Crystal bay

Thông tin du lịch

“Choáng ngợp” trước những cánh đồng muối đẹp hút hồn ở Ninh Thuận

27/12/2023

Mục lục
Những cánh đồng muối ở Ninh Thuận toát lên vẻ đẹp kỳ diệu của cuộc sống qua hình ảnh những diêm dân đang cần mẫn làm việc chăm chỉ dưới ánh nắng lấp lánh. Đó còn là những điểm check in tuyệt đẹp vào lúc bình minh và hoàng hôn được bao người yêu thích.

Sở hữu bờ biển dài 105km, nước biển có độ mặn cao và năng lượng bức xạ lớn, nhiều gió và nắng nên Ninh thuận hội tụ những điều kiện lý tưởng để phát triển nghề làm muối. Ở đây có khí hậu khô nóng quanh năm với nước biển bốc hơi kết tinh thành hạt nhanh hơn. Bởi vậy, mà muối của Ninh Thuận nổi tiếng với hạt to.

Tìm hiểu về nghề làm muối truyền thống lâu đời

Tại Ninh Thuận, người làm muối đã có truyền thống hàng trăm năm nay và đây là một trong 19 địa phương có diện tích và sản lượng muối lớn của cả nước. Ngoài ra, nơi này còn được xem là “thủ phủ muối” của khu vực miền Nam.

Nghề làm muối tại Ninh Thuận chủ yếu tập trung ở các xã Cà Ná, Phước Diêm, Phước Minh (huyện Thuận Nam) và Phương Hải, Tri Hải, Nhơn Hải (huyện Ninh Hải).

Làm muối là một trong những công việc rất khó nhọc và vất vả của các diêm dân. Đó là quá trình tạo nên những tinh thể muối lấp lánh trắng tinh mà không hề đơn giản. Quá trình đó thấm đẫm sự vất vả của những ngư dân của miền biển.

Tương tự như diêm dân của các vùng khác, bà con Ninh Thuận làm muối theo kiểu truyền thống. Đó là tiến hành san phẳng, đầm mặt ruộng vào đầu vụ để tạo nên lớp da đất. Sau đó, họ bơm nước biển vào ruộng, đợi nước biển bốc hơi khoảng chừng một tuần lễ thì bắt đầu cào muối.

Cứ như vậy, sau khi hoàn thành xong đợt một thì lại tiếp tục bơ nước biển vào, đợi nước bốc hơi và thu hoạch muối. Chỉ khi trời mưa, bão, thì công việc đều đặn hàng ngày này mới bị ngắt quãng.

Mỗi ngày, người dân diêm để bắt đầu làm muối ngay từ lúc sáng sớm. Sau khi làm đất, ngâm cát, cùng nước biển, họ đem cát san đều phơi trên ruộng đất và tưới nước biển lên sân phơi, rồi rắc muối mồi.

Từng hạt cát sau khi khô sẽ kết tinh thành từng hạt muối nhỏ. Muối sẽ càng mau tạo hình khi trời càng nắng bởi cái nắng bỏng rát da thịt sẽ là sự ưu ái của thiên nhiên để giúp người dân có được vụ muối bội thu. Đó là những hạt muối tinh khiết và trắng trong.

Hình ảnh của những diêm dân vất vả làm việc trên cánh đồng muối nhỏ bé vô cùng hiện lên trong khung cảnh mênh mông của biển cả và giữa tiếng sóng rì rầm đã mang đến một sức sống tràn đầy với tinh thần vươn lên mãnh liệt.

Cần cù cả ngày đêm, những diêm dân đã  không quản nắng mưa sương gió để tạo nên những hạt muối nhỏ bé. Tuy nhiên đó chính là sản vật của đất trời và cũng là một gia vị rất quan trọng trong những món ăn hàng ngày.

Khám phá những cánh đồng muối Ninh Thuận tuyệt đẹp

Khi có dịp đến khám phá du lịch Ninh Thuận, du khách sẽ không thể bỏ qua những cánh đồng muối tựa như những ngọn núi trắng xóa toát lên một khung cảnh vô cùng độc đáo. Đó là những địa điểm check in hấp dẫn nhờ vẻ đẹp hút hồn khiến bao người say đắm.

Sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và nét đẹp lao động mang đến cho du khách cảm giác thích thú và đáng nhớ. Trong số các cánh đồng muối tại Ninh Thuận thì cánh đồng muối Cà Ná, Phương Cựu và Đầm Vua là đẹp nhất.

Cánh đồng muối Cà Ná

Nằm ở một làng chài ven biển giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, cánh đồng muối Cà Ná cách trung tâm thành phố Ninh Thuận chừng 30km.

Ngư dân của làng chài chủ yếu làm công việc chính là đánh bắt hải sản kiêm sản xuất muối. Tại đây, nghề làm muối đã có từ thời Pháp thuộc và đến nay cũng đã được 1 thế kỷ.

 

 

Muối Cà Ná được đánh giá là chất lượng nhất trong số các vựa muối với hạt muối trắng tinh khiết, đậm đà, thanh thanh với diện tích sản xuất hơn 1.000 ha. Đó cũng là nguyên liệu chính làm nên nước mắm Cà Ná vốn là đặc sản trứ danh của vùng đất nắng gió.

Cà Ná có dãy núi Nam Trung Bộ bao quanh chắn gió nên chịu ảnh hưởng ít nhiều của gió mùa Tây Nam. Bởi vậy, ở đây, thời tiết khô hạn và nắng gió quanh năm rất thích hợp để sản xuất muối.

Ngoài ra, nơi này còn có một hiện tượng tự nhiên đặc biệt là hiện tượng nước trồi. Khi dòng nước lạnh đi sẽ chuyển từ phía vùng nước sâu lên vùng nông, thay cho vùng nước nóng hơn gây ảnh hưởng tạo nên tính chất khô hạn.

 

 

Hiện tượng này khiến thực vật phù du xuất hiện ở bề mặt tiếp xúc với ánh nắng, kích hoạt quá trình quang hợp tạo thức ăn đa dạng dành cho động vật biển. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến muối Cà Ná có độ trong tự nhiên, phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến. Ngoài ra, cánh đồng muối Cà Ná còn là một địa điểm du lịch tuyệt đẹp thu hút du khách. Với bãi cát trắng trải dài và cảnh quan thơ mộng, nơi đây còn là tọa độ rất lý tưởng để ngắm bình minh và hoàng hôn. 

Cánh đồng muối Cà Ná còn từng góp mặt trong danh sách địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên thế giới. Du khách sẽ có cơ hội để tham quan và trải nghiệm cách làm muối của diêm dân, chụp ảnh và checkin những góc sống ảo tuyệt đẹp bên những vựa muối. Bên cạnh đó, du khách tới đây cũng có thể ghé thăm hải đăng Mũi Dinh và đồi cát Sơn Hải vì lịch trình di chuyển cũng rất thuận tiện.

Cánh đồng muối Phương Cựu

Thuộc xã Phương Hải, Huyện Ninh Hải, Ninh Thuận, cánh đồng muối Phương Cựu nằm cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng chừng 15km là cánh đồng muối lớn nhất miền Trung.

Tương tự như biển Cà Ná, diêm dân nơi này đa phần lao động với nghề đánh bắt hải sản và làm muối từ lâu đời. Tại đây, mùa làm muối bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Du khách đến đây sẽ được khám phá những trải nghiệm mới cũng như tìm hiểu về cuộc sống của các diêm dân.

 

 

Ở mỗi thời điểm trong ngày, cánh đồng muối đều toát lên những vẻ đẹp khác nhau. Du khách có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc lung linh, tuyệt vời, huyền ảo, đẹp mê hồn của những cánh đồng muối dưới khung nền trời đẹp nao lòng của bình minh hay hoàng hôn.

Ngoài ra, du khách khi chứng kiến công đoạn làm muối cũng có thể thấu hiểu sự vất vả và nhọc nhằn của diêm dân khi họ làm nhiều việc khác nhau để tạo ra hạt muối - một nguyên liệu không thể thiếu trong cuộc sống mỗi ngày. 

 

 

Hình ảnh những diêm dân cần mẫn lao động trên cánh đồng muối giữa khung cảnh mênh mông của biển cả thể hiện một sức sống mãnh liệt dù cuộc sống có khó khăn ra sao.

Cánh đồng muối Đầm Vua

Nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 10km, cánh đồng muối Đầm Vua cũng là một trong những cánh đồng muối Ninh Thuận nổi tiếng được nhiều du khách ghé qua chụp ảnh. Để đến được đây, du khách có thể đi theo hướng Hang Rái - Vĩnh Hy rồi đi tới đoạn Khánh Tường-Tri Hải-Ninh Hải và nhìn sang bên tay phải là có thể thấy đường bờ biển và sẽ thấy được cánh đồng muối sừng sững ở đó.

 

 

Vụ muối Đầm Vua thường bắt đầu vào tháng 12 đến tháng 9 năm sau. Nơi đây, muối có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, được gia công cầu kỳ trước khi tung ra thị trường.

Thực ra, đồng muối Đầm Vua là một khu sản xuất muối có liên kết với doanh nghiệp Nga, được mở ra thành địa điểm du lịch để du khách có thể tới trải nghiệm, thỏa sức chụp ảnh và khám phá.

 

 

Mang vẻ đẹp tựa châu Âu, cánh đồng muối Ninh Thuận có khung cảnh thiên nhiên bầu trời mặt đất như hòa làm một, trải dài trên cánh đồng bất tận. Những ô muối trắng tinh đụn cao chót vót là khung nền hoàn hảo để các bạn trẻ có thể thỏa sức sống ảo và cũng là khung cảnh thiên đường cho những cặp tình nhân chụp ảnh lưu niệm vào ngày cưới.

Tin khác

Brands/Partner