Cẩm nang du lịch

Cá bò da nướng và top những món cá bò da nướng thơm nức mũi
Mục lục
Có một loại cá mang tên cá da bò mà có lẽ bạn chưa bao giờ nghe tới hoặc đã từng nghe thoáng qua. Loài cá này có một tên khác được gọi là cá bò da, bình thường khi còn sống trông nó có hình thức khá là xấu xí nhưng khoan vội đánh giá thấp món ăn mà nó được chế biến.

Khi thưởng thức thịt của cá da bò, bạn sẽ có một cái nhìn hoàn toàn khác, hay ta có câu nói đùa vui: “Bên ngoài đổ nát hoang sơ, bên trong nội thất tiện nghi bất ngờ”. Hương vị thịt của cá bò da khác xa hoàn toàn với vẻ ngoài của nó. Mang đến cho bạn một hương vị ngon – ngọt – dai khó cưỡng, đậm đà mùi mặn mòi của biển cả nên hương vị của món ăn này luôn thu hút sự ưa chuộng, có sức hấp dẫn to lớn đối với thực khách cả trong và ngoài nước. Để chế biến món ăn này có khá nhiều cách làm. Và ngay sau đây, mời các tín đồ ăn uống cùng khám phá các cách làm cá bò da nướng thật chuẩn chỉ và cực kì thơm ngon nhé!

Hình ảnh món cá bò da nướng thơm ngon. (Ảnh: sưu tầm)

Hình ảnh món cá bò da nướng thơm ngon. (Ảnh: sưu tầm)

Chế biến thịt cá bò da nướng thơm phức từ giấy bạc

Khi chế biến cá bò da, nó không chỉ có thể nướng mà ngoài ra loài cá này còn có thể chế biến được theo nhiều kiểu khác nhau như là cá bò da lẩu, chiên hay còn là hấp… Tuy nhiên hôm nay, xin phép giới thiệu đến với các độc giả đang tò mò về chế biến loại cá này đó là món cá bò da nướng giấy bạc.

Có lẽ khi bàn luận đến món cá bò da thì chúng ta nhất định phải nói đến món cá bò da nướng giấy bạc – là một trong những món nổi tiếng, nếu để ý bạn sẽ thường thấy trong thực đơn nhà hàng, quán ăn,... Với miếng cá da vàng ươm và thịt trắng tinh thơm phức của món ăn đã làm ngất ngây biết bao nhiêu thực khách “3 khó”: khó tính - khó chiều - khó nhằn. Và điều quan trọng hơn hết đó là cá vẫn giữ được vị ngọt của thịt cá, vì được bọc bằng lớp giấy bạc, nên chất ngọt bùi trong con cá vẫn sẽ được giữ lại.

Cá bò da nướng giấy bạc vô cùng ngon mắt. (Ảnh: sưu tầm)

Cá bò da nướng giấy bạc vô cùng ngon mắt. (Ảnh: sưu tầm)

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị

Cá bò da: 1 con từ 500 – 900 gram.

Gia vị thông thường nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng mà bạn không thể nào thiếu:

  • Nước mắm: 2 muỗng súp
  • Tương ớt: 1 muỗng súp
  • Ớt bột: 1 muỗng cà phê
  • Tỏi: 2 củ
  • Xả: 1 bó
  • Màu điều: 1/2 muỗng cà phê

Bột mì: 100 gram.

Dưa chua: 200 gram.

Các bước tiến hành chế biến

Trước tiên, bạn hãy đem cá bò da tươi rửa sạch bằng nước, sau đó lột da, bóc mang, bỏ nội tạng. Tiếp theo lấy khay để đựng cá bò da, dùng phần bột mì để thoa lên mình con cá rồi muốn sạch nhớt thì vuốt dọc từ đầu đến đuôi cá cho thật sự sạch nhớt mới rửa lại cá bằng nước lạnh thật sạch.

Bước thứ hai, bạn hãy ướp nước mắm cùng với tương ớt, ớt bột, màu điều vào cá để một lúc tầm khoảng 10 phút sao cho cá thấm gia vị, bỏ thêm tỏi và xả cắt nhỏ (hoặc đập dập) vào.

Lấy giấy bạc và hãy bắt tay vào gói cá thật cẩn thận nhé, bạn nhớ lót thêm một vài nhánh tỏi và xả bên trong lớp giấy bạc rồi gói cá lại. Sau đó bọc thật kỹ, chắc chắn và bắt đầu nướng cá bằng lửa than. Khi cho lên kệ nướng, bạn nhớ cẩn thận lật cá để cá được chín đều, nếu sơ ý một chút là bạn sẽ “được” nếm thử món “cá da bò nướng cháy” nhé!

Sử dụng giấy bạc để gói cá. (Ảnh: sưu tầm)

Sử dụng giấy bạc để gói cá. (Ảnh: sưu tầm)

Một điều vô cùng quan trọng để quyết định xem món cá da bò nướng giấy bạc của bạn có ngon hay không thì không thể nào thiếu sự có mặt của bát nước chấm đủ trọn vị.

Bạn có thể sử dụng hai bí quyết làm nước chấm cá được gợi ý dưới đây nhé! Khâu để chuẩn bị nước chấm gồm có:

  • Mắm tỏi ớt, giã nát tỏi và ớt. Sau đó cho vào 1 cái chén nhỏ thường dùng để pha nước chấm, rót thêm một chút nước mắm cùng với thả chút bột ngọt và quậy đều. Nếu bạn không muốn nước mắm quá nồng mùi, hay quá mặn thì co thể rót thêm chút nước lọc để pha loãng ra.
  • Bạn có thể làm đĩa chấm cá muối ớt xanh: cho 5 trái ớt xiêm, có thể thêm bớt tùy theo khẩu vị, 1 ít sữa, 1 ít muối, nửa trái chanh, nước mắm cùng với 1 lá chanh non cho vào máy xay và xay nhuyễn.

Ngoài ra, bạn có thể sáng tạo ra những loại nước chấm khác và làm theo công thức đó nếu cảm thấy nêm nếm phù hợp với món ăn. Hãy đừng ngần ngại mà chia sẻ những công thức đó cho các tín đồ bếp núc cùng khám phá nhé!

Cá bò da nướng tẩm muối ớt cay nồng

Ngoài món cá bò da nướng giấy bạc vừa được hướng dẫn ở phần trên, nếu bạn là một “cạ cứng” của đồ ăn cay thì nhất định đừng quên bỏ qua một món ăn vừa nhiều chất vừa vô cùng phù hợp với khẩu vị bạn đây, đó là món cá bò da nướng muối ớt. Bạn có thể nấu món này dành cho gia đình, người thương, khi gặp bạn bè vì có lẽ họ sẽ rất háo hức khi được thử món ăn vừa chuẩn vị cay hấp dẫn mà còn là tự tay bạn nấu nữa đó!

Nguyên liệu để làm cá bò da nướng muối ớt lôi cuốn vị giác

  • 1 con cá bò da cho 4 người ăn.

Lưu ý: cá bò càng lớn ăn càng ngon. Vì cá bò khi nướng chỉ ăn phần bụng và thân cá, phần đầu và đuôi còn lại khá ít thịt và xương cá bò to, nên khi chọn làm món nướng bạn nên chọn con cá bò từ khoảng 1,2kg trở lên.

  • 1 muỗng cà phê muối bột.
  • 1/3 muỗng đường.
  • 1/2 muỗng bột nêm.
  • 1 muỗng dầu ăn.
  • 1 muỗng ớt bằm và tỏi băm nhuyễn.
  • Chanh vắt, ớt bột, muối hột để làm đồ chấm cho món cá này (ngoài ra bạn cũng có thể thay thế bằng muối tiêu xanh hoặc muối xanh)
  • Lá chuối, giấy bạc bọc vừa cá.

Làm sạch cá bò da

  • Bước 1: Rửa sạch cá trước, làm sạch hết các phần mang cá như bình thường.
  • Bước 2: Dùng dao hoặc vật nhọn rạch một đường ở phần lưng cá nơi gần với nắp mang cá và rạch dài xuống phần lưng.
  • Bước 3: Cầm phần da đã rạch và lột sạch phần da dày của cá.
  • Bước 4: Trường hợp bạn muốn lóc xương cá, có thể dùng vật nhọn rạch toàn bộ thịt cá ở lưng ra tách xương. Làm như vậy đều 2 mặt cá.
  • Bước 5: Ngâm với nước muối pha giấm khoảng 10 phút để khử mùi tanh. Sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh để loại bỏ nhớt và để ráo.

Hoặc bạn cũng có thể mua cá bò da trực tiếp tại nơi mua cá như chợ hải sản hoặc siêu thị hải sản, cá đã được lột da làm sạch sẵn. Cá thuộc ngành hàng hải sản đông lạnh nên bảo quản được khá lâu và vẫn tươi ngon khi rã đông bạn nhé!

Cách ướp cá

  • Cá bò da sơ chế và bỏ phần lòng, sau đó bạn hãy rửa thật sạch lại với nước.
  • Tiếp tục ướp gia vị hỗn hợp như là: muối, tương, bột nêm, dầu ăn, ớt băm, tỏi băm theo tỉ lệ và đợi khoảng 30 phút đến 1 tiếng để cá được thấm đều vị và bớt mùi tanh hơn.
  • Muối hột rang khô với ớt bột và vắt một chút nước cốt chanh để tạo thành hỗn hợp muối chanh thích mắt, kích thích vị giác.
  • Nướng cá trên bếp than hồng từ 40 phút đến 1 tiếng tùy lửa, trở cá đều tay, khi đến thời điểm vừa vặn, thấy cá đã chuyển sang chín vàng là được, nếu nhà bạn có lò quay thì cá sẽ giòn da và thịt bên trong được thấm đều hơn.
Cá bò da nướng muối ớt vàng ươm. (Ảnh: sưu tầm)

Cá bò da nướng muối ớt vàng ươm. (Ảnh: sưu tầm)

Làm nước chấm cá nướng

  • Muối ớt xanh: Chỉ cần dùng 2 quả ớt xanh, dầm đều với 2 muỗng muối hột (hoặc muối iot) thì bạn đã có ngay một món nước chấm “mlem mlem” chuẩn bài rồi. Vô cùng dễ dàng đúng không nào?
  • Nước mắm tỏi ớt: Bằm 2 tép tỏi cùng 1 quả ớt, sau đó cho vào hỗn hợp 1 muỗng đường, 5 muỗng nước mắm ăn cùng 100ml nước lọc. Cuối cùng bạn chỉ cần trộn đều hỗn hợp lên và nêm nếm lại theo khẩu vị.

Thưởng thức cá bò da nướng muối ớt

Bày cá đã chín ra đĩa, trang trí thêm một ít rau xanh hoặc dưa chua ăn kèm để trông bắt mắt hơn. Sau đó chỉ cần ngồi xuống và thưởng thức món ăn cùng gia đình và bạn bè của mình thôi nào!

Lưu ý: bạn nên dùng món này khi còn nóng, điều này sẽ giúp bạn cảm nhận rõ rệt được vị tươi ngọt của thịt cá cùng với đó cơ thể sẽ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra món cá này không thích hợp ăn nguội vì nó không ngon và sẽ rất tanh, khi ăn vào rất ghê và lợ mồm.

Bật mí cách làm cá bò da nướng than hồng hấp dẫn

Được biết đến là một trong những hải sản có tiếng của vùng biển mặn mòi phía nam trung bộ và cũng sở hữu một cái tên vô cùng được biệt, đó là cá bò da. So với rất nhiều kiểu loại hải sản khác nhau thì cá bò da tươi được làm sạch ruột và lột lớp da thật sạch sẽ.

Ngay sau khi được lột da, con cá có bề ngoài khô bóng, thịt cá có màu trắng trong. Cá có thể chế biến theo nhiều món ngon không giống nhau tùy theo khẩu vị, khẩu phần mỗi người ăn và ngon nhất vẫn là món cá bò da nướng.

Sở hữu vị ngọt đậm đà , món cá bò da nướng có khả năng nướng được đủ kiểu từ nướng than, nướng mọi đến nướng giấy bạc, nướng muối ớt hoặc tẩm gia vị để nướng lá chuối. Mặc dù chế biến kiểu thế nào đi nữa thì cá bò da vẫn luôn giữ được hương vị ngon quyến rũ của nó…

Cá bò da nướng than hồng. (Ảnh: sưu tầm)

Cá bò da nướng than hồng. (Ảnh: sưu tầm)

Cá bò da nướng chúng ta phải lột sạch da và nướng nguyên cả con đó mới ngon. Tùy theo sở thích, khẩu vị của bạn và gia đình của mình mà có khả năng ướp muối ớt rồi nướng trực tiếp lên trên than lửa, hoặc bạn cũng có thể lấy lá chuối, giấy bạc quấn bên ngoài của con cá, không cần tẩm gia vị rồi nướng, khi ăn chấm muối ớt hay nước chấm đặc chế thì ngon tuyệt vời không thể nói thành lời.

Nướng ở đâu và nướng theo kiểu nào thì cá cũng có hương vị ngon, ngọt bạn sẽ không thể cưỡng lại được. Món nướng ăn kèm với các loại rau thơm cùng nước chấm “đặc chế” thì ngon hết sẩy.

Cá bò da nướng bằng than hồng ngon và thơm hơn so với bạn sử dụng lò nướng. Hôm nay tôi sẽ hướng dẫn các nàng chế biến món ăn đặc sản của vùng biển miền trung đúng điệu nhé!

Nguyên liệu để các nàng nấu ăn

  • Cá da bò: 1 con khoảng 1,5 kg
  • Muối hột + chanh + ớt xanh
  • Hạt nêm + đường, dầu ăn

Cách chế biến cá bò da nướng than hồng

Muối và ớt xanh bạn hãy đem cả hai ra giã nhuyễn rồi trộn chúng sao cho thật đều với nhau. Cá da bò mua về phải làm sạch , lột da rồi ướp muối , rắc thêm một chút hạt nêm và đợi khoảng 10-15 phút cho cá được ngấm đều gia vị.

Cá sau khi được ngấm đều gia vị thì đem đi nướng trên than hồng cho cá vàng và vừa chín tới là được (bạn cũng có thể nướng với lò nướng đã có sẵn tại nhà bạn nhưng hương vị của món ăn sẽ không ngon bằng được nướng với than hồng).

Cá chín  rồi thì bày ra đĩa, nên ăn kèm cá bò da nướng với bánh tráng cộng thêm rau sống chấm cùng muối dầm ớt xanh (hoặc nước chấm tự pha hợp khẩu vị của gia đình).

“Thòm thèm” với cá bò da nướng than hồng. (Ảnh: sưu tầm)

“Thòm thèm” với cá bò da nướng than hồng. (Ảnh: sưu tầm)

Lợi ích khi ăn cá bò da nướng

Cá bò da rất tốt cho sức khỏe và chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt những bệnh nhân cần điều trị lâu dài trên giường bệnh, xương dễ suy yếu viêm da lở loét. Khi ăn cá bò da cũng sẽ cải thiện đáng kể những tình trạng suy nhược của cơ thể ít vận đồng dài ngày, khả năng phục hồi cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, cá bò da còn chứa nhiều acid amin, các loại vitamin D, A, B12 cần thiết cho cơ thể.

Đối với cá bò da đã được chế biến sẵn, quý khách sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức ở khâu lột da cá. Ngoài ra khi bảo quản cá ở tủ đông, thời hạn sử dụng có thể kéo dài đến 6 tháng và vẫn được đảm bảo chất lượng tuyệt đối về độ tươi ngon.

Món cá bò da nướng thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Món cá bò da nướng thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Tưởng tượng viễn cảnh ngồi nhâm nhi, thưởng thức đĩa cá bò da nướng chấm muối ớt giữa thời tiết trời thu se se lạnh vào buổi tối bên gia đình thì không có gì tuyệt hơn điều này. Nghĩ đến đây, có lẽ bạn sẽ không chờ được bắt tay vào chế biến món ăn này rồi phải không nào? Còn chần chừ gì mà không đi đến những chợ hay siêu thị hải sản và tìm mua một con cá da bò để đem về chế biến món ăn hấp dẫn, ngon mắt này cho gia đình, người thân và bạn bè của mình chứ. Chúc các nàng có bữa ăn vô cùng ngon miệng với món cá bò da nướng mới lạ này nhé!

Hy vọng với 3 cách nướng cá bò da của chúng tôi ở phía trên sẽ mang đến cho khung bếp của gia đình nhà bạn thêm phần đa dạng, phong phú món ăn và ấm cúng hơn. Chúc cả nhà ngon miệng với món cá bò da nướng!

Tăng Hiền , 10:34 25/12/2023

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 29/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 28/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

“Tôi không nghĩ Phú Quốc đẹp đến vậy”

Tôi đã từng nghe nhiều người nói về Phú Quốc, hòn đảo ngọc ở phía Nam nhưng chưa bao giờ thực sự tin vào những lời ca tụng đó….

Chùa Hộ Quốc: Hành trình về miền đất linh thiêng

Nằm trên sườn núi bình yên, hướng mặt ra biển, Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (hay còn gọi là Chùa Hộ Quốc) không chỉ là một công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long mà còn là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái, vãn cảnh.

72h khám phá Phú Quốc - đảo ngọc đẹp top 2 thế giới

Phú Quốc được mệnh danh là "đảo ngọc" với vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng và những trải nghiệm du lịch đa dạng. Mặc dù 72 giờ là không đủ để khám phá hết hòn đảo này, nhưng với lịch trình hợp lý, bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn.

Top những điểm vui chơi “check in” hot nhất Phú Quốc năm 2024

Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là thiên đường giải trí với nhiều điểm vui chơi, check-in hấp dẫn.

Top những tour lặn biển ngắm san hô hot nhất ở Phú Quốc bạn không nên bỏ lỡ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Tìm về chốn bình yên giữa núi rừng

Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thành phố Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm nổi lên như một ốc đảo thanh bình, thu hút những tâm hồn tìm kiếm sự an yên và tĩnh lặng.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 27/7/2024 khứ hồi chưa tới 3 triệu đồng

Thông tin cập nhật mới nhất về giá vé máy bay Phú Quốc từ Hà Nội một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Giá vé máy bay Phú Quốc: Chặng Sài Gòn - Phú Quốc ngày 27/7/2024

Cập nhật mới nhất giá vé máy bay Phú Quốc từ Sài Gòn một chiều, khứ hồi theo từng hãng hàng không phổ biến hiện nay.

Điểm đến văn hóa số một thế giới tiếp tục gọi tên Cuba

Năm 2024, Cuba lần đầu tiên được trang web du lịch TripAdvisor xếp hạng là là điểm đến văn hóa số một trên thế giới. Đây là kết quả của những nỗ lực bảo tồn và gìn giữ các di tích, hiện vật cũng như truyền thống địa phương của Cuba.

Khám phá Cửa Cạn Phú Quốc - Nét đẹp hoang sơ và bình yên

Cửa Cạn, một khu du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đảo ngọc!

Hội chứng Paris - khi thực tế phũ phàng hơn phim ảnh

Đến với kinh đô ánh sáng Paris, nhiều du khách bị sốc nặng vì nhận thấy thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Check-in Cổng Trời Bali Đà Lạt: “Sống ảo” như đang ở đảo thiên đường

Cổng Trời Bali Đà Lạt là một điểm "check-in" tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Pura Lempuyang Luhur nổi tiếng ở Bali, Indonesia, Cổng Trời Bali Đà Lạt đã tái hiện lại khung cảnh hùng vĩ và đầy mê hoặc, khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa hòn đảo thiên đường.

Cầu Hôn Phú Quốc: Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Giữa biển trời bao la của Phú Quốc, một biểu tượng tình yêu mang tên Cầu Hôn thu hút bao du khách đến khám phá. Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, Cầu Hôn không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và những lời hẹn ước trăm năm.

Đỉnh Langbiang Đà Lạt có gì hấp dẫn? Kinh nghiệm vui chơi từ A-Z

Đà Lạt, thành phố sương mù, không chỉ nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những thác nước hùng vĩ mà còn có một điểm đến mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ - đỉnh Langbiang.

Thác Prenn Đà Lạt: “Góc thiên đường” tại thành phố hoa

Nhắc đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ giữa lòng cao nguyên Lâm Viên, không thể nào bỏ qua những tuyệt tác thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Trong số đó, Thác Prenn luôn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cơ hội vàng để đi du lịch Phú Quốc với giá siêu hời

Tour du lịch Phú Quốc giá siêu rẻ đang nổi như một "hiện tượng". Với những ưu đãi hấp dẫn và lịch trình đa dạng, đây chính là cơ hội vàng để du khách có thể thực hiện chuyến đi mơ ước mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Đà Nẵng và Hà Nội vào top 7 điểm đến an toàn cho du lịch một mình

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Australia Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 7 điểm đến an toàn, có chi phí phải chăng, thích hợp cho du lịch một mình tại Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam.