương tiện thông dụng để đến đảo như cano, xuồng hoặc ghe để đảm bảo an toàn nhất. Tại đất liền sẽ có bãi gửi xe máy, ô tô với chi phí khoảng 10.000đ/lượt. Trên bờ có 3 chiếc cano miễn phí để đưa du khách ra đảo tham quan, viếng chùa Từ Tôn. Khi di chuyển bằng cano hoặc ghe, xồng, bạn nên mặc đầy đủ áo phao để đảm bảo an toàn. 
  • Đi bộ từ bờ biển: khi thủy triều rút, từ Hòn Đỏ đến đất liền sẽ xuất hiển con đường cát nhỏ, bạn có thể lựa chọn hình thức di chuyển này vì sẽ mang đến trải nghiệm rất thú vị, độc đáo. 
chua-tu-ton-2

Chùa Từ Tôn cách đất liền khoảng 300m (Ảnh: Sưu tầm)

Điểm nổi bật của chùa Từ Tôn Hòn Đỏ

Chùa Từ Tôn được ví như “ốc đảo xanh” với không gian thiên nhiên xanh mát, yên bình cùng những cây cổ thụ tự nhiên lâu năm, dường như chưa có sự tác động của con người. Nhìn từ xa, ngôi chùa nổi bật với kiến trúc độc đáo, tách biệt khởi đất liền. Đặc biệt, không khí tại đây luôn tĩnh mịch, thiêng liêng, khác hẳn sự xô bồ của thành phố. 

chua-tu-ton-3

Không gian thiên nhiên của chùa Từ Tôn (Ảnh: Sưu tầm)

Trong khuôn viên chùa Từ Tôn Nha Trang, phía trước chánh điện được đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, hướng về phía mặt biển để theo dõi, độ trì cho những ngư dân ngoài khơi xa được bình an. Còn phía Tây của chùa sẽ thờ bà chúa Ngọc, đây cũng là địa điểm ngắm nhìn được Tháp Bà Ponagar cũng như khung cảnh ấn tượng của thành phố Nha Trang. Còn nếu bạn đứng từ chùa, nhìn về hướng Nam sẽ chiêm ngưỡng được toàn bộ khung cảnh xinh đẹp đảo Hòn Yến, đảo Hòn Tre nổi tiếng. 

Lưu ý khi tham quan chùa Từ Tôn

Vì là địa điểm tham quan linh thiêng, do vậy khi đến chùa Từ Tôn Nha Trang, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn trang phục kín đáo, lịch sự, không mặc quần áo, váy quá ngắn để thể hiện lòng thành kính với Phật pháp.
  • Không hút thuốc, xả rác bừa bãi và giữ gìn cảnh quan sạch sẽ.
  • Không bẻ cành, hái hoa, thắp hương bừa bãi vào các chậu cây.
  • Tuân thủ quy định tham quan của chùa Từ Tôn.
  • Giữ trật tự, không nói to, cười đùa khi đến chùa.
  • Tránh leo trèo, tô vẽ, ngồi lên tượng, linh vật trong chùa.
  • Nên tìm hiểu về chùa trước khi đến để dâng lễ để tránh gọi nhầm tên các Đức Phật/Thánh trong chùa Từ Tôn.
  • Nếu đi cùng trẻ nhỏ, không để trẻ chạy nhảy, nghịch ngợm và sờ vào đồ lễ.
  • Tiền giọt dầu cần để đúng nơi quy định. Nên để điện thoại ở chế độ im lặng khi vào chùa, đặc biệt là khi chuẩn bị thắp nhang, cúng bái. 

Được xem là “viên ngọc tinh tú giữa lòng biển xanh”, tham quan chùa Từ Tôn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp, đồng thời chiêm bái, tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn. Chùa Từ Tôn đến nay không chỉ là nơi sinh hoạt của các Phật Tử mà còn là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại thành phố. Nếu có dịp đến Nha Trang, hãy ghé thăm chùa Từ Tôn một lần để cảm nhận được vẻ đẹp nơi đây nhé!

 

Tin khác

Brands/Partner